Vũ Thạch
13-5-2017
13-5-2017
(Nhân đọc tin hàng trăm người chết tại một thôn Phước Thiện,
Quảng Ngãi với 90% do bị ung thư, xin gởi lại quí bạn đọc bài sau đây).
Hình bên: Số người chết và số người mắc bệnh ung thư gia tăng khiến
người dân thôn Phước Thiện, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi luôn thấy bất
an.(Ảnh: ThoiBao.Today)
"Chết diễm phúc phải là chết già, trên giường, và có
người chung quanh khóc ầm ĩ".
Nhưng thật thế không?
Có ngay thí dụ: Một trong những điều giới võ sĩ đạo Nhật sợ
nhất là phải chết già, chết trên giường. Họ tha thiết cầu phật khấn thần để đừng
phải chết như vậy. Cảnh một samurai lưng còng, chân tay run rẩy, không cử động
được theo ý muốn, ngay cả đi đứng cũng phải cậy dựa vào người khác là cơn ác mộng
đối với họ. Rõ ràng viễn cảnh trở nên "vô dụng" đối với họ đáng lo
hơn cái chết.
Và có thể nói hầu hết chiến binh phương Đông, từ Mông Cổ đến
Trung Hoa, Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam, đều khoái được "da ngựa bọc
thây" hơn nằm giường.
Sang đến văn hóa phương Tây thì người ta lại càng không
thích để lại hình ảnh chết già. Người càng có học, có tài, có tiếng càng muốn cả
người thân lẫn công chúng chỉ nhớ tới thời điểm cực thịnh mà họ đẹp nhất, thành
công nhất, quyền thế nhất, hay sáng chói nhất về trí tuệ. Rõ ràng họ quan tâm đến
di sản họ để lại hơn cái chết rất nhiều.
Do đó, quan điểm 'chết già là sướng' chẳng đáng được điểm
cao đến thế đâu. Và ngược lại 'chết lúc chưa già' cũng chưa chắc đáng sợ như ta
vẫn nghĩ. Còn lắm thứ đáng sợ hơn cái chết nhiều.
Nhiều cán bộ lớn tuổi tâm sự điều mà họ sợ nhất vào cuối cuộc
đời là phải nhìn lại những gì họ đã làm hay không làm trong những năm dài đã
qua. Từ đó, họ sợ những nạn nhân đang chờ họ ở thế giới bên kia hơn sợ cái chết,
vì chết chỉ là ngưỡng cửa bước qua trong khoảng khắc. Với thời đại Internet,
chúng ta có thể thấy được khá nhiều lãnh đạo đảng đi qua giai đoạn cuối đời như
vậy, kể cả những hung thần một thời như Tố Hữu, Lê Đức Anh, Lê Khả Phiêu,
...
Cũng có lãnh đạo sợ phải đối diện những người bạn đang chờ họ
bên kia thế giới hơn cả cái chết. Đó là những đồng đội mà họ từng phản bội hay
bỏ rơi để giữ an toàn cho bản thân, kể cả những người đứng lên theo lời kêu gọi
của họ. Chúng ta có thể thấy loại ân hận đó ở những ông Võ Văn Kiệt, Võ Nguyên
Giáp, ...
Và cũng có những lãnh đạo sợ phải thừa nhận mình đã sống qua
cả một cuộc đời vô ích, vô nghĩa, vô vị. Vì quá lo an toàn cho bản thân mà chẳng
để lại được gì, chẳng hoàn thành được gì. Mà cái chết, tức lằn ranh sau cùng của
an toàn, vẫn đến, chẳng né tránh được. Hơn thế nữa, họ phải thừa nhận chính họ
là một phần của cỗ máy đem lại điêu linh cho biết bao người khác. Chúng ta có
thể nhận ra loại tâm tư này ở những ông Phạm Văn Đồng, Trần Quang Cơ, ...
Trong tình trạng thê thảm của dân khí hiện nay, chúng ta khó
còn cảm được lời dạy của cha ông: Chết vinh hơn sống nhục. Nhưng 5 chữ đó là kết
tinh kinh nghiệm sống của biết bao cuộc đời. Một trong những lý do chết
vinh hơn sống nhục là vì "sống nhục" chỉ được một thời gian ngắn rồi
vẫn dẫn đến cái chết, mà luôn là "chết nhục". Mọi hối tiếc vào lúc sắp
"chết nhục" đều đã quá trễ.
Qui luật đó ứng dụng cho cả nhân loại chứ không riêng gì người
Việt. Gần 80 năm trước, hàng triệu người Do Thái khi gần chết trong trại tập
trung của Đức Quốc Xã mới quặn lòng hối tiếc đã không tham gia kháng chiến vì sợ
chết; hối tiếc đã không mang thân ra hứng đạn cản đường cho vợ con chạy trốn vì
sợ chết; hối tiếc đã riu ríu kéo cả nhà lên xe vào trại tập trung vì sợ chết,
... để rồi giờ đây vẫn chết, chết riêng từng người, chết từng phần cơ thể vì kiệt
lực, và chết với nhận thức từng người trong gia đình mình ở đâu đó cũng đang chết
dần ở mức dưới hàng súc vật như mình. Đối với họ cái đau của hối tiếc lớn hơn
cái đau của sự chết.
Ngày nay, tại nước ta, cả dân tộc đang bị đẩy vào loại chọn
lựa đó. Gần nhất là những bà con tại 4 tỉnh miền Trung đang sống dở chết dở vì
thảm họa môi trường do Formosa gây ra. Nhiều người đang phân vân: đứng lên đấu
tranh đòi tẩy rửa môi trường bây giờ có thể bị trấn áp nhưng dẫu có chết đi nữa
thì vẫn hơn cảnh ngồi nhìn từng người trong gia đình nhiễm ung thư, đau đớn nhiều
năm tháng, rồi lần lượt ra đi, kể cả bản thân mình. Cái đau của hối tiếc sẽ lớn
hơn nhiều cái đau của sự chết. Còn nếu đứng lên đấu tranh giành lại môi sinh
bây giờ, gia đình mình sẽ sống.
Dĩ nhiên câu hỏi lương tâm này cũng được đặt ra cho từng người
chúng ta chứ chẳng riêng gì bà con 4 tỉnh miền Trung. Chất độc nay không chỉ có
trong cá mà trong hầu hết mọi loại thực phẩm và không từ một ai trên cả nước. Liệu
chúng ta có dám chấp nhận để đứng lên mạnh mẽ đòi nhà cầm quyền phải đóng ngay
các cánh cửa dẫn chất độc vào Việt Nam? hay ngồi chờ ngày ung thư đến đón từng
người trong gia đình ra đi?
Và còn nhiều quốc nạn khác nữa, đặc biệt là số phận của đất
nước sau thời điểm 2020. Liệu chúng ta có dám chấp nhận để đứng lên bảo vệ chủ
quyền đất nước ngay bây giờ, bất kể những kẻ cứ nhất định ôm chân quân
xâm lược? hay ngồi chờ ngày "chết nhục" dưới chân chủ mới như dân tộc
Tây Tạng? Đến lúc đó có muốn chọn lại cũng đã quá muộn.
oOo
Chẳng ai muốn tìm lấy cái chết nhưng nghĩ cho cùng chết có
phải là chuyện khủng khiếp nhất chưa?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét