Lê Thu Hà
21-12-2015
(Nguyễn Quang Duy giới thiệu)
Tôi, một công dân đầu 8x, thế hệ mà người ta thường khôi hài, mỉa mai gọi đó là
sản phẩm lỗi của xã hội, của nền giáo dục dưới một thứ chủ nghĩa hoang tưởng,
phi thực tế. Tôi, như bao nhiêu bạn bè cùng trang lứa, hồn nhiên lớn, hồn nhiên
sống, hồn nhiên yêu đời, yêu quê hương với những lý tưởng sục sôi dưới mái trường
XHCN.
Tôi, con nhà nòi cộng sản, ông bà nội ngoại, cô dì chú bác, và cả ba tôi đều cống
hiến hết mình cho sự nghiệp đánh giặc cứu nước vĩ đại. Ba tôi từng là Trợ lý Cục
chính trị Quân khu 4, từng tập kích vào chiến trường B, tham gia chỉ huy những
trận đấu ở Quảng Trị, và gặp mẹ tôi. Năm 1982, khi mẹ hạ sinh 2 anh em sinh đôi
là tôi và anh trai, ba quyết định xuất ngũ với chế độ về hưu mất sức lao động.
Tôi lớn lên với một niềm tin mãnh liệt và một niềm tự hào lớn lao về quê hương,
xứ sở, về những chiến tích lẫy lừng của cha ông.
Điều kỳ lạ là, từ khi tôi biết
nhận thức cho đến ngày ba tôi mất, ông chưa hề một lần kể cho chúng tôi nghe về
những chiến công hay những khó khăn gian khổ trong chiến tranh mà ông đã trải
qua, cũng chưa một lần định hướng cho anh em tôi gia nhập vào đội ngũ của Đảng.
Ông là người khá kín tiếng, mực thước, tinh anh, với vốn kiến thức uyên bác, có
tầm nhìn rộng và những nhận định sắc bén về mọi vấn đề trong cuộc sống. Hàng
xóm và người dân trong khu phố đều kính trọng ông. Những năm tháng còn học phổ
thông, tôi để ý thấy ba hay theo dõi thời sự, và đặc biệt là ban đêm, ba tôi
hay mở đài BBC, VOA và RFA để nghe, những đài mà với hiểu biết của tôi là phản
động. Tôi thường thấy ba ngồi lặng lẽ ưu tư, trầm mặc. Nhưng hồi đó, với tuổi
ăn tuổi lớn, tôi quên bẵng những ưu tư đó của ba và cứ thế hồn nhiên va vào cuộc
sống.
Và rồi, có một sự kiện đã làm thay đổi hoàn toàn nhận thức của tôi về những điều
cố hữu mà tôi từng tin, từng cho là đúng. Đó là năm tôi học đại học năm thứ 2,
một lần đi học tiết chính trị thay cô bạn (dạo đó sinh viên thường hay học thế
cho nhau) ở một trường đại học khác, thầy dạy môn chính trị hôm đó có quá chén
với bạn, trong hơi men, thầy đã khóc.
Thầy bảo với chúng tôi rằng thầy vô cùng
đau đớn khi phải đứng trên bục giảng, ngày ngày say sưa rao giảng về những mớ
lý thuyết rất cao cả, nhân văn nhưng thực tế thì hoàn toàn ngược lại, với vô
vàn những khuất tất mà nhà nước này cố tình che đậy, giấu giếm, nhưng vì miếng
cơm manh áo, vì cuộc sống, thầy đành chấp nhận cắn răng chịu đựng, và làm điều
ngược lại với lương tâm của mình, khiến thầy vô cùng đau khổ và day dứt.
Tôi
bàng hoàng, sửng sốt. Tôi không muốn tin vào những điều tai đang mình nghe.
Nhưng cũng từ đó, tôi bắt đầu âm thầm tìm hiểu. Sự tò mò, hiếu kỳ và bản năng
luôn tìm kiếm thông tin từ đó bắt đầu đưa tôi bước sang một bước ngoặt khác. Những
năm tháng đó, Internet cũng đã có mặt ở VN nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, và tôi
cũng chưa được tiếp cận với nhiều luồng thông tin như hiện nay. Tôi bắt đầu
nghĩ đến việc ba vẫn đêm đêm nghe những đài mà tôi tin là phản động, và tôi
cũng đã nghĩ ba nghe chỉ để cảnh giác, đối phó với những thứ gọi là diến biến
hòa bình, bạo loạn lật đổ của những thế lực thù địch ấy.
Ban đầu, tôi hoang
mang, vì những thông tin ấy hoàn toàn trái ngược với những gì tôi luôn có niềm
tin mãnh liệt. Tôi như bơi giữa dòng nước lớn, ngộp thở, bất định. Rồi tôi dần
dần tiếp cận, dần dần phân tích bằng những lập luận khoa học, logic, và đối chiếu
với thực trạng của đất nước, của bộ máy công quyền, tôi mới bắt đầu hiểu, những
thứ mà mình vẫn có niềm tin cố hữu kia, những điều mà mình luôn đinh ninh là
đúng, nó hoàn toàn ngược lại. Tôi chua xót. Và tôi nghĩ, có lẽ sự trầm mặc, ưu
tư của ba cũng bắt nguồn từ những phân tích nhận định như trên, mà cho đến cuối
đời, ông chưa hề hé răng nói một lần, và cũng có lẽ, ông đã mang theo xuống mồ
những bí mật nào đó mà tôi không hề biết được.
Sau này, tôi gặp gỡ và kết thân
với nhiều người bạn, họ cũng là con em cán bộ cộng sản như tôi, và họ kể cho
tôi nghe về những khuất tất trong cuộc chiến, những cuộc thanh trừng chính trị,
những toan tính không hề mang dáng dấp của một cuộc chiến lẫy lừng vĩ đại mà thế
hệ tôi vẫn từng được học.
Điều tôi đau đớn nhất, đó ko phải là những gì mình trải nghiệm, mà đó là sự bi
hài, oái oăm mà lịch sử đã để lại cho dân tộc này những niềm tin lệch lạc, mù
quáng. Giá họ biết được rằng mình sống trong một giai đoạn lịch sử mà mọi sai
trái khó lòng được sửa chữa nhưng vì quyền lực tối đa của nhà nước đặt lên trên
mọi quyền lợi của nhân dân nó lớn quá, khó có thể một sớm một chiều thay đổi mà
cố cắn răng âm thầm chịu đựng thì tôi đã phần nào bớt đau đớn. Đằng này, sự bi ai
và đáng sợ của nó lại nằm ở chỗ, đa số mọi tầng lớp nhân dân đều tin tưởng đến
cuồng dại cái thể chế sai lầm và lừa phỉnh lòng dân này, đó mới chính là nỗi
đau đớn tột cùng.
Bạn có thể xếp tôi vào thành phần thiểu số những cá nhân hậm hực, bất mãn với chế
độ, và bạn có thể dè bỉu khi bảo rằng tôi đang lầm đường lạc lối, nhưng bạn hãy
chờ đi nhé, cho dù hiện nay, công cuộc đấu tranh này còn đối mặt với nhiều gian
nan, trở ngại nhưng một ngày nào đó, tôi sẽ chứng minh cho bạn thấy con đường
tôi đang đi hoàn toàn đúng. Hãy nhìn xuyên suốt lịch sử, bạn sẽ thấy một điều
rõ ràng, tất cả mọi cuộc đấu tranh chính nghĩa đều bắt đầu từ thiểu số!
Fb Lê Thu Hà
Chị nói như là chị cao cả lắm vậy, thực ra chị này làm việc cho tổ chức khủng bố việt tân mà thôi, chị ấy bề ngoài thì rao giảng những triết lí, những trải nghiệm thế nhưng đó là bài của chị đó, cuộc sống này đầy rẫy những ngang trái đòi hỏi con người phải biết vượt qua để trưởng thành chứ không phải loại bổ nó
Trả lờiXóaThực ra thì không hề có chuyện thanh trừng chính trị, những vấn đề đó không hề có căn cứ, thậm chí không có nhân chứng để khẳng định bản chất của vấn đề, Những trường hợp là cô lê thu hà nói là những ai, những ai bị thanh trừng vì những thủ đoạn chính trị nào, những ai bị hãm hại, cô đều không nói ra, điều đó chứng tỏ công đang nói một cách mập mờ đánh lận con đen
Trả lờiXóa