Nguyễn Chính Kết
11-7-2014
Chuyện “thoát Trung” là điều mà đảng CSVN cần thiết phải
làm, có trách nhiệm phải làm và có thể làm được để đất nước thoát khỏi hiểm hoạ
Bắc thuộc lần thứ năm đang có nguy cơ rất lớn trở thành hiện thực. Tuy nhiên,
cho tới nay, nhà cầm quyền CSVN chưa hề tỏ một dấu hiệu nào đáng tin tưởng chứng
tỏ thiện chí thật sự muốn “thoát Trung” để cứu nguy đất nước cả.
Hiện nay, qua việc bỏ tù những người chống Trung Cộng xâm lược
như Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, Việt Khang, Bùi Minh Hằng, Phương Uyên, Nguyên
Kha, v.v... và qua việc đàn áp mạnh tay những người biểu tình chống Trung Cộng
xâm lược, ta thấy rõ ràng rằng những người dân yêu nước, muốn bảo vệ lãnh thổ
lãnh hải, chống Trung Cộng xâm lược... đều không chỉ bị Trung cộng mà ngay cả
CSVN coi như kẻ thù cần phải tiêu diệt.
Nếu tình trạng này cứ tiếp diễn, ắt hẳn đất nước Việt sẽ
không thoát khỏi tình trạng bị Trung Cộng thôn tính. Đừng chờ khi Việt Nam đã
trở thành một tỉnh của Trung cộng rồi, chúng ta mới dám xác định những điều vừa
kể.
Ý thức được nguy cơ ấy, chẳng lẽ dân Việt lại phó thác số phận
dân tộc mình cho đảng CSVN quyết định ra sao cũng được? Chẳng lẽ cả một dân tộc
có lịch sử chống Tàu rất anh hùng lại phó mặc để CSVN dâng đất nước cho Tàu? Chẳng
lẽ chúng ta lại sẵn sàng cúi đầu chấp nhận làm thân phận người dân thuộc địa của
Trung cộng?
Trong hoàn cảnh này, người dân Việt Nam nếu không tự cứu
mình thì chẳng ai có thể cứu mình được. Toàn dân chúng ta phải dành lại quyền
quyết định số phận của mình chứ không thể phó thác quyền ấy cho đảng CSVN, vốn
đã từng nhiều lần bán đất bán biển của tổ tiên cho kẻ thù dân tộc. Vì thế, vấn
đề trước mắt của người dân Việt trong và ngoài nước hiện nay không phải là chuyện
“thoát Trung”, mà là “thoát Cộng”. Nghĩa là phải thoát khỏi ách thống trị của
chế độ CSVN, không để cho CSVN đè đầu cưỡi cổ và toàn quyền định đoạt số phận
cho cả dân tộc nữa. Một khi đã “thoát Cộng” thì việc “thoát Trung” cũng trở nên
rất dễ dàng.
Đối với nhà cầm quyền CSVN, “thoát Trung” vốn chỉ là cái ngọn,
còn cái gốc của vấn đề này là CSVN có chấp nhận từ bỏ tham vọng muốn “muôn đời
trường trị” trên dân tộc Việt Nam hay không, có sẵn sàng từ bỏ quyết tâm bám lấy
quyền lực để cưỡi cổ đè đầu người dân Việt Nam hay không, có thật sự từ bỏ ý định
làm công cụ cho tham vọng bành trướng của Trung Cộng hay không. Nếu không, việc
“thoát Trung” chỉ là ảo tưởng!
Tương tự như vậy đối với người dân Việt Nam, “thoát Cộng”
cũng chỉ là cái ngọn, còn cái gốc của vấn đề là người dân Việt có thoát được nỗi
sợ hãi mà chế độ CSVN đã gieo vào lòng mỗi người dân từ nhiều thập niên qua hay
không. Nếu không, việc “thoát Cộng” cũng chỉ là ảo tưởng! Nỗi sợ hãi này đã trở
thành “cố hữu”, đã ngấm vào mạch máu của từng người dân Việt; vì ngay từ khi cướp
được chính quyền năm 1945, CSVN đã áp dụng ngay chính sách khủng bố để giết hại,
bỏ tù, xách nhiễu, đe dọa bất kỳ người dân nào dám nói hay dám làm điều gì bất
lợi cho tham vọng “muôn đời trường trị” của họ. Vụ Nhân Văn Giai Phẩm là một điển
hình. Nỗi sợ hãi đối với sự khủng bố của CSVN vẫn luôn luôn đè nặng trên tâm thức
của rất nhiều người Việt, kể cả trong nước lẫn hải ngoại, khiến họ không dám
làm những gì mà lương tâm, lòng yêu nước hay sự hợp lý đòi hỏi. Đây là thành
công rất lớn của cộng sản, nhờ vậy mà chế độ CSVN vẫn tồn tại suốt gần 70 năm
qua, dù đảng này từ rất lâu đã trở nên bất xứng trong việc lãnh đạo đất nước,
dù đảng này đã làm đất nước tụt hậu hàng trăm năm so với những nước chung
quanh, dù dân chúng từ lâu rất căm phẫn trước những hành vi vô cùng tàn bạo của
đảng này đối với người dân...
Đừng nói gì đến nỗi sợ của người dân trong nước là những người
đang trực tiếp sống dưới sự cai trị hà khắc của CSVN, mà ngay cả người Việt ở hải
ngoại, dù sống trong những đất nước tự do, vẫn có rất nhiều người bị nỗi sợ ấy
ám ảnh. Thật vậy, nhiều người ở hải ngoại không dám nói gì đụng chạm đến chế độ
cộng sản dù điều nói đó là sự thật hay là điều cần thiết phải nói. Hoặc họ
không dám công khai đi biểu tình để lên tiếng thay cho người dân trong nước
đang bị CSVN bức hại cách bất công và bị bịt miệng không nói lên được nỗi uất ức
của mình.
Ở những đất nước tự do như thế, tại sao họ lại sợ CSVN vốn
cách xa có khi tới nửa vòng trái đất? họ sợ những gì? − Thưa: họ sợ không được
toà đại sứ hay lãnh sự CSVN tại đất nước họ đang sống cấp giấy phép cho họ về
Việt Nam; họ sợ khi về thăm quê hương sẽ bị công an CSVN mời làm việc, gây phiền
nhiễu cho họ, vân vân và vân vân. Nếu người dân của một đất nước cứ chấp nhận “cúi
đầu”, “khom lưng” như vậy, thì dân tộc ấy có bị những chế độ bất lương cưỡi lên
đầu lên cổ mình hẳn nhiên không có gì là lạ?!
Nỗi sợ bị CSVN khủng bố khiến rất nhiều người dân không dám
phản đối những tội ác của các cán bộ CSVN. Ngay cả những vị rao giảng những tôn
giáo có chủ trương chống ác khuyến thiện, cũng vì sợ mà đành phải chấp nhận cái
nguỵ biện này: “Từ bản chất, tôn giáo nào cũng có sứ mạng chống ác và khuyến
thiện; tuy nhiên chống lại những tội ác do ai làm thì cũng đều tốt, đều nên làm
và phải làm; nhưng chống lại tội ác do CSVN gây nên thì không được phép, vì chống
ác trong trường hợp này là làm chính trị, mà tôn giáo thì không làm chính trị!” Nhiều
vị hùng hồn rao giảng chủ trương “vô úy” hay khuyến khích hành vi “vô úy thí” của
Phật, hay cổ võ lời khuyên “Đừng sợ những kẻ chỉ làm hại được thân xác mà không
làm hại được linh hồn...!” của Đức Giêsu [1], nhưng chính bản thân họ lại rất sợ bị công an
CSVN phiền nhiễu, đến độ không dám nói sự thật, không dám chống bất công, đành
chấp nhận nói sai sự thật, sẵn sàng dung dưỡng bất công!
Nhưng rất may cho dân tộc ta là hiện nay xuất hiện càng ngày
càng đông những người dân vượt thắng sợ hãi, không sợ khủng bố, nhất là giới trẻ.
Họ dám mạnh mẽ lên tiếng tố cáo tội ác của CSVN, kể cả tội của những lãnh đạo
cao cấp nhất chế độ, dù biết rằng sau đó họ có thể bị CSVN bỏ tù hoặc mưu hại.
Trong số đó có nhiều người rất trẻ tuổi và là phái yếu như Công Nhân, Thanh
Nghiên, Thục Vy, Hoàng Vy, Minh Hạnh, Phương Uyên, v.v... Bí quyết gì khiến họ
dám “thoát Sợ”, dám lên tiếng cho sự thật, cho công lý, dám làm những hành động
mà lòng yêu nước đòi hỏi?
Bí quyết để “thoát Sợ” chính là sẵn sàng chấp nhận chính những
gì mà bản năng khiến mình sợ sẽ xảy ra. Thật vậy,
− Ai sẵn sàng chấp nhận chết sẽ không còn sợ chết nữa.
− Ai sẵn sàng chấp nhận vào tù sẽ không còn sợ tù nữa.
− Ai chấp nhận bị công an liên tục mời “làm việc”, bị công
an bắt cóc giữa đường, bị công an hành hung... thì sẽ không còn sợ những thứ ấy
nữa.
Hiện nay, biết bao người thuộc đủ mọi giới, mọi tầng lớp đã
thoát được những nỗi sợ cố hữu ấy, lẽ nào người khác lại không? Nhất là những
người tự hào có bản lãnh, những người đáng lẽ phải làm gương về điều này!?
Sống trong một chế độ phi nhân, chủ trương khủng bố như chế
độ CSVN, những ai không chấp nhận bị đau, bị khổ, bị phiền nhiễu, bị bạc đãi, bị
tù đày, thậm chí bị giết... thì luôn luôn phải triền miên sống trong sợ hãi.
Trong đó, có những người rất khổ tâm, bị lương tâm thường xuyên cắn rứt, vì họ
bị sợ hãi khống chế nên đã làm nhiều điều hèn nhát, trái với những gì lương tri
hay lương tâm đòi hỏi.
Nói chung, do bản năng ham sống sợ khổ, chẳng ai tự nhiên lại
chấp nhận cái chết, chấp nhận đau khổ, chấp nhận tù đày, chấp nhận bị phiền nhiễu
cả... Người ta chỉ chấp nhận những thứ đáng sợ ấy khi người ta muốn đạt được những
giá trị rất lớn, hoặc muốn tránh khỏi những tai họa đáng sợ hơn gấp bội, chỉ
lúc ấy người ta mới sẵn sàng trả giá bằng cách chấp nhận những điều đáng sợ
kia.
Xin lấy một minh họa cho dễ hiểu. Chẳng hạn, chẳng ai muốn mất
tiền, mất của, mất nhà mất cửa cách phi lý, thậm chí mất như thế là một nỗi sợ.
Nhiều người đã ngất xỉu khi bị mất một món tiền thật lớn. Nhưng nếu mất tiền để
đạt được một điều gì có giá trị lớn gấp bội thì người ta sẵn sàng chấp nhận mất.
Thậm chí họ còn vui mừng khi đã đạt được cái giá trị mà mình đã bằng lòng trả
giá bằng sự mất mát kia. Người ta cũng sẵn sàng chấp nhận mất một món tiền rất
lớn để khỏi mất đi một số tiền lớn hơn, hoặc để tránh được một tai hoạ nào đó.
Tương tự như thế, các nhà đấu tranh dân chủ trong nước
sẵn sàng chấp nhận vào tù, chịu thiếu thốn, đau đớn, nhục nhã, thậm chí cả cái
chết là để đạt được một giá trị lớn hơn gấp bội, đó là sự tự do và hạnh phúc của
cả một dân tộc. Nếu không nhắm cái giá trị cao cả đó, không ai dại gì dấn thân
vào con đường nguy hiểm ấy cả.
Chẳng hạn Kỹ sư Đỗ Nam Hải đã tuyên bố: “Tôi sẵn sàng bước
vào một nhà tù nhỏ để dân tộc này sớm bước ra khỏi nhà tù lớn. Nhà tù lớn ấy hiện
nay mang tên là Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam” [2]. Hay như chị Bùi Thị Minh Hằng đã thét lên
trong một cuộc biểu tình: “Chúng tôi nằm xuống để dân tộc này đứng lên; chúng
tôi chết để dân tộc này được sống” [3].
Hoặc có người sẵn sàng chịu đau khổ hay chết đi để các thế hệ
con cháu mình được sống yên vui, thoải mái hơn mình, như một người biểu tình ở
Bắc Phi đã nói: “Tôi sẵn sàng chết để ngày mai con tôi không phải sống như tôi” [4]. Hay để công lý và sự thật được thực hiện, như
tinh thần của một câu ví dụ trong một tự điển Pháp nọ: “Tôi không quan tâm
chính quyền làm gì mình. Tôi sẵn sàng vào tù miễn là sự thật được phơi bày” [5]. Hay để bảo vệ nhân quyền như Voltaire: “Tôi
có thể không đồng ý những điều anh nói nhưng tôi sẵn sàng chết để bảo vệ quyền
anh được nói những điều đó” [6].
Tóm lại, muốn “thoát Trung” thì phải “thoát Cộng”. Muốn “thoát
Cộng” thì phải “thoát Sợ”. Muốn “thoát Sợ” thì phải sẵn sàng chấp nhận những điều
tệ hại có thể xảy ra. Muốn chấp nhận những điều tệ hại có thể xảy ra thì phải ý
thức được một giá trị thật lớn, thật cao cả mà mình cần đạt tới, hay phải ý thức
được một hiểm họa khủng khiếp mà mình phải tránh, xứng đáng để đánh đổi bằng
cách chấp nhận những điều tệ hại kia xảy đến.
Trường hợp của dân tộc Việt Nam hiện nay, muốn được tự do,
muốn thoát khỏi nguy cơ bị Trung cộng thôn tính, muốn cho con cháu mình mai hậu
không phải làm thân trâu ngựa cho ngoại bang, người dân phải chấp nhận “tìm cái
sống giữa cái chết”. Tương tự như những người vượt biên tìm tự do sau 1975.
Khi chấp nhận vượt biên tìm tự do, người ta đã phải chấp nhận
những bất trắc mà họ biết có thể xảy đến hoặc chắc chắn phải xảy đến như:
− bỏ nhà bỏ cửa, bỏ người thân ở lại,
− gia đình bị ly tán,
− bị lường gạt mất vàng, mất của (do bị lừa đảo),
− bị công an bắt và bị tù,
− bị chết ngoài biển làm mồi cho cá, hay chết trong rừng làm
mồi cho thú dữ,
− bị cướp biển, phụ nữ bị cướp hãm hiếp,
− phải sống thiếu thốn nhiều năm trong các trại tị nạn,
− v.v...
Những điều bất hạnh đó ai cũng sợ, nhưng những người vượt
biên sẵn sàng chấp nhận tất cả chỉ vì mong đạt được một giá trị lớn hơn, đó là
TỰ DO. Thật vậy, chỉ vì tự do, người ta sẵn sàng trả giá rất đắt, như tác giả
Nam Lộc đã nói lên trong bản nhạc “Xin Đời Một Nụ Cười”:
“Tự do ơi tự do! tôi trả bằng nước mắt
“Tự do hỡi tự do! anh trao bằng máu xương
“Tự do ôi tự do! Em đổi bằng thân xác.
“Vì hai chữ tự do! Ta mang đời lưu vong.” [7]
Người Mỹ có câu nói nổi tiếng: “Freedom is not free” (tạm dịch
“Tự do không phải là thứ cho không”). Muốn có tự do thì phải trả giá. Tự do rất
xứng đáng được trả giá rất cao vì nó quý giá vô cùng. Nó là thứ quý nhất,
không có gì quý hơn, kể cả mạng sống; vì sống mà không có tự do thì “thà chết
sướng hơn!” (nhiều người nói như thế!).
Hiện nay, đa số người dân chưa ý thức được nỗi khổ của mình,
của con cháu mình, của cả dân tộc mình khi đất nước bị Bắc thuộc lần nữa.
Nếu họ ý thức được nỗi đau và nỗi nhục vô hạn mà người dân Tây Tạng, Tân Cương,
Nội Mông đang phải chịu kể từ khi đất nước họ trở thành thuộc địa của Trung cộng,
nếu người dân Việt ý thức được Trung cộng đã đối xử tàn bạo thế nào đối với các
học viên Pháp Luân Công vốn cùng một giòng máu Hán tộc với họ, thì họ sẽ hiểu
được nỗi đau và nỗi nhục của mình lớn thế nào khi đất nước mình lọt vào tay
Trung cộng. Lúc đó, họ mới có cảm nghĩ và thái độ “không thể ngồi yên” như nhạc
sĩ Việt Khang:
“Tôi không thể ngồi yên khi nước Việt Nam đang ngả nghiêng,
Dân tộc tôi sắp phải đắm chìm, một ngàn năm hay triền miên tăm tối!
“Tôi không thể ngồi yên, để đời sau cháu con tôi làm người!
Cội nguồn ở đâu, khi thế giới này đã không còn Việt Nam?”
Lúc ấy họ mới thấy tội ác của CSVN “tày trời” như thế nào
khi hiện nay CSVN đang sẵn sàng làm công cụ cho Trung cộng, đồng lõa, tiếp tay
giúp Trung cộng xâm lược và thôn tính Việt Nam.
Do đó, chuyện cần thiết phải làm cho kịp thời hiện nay là phải
“thoát Sợ” để có thể “thoát Cộng” hầu có thể “thoát Trung”!
Một trong những khẩu ngôn rất giá trị nói lên bí quyết để “thoát
Cộng” là: “Đừng sợ những gì cộng sản làm, hãy làm những gì cộng sản sợ”. Khẩu
ngôn này gồm hai vế “Đừng sợ” và “Hãy làm”. “Đừng sợ” là nội dung chính của cả
bài này. Còn “Hãy làm” thì chúng ta cần xác định xem cộng sản sợ gì nhất. Thưa:
điều cộng sản sợ nhất hiện nay, chính là sợ người dân không còn sợ khủng bố
nữa, nghĩa là CSVN rất sợ chính sách khủng bố của mình bị vô hiệu hóa, không
còn hữu hiệu hay tác dụng nữa. Cộng sản tồn tại được là nhờ người dân sợ khủng
bố. Khi người dân không còn sợ khủng bố nữa, thì đó là lúc nỗi sợ hãi sẽ quay
ngược trở lại để trở thành nỗi kinh hoàng cho chính kẻ khủng bố. Và đó là lúc
chính thức báo hiệu “hết thời” cho cả một chế độ phi nhân tàn bạo.
Houston, ngày 11-7-2014
Nguyễn Chính Kết
[2] Xem
bài “Phương Nam Ðỗ Nam Hải: Tôi sẵn sàng chấp nhận mọi thử thách”: (http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/PhuongNamDoNamHaiIAmReadyToGoToJail_Khanh-20070522.html)
[3] Xem
bài “Cuộc biểu tình 2/6/2013: 5. Chúng tôi nằm xuống để dân tộc này đứng lên” (http://nguyentuongthuy2012.wordpress.com/2013/06/06/cuoc-bieu-tinh-262013-5-chung-toi-nam-xuong-de-dan-toc-nay-dung-len-2/)
[4] Xem
bài “Tầm vóc các cuộc nổi dậy của nhân dân Bắc Phi: chống tham nhũng, chống độc
tài hay gì nữa?” (http://boxitvn.blogspot.com/2011/03/tam-voc-cac-cuoc-noi-day-cua-nhan-dan.html)
[5] “Je
me fichais de ce que les autorités allaient me faire. J'étais prêt à aller en
prison le temps qu'il fallait pour faire reconnaître la vérité” (http://en.glosbe.com/fr/en/aller%20en%20prison)
[6] Khi
nghe Voltaire nói như thế, có người bèn dẫn một con sói đến trước mặt Voltaire
và nói: “Thưa ông đây là một con cừu.” Voltaire lắc đầu nói: “Đó không phài là
con cừu. Đó là con sói. Nhưng tôi sẵn sàng chết để bảo vệ quyền anh được
nói rằng đó là một con cừu” (xem http://daohieu.wordpress.com/2013/03/19/nhat-ky-dan-den/)
[7] Nghe
và xem “Xin đời một nụ cười” (https://www.youtube.com/watch?v=gOcDy4yeuFs; http://lyric.tkaraoke.com/23448/Xin_Doi_Mot_Nu_Cuoi.html)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét