27-9-2016
Vừa qua Câu lạc bộ đọc sách báo của chúng tôi mời được một
diễn giả nói chuyện về tình hình thời sự. Ông MĐ là Tổng biên tập một tờ báo lớn,
đại biểu HĐND thành phố, ứng cử và được bầu tại Phường chúng tôi. Việc ông dành
thời gian gần 2 giờ để nói chuyện, đối với CLB là một vinh dự ít có.
Ông nói về
một số vấn đề thời sự trong nước và thế giới, trong đó điều làm tôi quan tâm nhất
là quan hệ của VN với TQ. Theo ông MĐ, tuy rằng có một vài sự kiện ở biển Đông,
nhưng quan hệ VN và TQ đang rất tốt đẹp, đặc biệt sau chuyến thăm TQ của TT
Phúc.
Đã lâu tôi không được nghe các buổi nói chuyện của các cán bộ
tuyên giáo. Trước đây, mỗi lần được nghe như thế tôi chỉ tiếp thu một chiều,
làm tôi phấn khởi, được biết thêm nhiều chuyện, được sáng mắt sáng lòng. Nay
thì khác, tôi nghe để biết quan điểm của diễn giả và xem “sự ngụy biện” đến
đâu.
Kết thúc trong tiếng vỗ tay hoan hô, ông MĐ tỏ ra thỏa mãn,
nán lại gặp gỡ và trao đổi thêm với một vài người.
Tôi cũng ở lại một chốc, được
ông chào và hỏi : “ Bác thấy tôi trình bày thế nào”.
Tôi trả lời : “Anh nói
hay, cung cấp được một số thông tin có giá trị, đa số bà con tham dự xem ra là
thỏa mãn, riêng tôi thấy có vài chỗ anh chỉ mới đề cập đến một phần của sự thật
bên ngoài, bỏ mất phần khác quan trọng hơn, riêng các lập luận, có hình thức chặt
chẽ nhưng để ý ra thì thấy khoảng một phần ba là sai vì phạm vào lỗi ngụy biện,
đặc biệt phần nói về quan hệ Việt Trung, về vua Quang Trung”.
Đó là một nhận
xét có tính phản biện mà diễn giả không mong đợi. Tôi chờ một câu trả lời đại
khái như : “ Xin cám ơn bác, xin bác chỉ cho biết những chỗ mà bác cho là phần
quan trọng hơn, là sai vì ngụy biện”. Nhưng không !. Ông ta phản ứng bằng cách
chống chế. Tôi biết không thể tiếp tục trao đổi nên xin rút lui để ông đàm đạo
với những người khác đang chờ đợi những ý kiến quý báu của ông.
Về quan hệ với TQ, xin vạch ra một số ngụy biện mà Tuyên huấn
của Đảng vẫn dùng để lừa nhân dân, mà tiếc thay, một số người vẫn vui vẻ nghe
theo ( như tôi trước đây).
1-Nước ta bị thế kẹt là ở sát TQ, bị nó khống chế nhiều bề.
Giáp với TQ không phải chỉ có VN mà còn 13 nước khác như Mông Cổ, Bhutan,
Nêpan, Takjikistan, Kazakstan, Nga, Myanmar, Ấn độ v.v. Trừ Nga và Ấn độ, các
nước khác đều bé, thế mà họ có chịu khuất phục TQ như VN đâu. Đặc biệt như
Bhutan, có biên giới khá dài với TQ mà không có quan hệ ngoại giao. Sự chịu khuất
phục do nguyên nhân địa lý chỉ là một phần rất rất nhỏ. Nguyên nhân chính là do
đường lối lãnh đạo. Nếu đổ cho nguyên nhân địa lý thì giải thích thế nào về các
nước như Bhutan, Nêpan, Takjilistan...đều bé, TQ tuy có phá phách ít nhiều nhưng
cơ bản không làm họ khuất phục. Ta giáp với TQ từ khi lập quốc đến giờ mà các đời
vua phong kiến trước đây có chịu lép vế một bề như dưới thời CS hay không.
2-Nước ta và TQ cùng ý thức hệ cộng sản, cùng chung lý tưởng
XHCN
Đây là lập luận ngụy biện xảo trá. Việc cùng ý thức hệ có phải là tiền định, là
Trời bắt phải thế đâu. Đó là do con người lựa chọn. Từng đảng viên cộng sản khi
vào Đảng thì có thề trung thành với Đảng nhưng dân tộc này có bao giờ thề lệ
thuộc vào TQ đâu. Ừ, mà cùng ý thức hệ tốt đẹp thì cũng tạm được , nhưng ý thức
hệ đó đã lạc hậu, đã thối rửa mất rồi thì đeo bám làm gì.
Trước đây chúng ta
theo Liên xô vì ý thức hệ, thế mà Liên xô sụp đổ rồi, trong lúc TQ cố dựa vào ý
thức hệ để thôn tính VN thì vin vào nó mà làm gì ngoài sự lừa bịp những người
nhẹ dạ cả tin. Mà hỏi xem, ngoài một số rất ít còn dựa vào ý thức hệ để trục lợi
thì đại đa số dân VN có còn tin gì vào nó nữa đâu. Hơn nữa ĐCS TQ chỉ giữ lại
cái tên và tổ chức chứ ý thức hệ CS cũng đã bị vứt bỏ từ lâu, chúng nó chỉ dùng
để lừa bịp những người khờ dại trong và ngoài nước. Cũng vì ý thức hệ mà lãnh đạo
ĐCS VN đã ký kết mật ước Thành Đô. Nhiều dư luận yêu cầu công khai minh bạch
cho toàn dân biết nội dung, thế mà đến nay lãnh đạo ĐCS vẫn giấu kín.
3-Truyền thống tổ tiên vẫn thần phục Tàu.
Đây là lối ngụy biện dùng một phần sự thật để che dấu bản chất. Tổ tiên chúng
ta bên ngoài tỏ ra thần phục Tàu chứ chưa bao giờ chịu khuất phục ( trừ bọn Ích
Tăc, Chiêu Thống…). Như Nguyễn Trải đã viết : “ Như Đại Việt ta, vốn xưng nền
văn hiến đã lâu. Núi sông bờ cõi đã riêng, phong tục Bắc Nam cũng khác. Trải mấy
triều Đinh, Lê, Lý , Trần dựng nền độc lập. Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên hùng
cứ một phương…” .
Xét trong lịch sử, trừ thời nhà Hồ bị nhà Minh cướp nước ( Gần
đây vì họ Hồ chính sách nặng phiền, khiến trong nước lòng người oán giận. Quân
Minh cuồng bạo thừa dịp hại dân. Đảng nịnh mưu gian rắp tâm bán nước….Tát cạn
nước Đông hải khôn rửa sạch tanh hôi. Chẻ hết trúc Nam sơn không đủ ghi tội
ác…), thì chưa thấy có triều đại nào chịu khuất phục TQ về mọi mặt một cách nhục
nhã như bây giờ. Ngay như Quang Trung, ông cho người đóng thế mình sang bái phục
Càn Long ( không phải Khang Hy ) chỉ là cái mẹo sau khi đã đánh tan 20 vạn quân
của Tôn Sĩ Nghị. Đánh thắng rồi mới cầu hòa chứ không phải cúi đầu xin chỉ thị về
mọi việc lúc chưa xẩy ra.
Việc nhất nhất thần phục Tàu Cộng đã được cài sẵn vào gène, vào máu của CSVN từ
khi mới thành lập năm 1930 trên đất Tàu. Chẳng thế mà Trần Huy Liệu ( người
thay mặt Hồ Chí Minh vào Huế nhận sự thoái vị của Bảo Đại ), vào khoảng năm
1949 có nói một câu nhận xét không tốt về Tàu ( coi chừng kẻ thù truyền kiếp của
dân tộc) thì bị thất sủng ngay.
Năm 1954, Phạm Văn Đồng sau khi ký Hiệp định
Genève đã khóc vì bị Chu Ân Lai ép buộc chia cắt đất nước đến vĩ tuyến 17. Năm
1958, được tin TQ muốn độc chiếm các đảo Hoàng Sa và Trường Sa thì Phạm Văn Đồng
ký Công hàm công nhận ngay ( ngoài ông Đồng ra hình như không có ai ủng hộ TQ nữa). Năm 1974 Hà nội giữ hoàn toàn im lăng để cho Trung cộng đánh chiếm Hoàng sa do
VNCH quản lý. Năm 1988 Lê Đức Anh ( bộ trưởng quốc phòng) ra lệnh cho các chiến
sĩ đảo Gạc Ma không được chống cự lính Trung cộng, để toàn bộ 64 chiến sĩ bị
sát hại, xác bị quăng xuống biển. Năm 1991 Nguyễn Văn Linh, Phạm Văn Đồng, Đỗ
Mười sang Thành Đô (TQ không cho đến Bắc Kinh ) cầu xin sự che chở và ký mật ước,
cố xin gặp Đặng Tiểu Bình nhưng hắn không cho gặp. Năm 2000 Lê Khả Phiêu ký cho
Tàu một số đất ở Thác Bản Giốc và Hữu nghị quan. Những chuyện như vậy liệu có
bao giờ xấy ra trong lịch sử của tổ tiên. Thế mà ĐCS cứ đưa tổ tiên ra làm bình
phong để che đậy.
4-Luận điệu gìn giữ hòa bình, tôn trọng luật pháp Quốc tế.
Cứ mỗi lần TQ có hành động ngang ngược ở biển Đông thì phát ngôn của Bộ Ngoại
giao VN lại tuyên bố :” Phản đối, đòi tôn trọng chủ quyền, chủ trương giải quyết
tranh chấp bằng hòa bình, thương lượng, tôn trọng luật pháp quốc tế, không liên
kết với nước khác để chống nước thứ ba…”.
Nghe quá hóa nhàm. Có những việc lớn,
quan trọng mà sao chỉ có đại diện Bộ Ngoại giao, hoặc quá lắm là một cá nhân cấp
cao nào đó phát biểu một cách dè dặt, Chính phủ, Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch
nước lặng im. Và dân quá bức xúc biểu tình phản đối thì bị đàn áp. Ừ thì tôn trọng
hòa bình, ta không chủ động gây chiến, nhưng ai cấm những phát biểu mạnh mẽ phản
đối của Chính phủ, sao lại cấm dân biểu tình, sao không dám kiện ra Tòa án quốc
tế như Philippin. Luận điệu “ mềm dẻo, hòa bình, tránh xung đột” chẳng qua để
che giấu một tâm trạng hèn yếu, không dám tin vào dân, chỉ muốn thần phục để
vinh thân phì gia.
5- Luận điểm : Về kinh tế ta phụ thuộc vào Tàu quá nhiều, nếu
ta có những đấu tranh mạnh mẽ để bảo vệ chủ quyền mà bị Tàu nổi giận cắt đứt mọi
giao dịch thương mại thì ta lâm vào khủng hoảng lớn.
Tôi gọi đây là luận điểm chứ không phải luận điệu vì xét ra có phần đúng. Nhưng
có phải vì giao lưu hàng hóa mà để cho Tàu vào chiếm cứ các vị trí xung yếu của
đất nước, để người Tàu tràn ngập các vùng quan trọng, để họ phá nát môi trường.
Những nước như Mỹ, Đức, Nhật, Úc … họ có làm như thế đối với các nước khác đâu.
Việc để kinh tế, thương mại, xây dựng của VN quá lệ thuuộc vào Tàu , để cho Tàu
thực hiện các dự án lớn làm hủy hoại môi trường là tội của những người lãnh đạo
tham và ngu. Bây giờ đã lỡ ra rồi thì không phải cứ cố trượt dài trên con đường
sai lầm mà phải tìm cách khắc phục. Tuy vậy việc ngừng giao lưu kinh tế với Tàu
khi chúng ta có những đấu tranh mạnh mẽ để bào vệ chủ quyền cũng chỉ mới là suy
đoán. Việc giao lưu là có lợi cho cả hai bên. Việc giao lưu với Tàu nếu bị giảm
sút , trước mắt kinh tế Việt sẽ gặp khó khăn, đời sống của đân bị ảnh hưởng.
Nhưng thử hỏi dân xem họ có vui lòng chấp nhận khó khăn trong thời gian ngắn để
loại bỏ mọi xấu xa do Tàu mang đến. Tôi nghĩ rằng được giải thích đa số dân sẽ
vui lòng. Hơn nữa dân ta có câu : “ Trong cái khó ló cái khôn”. Trước đây vì nhầm
lẫn mà ta ưu tiên thị trường TQ, nhưng nếu vì bảo vệ chủ quyền mà nó bị co lại
thì các nhà doanh nghiệp Việt có đủ trí khôn để mở ra các nước khác, chứ làm
sao chịu bó tay.
6-Nhận định
Tôi cho rằng những ngụy biện trên đây chỉ nhằm để duy trì chế độ độc tài đảng
trị theo đường lối CS, đem nước ta phụ thuộc vào Tàu cộng. Muốn thoát khỏi sự lệ
thuộc này trước hết phải thoát ra khỏi ý thức hệ CS, phải cải cách thể chế theo
con đường dân chủ chân chính. Một ngày mà ĐCS VN còn kiên trì đường lối hiện
hành thì dân Việt còn chịu cảnh lầm than và đất nước dần dần bị thôn tính.
Để kết thúc xin kể câu chuyện : Ngày xưa bên Tàu, nước Triệu
( Thời U Mục Vương), nhờ có Lý Mục và Tư Mã Thượng là những người tài giỏi, yêu
nước mà ngăn chặn được sự xâm lược của nước Tần. Thế nhưng vua Triệu tin dùng
tên quan đứng đầu triều đình là Quách Khai, một kẻ tham lam. Gián điệp nước Tần
đem biếu Quách khai một số lớn vàng bạc với yêu cầu vu cáo Lý Mục và Tư Mã thượng
là bọn phản bội, chống lại nhà vua, để họ bị loại bỏ. Quách Khai nhận vàng bạc,
thực hiện âm mưu, xui dục vua giết chết Lý Mục, đuổi được Tư Mã Thưọng. Kết quả
quân Tần xâm chiếm nước Triệu một cách dễ dàng. Sau vụ này vua Tần nói : Ta chỉ
bỏ ra ít vàng bạc mua được Quách Khai, dùng Khai để chiếm được Triệu, quá rẻ.
Quách Khai hý hửng cho rằng đã lập công với Tần nhưng bị Tần đuổi đi, không
dùng kẻ phản phúc. Quách Khai về quê, chở theo mấy xe vàng bạc. Giữa đường bị
những người nghĩa khí giết hết cả nhà, lấy hết của cải.
Bình luận - Việc này đáng cho nhiều người Việt suy ngẫm.
Nhưng những kẻ rắp tâm bán nước nghĩ rằng họ khôn hơn Quách Khai vì đã tuồn nhiều
của cải và cho con cháu ra nước ngoài. Không đâu, chúng mày khôn, sẽ có người
khôn hơn và trên hết, chúng mày đã gây ra nghiệp chướng, thế nào cũng chịu nghiệp
báo. Hãy luôn nhớ rằng của cải do sức lao động và tài năng làm ra mới bền chặt,
còn của phi nghĩa do gian lận, tham nhũng, tước đoạt thì chỉ làm giàu tạm thời,
không đời chúng mày thì đời con, đời cháu cũng tiêu thành mây khói và chưa biết
còn những thảm họa nào nữa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét