8-6-2014
Cùng chia sẻ một nghịch cảnh hình như khiến người ta trở nên
tin cậy nhau hơn. Trước đây, khi có dịp sống trong một căn buồng kín với một số
người thuộc lớp người bị gạt ra lề xã hội, tôi đã được họ bộc bạch nhiều tâm
tư, trong đó có cả những ngón nghề đặc biệt. Có một anh từng hành nghề bất hảo ở
chợ Đồng Xuân đã tâm sự cả những ngón cướp đồ.
Anh ta nói làm ăn trước những năm 1990, tức trước khi “đổi mới”,
khó hơn bây giờ nhiều, bao giờ cũng phải có ít nhất hai người. Khi phát hiện ra
“con mồi”, một người sẽ phải tiếp cận làm động tác giả để làm con mồi mất cảnh
giác hoặc gây chú ý lạc hướng, còn kẻ kia sẽ ra tay hành động. Anh ta bảo, thời
đó làm ăn “thu nhập” vừa hẻo, vừa rất nguy hiểm vì người dân xung quanh thường
phản ứng rất mạnh, không thờ ơ như bây giờ, nhiều người sẵn sàng bỏ cả cửa hàng
để đuổi bắt hoặc đón đánh kẻ hành sự.
Thực ra câu chuyện lưu manh vặt trên đây không xa lạ với nhiều
người. Nhưng câu chuyện này có một chi tiết đáng nói về sinh học. Cơ thể con
người bình thường khi gặp một sự cố bất ưng, hiểm nguy, bị xúc phạm, bị đe dọa,
bị chấn thương, nồng độ chất Adrenaline trong máu tự động tăng lên rất nhanh.
Chất Adrenaline có tác dụng làm tăng chuyển hóa, tăng nhịp tim, nhịp thở,… nói
chung là giúp cơ thể gia tăng khả năng chịu đựng, làm mạnh thêm dũng khí, sự
táo bạo, tính quyết đoán. Vì vậy đã có trường hợp người ta cần làm cho một người
bị chấn thương nặng sống sót bằng cách làm người đó tức bực lên để gia tăng
Adrenaline hầu giúp người bị nạn chịu được đau đớn, nếu không sẽ có khả năng bị
chết vì sốc do đau trước khi tới được nơi cấp cứu.
Quay lại câu chuyện giang hồ kể trên. Trò giúp đỡ, xoa dịu của
mấy anh thảo khấu đó có một tác dụng ngược với trường hợp cứu người bị chấn
thương vừa kể, tức làm giảm Adrenaline – đối tượng tự nhiên sẽ trở nên hòa
hoãn, an tâm hơn tức nhụt khí đi một cách tự nhiên – rất có lợi cho kẻ bất hảo.
Nhìn vào vấn đề Trung Cộng xâm lấn trong vài năm qua, chúng
ta có thể thấy chính quyền Việt Nam cũng làm nhiều việc “giúp đỡ” như câu chuyện
kể trên. Họ đã cho tổ chức nhiều hoạt động, rất đa dạng, từ trong nước ra ngoài
nước, từ hội thảo, triển lãm, thành lập chính quyền cho Hoàng Sa, kêu gọi đóng
góp “sỏi đá”, lập quĩ cho tới việc hỏi thăm ngư dân, lên án Trung Cộng hay thậm
chí chuẩn bị kiện Trung Cộng, v.v. Nhưng điều cốt lõi nhất là phải tôn trọng
quyền dân, thay đổi nền chính trị theo hướng phi độc tài – những yếu tố nền tảng
bậc nhất để chống Trung Cộng trước mắt cũng như lâu dài – thì chưa bao giờ
chính quyền này tỏ ra muốn thực hiện, tương tự như mấy anh giang hồ đóng kịch kể
trên, họ chỉ nhằm mục đích đánh lạc hướng, xoa dịu dư luận, ngăn chặn người
công chính và (vô hình chung) làm giảm Adrenaline của xã hội.
Tọa
đàm “Làm sao để thoát Trung” [i]ngày 05/06/2014 tại trụ sở Liên hiệp các Hội
Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, 53 Nguyễn Du, Hà Nội, theo tôi, cũng thuộc một dạng
hoạt động giống như tiết mục “giúp đỡ” kể trên.
Cách đây không lâu, tôi có tiếp xúc với một số anh em làm
trong ngành công an và quân đội ở cấp không cao lắm, nhưng không một ai mơ hồ về
ác tâm của Trung Cộng, chỉ có điều mọi người tỏ ra bế tắc và chán nản, rồi nói
“Thôi im đi cho nó lành, anh ạ!”
Như vậy, tôi tin rằng vấn đề phải rời xa Trung Cộng không
còn là vấn đề khó nhận ra hay còn khó về mặt lý luận nữa. Thực tế cuộc sống đường
phố hàng ngày cũng quá đủ để cho những người như các bà nội trợ, các chị osin đều
trả lời: Phải thoát Trung Cộng!
Còn cách thoát sự kiểm soát, ảnh hưởng xấu của Trung Cộng,
đây là vấn đề phức tạp hơn, cũng không phải quá khó để tìm ra những giải pháp tối
ưu nếu bất cứ ai muốn thoát thực sự. Dĩ nhiên, các hoạt động nghiên cứu, lý luận
và các sự kiện nhằm duy trì, gia tăng chú ý của công luận luôn luôn cần thiết.
Nhưng trong bối cảnh hiện tại, một hoạt động nhằm mục đích “thoát Trung” mà lại
được thực hiện ngay trong khuôn khổ kiểm soát, từ địa điểm cho tới sự bảo trợ,
của chính “người bạn vàng” của Trung Cộng, và lại được khai mạc bởi quí ông “lạc
quan vô tận”, thì sao có thể có động cơ ngay chính được, nói gì đến việc
thoát khỏi Trung hay Cộng.
Viết đến đây tôi lại nhớ đến vết
thương trên đầu của Luật sư Nguyễn Văn Đài vẫn còn chưa mọc đủ tóc và vết
thương phẫu thuật đầu gối của chị Trần Thị Nga vẫn chưa cắt chỉ, với các
vết đụng dập tím bầm. Và còn bao người khác suốt Trung Nam Bắc vẫn đang bị rình
rập ngày đêm hoặc ăn đòn bất cứ lúc nào. Lý do? Nói lại thì đau lòng
thêm. Nhưng cần phải nhớ lại những cú đánh đó đã diễn ra ngay tại Hà Nội, chỉ
cách số nhà 53 Nguyễn Du không xa lắm và không phải do bàn tay của người Tàu.
Những đòn thù đó diễn ra ngay lúc cả cái tổ hợp giàn khoan khổng lồ của Trung Cộng
đang chễm chệ khuấy đảo biển Việt Nam.
Tôi có cảm tưởng một số những nhà hoạt động xã hội hiện nay
cả tin đến mức như những chú chim hồn nhiên mới bị nhốt vào một ngôi nhà lớn, cứ
thấy vệt sáng “dân chủ”, “nhân quyền”, “Hoàng Sa”, “Trường Sa”, “thoát Trung”,…
là lao tới, không biết đó là khung trời thật hay chỉ là bầu trời vẽ, khung kính
cửa sổ hay một lối thoát dẫn sang một cái lồng khác.
Nhưng đó chưa hẳn là những hệ lụy thâm sâu nhất.
Vào cuối câu chuyện trong buồng kể trên, anh giang hồ cho biết
sau này người dân cũng nhận ra những trò đóng kịch “giúp đỡ” đó, nhưng lạ là
người dân cứ dần dần lảng tránh rồi thờ ơ trước những tiếng kêu “Ối, cướp, cướp!”.
Anh ta bảo, sau năm 1990, phần vì công an kém “hăng” hơn trước, chỉ những gì có
“màu”, nhiều “màu” thì họ mới để tâm, phần vì dân “sợ bị lẫn với chúng tôi” hoặc
“lớ xớ quá là chúng tôi ục cho bỏ mẹ!”. Cả căn buồng lặng băng.
Khi lòng tốt của con người bị hắt hủi, nghi ngờ hay lừa gạt
người ta đều cảm thấy nhói lên trong lòng. Trọng Lang, tác giả của thiên phóng
sự đặc sắc Hà Nội lầm than vào những năm 30 của thế kỷ trước, cũng đã
trải nghiệm cảm xúc này. Một lần ra chợ Đồng Xuân, Trọng Lang gặp hai đứa trẻ
lang thang:
“Chúng nhướng lông mày lên, chớp mắt rất thong thả, rồi thở
dài; chỉ trong một giây đồng hồ, cái đói âm thầm hiện dưới những nét đau đớn,
ngây thơ…
Tôi lại gần chúng nó, để vào tay thằng bé lớn nhất một hào bạc:
- Các
em đói?
Nó mỉm cười như đứng trước cái kẹo của một thày đội cảnh
sát, nhìn đồng hào mà nói:
- Bịa!
Cả hai đứa nắm tay nhau, âu yếm nhìn nhau, rồi âu yếm quàng
vai rắt nhau quay đi.
Thằng bé nhất còn quái cổ nói với tôi rằng:
- Bác
đùa làm gì thế?
Tôi hiểu lắm: cũng như con chó bị đòn nhiều quá đều ngờ vực
sự vuốt ve, âu yếm, chúng nó hai con “người ngay” ấy, sợ cả đến tấm lòng tử tế
của loài người.” (sic)[ii]
Dân Việt suốt từ năm 1945 đến nay cũng đã phải “ăn đòn”
không ít, từ Cải cách ruộng đất, Nhân văn giai phẩm, rồi Bù giá vào lương, Cải
tạo công thương, Z30,…, đã gặp phải quá nhiều đồ giả, từ giả bằng, giả người,
giả lời, giả quốc hội, giả tòa án, giả yêu nước..., và đang bị tràn ngập hàng
giả, hàng nhái Made in China, không, đã thành Made in PRC rồi[iii]. Nhưng, những dấu hiệu như tọa đàm trên
đây cho thấy dân ta chưa hẳn đã có sự thận trọng cần thiết như hai đứa trẻ của
Trọng Lang.
Và một điều khác cũng không kém phần đáng sợ: niềm tin ít ỏi
vào cái thật, người thật của chúng ta có thể sẽ cạn, những nhà hoạt động nghiêm
túc có năng lực có uy tín của chúng ta vốn đã hiếm có thể sẽ không còn.○
[i] Có thể xem thêm một số tường thuật khác
về tọa đàm này: (1), (2) nhưng
đã bị xóa, xin xem ở
đây.
[ii] Trọng Lang, Trong làng “chạy”, báo
Ngày Nay, năm 1935, trích lại trong Phóng sự Việt Nam 1932-1945, Tập 3,
Nxb Văn học, 2000, tr.553-554.
[iii] PRC viết tắt của People’s Republic of
China – Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Nhiều sản phẩm sản xuất ở Trung Cộng đã dùng
chữ Made in PRC thay cho Made in China.
Nguồn: Như Cây Tre Việt Nam
Cảm ơn bác sĩ Hồng Sơn. Đây cũng chính là nghi ngờ hiện nay của tôi nhưng chưa rõ ràng. Nhờ bác mà tôi thấy nó rõ lên. Tôi thấy rất đáng ngờ khi mọi phương tiện truyền thông của đảng từ tivi, báo, đài đều đưa tin một cách dày đặc về Trường Sa, Hoàng Sa một cách quá lố trong khi hành động của đảng trên thực tế lại khác.
Trả lờiXóa