Hà Sĩ Phu
28/1/2022
I. Kiếp HỔ khóc cười và giấc mơ HỔ
thiện!
Hổ vốn ở tận rừng sâu nhưng mối
liên quan đến con người thì ít dã thú nào bì kịp, vì Hổ đồng nghĩa với sức mạnh,
với bạo lực, bạo quyền, là những điều con người vừa kính vừa sợ.
Ở nơi rừng rậm thì bạo quyền làm nên chức tước, Hổ và Sư tử tranh hùng làm Chúa Sơn lâm. Sư tử đực dáng bộ đường bệ oai phong. tiếng hống vang động cả núi rừng và sống tập đoàn như một “triều đình phụ hệ”. Còn Hổ thì mạnh ở sự cân đối, linh hoạt biến hóa và bền bỉ hơn nên nếu đấu tay đôi thì phần thắng cuối cùng thường nghiêng về phía Hổ. Nhưng người châu Á, châu Âu và châu Phi thường coi Sư tử mới là Chúa Sơn lâm. Cũng như xã hội con người, cấp trưởng thường mạnh ở triều đình và mạnh ở oai phong, chứ đấu tay đôi thì chắc gì đã thắng được cấp phó? Sư tử kém thích nghi, ngày càng khó sống, chắc phải nhường phủ Chúa cho mãnh Hổ thôi.
Chúa Sơn lâm Hổ rất kỵ văn minh
chẳng thích gần người, nhưng con người cứ sùng kính đưa Hổ vào đời sống của
mình, tôn là Ông Hổ hay Ông Ba mươi. Khát khao quyền lực thì sinh ra sợ sệt và
sùng bái quyền lực. Sáng dậy, thấy quanh nhà có vết chân "lạ" của Hổ
thì xì xào "Đêm qua Ông về, Ngài về!" (mặc dù "Ngài" về chỉ
để bắt lợn cho đầy túi tham!). Tên của Hổ chỉ dùng vào việc tôn kính, tướng võ
oai phong gọi là Hổ tướng, cha con cùng tài giỏi là bảo "Hổ phụ sinh Hổ tử"....
Nhưng ở đời, “cao nhân tất hữu
cao nhân trị”, ưu điểm của Hổ lại gây tai họa cho Hổ. Con người dần văn minh
lên, có vũ khí, có mưu mẹo để săn bắt Hổ thì danh tiếng xưa kia lại trở thành đại
họa cho Chúa Sơn lâm. Bộ da Hổ rất đẹp rất oai thì phải lột da làm thảm trải
nơi trướng gấm. Xương Hổ tạo nên sự khỏe mạnh thì phải nấu thành cao. Răng Hổ
thì phải vặn ra, đem mài từng chút làm thuốc chữa đau bụng. Vuốt Hổ bị bóc ra
thành vật trang sức trước ngực những chàng trai muốn bộc lộ tính dũng mãnh của
mình. Kể sao hết nỗi tang thương?.
Sức mạnh hoang dã là thứ tốt nhất
để con người lợi dụng. Thân đã bại thì danh cũng liệt. Hổ chẳng còn uy vũ
thiêng liêng gì, "Chúa" nay bị nhốt vào chuồng làm cảnh để thu tiền
du khách. Xác Hổ thì bỏ hết ruột gan, nhồi bông bày nơi khảo cổ, cho loài người
chiêm ngưỡng như chiêm ngưỡng một loài thú hoang dã. Cái gì xấu thì dành cho Hổ,
người ta chửi rủa nhau "Ăn như Hổ đói", "Đồ Hổ vồ". Hổ
thành biểu tượng cho sức mạnh tàn ác, luật rừng dã man. Ngôn ngữ Việt nam lại
có chữ đồng âm “hổ” là hổ thẹn, càng làm mất danh dự cho Chúa sơn lâm. Trong
văn chương, hỏi "hổ không biết hổ ? " là chửi bọn người tham tàn vô sỉ.
Nếu hiểu tiếng Việt và có thần kinh xấu hổ thì chắc Hổ phải tủi hổ, chui xuống
lỗ nẻ mà chết. (Nhưng kẻ đã sở hữu bạo lực thì làm gì còn thần kinh xấu hổ?) .
Nhưng nỗi bất hạnh nhất của Hổ phải
kể đến trò đấu “Hổ quyền”. Cho Hổ đấu với voi, nhưng "Voi được đi lại tự
do, còn hổ bị buộc bằng sợi xích cột vào cái cọc đóng chắc chắn ở giữa đấu trường
và bị cắt bỏ nanh vuốt, cốt biến Hổ thành vật tế thần cho voi tập luyện"
(!). (Đây là kiểu "Trói tay đối thủ rồi thách đấu" – Bùi Tín viết về
vụ đấu tố HSP).
Theo bài "Hổ Quyền"
trong cuốn Quần thể di tích Huế (NXB Trẻ 2007, trang 293-299), tác giả Phan Thuận
An tả cảnh một trận Hổ quyền dưới triều Thành Thái như sau:
Voi cái bước vào đấu trường có vẻ
hiên ngang, đi qua đi lại trước mặt cọp không một chút sợ hãi, vua Thành Thái
khen:"con này can đảm lắm". Nhưng bỗng chốc, cọp nhảy lên trán voi,
voi hất mạnh, cọp rơi xuống. Cọp lại nhảy lên bấu vào chỗ cũ. Voi tức giận, rống
lên, vụt chạy đến dùng đầu đẩy mạnh cọp vào thành đấu trường, dùng sức mạnh
ngàn cân vừa húc, vừa ép thật sát. Khi voi ngẩng đầu lên,cọp té xuống đất, voi
dùng chân chà cọp đến chết...
Trận Hổ quyền đẫm máu nhất là vào
năm 1750, ở cồn Dã Viên trên sông Hương, lần lượt 40 con voi đã giết chết 18
con Hổ một cách khủng khiếp tương tự như thế.
Âu cũng là "sinh ư nghệ tử ư
nghệ", không cậy mình có sức mạnh vô địch làm Chúa Sơn lâm, mặc sức chén
thịt hươu nai, trâu bò thì Hổ đâu có “vinh dự” được chọn làm vật tế thần để bị
đẩy vào cảnh thê lương như vậy? Thật rõ oan oan tương báo.
***
Ba mươi Tết NHÂM DẦN này, theo
phong tục, TRÂU phải bàn giao quyền cho HỔ, HỔ tiếp quản quyền bính chi phối thế
gian. Ôi chao, ta cứ lo một khi con mãnh thú-ác thú này mà tung hoành thì độc
tài chuyên chính lắm đây? Lòng ta không khỏi bồi hồi, nghĩ về con HỔ, để vừa ca
ngợi, vừa sợ, vừa ghét, vừa thương. Trời sinh cái kiếp CỌP sao đa đoan, lúc
vinh là thế mà lúc nhục là thế! Nghĩ lan man về cái thế giới của Chúa sơn lâm rồi
tôi ngủ thiếp đi…
Thế rồi…
Quả nhiên, loài Hổ họp nhau lại,
bàn cách cử đại diện nắm quyền chi phối thế gian. Con Hổ lớn nhất gầm một tiếng
rồi mở miệng nói một tràng (tôi nghe rõ Hổ nói tiếng Việt) …“Loài Hổ chúng ta
là mãnh thú ác độc không ai yêu mến. Rút kinh nghiệm nhiều kẻ cầm quyền gian ác
trên thế gian thường giở trò xiếc để lừa mị dân, nay ta nên học bài học ấy, hãy
cử một bạn Hổ trong rạp xiếc ra làm đại diện, cứ mỗi lần bạn ấy xuất hiện trên
sân khấu là lập tức được vỗ tay chào đón hân hoan…”. Cả hội trường Hổ đồng loạt
đứng phắt dậy, đứng bằng hai chân sau, dùng hai chân trước vỗ từng nhịp hoan hô
và gầm rú ầm ĩ tán thành…
Thế rồi…
Phút giao thừa, tại lễ bàn giao,
chú Trâu thì lo sợ khiếp vía, cứ nép mình trong xó. Chẳng ngờ chú Hổ quen làm
xiếc nhe cả hàm răng cười rất tươi mà rằng:
“Này bạn Trâu ơi đừng sợ, ta biết
mi vốn dòng Công Nông hiền lành ngoan ngoãn, tuy không thể so sánh với những
nông dân tài giỏi hiện đại như như gia đình bà nông dân tuyệt vời Cấn Thị Thêu,
nhưng không phải bọn giả danh khoác áo búa liềm Công Nông mà thực tế đã thành
Tư bản hoang dã. Nay ta vâng lệnh đất trời chi phối thế gian làm một cuộc cách
mạng, chỉ lấy thiện tâm làm chuẩn, dung hòa mọi lợi quyền chân chính để xây dựng
một thế giới hạnh phúc an hòa…Ta chịu ơn loài người nuôi nấng và quen nghề xiếc
nhưng xiếc này chẳng để lừa ai, chỉ dùng sức mạnh tự thân băng qua vòng lửa cho
vui, để khi cần có thể băng mình cứu người trong cơn hỏa hoạn…”.
Thế rồi, tự dưng lửa cháy đùng đùng,
rền tiếng kêu la. Từ trong vùng lửa một con Hổ vọt băng qua, trên lưng cõng một
cụ già râu đã cháy xém…Tôi bừng tỉnh dậy, thấy nóng quá, toát cả mồ hôi, nhưng
trong lòng thì sảng khoái sau một giấc mơ đẹp. Phải chi cứ được sống trong mơ
thế này. Cuộc bàn giao quyền lực giữa HỔ và TRÂU, giữa một động vật ăn thịt với
con mồi này sao mà đẹp vậy? Chẳng trách con Hổ xiếc vừa rồi đã gọi đúng tên, đó
mới thực là một cuộc…“Cách mạng”, diễn biến ngược với ý đồ láu cá tàn ác của
đàn Hổ lúc ban đầu! Vậy xin ghi lại để chào đón mùa xuân Nhâm Dần.
II. MẤY CÂU ĐỐI TẾT NHÂM DẦN
Câu đối 1: Tiễn Trâu lại đón Hổ
- Tiễn bác TRÂU chớ “gẩy đàn cầm”
, bác là loại có Sừng có Sỏ !
- Đón anh HỔ đừng “ngay ruột ngựa”,
anh vốn loài dùng Vuốt dùng Nanh !
(Thành ngữ “thẳng như ruột ngựa”
chỉ sự thẳng thắn bộc trực không chút nghi ngờ)
Câu đối 2: Quan hệ Trâu và Cọp
- TRÂU quen lề phải... vô chuồng
CỌP !
- CỌP cứ luật rừng... chén thịt
TRÂU !
(Điều phi lý trớ trêu là khi trên
vai bị mang một “cái ách” phi nhân tính thì những công dân thông minh, trong
sáng như Phạm Thành, Phạm Đoan Trang, mẹ con bà Cấn Thị Thêu ..vv…lại phải chịu
số phận như thân Trâu ngựa thật sự. Người ở phận TRÂU thỉ dù đi đúng “lề phải”
của Công lý vẫn cứ bị tống vào “chuồng cọp” cho Cọp nó xơi đấy thôi?).
Câu đối 3: Gợi ý năm Hổ Báo-Hùm
Beo
- Giỡn mặt HỔ, mình ra tờ nhật
BÁO!
- Vuốt râu HÙM, ta tạo tấm da
BEO!
(tấm da báo, da beo là tình trạng
lốm đốm xen kẽ giữa các vùng khác nhau, như buổi giao thời giữa chuyên chính và
dân chủ)
Câu đối 4: Chơi chữ năm Hổ
- TRÂU đã đi rồi, miếng nhục thịt
BÒ còn thẹn mặt !
- HỔ đang tới đó, phong bì da BÁO
vẫn trao tay !
(Miếng nhục thịt bò: Nhục 肉 chính
là thịt.
Phong bì da báo: Bì 皮 chính
là da. Thành ngữ “Phong bì” thời nay là chỉ sự đút lót phổ biến khắp trong một
xã hội luôn nói đạo đức liêm chính nhưng làm việc gì cũng phải đút lót từ vài
chục đồng đến vài chục tỷ).
Câu đối 5: Lỗ mũi và Thiên đường,
những nguồn lợi để kiếm chác:
- Cô-vít hóa vận may,tài nguyên lớn
là trò khoan… lỗ mũi?
- Mác-Lê là diệu kế, lợi quyền to
ở ảo ảnh… thiên đường !
(Vụ Test kits Việt Á là toàn hệ
thống cùng nhau kiếm chác trên đại họa xương máu nhân dân, nhưng đó chỉ là bộc
lộ cái bản chất sẵn có từ buổi sơ khai, xương máu hy sinh để xây dựng Thiên đường
CS mà thực chất chỉ là Thiên đường của một ĐCS cầm quyền với chính sách công hữu
hóa toàn bộ đất đai. “Bao nhiêu lợi quyền ắt qua tay mình”, không ngờ cái lỗ
mũi người dân bỗng chốc cũng sinh lợi chẳng kém gì cái ảo ảnh Mác-Lê vĩ đại).
Bằng chứng: Đây là cả một Nhà nước
tham nhũng và lừa đảo :
https://www.facebook.com/100008789401804/posts/2731160943853526/?d=n
Câu đối 6: Nhân đại họa “Test
kits” nghĩ về những con số:
- Văn hóa bốn nghìn năm ngoài miệng,
nói lắm…cũng thừa!
- Máu xương chín chục triệu trong
kho, ăn hoài…chưa hết!
(Lợi dụng lá cờ yêu nước để tạo
ngai vàng VUA TẬP THỂ, như chữ của chủ tích Nguyễn Văn An, cái kho máu xương khổng
lồ trong dân họ ăn hoài không hết).
Câu đối 7: Tiếp lời Tiến sĩ
Mác-Lê vừa nhận giải thưởng Lê-nin
Mấy năm nay dân Việt khó quên những
lời lạc quan tếu đến khôi hài, nghe rồi phải bấm bụng mà cười, những lời của bậc
lãnh đạo tối cao, đại loại như “: "Đất nước ta chưa bao giờ có được tiềm lực,
vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”…vv…
Nhưng đặc biệt câu này “Mây đen
phủ lên toàn cầu nhưng mặt trời vẫn đang tỏa sáng ở Việt Nam”. Mặt trời nào lại
như của riêng VN vậy? Xin nghe lời HCM “Bác Hồ khẳng định: Chủ nghĩa Lê-nin đối
với chúng ta, những người cách mạng và nhân dân Việt Nam, không những là cái
"cẩm nang" thần kỳ, không những là cái kim chỉ nam, mà còn là MẶT TRỜI
soi sáng con đường chúng ta đi tới thắng lợi cuối cùng, đi tới chủ nghĩa xã hội
và chủ nghĩa cộng sản”. Té ra là vậy, Mặt trời của CSVN là “Mặt trời Lê-nin”.
Cho nên kỷ niệm ngày sinh Lê-nin 22/4/2020 ĐCS Nga đã tặng TBT Phú Trọng một giải
thưởng mang hình bóng cái “Mặt trời Lê-nin” của VN ấy. Nên xin có Câu đối để tiếp
nhời ông Trọng như sau:
- Địa cầu ấy đêm ngày tăm tối, vì
lão MẶT TRỜI bị phủ mây đen, thế giới buồn như…vào ngõ cụt !
-Việt quốc này vẫn sáng lung
linh, bởi bác LÊ-NIN bừng lên sắc đỏ, quê ta sướng tựa…tới thiên đàng!
Câu đối 8: Giấc mơ ngược Hổ thiện-Ngưu
minh
- Đêm ba mươi TRÂU hết ngu đần, để
xứng bậc có sừng có sỏ !
- Sáng mồng một HỔ thôi tàn ác,
cho hết loài dùng vuốt dùng nanh?
Nhân ngày vui ta muốn tặng TRÂU
và HỔ sự Thông minh và Lương thiện, là những tính chất mà loài vật các ngươi vốn
không thể có, mà loài người chúng ta cũng chỉ đánh bại được sự TÀN ÁC và NGU ĐẦN
một khi sức mạnh của TRÍ TUỆ và TÌNH YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI vô bờ bến được thăng
hoa thôi. Thật khó lắm thay!
Vậy xin kính chúc một năm”Nhâm Dần
đại phúc”!
III. MỜI ĐỐI:
Bạn bè yêu Câu đối
có thể chọn bất kỳ vế đối nào trong bài làm vế Xuất đối.
(Tết Nhâm Dần 2022)
◾◾◾◾◾
Trí Nhân Media
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét