Minh Khôi NQ
12/3/2022
Hình: Đích thân ông Nhật Từ đã trao tặng bằng khen “Công Đức”, cho cụ Lê Tùng Vân, như là sự tri ân đã tham gia ngày 9 Tháng Bảy 2017 tại Pháp viện Minh Đăng Quang – Quận 2, Sài Gòn. . Tất cả thông tin, và hình ảnh đêm ca nhạc, được đăng tải trên trang Đạo Phật Ngày Nay, mà Thích Nhật Từ chủ biên.
Vào ngày 7 Tháng Ba 2022, Công an tỉnh Long An cho biết, về việc chuẩn bị cho khởi tố bốn người là cụ Lê Tùng Vân (SN 1932 – đang được tại ngoại) còn ba người còn lại là Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên, Trùng Dương thì bị tạm giam.
Câu chuyện những người ở Tịnh Thất Bồng Lai, nay có tên là Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ (xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, Long An) sau những thị phi hỗn loạn, đang ngày càng lộ dần một âm mưu của các giới chức Giáo hội Phật giáo Quốc Doanh và Công an CSVN trong việc triệt tiêu tất cả những hoạt động tôn giáo tự do, không theo chỉ đạo của Nhà nước. Thật đáng buồn, đằng sau những âm mưu đen tối đó, có cả những kẻ của Giáo hội Phật giáo quốc doanh mượn áo Phật để hãm hại người khác.
Theo yêu cầu của nhiều độc giả
quan tâm về những điều chưa được giải thích rõ ở Việt Nam, SGN xin phép được tập
hợp loạt bài mở rộng về câu chuyện Tịnh Thất Bồng Lai, và về những người liên
quan, trong đó có ông Thích Nhật Từ, nhân vật đang đứng giữa nhiều đồn đoán
này, như phác thảo về một hiện trạng Việt Nam cần biết. Bài viết dưới đây của
tác giả Minh Khôi NQ, một nhà quan sát tình hình tự do tôn giáo và sự thao túng
của các chức sắc tôn giáo tay sai ở trong nước, gửi đến cho SGN.
Trước khi bị khởi tố “vì lợi dụng
quyền tự do ngôn luận, tự do tôn giáo…”, những người ở Tịnh Thất Bồng Lai (TTBL
– tên gọi cũ của Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ), đã phải gánh chịu sự vu oan giá họa,
ròng rã tận 5 năm. Từ chuyện cụ Vân “loạn luân” với nhiều người ở TTBL và sinh
ra những đứa trẻ, đến chuyện nuôi trẻ mồ côi, với mục đích trục lợi từ thiện,
thậm chí giết người chôn dưới hầm cá tra…
Những việc này, nhan nhản xuất hiện
trên các kênh truyền hình quốc gia nhà nước CSVN, tràn ngập những tờ báo mạng, ở
mạng xã hội Facebook, YouTube từ những tài khoản có lượng người follow cực lớn.
Và vợ chồng doanh nhân Dũng “lò vôi” còn tiến hành vừa vu khống, vừa đấu tố,
còn kéo theo hàng trăm người từ Bình Dương, xuống tận Long An, chỉ để khủng bố
TTBL, dưới sự cho phép và bảo kê bởi lực lượng CA của tỉnh này.
Có thể nói, cả một hệ thống truyền
thông vào cuộc, chỉ để hãm hại một ông cụ gần đất xa trời, và những đứa trẻ mồ
côi. Mà nguồn cơn của sự hãm hại này, đến lúc này ai cũng thấy rõ, là từ Thượng
tọa Thích Nhật Từ, trụ trì chùa Giác Ngộ (Nguyễn Chí Thanh, Q.10, Sài Gòn).
Câu chuyện bắt đầu từ năm 2017,
Hoàng Nguyên và Nhất Nguyên dự thi chương trình “Tuyệt Đỉnh Song Ca” do Đài
Truyền hình Vĩnh Long tổ chức. Cả hai trong trang phục áo dài nâu kiểu người tu
và đầu trọc, thêm vào đó, BTC cuộc thi, lại giới thiệu thí sinh dự thi này là
hai vị sư đến từ “chùa Bồng Lai”. Cả hai hát hay nên vào được vòng thứ ba, càng
gây ra tiếng vang lớn. Hơn nữa, trước đó, vào năm 2014, cô gái Huyền Trân – một
trẻ mồ côi cũng được TTBL nuôi dưỡng – đã đoạt giải Á quân “The Voice”, trong
trang phục áo nâu, đội mũ ni, càng khiến dư luận quan tâm.
Nhưng, Phật Giáo Việt Nam tỉnh
Long An đã phản ứng, cho rằng tu sỹ Phật giáo mà dự thi ca hát là phạm giới.
Hơn nữa, người đứng đầu, đại diện Phật giáo tỉnh này, cho biết TTBL không phải
là chùa đã đăng ký với Giáo hội. Như vậy là tu trái phép, là giả sư nhằm trục lợi.
Ngày 7 Tháng Chín 2017, BTC cuộc thi đã gởi công văn đến các cơ quan truyền
thông, và những nơi liên quan, với nội dung xin lỗi khi giới thiệu sai, đính
chính Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên cả hai đều không phải là tu sĩ Phật giáo đi thi.
Tuy nhiên, cả hai đã tự rút lui
khỏi cuộc thi, với lý do về sức khỏe. Thời điểm này, cô gái Huyền Trân được ca
sĩ Quang Lê nhận làm con nuôi, để lo cho chuyện ăn học, và đào tạo thành ca sĩ
chuyên nghiệp, nhưng Huyền Trân cũng từ chối. Trên thực tế, cụ Lê Tùng Vân, gốc
là theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, trước năm 1975, cụ còn là Tỉnh hội trưởng. Khi về
Long An sinh sống, cụ cạo đầu, để râu dài, những đứa trẻ mà cụ nuôi dạy, gọi cụ
với tên riêng là Thầy Ông Nội. Tất cả chúng đều được ông cạo đầu cho và mặc áo
màu nâu. Trong ngôi nhà mà cụ đặt tên là TTBL, có thờ tượng Phật, có mõ, có
sách kinh Phật. Chính vì điều này, khiến cụ bị một số chức sắc Phật giáo tỉnh
Long An, đã ngộ nhận, cho là “giả tu” lừa đảo.
Chính vì lí đó, một chức sắc cấp
cao hơn, là Ủy viên Hội đồng Trị sự GHPGVN, Chủ biên tờ báo mạng Đạo Phật Ngày
Nay, Giảng sư Học viện PGVN, Tiến sĩ Phật học, Thượng tọa Thích Nhật Từ, đã chủ
động nói rõ về vấn đề ngộ nhận không nên có này. Vào ngày 27 Tháng Chín 2017,
trên hai kênh truyền thông Fanpage Đạo Phật Ngày Nay và YouTube Chùa Giác Ngộ,
đích thân ông Nhật Từ trực tiếp nói chuyện, với hàng chục ngàn người nghe, ông
nhận định về Hoàn Nguyên và Nhất Nguyên, như sau:
“Thực tế thì Hoàng Nguyên và Nhất
Nguyên, không phải là người giả mạo tăng sĩ, để lừa đảo bất kỳ ai, như một số
báo chí đã cáo buộc.”
Còn về Bồng Lai Viên (TTBL), về
người đứng đầu ở đó là cụ Lê Tùng Vân, và những người khác sinh sống ở đó, ông
Thích Nhật Từ nhận định:
“[…] Hơn nữa, khu Bồng Lai Viên
chỉ là một tịnh thất, không có bảng hiệu chùa, nên không có đăng kí tự viện với
Giáo hội Phật giáo tỉnh Long An. Từ năm 2015 trở về trước, cụ Thích Tâm Đức nay
đã 86 tuổi, từng là Tỉnh hội trưởng Bửu Sơn Kỳ Hương, xây dựng khu Bồng Lai
Viên, là vị cha tinh thần nuôi nấng hai vị này (Hoàn Nguyên và Nhất Nguyên),
cùng như là 24 thành viên khác, nhỏ nhất là 3 tuổi cho đến 30 tuổi, đều cạo đầu,
mặc áo nâu sòng. Những cụ già thì được miễn và để tóc như là các Phật tử thông
thường. Thật ra, cụ Thích Tâm Đức chưa bao giờ từng xưng mình là Hoà thuợng và
chưa nói mình là trụ trì Chùa Bồng Lai. Tại khu Bồng Lai Viên cụ đã cho phép tất
cả các cháu mồ côi tại đây cạo đầu mặc áo nâu sòng […]”
Ông còn nói rằng những cáo buộc của
Giáo hội PGVN tỉnh Long An, đối với TTBL là “vội vã”:
“Họ là những người cư sĩ tại gia,
sống trong tịnh thất, được thầy của họ là người xuất gia cạo đầu, cho mặc áo
nâu sòng từ nhỏ. Cho đến ngày hôm nay (tức ngày 27 Tháng Chín 2017), tôi có phần
ngạc nhiên, đó là Giáo hội PGVN huyện Đức Hoà nói riêng và tỉnh Long An nói
chung, chưa cử đại diện của Giáo hội đến Bồng Lai Viên nhằm trao đổi chánh thức
để nắm rõ thực hư của vấn đề. Do vậy, ở chừng mực tương đối, tôi cho rằng phát
biểu của Giáo hội PGVN tỉnh Long An là hơi vội vã vì vấn đề chưa được xác
minh.”
Vì sao Thượng tọa Thích Nhật Từ,
lại hiểu rõ về TTBL và những người sinh sống ở đây, mà trực tiếp phát sóng đính
chính như vậy? Bởi trước đó, trong chương trình Hội thảo quốc tế SSEASR lần thứ
7, với chủ đề: “Vùng Asean và Nam Á: Nơi giao hòa của văn hóa và tôn giáo ở
Đông Nam Á”, được khai mạc sáng ngày 9 Tháng Bảy 2017 tại Pháp viện Minh Đăng
Quang – Quận 2, Sài Gòn. Hội thảo do HT. Thích Giác Toàn, Phó Chủ tịch Hội đồng
Trị sự GHPGVN, làm Phó ban Thường trực Ban Tổ chức Hội thảo, còn ông Thích Nhật
Từ là Trưởng Ban Văn Hóa.
Khách mời có GS. Amarjiva Lochan,
Chủ tịch Hiệp hội SSEASR và ông giáo sư Tim Jensen, Chủ tịch Uỷ ban Điều hành
Thế giới của Hiệp hội Lịch sử Tôn giáo Quốc tế (IAHR). Đêm cùng ngày, Ban Văn
hóa Phật giáo TP.HCM tổ chức buổi ca nhạc, nhằm giới thiệu nét đẹp về văn hóa
cũng như nét độc đáo về Phật giáo Việt Nam với các học giả quốc tế và bạn bè thế
giới. Chương trình thực hiện như một nét chấm phá về bức tranh Dân tộc và tôn
giáo Việt Nam.
Đích thân ông Thích Nhật Từ, đã mời
cụ Lê Tùng Vân, và nhiều người ở TTBL, đến tham dự “Đêm nhạc Đạo Phật và dân tộc
Việt Nam” này, với tư cách khách mời danh dự. Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên và Huyền
Trân với tư cách là ca sỹ Phật tử, trang phục biểu diển là áo màu nâu. Kết thúc
đêm ca nhạc, nhiều quan chức GHPGVN chụp hình lưu niệm với các thành viên ở
TTBL. Đích thân ông Nhật Từ đã trao tặng bằng khen “Công Đức”, cho cụ Lê Tùng
Vân, như là sự tri ân. Tất cả thông tin, và hình ảnh đêm ca nhạc, được đăng tải
trên trang Đạo Phật Ngày Nay, mà Thích Nhật Từ chủ biên.
Vốn dĩ, ông Thích Nhật Từ vẫn thường
mời gọi những người nổi tiếng, người của công chúng hay có tầm ảnh hưởng, quy tụ
về dưới trướng của ông ta, với mục đích đôi bên cùng lợi. Tất nhiên, những người
ở TTBL cũng vậy, đặc biệt đến năm 2018, các bé Pháp Tâm, Trí Tâm, Nghi Tâm, Ngọc
Tâm và Minh Tâm được cụ Vân nuôi dưỡng, đạt giải cao khi tham dự cuộc thi
“Thách Thức Danh Hài”. Mời gọi về với mình, nhưng Thích Nhật Từ chỉ nhận được
cái lắc đầu từ chối dù Thích Nhật Từ hứa hẹn sẽ nâng đỡ cho.
Những người ở TTBL quay trở về với
cuộc sống thường nhật của họ, ăn chay niệm Phật, bên cạnh việc làm những chương
trình đăng tải lên YouTube, kiếm tiền trang trải. Cũng không một ai, hay một
quan chức GHPGVN còn nhắc đến họ là những “kẻ giả tu” nữa.
Cho đến ngày kia, một đám côn đồ,
hơn 50 người, phá cửa xông vào tìm con gái, vì họ khăng khăng cụ Lê Tùng Vân đã
giấu con gái họ trong TTBL. Họ đã đánh người gây thương tích đến 11%, và nhiều
đồ đạc trong tịnh thất, bị đập phá. Báo chí vào cuộc, và thật bất ngờ, Thượng tọa
Thích Nhật Từ cũng vào cuộc. Nhưng khác với hai năm trước đó, Nhật Từ đã bảo vệ
họ, còn lần này, là sự tráo trở, lật lọng, khi kết tội TTBL là “giả tu”, mở đầu
cho những đấu tố, vu oan giá họa về sau.
Thích Nhật Từ đã trả lời báo chí
rằng: “Những việc làm của họ (TTBL) đã gây thương tổn cho Đạo Phật. Họ tự xưng
là chùa, là thầy, là sư cô, là chú tiểu, mặc pháp phục. Điều này trái với luật
đạo”. Ông nói, những sai phạm về vấn đề “sư giả”, trục lợi từ thiện, nếu chính
quyền không giải quyết dứt điểm, triệt để sẽ mang đến những hậu quả nghiêm trọng
về sau. Rồi trong buổi nói chuyện với các Phật tử vào năm 2019, ông cho rằng cụ
Lê Tùng Vân cùng các đồ đệ của cụ, đã nợ Phật giáo Việt Nam và nợ ông ta một lời
xin lỗi. Bởi, họ không phải là tu sĩ Phật giáo, mà “giả sư”. Họ lợi dụng vào sự
kém hiểu biết của cộng đồng mạng, sự yêu mến của mọi người dành cho “5 chú tiểu”
tại chương trình “Thách thức danh hài” để trục lợi.
Mặt khác, những clip ông ta phát
biểu về TTBL vào năm 2017, lập tức được gỡ bỏ, kể cả những bài báo trên trang Đạo
Phật Ngày Nay. Thay vào đó, là hàng loạt bài kết án TTBL với những tội danh mà
ông ta tự nghĩ ra. Cụ thể, hồi thượng tuần Tháng Mười Một 2021, trước đại
chúng, ông khẳng định, ông đã được nhiều người cho ông biết, là đã có kết quả
(xét nghiệm ADN), chứng minh được cụ Vân đã loạn luân, và sinh ra những đứa trẻ
ở TTBL. Nhưng vì tính nhân đạo dành cho những đứa bé, nên họ không công bố. Những
lời lẽ này của ông, đã thay tòa án, kết án một cụ già loạn luân. Tuy nhiên, thực
tế, cho đến hôm nay, mọi người đều biết, đó là chuyện Thích Nhật Từ vu khống
cho cụ Vân mà thôi.
Có lẽ, những người ở TTBL, cũng
không thể nào ngờ, mới ngày nào sự niềm nở mời “đội” của Thích Nhật Từ, bỗng
nay trở mặt những lời kết án phi nhân. Càng không thể ngờ, vợ chồng cầm đầu
nhóm côn đồ đập phá TTBL, hóa ra cũng là người dưới trướng của ông Thích Nhật Từ,
và kể cả vợ chồng đấu tố – doanh nhân “Dũng lò vôi”. Nhưng trơ trẽn hơn nữa,
khi lịch sử đã từng ghi dấu rằng Ban Văn Hóa GHPG TP.HCM, mà Thích Nhật Từ là
Trưởng Ban, đã từng mời toàn những “kẻ giả sư” ở TTBL, tham dự và ca hát, và
trao bằng khen “Công Đức, cho họ trong “Đêm nhạc Đạo Phật và dân tộc Việt Nam”.
Rõ ràng, nếu kết án cụ Vân là “giả
sư”, thì chính ông Thích Nhật Từ đã tráo trở, lật lọng, hãm hại TTBL.
(Kỳ 2: Thích Nhật Từ theo chỉ đạo
của Ban Tôn Giáo, đánh phá Pháp Luân Công ra sao?)
Trí Nhân Media
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét