7 /4/2022
Không đứng thẳng mà nghiêng ngả theo thời cuộc, trở thành nạn nhân của chính mình
1
Ăn cơm Quốc Gia thờ ma Cộng Sản!
Đi hai hàng kết cục chẳng tốt đẹp gì!
Trịnh Công Sơn là nhạc sĩ đầu
tiên của Miền Nam được người Bắc tiếp xúc sớm nhất, với những bản tình ca lạ lẫm
từ nhạc tới lời, khác hoàn toàn với những ca khúc cách mạng ngự trị hàng mấy thập
niên, những bản tình ca ngọt ngào vẫn cứ phải thấm đẫm chủ nghĩa anh hùng cách
mạng và ý chí chiến đấu, vì thế, “nhạc Trịnh” trở thành lựa chọn hàng đầu với sở
thích nghe nhạc của dân Bắc cực đoan trong cả yêu và ghét khi văn hóa miền Nam
giải phóng tâm hồn miền Bắc.
Trong khi đó ở miền Nam, vốn có một nền âm nhạc nói riêng và nền văn nghệ nói chung vô cùng phóng khoáng, hiện đại, trữ tình, vừa nối tiếp mạch tân nhạc tiền chiến với những tài hoa di cư từ Bắc vào Nam sau 1954, vừa nở rộ tài năng từ mảnh đất châu thổ Cửu Long Giang, từ phố núi Đà Lạt… – với những tên tuổi rực rỡ như Phạm Duy, Anh Bằng, Trầm Tử Thiêng, Từ Công Phụng, Ngô Thụy Miên, Trần Thiện Thanh, Trúc Phương, Lam Phương, Lê Uyên Phương, Vũ Thành An, Nguyễn Văn Đông, Tuấn Khanh, Duy Khánh, Phạm Đình Chương, Cung Tiến, Nguyễn Đình Toàn, Trường Sa… khiến cho người dân miền Nam có nhiều lựa chọn.
Và Trịnh Công Sơn được yêu, ghét
qua từng giai đoạn lịch sử; gắn liền những nhạc phẩm của ông theo từng khúc đoạn
thời gian và theo cả cảm quan chính trị được cho là mơ hồ (trước 1975), xu thời
(sau 1975).
(…) Cuối đời, Trịnh Công Sơn có một
nhạc phẩm mà không ca sĩ nào hát thấm hơn chính ông: “Tiến thoái lưỡng nan”. Đó
có thể coi là bản tổng kết bằng âm nhạc cho cuộc đời của nhạc sĩ tài năng này.
Đâu phải chỉ có lúc bấy giờ, Trịnh Công Sơn mới tiến thoái lưỡng nan. Dường
như, cả cuộc đời ông là sự lưng chừng, lỡ cỡ, hai chân đặt ở hai con thuyền,
không tiến không lui, không tà không chính, lập trường chính trị không rõ ràng,
ngay cả âm nhạc cũng là sự bội phản, phủ định lẫn nhau.
2
Trong đời, ông mâu thuẫn trong
các mối quan hệ bạn bè, xã hội. Trước 1975, ông thân thiết với Đại tá Lưu Kim
Cương, một sĩ quan Không quân tài hoa có tâm hồn nghệ sĩ. Cũng chính vì đam mê
âm nhạc, Lưu Kim Cương mới mời Trịnh Công Sơn- Khánh Ly vào hát ở câu lạc bộ sĩ
quan Không quân, còn gọi là câu lạc bộ Huỳnh Hữu Bạc, và Trịnh Công Sơn đã kết
thân với Đại tá Lưu Kim Cương từ dạo đó. Khi Đại tá tử trận, Trịnh Công Sơn đã
có bài hát nổi tiếng “Hát cho một người nằm xuống” để bày tỏ nỗi tiếc thương.
Mặt khác, ông lại thân thiết với
Ngô Kha, một sinh viên theo Cách mạng và sau 1975 là Hoàng Phủ Ngọc Tường, Nguyễn
Đắc Xuân, những người khá có “uy thế” với văn nghệ miền Nam nói chung và xứ Huế
nói riêng sau ngày thống nhất.
Trong âm nhạc, Trịnh Công Sơn mâu
thuẫn với chính ông.
Ở đề tài nhạc phản chiến, Trịnh
Công Sơn thể hiện rất rõ sự mâu thuẫn này. Ông không theo Cộng Hòa, dù sống
trong chính thể Cộng Hòa. Ông sợ cảnh đại bác đêm đêm dội về thành phố, ông
thương những kiếp người lầm than điêu linh trong bom đạn nhưng không đặt ra câu
hỏi: “Ai đêm đêm nã đại bác vào thành phố?” Đại bác hồi đó thường dội vào những
khu gia binh, bởi lính VNCH hay mang theo gia đình, có vợ và con nhỏ, dội đại
bác vào đó để gây bấn loạn tinh thần của binh sĩ.
… Ông viết những ca khúc phản chiến,
và tự đặt mình đứng ra ngoài, đứng lên trên, cao hơn cuộc chiến, cho dù ông đau
nỗi đau của thân phận người dân trong một đất nước đầy bom đạn. Phản chiến,
nhưng không nhận thức một cách rõ ràng vì sao có chiến tranh và cần làm gì để kết
thúc nó.
Nhiều người gọi Trịnh Công Sơn là
Bob Dylan của Việt Nam. Tôi cho rằng, so sánh như vậy là khập khiễng. Bob Dylan
không chỉ phản đối chiến tranh, ông còn viết những ca khúc đòi nhân quyền, chống
kỳ thị chủng tộc, và hơn thế, tâm thế mà người Mỹ tham chiến trên chiến trường
Việt Nam, Triều Tiên khi đó hoàn toàn khác cuộc chiến trong lòng đất nước Việt
Nam.
…
Có câu chuyện thế này. Thầy Bửu Ý
trước khi vào Sài Gòn dự đám tang Trịnh Công Sơn có hỏi anh Đ.N.P.H., một
guitarist có tiếng, dạy Học viện Âm nhạc Huế: “Thầy vào dự đám tang, em có gửi
gì không?” thì anh Đ.N.P.H. đã trả lời, “Âm nhạc của anh ta đã giết chết một thế
hệ thanh niên mới lớn như tụi em. Những ca khúc trong tuyển tập Da Vàng đã sinh
ra một thế hệ thanh niên yếu đuối và hèn nhát”. Có thể, đó chỉ là suy nghĩ của
một cá nhân, trong hoàn cảnh lịch sử nhất định, nhưng không phải là không có
lý.
3
Trịnh Công Sơn, cũng như hàng triệu
người Việt lúc bấy giờ ước mơ, hi vọng về một đất nước thống nhất hòa bình; từ
tâm lý đó, có thể hiểu được tại sao ông đọc lời kêu gọi Văn nghệ sĩ trên đài
phát thanh Sài Gòn trưa ngày 30/4/1975 (có người đã viết rằng: “vào 11g30 ngày
30/4: có một nhạc sĩ thiên tài qua đời và một nhạc sĩ ba phải ra đời”).
Rồi, hơn ai hết, Trịnh Công Sơn
âm thầm đau xót trong nỗi cô đơn, thất vọng không dễ gì bày tỏ của một người
luôn chọn tránh đạn bằng cách cúi mình giữa hai làn đạn, và cả hai phía đều
nhìn ông bằng con mắt hoặc thù địch, hoặc nghi ngờ. Dường như Trịnh Công Sơn
chưa bao giờ chọn cho mình một tâm thế đứng thẳng, rạch ròi, mà thường nghiêng
ngả theo thời cuộc, theo những nhân vật của thời cuộc và trở thành nạn nhân của
chính mình.
Có những câu hỏi chưa có lời giải
đáp thỏa đáng:
Tại sao một người từng viết “Ca
dao Mẹ”, “Gia tài của Mẹ”, “Bà mẹ Ô Lý”… lại có thể viết “Huyền thoại Mẹ”? Hồi
Tết Mậu Thân 1968, Trịnh Công Sơn phải trốn chui trốn nhủi, suýt chết dưới tay
những người tấn công thành phố Huế, mà sau 1975, ông lại viết rất ngọt mượt về
một bà mẹ đứng dưới mưa “ngăn từng bước chân thù”.
Thù nào? Lẽ nào lại là những người
bạn từng che chở, cưu mang khi ông trốn chui trốn nhủi? Lẽ nào ông không nhìn
thấy những người mẹ, người vợ mỏi mòn chờ con chờ chồng đi cải tạo mãi mãi
không về? Lẽ nào ông không nhớ những lời mình từng viết:
“Xác người nằm trôi
sông, trôi trên ruộng đồng. Trên nóc nhà thành phố, trên những đường quanh co.
Xác người nằm bơ vơ dưới mái hiên chùa. Trong giáo đường thành phố, trên thềm
nhà hoang vu…”?
Xác người từ đâu ra, chắc Trịnh Công Sơn hiểu hơn ai hết.
Tại sao nhạc Trịnh viết về thân
phận con người thấm thía như thế, nhưng khi đồng bào miền Nam trên các vùng
kinh tế mới, thiếu ăn thiếu mặc, chết đói chết rét, phải chấp nhận đánh cược
tính mạng làm mồi cho cá để vượt biên… thì ông lại không viết được một bài nào
về những phận người mong manh đó? Ông vẫn thong dong hát: “Mỗi ngày tôi chọn một
niềm vui, chọn những bông hoa và những nụ cười”. Tệ hơn, ông còn hồn nhiên hát:
“Em ra đi nơi này vẫn thế”.
4
Sau rất nhiều hứng khởi của “Hoa
xuân ca”, “Em ở nông trường em ra biên giới”, “Khăn quàng thắp sáng bình minh”,
“Huyền thoại mẹ”, “20 mùa nắng lạ”…, có lẽ ông bắt đầu thấm mệt với trò chơi đu
bám thời cuộc. Hoặc giả, khi đó xã hội bắt đầu có sự cởi mở hơn với những đề
tài sáng tác, thì Trịnh Công Sơn bộc lộ sự chán chường không thể che đậy.
Hàng loạt ca khúc sau này chính
là nỗi lòng ông. Có lẽ, đó là những bản nhạc thật lòng nhất. Hãy nghe “Tôi ơi đừng
tuyệt vọng”. Đâu phải chỉ tuyệt vọng vì người con gái ông yêu bỏ đi lấy chồng.
Nó còn là sự an ủi chính mình khi tuyệt vọng về một con đường ước mơ, một xã hội
đẹp đẽ trong trí tưởng nay đã thành tuyệt lộ.
Hãy nghe “Mẹ bỏ con đi, đường xa
vạn dặm”, đâu chỉ là người mẹ thương yêu ông hết lòng, đó còn là Mẹ Việt Nam đã
bỏ đi, bỏ những đứa con lai căng và bội tình.
“Tiến thoái lưỡng nan” có thể nói
là bài hát cuối cùng mà Trịnh Công Sơn trút tất cả nỗi niềm. Một sự bơ vơ, bế tắc,
biết sai lầm nhưng không thể còn thời gian để kịp sửa chữa. Dù đi về cuối ngõ
nơi quê nhà hay đi về nơi cuối trời vĩnh hằng, thì sống hay chết, cũng không thể
lựa chọn lại. Nên mới bơ vơ, hoang mang, không đi đâu nữa, chỉ ngồi để tôi tìm
lại tôi.
Có thể nào tìm lại? Có tìm được
không?
(Sài Gòn Nhỏ)
◾◾◾◾◾
Trí Nhân Media
Cho dù thế nào đi nữa anh vẫn là người đáng thương hơn đáng trách. Con người Trịnh Công Sơn trong tôi sau 1975 rã rời mệt mỏi, cô đơn, tuyệt vọng. Anh đã sống với men rượu quên đời.
Trả lờiXóaCó hiểu mới có thương, hiểu càng sâu thương càng nhiều!
Anh có những nỗi buồn sâu kín, không thể chia sẻ cùng ai ngoài chồng tôi. Tôn trọng người mất tôi cũng không muốn nói lên sự thật đó
Người đã nằm xuống, công hay tội đem ra bàn luận cũng chẳng làm nên lịch sử.
Xin cho anh được yên nghỉ.