Nguỵ Kinh Sinh
Lê Minh Nguyên dịch
4-11-2018
Có một cuộc tranh luận về các vấn đề mới ở Washington DC. Một
số bạn nói rằng nó đã quá trễ, và một số bạn khác nói rằng nó vẫn còn có thể sửa
chửa được tuy rằng đã trễ. Đó là cuộc tranh luận về các lợi ích cơ bản của
Trung Quốc và Hoa Kỳ liệu có thể gặp nhau hay không.
Nhiều nhà nghiên cứu về TQ
(Sinologists) làm việc trong chính phủ Mỹ có khuynh hướng nghĩ rằng có những
xung đột cơ bản nên khó mà có thể mà hoà hợp với nhau được. Nhiều nhà nghiên cứu
về TQ làm việc trong các viện nghiên cứu (think tanks) nghĩ rằng không có xung
đột cơ bản, và các vấn nạn là do từ các nhà lãnh đạo của cả hai bên.
Lý do cuộc tranh luận này bắt đầu là do chiến tranh thương mại
giữa HK và TQ nhằm vào các mâu thuẫn cơ bản giữa hai hệ thống và hai ý thức hệ
của hai nước. Cái được gọi là thương mại công bằng là muốn nói về sự không
tương thích giữa hệ thống xã hội có luật pháp và quy tắc và hệ thống độc tài
không tôn trọng luật pháp và quy tắc. Đối với một chính quyền độc tài độc đoán
không quan tâm đến luật pháp và quy tắc cho người dân của mình, mà chỉ quan tâm
đến quyền lực, thì tại sao họ lại phải quan tâm đến luật pháp và quy tắc cho
người nước ngoài? Thật ra, có một số người suy nghĩ không logic hoặc được thúc
đẩy bởi những lợi ích riêng của họ.
Có những ngoại lệ cho các nhà độc tài không tuân thủ các quy
luật. Như ông ta bị buộc phải tuân thủ các quy luật ở những nơi mà quyền lực của
ông ta không thể sờ mó tới được, hay ở những nơi mà các sự đe dọa hay trấn áp của
ông ta trở thành vô nghĩa, và nơi mà các lợi ích cùng an ninh của ông ta không
được bảo đảm. Đây là cách suy nghĩ cơ bản của chế độ độc tài độc đoán, và cũng
là cơ sở lý thuyết được hiểu khi Đặng Tiểu Bình nói về "che giấu khả năng,
ẩn mình chờ thời” thay vì hợp tác chân thành. Nếu không như vậy, các thành viên
của đảng độc tài đó sẽ không chấp nhận nó.
Mao Trạch Đông đã từng hét lên rằng ông hoàn toàn dựa vào
Liên Xô, vì đôi cánh của ông không đủ mạnh để bay. Nhưng một khi ông ta đủ mạnh,
thì hai chế độ độc tài không thể dung thứ cho nhau. Chưa nói đến dân chủ tự do
như một ý thức hệ đối lập, nên thậm chí còn ít có khả năng để “sống chung hoà
bình” với các chế độ độc tài. Sự hiện hữu của dân chủ tự nó là mối đe dọa lớn
nhất cho các chế độ độc tài. Người ngu đầu tiên bị lừa gạt bởi chiêu bài “sống
chung hòa bình" của ĐCSTQ là Nehru của Ấn Độ. Không lâu sau khi ông ta ôm
chầm lấy các lãnh đạo CSTQ, ông đã bị quân đội TQ đánh bại. Các học giả Mỹ dường
như không nghiên cứu lịch sử, và các học giả TQ tự họ cũng không cần nhìn lại
nó.
Để làm cho Đảng Cộng sản tuân thủ các quy luật công bằng,
người ta phải đánh đủ mạnh để làm cho nó bị tổn thương. Và người ta phải đòi hỏi
ngay lập tức cải cách hệ thống tư pháp đang bị kiểm soát bởi lãnh đạo Cộng sản.
Thương mại công bằng chỉ có thể dần dần đạt được khi tất cả các sinh hoạt kinh
tế bên trong và bên ngoài TQ đuợc diễn tiến theo luật pháp. Nếu không, thì ngay
cả khi chính quyền trung ương có nhiều nhượng bộ, cũng vẫn sẽ có vô số rào cản
thương mại ở nhiều cấp bậc khác nhau cùng với vô số các biến thể và đạo tặc ở địa
phương.
Đó là vì lối ứng xử phi pháp thì phù hợp với lợi ích của các
lãnh chúa địa phương và các viên chức quan liêu ở thủ đô. Sẽ không có nhà độc
tài nào chịu giới hạn nền tảng cầm quyền của mình khi không có pháp trị. Đây là
kinh nghiệm và bài học của TQ trong hơn hai nghìn năm dùng chính trị độc đoán để
trị vì nền kinh tế thị trường. Một khi hệ thống pháp luật thất bại, chính quyền
và doanh nghiệp sẽ thông đồng, nền kinh tế tất nhiên trở nên hỗn loạn và đi vào
suy thoái, và dân chúng khó sinh tồn. Sau đó, triều đại sụp đổ.
Điều khác biệt giữa thời cổ đại và ngày hôm nay là một sáng
tạo to lớn của Đặng Tiểu Bình và Giang Trạch Dân: di chuyển khủng hoảng sang
các thuộc địa kinh tế mới, tức Hoa Kỳ và các nước đã phát triển khác. Thông qua
ngoại thương, họ xuất khẩu một bộ đồ nghề để vô hiệu hoá các hiệu lực pháp lý,
và tạo ra sự thông đồng giữa chính quyền và doanh nghiệp ở các nước phát triển.
Sau đó, không chỉ họ trục lợi trên sự giàu thịnh của nước đó để vỗ béo cho bản
thân, mà còn vỗ về sinh hoạt chính trị dân chủ để làm suy yếu sức đề kháng của
nó. Đây là chiến lược hay hơn Đức quốc xã và Liên Xô đã làm, vì nó thắng cuộc
chiến mà không cần phải đánh, và tiêu diệt kẻ thù ngay trên lãnh thổ của họ.
Đây là cái được gọi là "che giấu khả năng, ẩn mình chờ
thời”. Chúng ta không nên quên rằng các mũi tên "ẩn" có thể được bắn
vào những kẻ thù bất cứ lúc nào. Những kẻ thù là những ông Nehru, người bị gạt
gẫm bởi sự “sống chung hòa bình" của chế độ Cộng sản.
Trí Nhân Media
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét