Nguyễn thị Cỏ May
29/1/2022
Hình: Cựu hoàng Bảo Đại và con trai út.
Cựu Hoàng Bảo Đại chánh thức có 5
người con: 2 trai là Thái tử Bảo Long và Hoàng tử Bảo Thắng, 3 gái là Công chúa
Phương Mai, Phương Liên và Phương Dung.
Nói chánh thức vì với bà Nam
Phương có lễ cưới đúng theo truyền thống Hoàng tộc. Mặt khác, Bà Nam phương,
trước lễ cưới, có đặt điều kiện Bà phải được phong Hoàng Hậu ngay sau lễ cưới,
Bà giữ Công giáo và các Hoàng tử, Công chúa theo phép rửa tội, Hoàng Đế Bảo
Đại vẫn giữ Đạo Phật, dẹp bỏ cung phi.
Dĩ nhiên tin nhà vua sẽ kết hôn với một phụ nữ dân dã xứ Nam kỳ và Công giáo đã làm cho Hoàng gia và Triều đình rúng động và phản đối kịch liệt. Ông Bảo Đại đã phải nói «Trẫm cưới vợ cho trẫm đâu phải cưới cho cụ Tôn Thất Hân và Triều đình.” .
Trong lúc đó cái khó về phía Bà
Nam Phương là phải được Tòa thánh Vatican cho phép vì lúc bấy giờ luật của
Vatican không cho phép người Công giáo kết hôn với người ngoại đạo. Gia
đình bà vận động xin phép Vatican qua Đại diện Tòa thánh ở Đông dương. Tiếp
theo, nước Pháp cũng nhập cuộc bằng đường lối ngoại giao vì Pháp thấy sẽ có lợi
về chánh trị và tôn giáo trong vụ hôn nhơn này.
” … Nước Pháp thấy, về mặt
chính trị, người con gái này có thể hoá giải các sự chống đối và đố kỵ… Trong
khi đó thì tất cả các cô gái được tuyển chọn do hàng quan lại đều không có được
một nền học vấn Tây Phương và sẽ không tránh được rơi vào ảnh hưởng của các bà
Mẫu Hậu… » (Charles Roux, Đại sứ pháp ở Rome)
Nhưng rồi cuộc hôn nhơn vẫn được
tiến hành mặc dầu không được Toà Thánh Vatican chấp thuận. Tờ Osservatore
Romano, cơ quan ngôn luận của Toà Thánh, cũng phủ nhận mọi tin đồn và xác nhận
Toà Thánh vẫn giữ lập trường như cũ và không thay đổi. Vì thế sau 63 năm khi
bình luận về tin vua Bảo Đại băng hà, phái viên hãng Reuters vẫn còn nhắc lại một
cuộc hôn nhân «không chánh thức» của bà Nam Phương Hoàng Hậu, như một
con chiên .
Trong lúc khó khăn đó, trước khi
có quyết định dứt khoát, ông Bảo Đại có lần viết "Ở trong cung, chỉ có một ông
Trời, đó là Hoàng đế, con ông Trời” (Au palais, il n’y avait qu’un Dieu:
L’empereur, fils du ciel) .
Ngay hôm sau đám cưới, lễ tấn
phong Hoàng Hậu được diễn ra rất trọng thể ở điện Thái Hòa. Hoàng đế phong
bà vợ dân dã xứ Gò Công Nguyễn Hữu Thị Lan tước vị Nam Phương Hoàng Hậu.
Ông kể về sự kiện này trong hồi ký như sau:
“Vâng, tôi đã quyết định đặt vợ
tôi lên làm Hoàng Hậu trong cuộc hôn nhân này, cái chức mà chỉ dành cho mẫu hậu
khi mà nhà vua đã qua đời. Mặc phẩm phục triều đình với chiếc áo choàng rộng,
đi giầy hài mũi cong nhọn, chít khăn có đính những viên đá quý. Đây là lần đầu
tiên trong lịch sử nước Annam mà một người đàn bà đã tiến lên một mình giữa sự
chào đón của triều đình. Cũng vẫn chỉ một mình, cô đã vào trong đại sảnh đã có
tôi đợi ở đó, và ngồi ở một cái đôn để ở thấp hơn (Le Dragon d’Annam,
Plon, Paris, 1980) .
Và cũng theo hồi ký, chỉ sau khi
xong đám cưới, nhà vua mới gửi thư cho Giáo
hoàng Pie XI qua trung gian người Pháp, vì thời đó Triều đình chưa có
quan hệ ngoại giao với Vatican .
Về Nam Phương Hoàng Hậu
Về tên Nam Phương đặt cho Hoàng Hậu,
vua Bảo Đại giải thích “Tôi chọn tên trị vì cho bà là «Nam Phương» . «Nam
Phương» có nghĩa là «hương thơm của miền Nam» (Parfum du Sud) và tôi cũng
ra một chỉ dụ đặc biệt cho phép bà được phục sức màu vàng – màu dành riêng cho
Hoàng Đế” (sdd).
Ở trong Hoàng cung, công việc
hàng ngày của Hoàng hậu Nam Phương là dạy dỗ các hoàng tử, công chúa. Thỉnh thoảng
bà phải cùng các quan ở Bộ Lễ bàn thảo các lễ tiệc trong cung đình,
lo việc cúng giỗ các Tiên đế và đi thăm sức khỏe các bà Tiên cung và Từ
Cung Hoàng thái hậu, tức mẹ của Bảo Đại. Hoàng hậu còn tham gia các việc xã hội
và từ thiện. Hàng năm bà đều tham dự các buổi phát giải thưởng cho các học sinh
giỏi. Hoàng hậu còn dạy xin phép Bộ Giáo dục đem môn nữ công gia chánh vào
chương trình giáo dục quốc gia .
Không giam mình trong cung cấm
như các bà truóc kia, Hoàng hậu Nam Phương thường xuất hiện bên cạnh ông Bảo
Đại trong các nghi lễ ngoại giao như đón tiếp các Quốc khách.
Hoàng hậu cũng cư xử rất khéo với
mọi người tôn sùng đạo Phật trong hoàng tộc. Bà năng đi lễ chùa và tham dự các
ngày lễ lớn của Phật giáo, có khi cho cả các con cùng đi theo. Nhưng bà can
ngăn Thái hậu đeo bùa ở cổ tay cháu nội của bà.
Bà cũng đi thăm các lăng tẩm,
luôn đứng thẳng người nhưng hai tay bao giờ cũng chắp lại ngang ngực với một
thái độ kính cẩn.
Hai năm sau ngày cưới, đêm
mùng 4 tháng 1 năm 1936, người dân Huế nghe những tiếng súng lớn báo
tin mừng Nam Phương Hoàng Hậu hạ sanh một Hoàng tử. Mờ sáng lại một lần nữa 7
tiếng súng thần công làm lay động cả Hoàng Thành. Đó chính là Đông cung Thái tử
Nguyễn Phúc Bảo Long.
Tiếp theo, cứ năm một, sau cùng
là Hoàng tử Bảo Thắng. Nhưng cả 2 Hoàng tử này đều không có con nối ngôi.
Ngày 23– 10–1955, sau kết quả
Trưng cầu dân ý, nhờ Phong trào Cách mạng Quốc gia tích cực vận động:
“Nghe vẻ, nghe ve, nghe vè
Bảo Đại,
Là quân ăn hại, Theo gót
thực dân…”
và trên lá phiếu ghi, thêm hướng
dẩn nhiệt tình của cán bộ thông tin để cử tri dễ chọn lúc bầu :
«Phiếu đỏ ta bỏ vô bì,
Phiếu xanh Bảo Đại ta thì vứt
đi»,
Hoàng Hậu và gia đình từ giả Việt
Nam, lưu vong ở Pháp. Bà mất năm 1963 ở Chabrignac, Corrèze (Miền Tây-Nam
Pháp). Mộ của bà chỉ làm tạm, rất đơn sơ vì chờ xin phép nhà cầm quyền Sài gòn
đem về an táng trong phần mộ gia đình ở Đà lạt nhưng bị từ chối (Văn khố
Tòa Thị xã Chabrignac) .
Mãi gần đây mộ mới được xây lại
tươm tất . Mộ Cựu Hoàng cũng phải mất mươi năm do bà vợ 2 Monique gây khó khăn,
nay Hoàng tử Bảo Ân vừa xây lại tử tế. Thật ra cả hai mộ đều không bằng một góc
của ngôi mộ một tên huyện ủy ở Việt nam!
Những Thứ phi và tình nhơn
Chấp nhận điều kiện của bà Nam
Phương, Ông Bảo Đại dẹp bỏ cung phi. Riêng ông, ông cũng chủ trương cải cách nề
nếp sanh hoạt cũ của Triều đình như bãi bỏ lễ quì mọp chào vua khi lâm triều .
Nhưng trong đời sống cá nhơn, khi
hoàn cảnh thuận lợi, ông lần lượt, chớ không cùng một lúc, cặp bồ với nhiều bà.
Người đầu tiên là Bà Mộng Điệp lúc ông ở Hà nội làm Cố vấn Tối cao cho chánh phủ
Hồ Chí Minh. Tuy lúc này ông đã thoái vị để làm «công dân một nước độc lập»,
bà Mộng Điệp vẫn được mang tước Thứ phi Mộng Điệp . Bà thường sát
cánh giúp ông được rất nhiều việc quan trọng. Cả lúc ông bị Hồ Chí Minh đưa qua
Hồng Kông và không cho trở về, bà lặn lội qua Hồng Kông, đem tiền bạc giúp ông
sống.
Kế tiếp là các bà Lý Lệ Hà, nghệ
sĩ, bà Hoàng Tiểu Lan (Jenny Wong), bà Phi Ánh, bà X. Vicky .
Riêng bà Phi Ánh là Thứ phi có với
ông 2 người con, một trai là Hoàng tử Nguyễn Phúc Bảo Ân, sanh năm 1951,
hiện sống cùng với gia đình ở Nam Californie, Huê kỳ .
Trước giờ, người ta biết Hoàng tử
Bảo Ân là con trai út của Cụu Hoàng và nghĩ Hoàng tộc nhà Nguyễn may mắn còn hậu
duệ . Với Hoàng tử Bảo Ân, ai cũng nghĩ việc nối dõi rất chánh đáng.
Đúng! Nhưng Hoàng tử Bảo Ân có phải
là con trai út của Cụu Hoàng hay không?
Không!
Bán lâu đài Thorenc ở Cannes, Cụu Hoàng và gia đình dọn lên Alsace (Đông-Bắc Pháp) mua một nông trại để sanh sống. Ông vẫn không bỏ được sở thích săn bắn. Ở đây, ông thường cùng với một người bạn Pháp tổ chức săn heo rừng. Mỗi lần đi săn, họ mang theo café để uống trong thời gian ngồi chờ heo rừng xuất hiện. Vừa uống café vừà hút thuốc, heo rừng ngửi mùi không dám xuất hiện . Nên mỗi lần ông đi săn đều về không.
Bỗng một hôm, trong một bữa tiệc
săn bắn heo rừng, ông săn được, không phải heo rừng, mà một bà đầm xinh đẹp,
tóc vàng óng ánh. Hai người gặp nhau, ăn ý với nhau nên giữ quan hệ đến tận năm
1970. Năm 1958, bà sanh cho Cựu Hoàng một người con trai đặt tên là
Patrick-Edouard Bloch-Carcenac. Không khai được theo họ Nguyễn Phúc như
những người khác, vì mẹ của anh và chồng, cả hai đều không muốn ly dị. Đây
mới là người con cuối cùng của Bảo Đại. Năm nay, người này được 63 tuổi, vẫn sống
ở Alsace .
Duyên với Hoàng tử không ngai
Phần lớn người Việt nam hải ngoại
chỉ biết ông Bảo Ân ở California là người con trai út của Cựu Hoàng Bảo Đại.
Nay Patrick-Edouard xuất hiện xác nhận chính anh mới là người con út thiệt tình
của ông Bảo Đại tuy anh không được mang họ hoàng tộc Nguyễn Phúc như
những người khác.
Nói "duyên với Hoàng tử", thật
đúng như vậy vì bỗng một hôm, Bác sĩ Trần Ngọc Quang, ở ngoại ô Đông Paris,
được Patrick-Edouard trực tiếp liên lạc. Từ đó hai người trao đổi thông
tin với nhau và Patrick-Edouard không ngần ngại gởi cho Bs Quang nhiều tài liệu
về mẹ của anh với Bảo Đại và về riêng anh. Patrick cũng gom góp những bài báo địa
phương viết về gia đình anh, những buổi phát hình của đài Fr 3 địa phương sau
khi họ khám phá ra được trường hợp đặc biệt của thành phố Strasbourg của Alsace
có một Hoàng tử Việt Nam là dân địa phương .
Patrick-Edouard liên lạc được với
Bs Quang nhờ đọc bài "La fin de la dynastie des Nguyen" của ông đăng trên
Ái hữu cựu học sinh Trung học Jean-Jacques Rousseau ở Sài gòn trước đây, sau đó
bài báo được phổ biến thêm ra bên ngoài. Tuy nhiên Patrick đã phải mất bốn năm
kiên trì sau cùng mới gặp được ông Quang. Nay hai người trở thành khá thân với nhau
tuy chưa gặp mặt.
Ông Quang, qua trao đổi bằng điện
thoại và internet, hỏi Patrick-Edouard nhiều chuyện cũ đều được anh ấy trả lời.
Có những chuyện éo le, những giai đoạn khó khăn trong đời sống, … đã làm cho
ông Quang thật sự cảm động. Nhứt là về tuổi thơ của Patrick .
Vào khoảng năm 1957, ông
Rochereau, người tùy tùng của Cựu Hoàng giới thiệu với ông bà Christiane Bloch,
nhủ danh Carcenac, ở Strasbourg nhơn chuyến ông đi săn heo rừng ở Alsace cùng với
người bạn Bá tước Jean de Beaumont . Bà Christiane Bloch lúc đó 35 tuổi, đẹp,
tóc vàng, nhưng chẳng may bị ông chồng Georges Boch vì quá say mê kinh doanh mà
lơi là với bà. Ông chồng thường ở Algérie theo dõi cơ sở làm ăn ở bên đó. Trong
đời sống, bà Christiane Bloch không thiếu thốn điều gì cả, tiền bạc được ông chồng
cung cấp đầy đủ.
Christiane Bloch là một phụ nữ
kín đáo, ít giao thiệp, kết hôn với ông Georges Bloch năm 1941 ở Dordogne (Tây-Nam Pháp) lúc
bà 19 tuổi. Hai người có chung một người con trai Jean-Paul Bloch sanh năm
1942, hiện sanh sống ở Espagne.
Ông Georges Bloch gốc Do Thái nên
gia đình bên ông không muốn ông kết hôn với người công giáo.
Điều ít nhiều không tránh khỏi
gay cấn giữa gia đình ông với bà vợ.
Trở lại với Cựu Hoàng, ngay khi vừa
gặp bà Christiane Bloch-Carcenac, ông như bị hớp hồn. Để được gần bà, ông liền
thuê biệt thự «Les Muriers» ở Gerstheim, cách ngôi nhà nguy nga của bà
Christiane đang sanh sống ở thành phố Erstein chừng 5 km .
Mối liện hệ này bị Hoàng Hậu Nam
Phương biết. Bà tỏ ra vô cùng khó chịu. Với bà Christiane, đây có lẽ là lần thứ
hai ông liên hệ tình ái với một phụ nữ Pháp. Mối liên hệ giữa hai người rất
khăng khít cho ra đời một cậu trai đặt tên Patrick-Edouard nhưng khai theo họ
Bloch, họ chồng của bà Christiane. Lần trước, cũng ở Alsace, ông liên hệ với
bà Vicky và có một người con gái tên Nguyễn Phúc Phương Từ đang sanh sống ở
Pháp .
Ông Bảo Đại vẫn giữ liên lạc với
bà Christiane Bloch và thường xuyên tới thăm con. Patrick-Edouard gọi ông bằng
« Sa Majesté » hoặc « Sire » chớ không Papa vì nguồn gốc của anh bị giấu
kín cho tới một hôm ông Bảo Đại đưa Patrick tới một khách sạn giới
thiệu đây là con trai của ông, lúc Patrick được sáu bảy tuổi. Nhưng trong thời
gian đó, dân địa phương ở thành phố Erstein đều gọi Patrick là « le petit
Bảo Đại » .
Con của một ông vua và mẹ là nhà
tư sản nhưng tuổi trẻ của Patrick đầy bất hạnh. Không được sống nuông chìu đầm
ấm trong tình thương trọn vẹn của cha mẹ, tuổi trẻ của Patrick là kéo lê va-li
và cạt- táp qua hết nội trú này tới nội trú khác . Những món đồ chơi như xe
hơi, xe điện, anh cũng không có được trong lúc đó phải nhìn đám bạn trang lứa
chơi mà thèm . Có lẽ vì sự thiếu thốn đó mà sau này, khi lớn lên, Patrick mê xe
hơi . Anh chơi xe hơi gần như người sưu tập xe vậy.
Năm Patrick 20 tuổi, anh có bạn
gái tên Claudine Lang và hai người cưới nhau ngày 10-10-1992 tại thành phố
Strasbourg . «Sa Majesté » tới dự đám cưới của con trai út. Dĩ nhiên là cơ hội
cho báo chí địa phương tới làm phóng sự .
Rất tiếc hai người ăn ở với nhau
suốt 8 năm dài mà không có con. Phải chăng do tình trạng sức khỏe của Patrick
vì năm 1972, anh bị mổ tim 2 lần và hậu quả không tốt ? Năm 2000, hai người xa
nhau. Từ đó tới nay, Patrick không có vợ khác .
Con trai của «Sa Majesté» mà anh
hoàn toàn không giống cha về mặt bay bướm! Chỉ giống mê xe hơi thôi! Không chỉ
riêng Patrick, mà cả những Hoàng tử khác cũng không ai giống cha về
máu «có nhiều Thứ phi» như người đời thường nói . Có lẽ cái
gène « mê …» đó của cựu Hoàng tới đây cũng kết thúc như ông là Hoàng đế
cuối cùng của nhà Nguyễn!
Về nghề nghiệp, Patrick hoạt động
trong ngành địa ốc .
Ông vua 2 mặt
Cựu Hoàng có 2 vợ chánh thức là
Nam Phương Hoàng Hậu và Monique Baudot. Ông thật sự không có cung phi trong
hoàng cung nhưng ông có tất cả 4 bà Thứ phi Việt Nam và 2 tình nhơn bà đầm.
Hoàng Hậu, Thứ phi và tình nhơn cho ông tất cả 13 người con vừa trai vừa gái .
Thật ra không có gì là quá đáng đối
với một ông vua thời Việt Nam còn ảnh hưởng văn hóa phong kiến hủ lậu của
Tàu « trai năm thê bảy thiếp » . Hơn nữa, ông chỉ cặp những người lớn
tuổi và công khai thừa nhận những mối quan hệ ngoại hôn và luôn luôn nhìn con.
Cả lúc khó khăn về đời sống như lúc có cậu con trai út Patrick-Edouard ở
Strasboug .
Trước sau, về mặt này, ông vẫn tỏ
ra là một người lương thiện! Hơn Hồ Chí Minh cả tỷ lần! (Việt nam xài tiền
tỷ) .
Về chánh trị, ông đã không xoay
được tình thế có lợi cho Việt Nam nhưng ông giữ được bàn tay không dính máu đồng
bào như Hồ Chí Minh trong vụ cải cách ruộng đất, cải tạo công thương nghiệp, vụ
thảm sát Mậu thân ở Huế, đánh cướp Miền Nam, tập trung tù tội dân miền nam, …
Lúc ông làm Quốc trưởng, nhiều vị
quan cũ của Triều đình yêu cầu ông trở lại làm vua vì tình hình thuận lợi, ông
từ khước và bảo rằng «Tôi trở lại làm vua không khác gì rước Pháp trở lại
cai trị» (Cụ Trần Trọng Kim ghi lại lời này của Cựu Hoàng) .
Ngoài Tuyên ngôn Độc lập ngày 11
tháng 3 năm 1945, ông tuyên bố Việt Nam hoàn toàn thống nhứt và độc lập, ban
hành chế độ dân chủ, qui định các quyền căn bản như quyền tự do đi lại, tự do lập
hội, tự do nghiệp đoàn, quyền phụ nữ …, ông vẫn kiên trì đòi Việt nam ra
khỏi Liên Hiệp Pháp. Tháng 10 năm 1953, ông ban hành sắc lệnh tổ chức Đại
Hội Toàn Quốc tại Tòa Đô chánh Sài gòn qui tụ Đại diện 3 Miền Nam, Trung, Bắc .
Mỗi miền gởi tới 100 Đại biểu . Đại Hội họp liên tiếp 3 ngày, mọi chi phí do Bảy
Viễn đài thọ .
Nhiệm vụ chủ yếu của Đại Hội – tạm
thế Quốc Hội vì chưa có Quốc Hội – không gì khác hơn là đưa ra một bản kiến
nghi để Quốc trưởng cầm qua Paris, nhơn danh toàn dân Việt nam, đòi dứt khoát
Việt nam không đứng trong Liên Hiệp Pháp . Phải độc lập hoàn toàn về kinh tế
tài chánh, về quân đội và ngoại giao . Paris với Chánh phủ Laniel chấp thuận
.
Người Việt Nam biết về ông Bảo Đại,
ai cũng bảo đó là «ông vua mê gái» ! Do ảnh hưởng tuyên truyền vừa của
phe quốc gia vừa của cộng sản Hồ Chí Minh. Về chuyện ông có nhiều thứ phi và
tình nhơn như đã biết, ký giả pháp Daniel Grandclément được ông thẳng thắng trả
lời « ….luôn có nhu cầu đối với đàn bà, một thứ nhu cầu thường xuyên không thể
dập tắt được như đồ ăn thức uống. Từ khi đến tuổi lớn, đêm nào cũng phải có một
người đàn bà nằm bên, mỗi đêm một người» (Bao Đai ou les derniers jours de
l’Empire d’Annam – Bảo Đại hay những ngày cuối cùng của Vương quốc An Nam) .
Vẫn theo Daniel Grandclément, Bảo
Đại là ông con Trời 2 mặt . Báo chí cho ông là một người mê thể thao,
thích cờ bạc, một tài tử về đàn bà và xe hơi. Với những người thân cận, ông là
người chỉ có một mục tiêu duy nhứt là Độc lập và Thống nhứt đất nước của
ông, một áp lực lên các chánh phủ của ông với ít nhiều cứng rắn phải phục vụ
dân chúng …» .
Khi quí bạn đọc đang đọc những
dòng này thì báo chí, TV vùng Đông-Bắc Pháp lần lược tường thuật, phóng sự về một «Hoàng
tử Việt nam không ngai», Patrick-Edouard . Trong những nhà báo này, còn có
cả Stephen Bern, nhà báo lớn của TV pháp chuyên về những «bí ẩn lịch sử ».
Phải chăng chuyện «Một
Hoàng tử việt nam không ngai » cũng là một «bí ẩn lịch sử» cần được khám
phá?
Trí Nhân Media
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét