5-12-2009
Các bài trong Vụ án NHÂN
VĂN GIAI PHẨM
Hình bên: Bìa Giai Phẩm Mùa Xuân và Mùa Đông xuất bản 1956
Trong Giai phẩm mùa xuân bài thơ quyết liệt nhất,
hỏi tội bọn nịnh thần, là của Văn Cao. Nhưng không ai dám đánh Văn Cao, tác giả
quốc ca. Tất cả mũi dùi đổ vào Trần Dần, Lê Đạt, hai nhà thơ trẻ chưa nổi tiếng. Chính vì vụ đánh Trần Dần, Lê Đạt mà Phan Khôi trở lại vai "ngự sử văn
đàn" với bài Phê bình lãnh đạo văn nghệ và các nhà trí thức khác
tích cực tham gia phong trào.
Tổ chức Giai phẩm mùa xuân
Giai phẩm mùa xuân do Hoàng Cầm và Lê Đạt chủ
trương. Trần Dần có tham dự vào việc tổ chức ra báo và bài vở không ?
Nhưng sự thực thì Trần Dần có tham gia vào việc
ra Giai Phẩm mùa xuân: Sau khi bị bắt lần thứ nhất, bị cấm trại
3 tháng cùng với Tử Phác [vì "phạm kỷ luật quân đội" nhưng trên thực
tế vì tổ chức phê bình thơ Tố Hữu và viết bản dự thảo đòi tự do sáng tác], Trần
Dần, Tử Phác được gửi đi tham quan Cải cách ruộng đất.
Trong lời "thú tội", Trần Dần viết về thời điểm
này như sau :
"Sau thời gian đó, trên có cho tôi đi tham quan Cải
cách ruộng đất để tự cải tạo. Song, tôi lại dựa vào cái thế tham quan, cứ đi lại
Hà nội, tiếp tục quan hệ với một người vợ chưa được phép. Hơn nữa lại quan hệ với
Hoàng Cầm, Lê Đạt, ra Giai phẩm mùa
xuân. Tuy là họ đề ra, song sau khi thống nhất trước với nhau là : “Tự do lấy
bài tôi đưa vào”, thì tôi hoàn toàn đồng tình. Mỗi lần gặp lại thúc đẩy, dục
dã, ra cho nhanh. Việc tập hợp bài vở, tôi không rõ chi tiết. Bài Lão Rồng là
do tôi viết. Tôi ví đồng chí Văn Phác như tên lý trưởng đã chà đạp Lão Rồng". (Trần
Dần, Những lời thú nhận bước đầu, Văn Nghệ, số 12, tháng 5/1958, trang
60).
Phía Lê Đạt, ông xác định việc chủ trương và tổ chức Giai
Phẩm mùa xuân như sau :
"Trần Dần ra rồi, chúng tôi mới nghĩ đến chuyện này :
bây giờ làm sao mà in được một tập thơ, trái với nguyên tắc lúc bấy giờ -
nguyên tắc bấy giờ là tất cả các bài đều bị kiểm duyệt. Tôi chủ trương tập này
phải là một tập tự do sáng tác hoàn toàn, tức là mỗi cá nhân đều chịu
trách nhiệm về bài của mình và không có kiểm duyệt gì cả. Tôi có bàn với Dần, Cầm,
với Văn Cao, Tử Phác và mấy anh hội họa nữa là Sỹ Ngọc và Nguyễn Sáng. Lúc đó
thì chưa tìm được chữ gì hay lắm. Tôi cũng không thích chữ Giai Phẩm tại chữ
Giai Phẩm có vẻ Tự Lực Văn Ðoàn, nghe chữ ấy nó sang trọng quá tôi không thích.
Nhưng lúc đó anh Minh Ðức (nhà xuất bản) và anh Ðang đều thích chữ ấy. Trước
tôi định cái tít là "Thơ năm người", nhưng mọi người bảo thế là
"gây sự" quá, thì sau cũng đành lấy chữ Giai Phẩm". (Lê Đạt
trả lời phỏng vấn RFI).
Về mặt văn bản, căn cứ vào các sáng tác in trong Giai
Phẩm mùa xuân, chúng ta có thể xác định rằng: Giai Phẩm mùa xuân là tạp
chí văn học đầu tiên ở miền Bắc sau Cách mạng tháng Tám, đáp ứng hai đòi hỏi :
tự do sáng tác và đổi mới văn học do Lê Đạt, Hoàng Cầm chủ trương, với sự
cộng tác của Trần Dần, Văn Cao, Tử Phác...
Nội dung Giai phẩm mùa xuân
Giai phẩm mùa xuân chuyên về thơ. Tất cả có 9 bài thơ
(Lê Đạt ba, Hoàng Cầm hai, Văn Cao, Nguyễn Sáng, Phùng Quán, mỗi người một và
bài Nhất định thắng của Trần Dần), ngoài ra còn một truyện ngắn của Sỹ
Ngọc và truyện phiếm Lão Rồng của Trần Dần.
Về hình thức, thơ trong Giai phẩm mùa xuân khác với Thơ
Mới : các câu dài, ngắn, không đồng đều; nhịp điệu phóng khoáng; có thể
nói đây là tạp chí thơ đầu tiên thể hiện cách làm thơ hiện đại không
vần ở miền Bắc. Tất nhiên cũng mới chỉ là những thử nghiệm, các tác giả
chưa xác định được căn cước của riêng mình, như sau này Lê Đạt với Bóng
chữ, Trần Dần với Cổng tỉnh, Hoàng Cầm với Về Kinh Bắc, Đặng Đình
Hưng với Ô mai, Bến lạ.
Về nội dung tư tưởng, sáng tác trong Giai phẩm mùa xuân có
ba hướng khá rõ :
- Khuynh hướng tuyên truyền cách mạng : Chống địa
chủ, cường hào ác bá, đề cao cách mạng (Mùa xuân đến rồi đây của Hoàng Cầm),
thơ chiêu hồi gửi miền Nam (Thơ qua đài phát thanh, Hoàng Cầm). Thơ đề cao chiến
thắng và công lao của Đảng (Hoa đào vẫn nở, Nguyễn Sáng). Thơ kiến thiết đất nước,
xây dựng xã hội mới (Mỗi ngày mỗi lớn - Gửi kế hoạch nhà nước 1956, Lê Đạt).
Thơ ca tụng công nhân quét đường (Thi sĩ và công nhân, Phùng Quán). Văn tả cảnh
đói khổ của người dân lao động, sự bóc lột của địa chủ, nhưng nhờ ánh sáng của
Đảng, từ nay, trời sẽ "trong sáng vĩnh viễn" (Sổ tay, Sỹ
Ngọc).
- Khuynh hướng vừa chống vừa theo :Trần Dần (Nhất định
thắng).
- Khuynh hướng chống đối và đòi tự do sáng tác : Văn
Cao (Anh có nghe thấy không) và Lê Đạt (Làm thơ và Mới).
Thơ Hoàng Cầm
Nhà thơ Hoàng Cầm thời còn đi Kháng chiến
(Ảnh : DR)
Tiểu biểu cho khuynh hướng đầu tiên là thơ Hoàng Cầm. Là một
trong những người chủ chốt xây dựng nên phong trào, nhưng khác với Trần Dần
và Lê Đạt, hai nhà thơ trẻ chưa có tên tuổi, Hoàng Cầm thuộc lớp đàn anh,
đã có vị trí vững vàng trên nhiều địa hạt văn nghệ như một nhà thơ, kịch tác
gia, diễn viên và đạo điễn.
Về mặt thi ca, Hoàng Cầm có phần nổi tiếng hơn Tố Hữu : những
bài Đêm liên hoan, Tâm sự đêm giao thừa, Bên kia sông Đuống... tuy không
được phổ biến rộng rãi trên báo của đảng, nhưng vẫn truyền qua các kênh đại
chúng, trở thành những tác phẩm tiêu biểu của thi ca kháng chiến và đã đóng góp
tích cực vào việc tuyên truyền cho tinh thần chiến đấu vệ quốc quân.
Thơ Tố Hữu, vì có nhiều câu kêu gọi sự giết chóc (dù là giết
"quân thù") : "Giết giết nữa bàn tay không ngừng nghỉ...",
lại có những câu ca tụng đảng trơ trẽn : "Đảng ta đó trăm tay nghìn mắt" hoặc "Đảng
ta Mác - Lê nin vĩ đại...", hoặc những câu thờ phụng lãnh tụ ngoại
lai :Thờ Mao chủ tịch, thờ Xít- Ta-Lin bất diệt, đôi khi đi đến chỗ vong bản
như : Xít- ta- lin ! Xít- ta- lin ! / Yêu biết mấy, nghe con tập nói / Tiếng
đầu lòng con gọi Xít-Ta - Lin... nên dù Tố Hữu có quyền thế, dù thơ Tố Hữu
được học, được tung hô trong hơn nửa thế kỷ, nhưng thơ ông vẫn không được toàn
dân chấp nhận. Tố Hữu cũng có những câu thơ hay, nhưng chúng bị ngập trong rừng
thơ tuyên truyền. Đối với số đông người Việt, Tố Hữu là chủ soái của trường thơ
ca tụng Bác và Đảng.
Hoàng Cầm là nhà thơ đích thực, từ Bắc chí Nam, trước và sau
1954, thơ Hoàng Cầm được mọi người yêu mến, bởi thơ ông nói lên tâm sự
đớn đau của con người. Hoàng Cầm cũng tuyên truyền, nhưng thường tuyên truyền
cho lòng yêu nước, rất ít những câu ca tụng đảng, ca tụng lãnh tụ hay một chủ
nghĩa ngoại lai như trường hợp Tố Hữu.
Cho nên, không phải tình cờ mà Nguyễn Hữu Đang, năm 1956,
khi ra Nhân Văn số 1, đã nhờ Hoàng Cầm viết bài bênh vực Trần Dần : Bởi trong nền
thi ca cách mạng, chỉ Hoàng Cầm mới có đủ tư thế văn học để đương đầu với Tố Hữu
lúc bấy giờ.
Trong NVGP, Hoàng Cầm giữ vị trí điều hoà và liên lạc mời những
người có "vai vế" như Văn Cao, Phan Khôi... tham gia phong
trào. Hoàng Cầm cùng với Lê Đạt tổ chức Giai phẩm mùa xuân, nhưng
thơ ông trong Giai phẩm mùa xuân không có tính cách quyết liệt
như thơ Văn Cao, không tố giác như thơ Trần Dần và cũng không đòi đổi mới thi
ca như thơ Lê Đạt.
Đó cũng là phong cách của Hoàng Cầm : trung dung, ôn hoà,
cũng có thể như ông tự nhận mình là nhát, ít nhất trong những bước đầu. Nhưng
khi cần bênh vực Trần Dần, ông đã lên tiếng mạnh mẽ trong bài Con người Trần
Dần.
Bài Mùa xuân đến rồi đây của ông nói lên nỗi khổ của
người dân trong bảy mươi năm nô lệ, đói khổ, dưới sự thống trị của bọn "địa
chủ cường hào ác bá", nhưng rồi cách mạng thành công, công bằng, ấm no, hạnh
phúc trở lại :
Bẩy mươi mùa xuân không xuân
Bảy mươi năm cùng tháng tận
Dòng sông Nhị ơi ! Con cò lận đận
Bãi ngô dài cát trắng
Lòng sông cuốn nặng
Phù sa
Nước mắt mẹ con ta
Chảy ra ngoài biển rộng
Réo lên đầu sóng
Đùn đùn mây đen
Mưa lọt mái nhà rách thủng.
Mưa thốc xuống tàu chuối khô
Ướt đẫm manh tải
Mẹ con nằm trong đêm mưa
Nằm trong nước mắt đỏ như máu
Nằm trong nước sông đầy bùn nhơ
Dòng sông Nhị ơi ! Lúa mượt hai bờ
Địa chủ đứng trên đê
Mắt ngầu hổ dữ...
Sau khi duyệt lại những năm tháng tối tăm cùng khốn của con
người trong đói khổ, bị đàn áp, Hoàng Cầm ca tụng mùa xuân trở về (cách mạng
thành công), mang lại ấm no, công bằng :
Dòng sông Nhị ơi ! Mùa xuân đến rồi đây
Mẹ con được chia : hai gánh thóc đầy
(Mùa xuân đến rồi
đây)
"Thơ qua đài phát thanh" là một bài thơ
"chiêu hồi" gửi "người em" bên kia vĩ tuyến, có những câu rất
lãng mạng :
Tôi tìm Em trên sóng điện bao la
Thơ đã đứng lên, vút đi, cao lớn
Ống nói như môi em chờ đón
Trầm ngâm, ấp một nụ cười
Tôi sung sướng truyền thơ tôi
Cho những Người yêu khắp nước
Tóm lại, Hoàng Cầm trong Giai phẩm mùa xuân mới chỉ
thử nghiệm những câu thơ không vần, trong tinh thần tuyên truyền cách mạng,
chưa đả động đến những vấn đề gai góc như tự do tư tưởng, tự do sáng tác, và
trong văn bản, chưa có câu nào "bôi đen" chế độ.
Thơ Trần Dần
Nhà thơ Trần Dần thời trẻ. Chân dung do Nguyễn Sáng vẽ năm
1956 và in trên Nhân Văn số 1
(Ảnh : DR)
Trần Dần đưa ra nhân vật kỳ quái trong truyện ngắn Lão
Rồng, một bần nông say rượu bét nhè, nhưng là một "nhà sáng
tác", chuyên làm những bài vè phạm thượng, chế giễu, từ bọn sư mô đến lũ
tai to mặt lớn trong làng. Lão Rồng vừa "sáng tác" xong một
bài vè là đã có bọn con nít lập tức "xuất bản và phát hành". Cuối
cùng lão bị người ta lập mưu đánh chết.
Bài thơ Nhất định thắng là tác phẩm chính trong thời
kỳ NVGP của Trần Dần, phản ánh khá rõ tính cách mâu thuẫn trong tư tưởng tác giả
với giọng anh hùng ca. Trần Dần lồng bi kịch cá nhân của mình (yêu người con
gái ở phố Sinh Từ) trong bối cảnh chung của đất nước sau hiệp định Genève :
- Miền Bắc nghèo đói, thất nghiệp "Anh bước đi không thấy
phố không thấy nhà, chỉ thấy mưa sa trên màu cờ đỏ".
- Miền Nam dưới gót dày của "giặc" : "Ở miền
Nam có tên giặc họ Ngô, tài của hắn là Khuyển Ưng của Mỹ".
- Nhưng chúng ta "Nhất định thắng", đất
nước sẽ thống nhất : "hàng triệu tâm hồn, đã bỏ miền Nam ra Bắc", và "kẻ
thù" (nghèo đói, Ngô, Mỹ) sẽ phải thua :"bọn Mỹ Diệm ôm đầu sợ
hãi".
- Rồi trời lại xanh : "Anh bước đi đã thấy phố
đã thấy nhà, không thấy mưa sa, chỉ thấy nắng lên, trên màu cờ đỏ".
Nhất định thắng như một bài thơ tuyên truyền
Đây là đoạn mở đầu :
Tôi ở phố Sinh Từ :
Hai người
Một gian nhà chật.
Rất yêu nhau sao cuộc sống không vui ?
Tổ Quốc hôm nay
tuy gọi sống hoà bình
Nhưng mới chỉ là năm thứ nhất
Chúng ta còn muôn việc rối tinh...
Chúng ta
Ngày làm việc, đêm thì lo đẫy giấc
Vợ con đau thì rối ruột thuốc men
Khi mảng vui - khi chợt nhớ - chợt quên
Trăm cái bận hàng ngày nhay nhắt,
Chúng ta vẫn làm ăn chiu chắt.
Ta biết đâu bên Mỹ Miếc tít mù
Chúng còn đương bày kế hại đời ta ?
Người ta nói thằng Ngô con đĩ
Ở miền Nam có tên giặc họ Ngô
Tài của hắn là : Khuyển Ưng của Mỹ
Bửu bối gớm ghê là : một lưỡi đao cùn
Hắn nhay mãi cố xẻ đôi Tổ Quốc.
Tác phẩm trình bày cảnh đói khổ của miền Bắc, nhưng thầm ngụ
ý Mỹ Diệm mới là nguồn cơn của mọi đớn đau : "Em ơi, Em có biết đâu,
Ta khổ thế này, Vì sao ? Em biết đâu, Mỹ Miếc, Ngô Nghê gì ?". Khi chửi
Ngô Đình Diệm, Trần Dần có những câu sắt máu, đại loại : "Hắn thét
lên ộc máu mũi máu mồm", "Đất trời sâu / đương vẩy máu / đuổi theo
chân hắn. Hắn run sợ - Quỳ xin đã muộn ! / Dù đêm khuya, bóng tối đặc ngầu
ngầu / Máu vẫn đỏ / trúng đầu trúng mặt / Tên tội nhân kia ! / Lịch sử vang tên
mày !"
Bài thơ kết thúc có hậu : "Em có thấy bay trên trời
xanh / Hàng triệu tâm hồn / Họ đã bỏ miền Nam ra Bắc ! / Chúng đem súng mà ngăn
/ Đem giây mà trói ! / Giữ thân người không giữ được nhân tâm / Người Nam gửi
tâm hồn ra Bắc cả / Bọn Mỹ Diệm ôm đầu sợ hãi / Đổ lên chúng nó / Mây đen / lửa
loạn / bão thù".
Và khi "ta" đã toàn thắng : "Anh
bước đi / đã thấy phố thấy nhà / Không thấy mưa sa / Chỉ thấy nắng lên / trên
màu cờ đỏ". Người dân phố Sinh Từ đóng cửa xuống đường đi mít tinh
: "Vung cờ đỏ hát hò vỡ phổi".
Đó là một bài anh hùng ca theo đường lối thơ cách mạng, có
nhiều câu tuyên truyền theo thông tin nhà nước. Thực ra, tháng 4/1955, khi Trần
Dần viết bài Nhất định thắng, người Mỹ chưa vào miền Nam. Ngô Đình Diệm mới về,
chỉ là thủ tướng, đang lo dẹp Bình Xuyên, Hoà Hảo, chưa thật sự nắm quyền và có
chính sách chống Cộng triệt để như sau này. Ngày 23/10/1955, Ngô Đình Diệm mới
tổ chức cuộc trưng cầu dân ý "truất phế" Bảo Đại.
Cho nên khi Hoài Thanh viết : "Toàn bài của Trần Dần
toát ra một sự hằn học sâu sắc đối với chế độ tươi sáng ở miền Bắc, đối với sự
nghiệp đấu tranh cho hòa bình, thống nhất của nhân dân ta. Tôi không kết luận về
người. Tôi chỉ căn cứ vào bài văn. Tự nó, bài “Nhất định thắng” trong lời và chữ
của nó, chứa đựng những tư tưởng phản động, đứng về phía địch chống lại nhân
dân ta, chống lại cuộc đấu tranh thống nhất đất nước. Trong nền văn nghệ chúng
ta đầy tin tưởng ở hiện tại và tương lai của chế độ, của dân tộc, bài “Nhất định
thắng” của Trần Dần thật đúng như lời đồng chí Nguyễn Tuân nói, là một thứ mụn
lở trên một cơ thể lành mạnh". (Hoài Thanh, Vạch trần chất phản
động của bài Nhất định thắng của Trần Dần, Báo Văn nghệ, Hà Nội, số
110 (1.3.1956), Lại Nguyên Ân sưu tầm). Viết như vậy, Hoài Thanh không còn đứng
ở cương vị một nhà phê bình đứng đắn dựa trên văn bản để xét mà ông đã xuyên tạc,
hoặc nói ngược lại ý nghiã trong bài thơ của Trần Dần.
Nhưng tại sao Trần Dần cũng lại viết :
"Bài Nhất định thắng sinh ra trong cái nôi những tư tưởng
chống đối như thế. Dưới chiêu bài “phát hiện mâu thuẫn xã hội”, "chống
công thức, tìm cái mới”, bài Nhất định thắng bôi đen miền Bắc. Thất nghiệp hàng
ế, đi Nam, hai năm không thống nhất được v.v… và cái điệp khúc “mưa sa trên màu
cờ đỏ” nó nhấn mạnh : “Đảng là nguyên nhân của cái xã hội thê thảm này.” Những
sự quy kết khác ép cho địch, thực chất chỉ là chiêu bài. Có những câu đả kích
cán bộ chính trị “nhà chính trị lắm mưu trong bụng” về sau in xoá đi. Bài Nhất
định thắng là một cuộc đánh thẳng vào tư tưởng của Đảng, trắng trợn và hung
hăng". (Trần Dần, Những lời thú nhận bước đầu, Văn Nghệ, số 12,
tháng 5/1958, trang 60).
"Thú nhận" như thế tức là tức là hoàn toàn nhận lỗi
chống chế độ về mình. Mà thực tế văn bản đâu phải thế ? Tại sao ? Vậy có thể hiểu
là, ở thời điểm 1958, trong bối cảnh trù dập của lớp học Thái Hà, Trần Dần đã
phải thú nhận tất cả mọi "tội", kể cả những tội không phải của mình,
ví dụ như "phát hiện mâu thuẫn xã hội", "chống công thức,
tìm cái mới" là "tội" của Lê Đạt. Những lời thơ trong Nhất
định thắng chưa thể gọi "là một cuộc đánh thẳng vào tư tưởng của Đảng,
trắng trợn và hung hăng" như Trần Dần đã (phải) xác nhận.
Vì vậy, chúng ta nên thận trọng khi tìm hiểu hiện
tượng những thành viên trong NVGP, người này tố cáo người kia, trong không khí
thanh trừng này, kể cả việc phải tố cáo chính mình.
Tóm lại xung quanh bài Nhất định thắng có ba vấn đề
:
- Tính cách mâu thuẫn trong tư tưởng Trần Dần
- Việc bắt buộc phải nhận tội dưới áp lực cách mạng.
- Bi kịch Trần Dần.
Nhất định thắng như một tác phẩm văn học
Nhất định thắng trước hết là một bài thơ tuyên truyền,
nhiều câu khẩu hiệu, có lẽ vì thế mà cả Hoàng Cầm lẫn Phan Khôi (hai người cực
lực bênh vực Trần Dần) đều không cho Nhất định thắng là một bài thơ
hay.
Nhưng nếu cắt những đoạn tuyên truyền máu mê thô thiển
đi, như Hoàng Văn Chí đã làm thì bài Nhất định thắng trở thành một tác
phẩm văn học giá trị. Bởi khi đem bi kịch riêng lồng vào lịch sử, Trần
Dần đã có những câu thơ thật xúc động :
Tôi ở phố Sinh Từ
Những ngày ấy bao nhiêu thương xót
Tôi bước đi
không
thấy phố
không
thấy nhà
Chỉ thấy mưa sa
trên
màu cờ đỏ
Gặp em trong mưa
Em đi tìm việc
Mỗi ngày đi lại cúi đầu về
- Anh ạ !
họ vẫn
bảo chờ...
Tôi không gặng hỏi, nói gì ư ?
Trời mưa, trời mưa
Ba tháng rồi
Em đợi
Sống bằng tương lai
Ngày và đêm như lũ trẻ mồ côi
Lũ lượt dắt nhau đi buồn bã...
Em đi
trong mưa
cúi đầu
nghiêng
vai
Người con gái mới mười chín tuổi
Khi nói đến tình trạng thất nghiệp ở miền Bắc, Trần Dần có
những hình ảnh thơ mộng và nhức nhối :
Gặp em trong mưa
Em đi tìm việc
Mỗi ngày đi lại cúi đầu về
- Anh ạ.
Họ vẫn bảo chờ...
Tôi không gặng hỏi, nói gì ư ?
Trời mưa, trời mưa
Ba tháng rồi
Em đợi
Sống bằng tương lai
Ngày và đêm như lũ trẻ mồ côi
Lũ lượt dắt nhau đi buồn bã...
Em đi
trong mưa
cúi
đầu
nghiêng
vai
Người con gái mới mười chín tuổi.
Nói đến nghịch cảnh chia đôi đất nước, Trần Dần có những lời
lẽ thiết tha, đòi đoạn :
Tôi đã sống rã rời cân não
Quãng thời gian nhưng nhức chuyện đi Nam
Những cơn mưa rơi mãi tối sầm
Họ lếch thếch ôm nhau đi từng mảng
....
Tôi nức nở giữa trời mưa bão.
Họ vẫn ra đi.
- Nhưng sao bước rã rời ?
Sao họ khóc ?
Họ có gì thất vọng ?
Đất níu chân đi,
gió
cản áo bay về
Xa đất Bắc tưởng như rời cõi sống
...
Trời vẫn quật muôn vàn tảng gió
Bắc Nam ơi, đứt ruột chia đôi
Tôi cúi xuống - Quỳ xin mưa bão
Chớ đổ thêm lên đầu họ
Khổ nhiều rồi !"
Chính những câu thơ này đã khiến bài Nhất định thắng sống
mãi trong lòng người dân miền Nam.
Toàn bài phản ánh những suy nghĩ của Trần Dần về tình hình đất
nước năm 1955, những suy nghĩ này thường mâu thuẫn nhau : vừa nói
lên cái khổ của người dân miền Bắc dưới chế độ cộng sản : tôi
bước đi không thấy phố không thấy nhà... nhưng lại mong miền Bắc thắng trong cuộc
thống nhất đất nước. Hoặc nói về màu cờ : Trần Dần vừa thấy "mưa sa
trên màu cờ đỏ", nhưng lại cũng thấy "nắng lên đỏ phố đỏ cờ",
"cờ bay đỏ phố đỏ nhà", và có lúc "cầm cờ đỏ
hét hò vỡ ngực".
Phần dở là những câu, những đoạn tuyên truyền khơi gợi căm
thù, kiểu : "Hôm nay hàng triệu mối thù sâu / tới đập cửa lão già Ngô
đòi mạng / Vung đao cùn chém phải quãng trời không".
Phần hay là những đoạn thơ nhân bản, nói lên những đau đớn
xót xa của người dân đói khổ, thất nghiệp, ở Bắc; của người dân lìa bỏ quê cha
đất tổ, trong Nam, và tác giả mong một ngày sẽ có hiệp thương, thống nhất đất
nước, để hai miền cùng đọc tác phẩm của mình, và như thế độc giả sẽ tăng lên gấp
bội.
Hoàng Văn Chí khi in bài Nhất định thắng trong Trăm
hoa đua nở trên đất Bắc, đã cắt những câu, đoạn, những lời sắt máu,
oán thù, khiến bài thơ hay hơn, nhân bản hơn. Nhưng việc cắt xén này làm
thay đổi ý nghĩa của bài thơ và lập trường chính trị của Trần Dần năm 1956, làm
cho Nhất định thắng trở thành một tác phẩm chống cộng, được chính quyền
miền Nam trưng dụng như một biểu tượng "tố cộng". Và chính quyền miền
Bắc dựa vào đó để buộc tội Trần Dần. Bi kịch của nhà thơ là tác phẩm của ông,
đã bị/được, bên này, bên kia gán cho những ý nghĩa không có trong văn bản, đem
trưng dụng để tung hô hay buộc tội.
Độc giả miền Bắc, năm 1956, theo lời Lê Đạt, khi đọc Nhất
định thắng, cũng chỉ giữ lại những câu hay nhất : "Tôi bước đi không
thấy phố không thấy nhà, chỉ thấy mưa sa trên màu cờ đỏ". Bởi nó đã
nói lên được tâm sự của con người sống dưới chế độ cộng sản. Hậu thế sẽ nhớ đến
Trần Dần qua hai câu thơ kiệt tác đó.
Văn Cao và Lê Đạt : tác giả đích thực "có vấn đề"
Hai tác giả đích thực "có vấn đề" phải là Văn Cao
và Lê Đạt, bởi họ đã nói đến thực chất của chế độ, đòi quyền tự do tư tưởng, tự
do sáng tác, và chủ trương đổi mới văn học trên Giai phẩm mùa xuân.
Thơ Văn Cao
Nhạc sĩ Văn Cao vào năm 1993
(Ảnh : DR)
Với bài Anh có nghe thấy không Văn Cao nói đến sự bế
quan toả cảng tinh thần trong chế độ cộng sản, đến khát vọng tự do của con người
:
Cửa đóng lại từ chín giờ
Không một cuốn sách chờ đợi
Dù những ngôi sao đang nở trên trời
Dù đêm mùa xuân bắt đầu trở lại
Tất cả hướng về biển
Bọt cứ tan trên bãi cát xa
Mà cửa bể vẫn im lìm chưa mở
Bao giờ nghe được bản tình ca
Bao giờ bình yên xem một tranh tĩnh vật
Bao giờ
Bao giờ chúng nó đi tất cả
Những con người không phải của chúng ta
Vẫn ngày ngày ngang nhiên sống
Chúng nó còn ở lại
Trong những áo dài đen nham hiểm
Bẻ cổ bẻ chân đeo tội ác cho người
Chúng nó còn ở lại
Trong những tủ sách gia đình
Ở điếu thuốc trên môi những em bé mười lăm
Từng bước chân các cô gái
Từng con đường từng bãi cỏ từng bóng tối
Mắt quầng thâm còn nhỡ mãi đêm
Chúng nó còn ở lại
Trong những tuổi bốn mươi
Đang đi vào cuộc sống
Như nấm mọc trên những thân gỗ mục
Người bán giấy cũ
Đã hết những trang tiểu thuyết ế
Những trang báo ngày xưa
Đang bán đến những trang sách mới
Những bài thơ mới nhất của anh
Anh muốn giơ tay lên mặt trời
Để vui da mình hồng hồng sắc máu
Mấy năm một điệu sáo
Như giọng máy nước thâu đêm chảy
Chung quanh còn những người khôn ngoan
Không có mồm
Mắt không bao giờ nhìn thẳng
(...)
Bây giờ không còn những tiểng nổ to
Nhưng còn những tiếng rạn vỡ
Có thể thu hết những khẩu súng phản động
Nhưng vẫn còn
Những khẩu súng đưa người tự tử.
Anh có nghe thấy không
Chỗ nào cũng có tiếng
Chưa nói lên
Những người của chúng ta
Đang mờ mờ xuất hiện
Le lói hy vọng
Trên những cánh đồng lầy
Nghìn năm cũ phủ mất nhiều giá trị
Đốt nghìn kinh chưa thắp sáng cuộc đời
Vào một cuộc đấu tranh mới
Với những người không phải của chúng ta
Anh có nghe thấy không
Vào một cuộc đấu tranh mới
Để mở tung các cánh cửa sổ
Mở tung các cửa bể
Và tung ra hàng loạt hàng loạt
Những con người thật của chúng ta
Giọng thơ Văn Cao nhẹ nhàng, nhưng ý thơ rất quyết
liệt : đòi tự do, lên án sự bưng bít của chế độ và kêu gọi mọi người đứng
dậy tranh đấu đến cùng. Những lời đầu, Văn Cao mở vào không gian kín
mít, không gian nghẹt thở sau khi cách mạng thành công :
Cửa đóng lại từ chín giờ
Không một cuốn sách chờ đợi
Dù những ngôi sao đang nở trên trời
Dù đêm mùa xuân bắt đầu trở lại
Đó là thứ không khí thiết quân luật. Cửa đóng. Không có
sách hay không còn sách. Mặc dù sao (vàng) lấp lánh trên trời. Mặc dù mùa xuân
đã đến. Mọi con mắt hướng ra biển (về phía tự do), nhưng cửa biển vẫn im ỉm
đóng :
Tất cả hướng về biển
Bọt cứ tan trên bãi cát xa
Mà cửa bể vẫn im lìm chưa mở
Vẫn giọng ôn hoà, nhưng không kém phần khắc hạch, Văn Cao trỏ
thẳng vào bọn gian thần, bọn dốt nát, bọn kìm kẹp văn hoá tư tưởng, mắng và đuổi,
khi nào "chúng nó" còn đây thì :
Bao giờ nghe được bản tình ca
Bao giờ bình yên xem một tranh tĩnh vật
Bao giờ
Bao giờ chúng nó đi tất cả
Chúng nó là ai ?
Nhà thơ trả lời - Chúng là :
Những con người không phải của chúng ta
Vẫn ngày ngày ngang nhiên sống
Chúng nó còn ở lại
Trong những áo dài đen nham hiểm
Bẻ cổ bẻ chân đeo tội ác cho người.
"Chúng nó", bọn áo thụng, len lỏi khắp nơi, từ
trong tủ sách gia đình đến điếu thuốc trên môi đứa bé mười lăm, quẩn trong bước
chân người con gái. "Chúng nó" nấp trong mọi lứa tuổi, mọi từng lớp
xã hội, "chúng nó" trà trộn vào đời sống hàng ngày, làm ô uế không
gian, lũng đoạn thời gian. Sách cũ, sách mới đem bán cân giấy lộn, đến cả những
bài thơ mới nhất của anh. Những kẻ "khôn ngoan" thì ngậm miệng
"mắt không bao giờ nhìn thẳng".
Nhưng Anh người nghệ sĩ tự do, Anh có nghe thấy
không ? Bọn chúng đã "đốt nghìn kinh chưa thắp sáng cuộc đời". Còn Anh,
anh phải bước vào cuộc đấu tranh mới : mở tung các cửa bể, và
anh phải tung ra những con người thật của chúng ta, để thay thế
"chúng nó", những con người giả.
Thơ Văn Cao là nộ khí trầm lặng của một nghệ sĩ bị
giam hãm tư tưởng, của một kẻ sĩ can trường hạch tội gian thần. Giọng
nhẹ nhàng nhưng tha thiết kêu gọi mọi người đứng lên đấu tranh cho tự do tư tưởng.
Văn Cao là một nghệ sĩvà cũng là một kẻ sĩ.
Nhưng lạ lùng là cả triều đình và bọn nịnh thần không ai dám
động đến Văn Cao. Chẳng lẽ họ không hiểu ? Kể cả những người lắm chữ như Hoài
Thanh, Nguyễn Đình Thi ?
Dĩ nhiên là họ hiểu. Nhưng bởi Văn Cao là một tài năng lớn,
trên tất cả "chúng nó" và Văn Cao là tác giả quốc ca. Chính bài quốc
ca đã đỡ đòn cho Văn Cao trong toàn bộ hành trình Nhân Văn Giai Phẩm.
Thơ Lê Đạt
Nhà thơ Lê Đạt vào năm 1996 qua ống kính nhiếp ảnh gia
Gerhard và nét cọ họa sĩ Từ Duy
(Nguồn : Tập thơ Đường Chữ / Diendan.org)
Lê Đạt là nhà thơ trẻ chưa có tên tuổi gì khi chủ trương Giai phẩm
mùa xuân, nhưng đường lối tranh đấu của Lê Đạt đã rõ ràng qua hai bài
: Làm thơ và Mới.
Bài Làm thơ nói lên tâm trạng và hoài bão của một
nhà thơ trẻ, trước tình thế đất nước :
Đêm khuya
Bóng đầu anh
Hằn lên trang sách nhỏ
Như bóng hàng cây
quặn gió
Lắng xuống mặt đường
Giông bão mênh mông
Anh nhìn Tổ quốc
Đất nước đêm nay trĩu đầu ngòi bút
Hàng vạn vần thơ mang nặng tình người
Anh nghe tiếng đất trời
Xao động lùm cây ngọn cỏ
Như hiệu thính viên
Đêm không ngủ
Ghi những lời cuộc sống
điện
về
Những tiếng nặng nề
Những tiếng cục cằn uất ức
Những tiếng căm thù chua xót
Những tiếng yêu thương
Lê Đạt tự coi mình như một hiệu thính viên lắng
nghe tất cả những tiếng đau thương do người đồng loại điện về và
thầm kín nói lên tham vọng "Anh nghe tiếng đất trời" của một
"lãnh tụ". Năm 1956, với những câu thơ :
Ghi những lời cuộc sống
điện
về.
Hoặc :
Óc anh là một công trường
Mỗi dòng thơ là một cây số mới.
Hoặc :
Một tiếng súng tương lai
Nổ vào đầu dĩ vãng
Lê Đạt đã trở thành người đầu tiên làm thơ hiện đại ở
miền Bắc, đã thực sự đưa ra cách suy nghĩ, cách tạo hình và kiến trúc tư tưởng
rất mới (Trước đó có Nguyễn Đình Thi, bài Đất nước, nhưng thơ Nguyễn Đình
Thi vẫn còn nằm trong không gian lãng mạn).
Lê Đạt còn là người đầu tiên đặt vấn đề nhà văn dấn
thân (écrivain engagé), nhà văn không thể làm ngơ trước những khó khăn của
dân tộc, của con người và của cuộc sống. Sự dấn thân này, do tự thân Lê Đạt,
không do ảnh hưởng của Sartre, vì năm 56, Lê Đạt chưa đọc Sartre và cả sau
này ông cũng không mấy chú ý đến tư tưởng của Sartre.
Tóm lại, Lê Đạt là người có hoài bão chính trị cho dân
tộc ngay từ những bước thơ đầu, khác hẳn với Trần Dần là nhà thơ "nổi loạn"
chống lại mọi áp bức bó buộc bản thân, nhưng không có mục đích tranh đấu chính
trị cho quốc gia dân tộc.
Lê Đạt xác định một lần nữa, bản chất và nhiệm vụ của một
nhà thơ dấn thân, phải đi vào cuộc sống, phải tìm cách thay đổi xã hội, xây dựng
lại con người :
Người làm thơ nắng mưa thiêu đốt
Ăn nằm với cuộc đời
Thai nghén đất trời
Sinh ra sự sống
Năng tâm tư của trăm ngàn quần chúng
Đau xót hơn bao nhiêu
Em ơi !
Anh thức thâu đêm suốt sáng
Moi óc làm thơ
Moi tim làm thơ
Như người thợ
Chui xuống lòng hầm mỏ
Moi than moi lửa
Đốt sáng cuộc đời
Anh muốn Đảng gọi anh đến nơi
Hội ý về cuộc sống
Điều động anh vào Bộ Tâm hồn quần chúng
Giúp Trung ương
Xây dựng
Những con người
Từng từng giọt mồ hôi
Đẫm bản đồ chính sách
Anh mở lối giữa cuộc đời ngóc ngách
Óc anh là một công trường
Mỗi dòng thơ là một cây số mới
Trên con đường đi tới
Xã hội
Ngày mai
Một tiếng súng tương lai
Nổ vào đầu dĩ vãng
Anh vác bút đi theo Đảng
Xông lên hàng đầu
Năm 1956, khi chủ trương Giai phẩn mùa xuân, Lê Đạt vẫn
còn làm việc ở tuyên huấn, cạnh những cột trụ Trường Chinh, Tố Hữu. Lê Đạt
chưa thể tách rời khỏi Đảng. Đoạn kết bài Làm thơ có những câu tỏ ý vẫn
tin tưởng vào Đảng, một Đảng sẽ lành mạnh hơn, biết đặt văn nghệ sĩ vào những vị
trí xứng đáng để họ có thể nhả tơ xây dựng lại đời sống con người. Đó là một
chiến lược của nhà chính trị Lê Đạt, hay là niềm tin tưởng thật của nhà thơ Lê
Đạt. Khó biết được.
Tố Hữu nhìn thấy những "nguy cơ" trong bài thơ thứ
nhì của Lê Đạt, bài Mới, như một lời tố cáo, mạnh mẽ và quyết liệt của
lớp đảng viên trẻ, muốn đổi mới văn học, muốn "đập cánh bay
lên", muốn chống lại "bao nhiêu gồng xiềng tập quán / cột lấy
bước chân", muốn chống lại những thành phần kỳ cựu đã sống quá lâu,
trở thành những ông bình vôi, khép kín trong công thức, bị xỏ dây vào mũi
:
Tôi mới hai mươi lăm tuổi
Chung quanh tôi bao cuộc đời mệt mỏi
Thất bại cúi đầu
Công thức xỏ giây vào mũi
Những kiếp người sống lâu trăm tuổi
Ỳ như một chiếc bình vôi
Càng sống càng tồi
Càng sống càng bé lại
Tôi đã sống rất nhiều ngày thảm bại
Khôn ngoan không dám làm người
Bao nhiêu lần tôi không thực là tôi
Nhà thơ nhìn quanh : một xã hội "công thức giả tạo", với
những ông bình vôi hủ lậu kéo dài cuộc sống và nhìn lại chính mình,
còn trẻ, nhưng đã tự đánh mất mình, vì khôn ngoan, nên không dám làm người
! Cuối cùng nhà thơ mạnh dạn đứng lên hô hào đổi mới toàn diện thi ca xã hội
và con người :
Mới Mới !
Luôn luôn Mới
Bay cho cao
Bay cho xa
Trên những vết già nua cũ kỹ
Trên lề đường han rỉ
Vượt ngày hôm nay
Vượt ngày mai, ngày kia,
Vượt mãi
Tố Hữu khó chịu nhất những câu thơ trên đây, có thể coi là bản
tuyên ngôn, là lời kêu gọi của Lê Đạt cho một đường hướng sáng tác mới vượt
trên lối mòn cũ của các bậc đàn anh Tố Hữu, Xuân Diệu. Thấy sự nghiệp
thi ca cách mạng của mình có thể bị chao đảo, sẵn quyền uy trong tay, Tố Hữu đã
thẳng tay triệt hạ mầm mống nổi loạn, đòi thay đổi cục diện văn nghệ, đòi
"chôn đàn anh" của ngòi bút trẻ Lê Đạt.
Giai phẩm mùa xuân là tác phẩm đầu tiên ở miền Bắc chủ
trương đổi mới thi ca, tự do sáng tác, với những khuynh hướng khác nhau : thơ
tuyên truyền theo đường lối cách mạng của Hoàng Cầm, Sĩ Ngọc, Phùng Quán... Thơ
nói lên tình hình nghèo khổ thất nghiệp ở Bắc và tố cáo tội ác Mỹ Diệm
trong Nam của Trần Dần. Thơ đòi tự do tư tưởng và chửi bọn nịnh thần
của Văn Cao. Thơ xây dựng một xã hội mới, một nền thơ mới của Lê Đạt.
Bài thơ quyết liệt nhất là của Văn Cao. Nhưng không ai dám
đánh Văn Cao. Tất cả mũi dùi đổ vào Trần Dần và Lê Đạt, hai nhà thơ trẻ
chưa nổi tiếng. Và chính vì vụ đánh Trần Dần và Lê Đạt mà trí thức tham
gia.
Lúc đầu trí thức chưa tham gia, nhưng vì vụ đánh Trần Dần, Lê
Đạt mà Phan Khôi trở lại vai "ngự sử văn đàn" với
bài Phê bình lãnh đạo văn nghệ. Bài tham luận của Nguyễn Hữu Đang đọc
trước lớp học 18 ngày và bài Phê bình lãnh đạo văn nghệ của Phan
Khôi là hai tác phẩm chủ chốt, đã thuyết phục Trương Tửu và những nhà
trí thức khác tham gia tích cực, tạo nên một phong trào rộng lớn : Phong trào
Nhân Văn Giai Phẩm.
(Hết phần thứ ba)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét