8-7-2014
trích từ "Ai Sẽ Là Người Cứu Chúng Ta ?"
Trước nạn ngoại xâm, tinh thần và ý chí của mỗi cá nhân
trong tập hợp dân tộc bị xâm chiếm luôn là cái lõi quyết định sự thành bại,
chiến thắng hay là nô lệ của dân tộc đó. Hiện trạng Việt Nam đang bị Trung Quốc
đe dọa quân sự, xâm chiếm lãnh thổ, lãnh hải, thao túng chính trị và đè bẹp
kinh tế đang là bài toán đòi hỏi dân tộc Việt Nam phải giải nó. Và mỗi đơn vị
trong tập hợp dân tộc Việt Nam sẽ là một thành tố quyết định Việt Nam thành nô
lệ Trung Cộng hay là độc lập? Và bài toán này, câu hỏi này cần phải xét trên ba
phương diện: Nền tảng chính trị xuyên suốt; Tinh thần nhân dân; Bệ phóng tương
lai.
Ở phạm trù nền tảng chính trị xuyên suốt, ngoại trừ phía Nam
vĩ tuyến 17 từng trải qua một giai đoạn dân chủ ngắn ngủi, hầu như toàn dân tộc
Việt Nam đi từ nền chính trị phong kiến chuyên quyền, đặt nhà vua làm trung tâm
và yếu tố dân chủ hoàn toàn không có cho đến nền chính trị Cộng sản độc tài,
mượn đại bộ phận nhân dân làm tấm bình phong che chắn cho sự thống trị phe nhóm
bên trong với danh nghĩa “sở hữu toàn dân”, “nhà nước là đại diện của nhân
dân”, mà trên thực chất là một triều đại phong kiến kiểu mới với đầy đủ nhà vua
theo nhiệm kỳ và thái tử đỏ theo quyền lực.
Bởi chính quá trình chìm quá sâu trong hai dòng chảy chính
trị này, ngoại trừ một số rất nhỏ những người có ý thức dân chủ và chịu khó tìm
tòi những mô hình nhân quyền bên ngoài lãnh thổ, đã đấu tranh cho điều này, số
đông nhân dân còn lại hầu như chỉ có bản năng phản kháng nhưng chưa bao giờ
được trang bị cho một hệ thống tư tưởng hoặc quan niệm về quyền con người cũng
như những giá trị đích thực và ý nghĩa tồn tại của một con người trước xã hội.
Hay nói cách khác, một xã hội quân chủ rồi sau đó là độc tài chỉ cho con người
đạt được ý thức vâng phục và cam chịu tốt nhất, không có ý nghĩa nào khác.
Và một khi nền tảng chính trị xuyên suốt là phong kiến, rồi
sau đó độc tài, hệ tư tưởng đi từ Nho giáo, Khổng Tử với tam cương, ngũ thường,
với thứ quan niệm vua bảo chết phải chết, vua còn hơn cả thầy và thầy còn hơn
cả cha (có thể nói đây là thứ tư tưởng điếm thúi nhất mà Khổng Tử thông minh
nghĩ ra, vì lúc đó, dưới vua chỉ có những ông quan, quân sư, mà các ông này
cũng là thầy trong thiên hạ, Khổng Tử cũng là thầy, trong khi đó Khổng Tử phục
vụ nhà vua, làm nô tài cho vua, như vậy, suy cho cùng, mọi thứ quyền cũng dành
cho vua, nếu không cho vua thì cho Khổng Tử. Có lẽ chính vì thế mà khi không
được vua ban cho miếng thịt heo, Khổng Tử bỏ ngay triều đình tìm sang một nước
khác). Xã hội bị mất hoàn toàn khả năng tự vận động, ý nghĩa tồn tại của cá
nhân bị xóa sạch.
Đến thời Cộng sản xã hội chủ nghĩa, sau một quá trình dài
xếp hàng chầu chực miếng ăn, chầu chực từng ký gạo, lát sắn, hạt bắp, lạng
thịt, gam đường, tấc vải… đã làm cho con người quen dần với đời sống súc vật,
không còn dám suy tư và cũng không có thời gian để suy tư, cuống cuồng trong
vòng xoáy đói khổ để rồi sau đó, khi kinh tế mở cửa (1986) theo “định hướng xã
hội chủ nghĩa”, mọi âm mưu và toan tính trên cơ sở quyền lực phe nhóm có cơ hội
bùng nổ, vẫy vùng, một lần nữa, người dân bị lẩn quẩn và chìm đắm trong thứ
quyền lực kinh tế đỏ, quyền lực của đồng tiền và sự phân cấp xã hội dựa trên
giá trị vật dục. Có thể nói rằng, xét về mặt chính trị và lịch sử dân tộc,
người Việt Nam chưa bao giờ có cơ hội để đi đến văn minh nhân loại!
Bị cắt mạch Dân Khí ?
Cho đến thời điểm hiện tại, nếu xét trên tinh thần gọi là
Dân Khí thì người Việt hoàn toàn bị cắt mạch Dân Khí từ gốc gác chính trị suốt
chiều dài mấy trăm năm lịch sử. Dân Khí chỉ thật sự có ở những người hiểu biết,
những trí thức, những nhà đấu tranh dân chủ, nhân quyền và đấu tranh chống bành
trướng Trung Cộng. Ngay cả hệ thống chính trị khét tiếng đàn áp và dùng vũ lực
như nhà nước Cộng sản, yếu tố Dân Khí của họ chỉ thoi thóp trong vài cá nhân
đơn lẻ chưa kịp xuất hiện hoặc chưa phải thời điểm xuất hiện, còn lại cũng chỉ
là một đám quan lại hèn kém, chịu nhục ăn xôi, đứa thấp thì quì mọp với đứa
cao, đứa cao ăn trên ngồi trốc của triều đình thì lại quì mọp trước những thằng
láng giềng, đàn anh như Trung Cộng, Nga Xô… Hệ quả của quá trình này là đất nước
trở thành một lũ quì mọp, van lơn và chịu nhục, thậm chí không còn biết nhục.
Thử hỏi, một dân tộc mà đa phần chỉ chú tâm đến miếng ăn,
quyền lợi của bản thân, ra đường thấy người khác bị cướp, bị hại thì dửng dưng,
thấy công an thì sợ, thấy công an đánh chết người, biết sai trái vẫn không dám
lên tiếng, với giới quan chức thì quì mọp trước thế lực mạnh hơn. Trong khi đó,
kẻ lộng quyền, lộng sức như Trung Cộng thì tha hồ xâm chiếm Việt Nam bằng mọi
cách, bất chấp lẽ phải cũng như luật pháp quốc tế. Thử hỏi, Việt Nam lấy gì để
đánh, để giữ nước? Và mỗi khi người dân lên tiếng, những kẻ cầm quyền luôn ra
rả đưa ra luận điệu kiểu “dân tộc Việt Nam là dân tộc anh hùng, từng hai lần
đánh bại quân Mông Nguyên… Và sẵn sàng làm một Điện Biên Phủ trên biển…”.
Xin thưa là thời nhà Trần, không có người dân nào biết chiến
đấu, biết đứng lên để đánh quân Mông Nguyên cả, chỉ có quân của triều đình dưới
sự chỉ huy tài tình của Trần Hưng Đạo, và mọi sự vận động, co giãn của nhân dân
thời đó cũng đều do sự điều động, chỉ huy của Trần Hưng Đạo, chính vì sự điều
động tài tình này cộng hưởng với sự thống nhất của nhân dân ở hội nghị Diên
Hồng mà trong đó các bô lão đóng vai trò đại diện cho nhân dân, chỉ huy nhân
dân ở cấp độ địa phương đã tạo ra một mặt trận vững chãi, nhịp nhàng và ăn ý để
đánh bại quân Mông Nguyên. Thử hỏi, hiện tại, triều đình Việt Cộng đã làm ra
được một hội nghị Diên Hồng nào chưa ngoài mấy ông nghị gật và nghị gáy (toe
toe lý thuyết Mác – Lê)? Nhân dân có bao giờ đồng lòng với nhà cầm quyền chưa?
Một khi không trả lời được hai câu hỏi này thì mọi thứ tuyên
truyền hiện tại chỉ là những trò bịp bợm trượt dài và không còn cơ hội để gượng
chân khi đã đứng sát mép vực. Hơn bao giờ hết, các quan chức Cộng sản cần phải
biết suy nghĩ về danh dự và giá trị làm người, cũng hơn bao giờ hết, người dân
Việt Nam cần biết suy tư về thân phận cũng như ý nghĩa tồn tại của một con
người trong một xã hội có tự do. Chỉ có như thế, mới hy vọng sức mạnh chống
ngoại xâm một lần nữa được kích hoạt, phục hồi. Nếu không, Việt Nam chỉ là một
cơ thể sống thực vật trong cái ống xông thức ăn của Trung Cộng, và đến một lúc
nào đó, Trung Cộng rút cái ống xông này, rút nốt ống dưỡng khí, cái xác kia
ngừng thở và một tỉnh lị mới của Trung Quốc hình thành trên dải đất hình chữ S
này!
RFA
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét