09.02.2013
Thói đời, khi ghê sợ nhưng đành chịu không tìm được cách đối phó thì liền coi đó là vật thiêng phải tôn thờ, mà thờ lâu quá có khi lại sinh ra yêu mới khổ! Ôi chao, “tình yêu” là thứ mà các nhà văn nhà thơ coi là linh thiêng bậc nhất nhưng đôi khi (đôi khi thôi nhé) lại chỉ do bất lực, do bị áp đặt, do bất khả kháng mà ra. Mà khi đã buộc phải yêu thì thường nghĩ ra những thứ lý luận để tự biện minh, che giấu sự thua kém của mình.
Đối với con người, Rắn có hại nhiều hơn có lợi nên thường tránh xa. Tuy cũng có nơi thân thiện nhưng nhìn chung thì con người sợ Rắn.
Bệnh sợ rắn
(Ophidiophobia) có vẻ là một bệnh bẩm sinh của con người, hình thành từ trong lịch
sử đấu tranh sinh tồn, hơn là bệnh do tâm lý hay kinh nghiệm cá nhân, vì nhiều
người tự nhiên có ám ảnh sợ Rắn mặc dù chưa nhìn thấy Rắn bao giờ.
Ngay cả tục thờ Rắn (ophiolatry) chủ yếu cũng do sợ mà ra. Thói đời, khi
ghê sợ nhưng đành chịu không tìm được cách đối phó thì liền coi đó là vật thiêng
phải tôn thờ, mà thờ lâu quá có khi lại sinh ra yêu mới khổ! Ôi chao, “tình yêu”
là thứ mà các nhà văn nhà thơ coi là linh thiêng bậc nhất nhưng đôi khi (đôi
khi thôi nhé) lại chỉ do bất lực, do bị áp đặt, do bất khả kháng mà ra. Mà khi đã
buộc phải yêu thì thường nghĩ ra những thứ lý luận để tự biện minh, che giấu sự
thua kém của mình. Tội nghiệp cho con người, hội chứng Stochkholm yêu
kẻ nguy hiểm hại mình cũng do một bản chất như vậy.
Động vật thượng đẳng như người mà còn sợ Rắn thì những loại ếch ộp, cóc nhái ễnh
ương sợ Rắn đến mất hồn là chuyện đương nhiên. Những ai có nhà vườn, ban đêm từng
được nghe tiếng kêu thảm thiết của một chú ếch nhái, đang tuyệt vọng trước hàm
một con Rắn thì ắt hiểu thấu cái thành ngữ thế nào là “kêu oai oái như rắn bắt
ngóe”.
Nhưng
quy luật dẫu đương nhiên đến đâu cũng vẫn có ngoại lệ. Nếu bảo Tạo hóa sinh loài
Rắn để “đính chính” cho bọn Ếch nhái sinh sản tùm lum, như loài mèo để đính chính
loài chuột, thì Tạo hóa cũng cho Ếch nhái một cơ hội “phản biện”, ấy là sinh ra
loài Ếch xanh Australiathích ăn thịt Rắn như ta ăn gỏi.(hình trên).
Câu chuyện ngược đời Ếch ăn thịt Rắn, kể ra cũng chẳng phải
chuyện gì ghê gớm, nhưng trong bối cảnh Việt Nam đang có một “cuộc chiến sôi động”
liên quan đến Ếch, vào thời khắc “Long vĩ xà đầu khởi chiến tranh” của Sấm Trạng
Trình này, dường như đang có sự ứng nghiệm rất kỳ lạ!
Sự kiện nóng hổi nhất là hội nghị TW6 cuối năm con Rồng vừa
rồi đã “đẻ” ra một chú ẾCH khổng lồ, mà tên bị gọi chệch đi là “đồng
chí X”! Ngay khi ra đời, đồng chí Ếch đã lập một chiến công vĩ đại chưa
từng có là vô hiệu hóa được trung tâm quyền lực tuyệt đối của xứ sở, nơi các “vua
tập thể” bấy lâu vẫn được coi là người nắm giữ toàn bộ ấn tín và khuôn vàng thước
ngọc truyền lại từ các tiên đế gồm “mấy ông có râu” vĩ đại! Quyền lực
tối cao ấy giáng xuống đâu là chỗ ấy chết cứng, cúi đầu, không nhúc nhích. Nay
không biết chú Ếch khổng lồ có quái chiêu gì mà khiến cho các Vua tập thể mặt mũi
đăm chiêu, đức Vua tối cao đã phải ngậm ngùi rơm rớm mấy giọt nước mắt cá…
nhân và xin “tạm rút lui” một cách rất có trật tự, hẹn đến hồi
sau sẽ tiếp?
Nhưng ở đời, cao nhân tất hữu cao nhân trị thì “cao vật” cũng có “cao
vật” trị! “Cao vật” cứu nguy lúc này không ai khác, chính là Rắn! Đồng chí
Rắn sinh đúng năm con Rắn 1953, oai phong xưng “Bá” một vùng, tuy không phải Hùm
nhưng “mắt thần khi đã quắc” trong rừng núi Ngũ Hoành thì cũng khiến cho“mọi
vật đều im hơi” chứ đâu có xoàng?
Cuộc chiến giữa Rắn và Ếch tất nhiên nổ ra, hứa hẹn nhiều pha cụp lạc. Ai gian hơn
ai, ai hùng hơn ai, chưa biết.
Không biết tự bao giờ, ông cha ta lại hình dung ra cái cảnh ngược đời:
Bao giờ cho đến tháng ba,
ẾCH cắn cổ RẮN tha ra ngoài đồng…
Ếch cắn cổ Rắn?
Rắn vẫn bắt ngóe chứ đồng chí Ếch lại xơi tái được đồng chí Rắn
ư ? Biết đâu đấy, xứ này đã quen với quá nhiều nghịch lý và phản nghịch lý, mọi
sự đều có thể. Ăn thua là ở thời cơ và “công lực”. Thời cơ thì biến chuyển khôn
lường, còn “công lực, chưởng lực” thì quy luật xưa nay vẫn tỷ lệ nghịch với sự
giáo dục và chữ nghĩa, càng ít chữ nghĩa thì công lực càng phi thường.
Có người coi câu ca dao trên đây là lời Sấm, ứng cho năm
nay. Mà đã là Sấm thì chữ nghĩa rất bí hiểm, phải “luận” mãi mới ra. Nên họ xì
xào rằng sự rắc rối ở đây còn ở chữ “tha”, tha là lôi ra đồng để xơi
tái, hay tha đồng nghĩa với thả, là buông tha nhau ra?
Có khi hai bậc
hảo hớn ấy chỉ dọa nhau chơi rồi cọp nào lại về rừng ấy, chứ chẳng anh nào nuốt
được anh nào chăng? Phải để hạ hồi phân giải.
Mặc, người làm câu đối thì cứ biết làm câu đối mừng Xuân (chứ chẳng mừng đồng
chí Rắn đồng chí Ếch nào hết).
Nhân câu ca dao (hay lời Sấm) nói trên, với chữ “tha” hóc hiểm, hủ nho tôi xin
xuất một vế đối vui, mời các “đối sĩ” cao thủ thử tài:
Ếch “tha” cổ Rắn ra đồng, Ếch “tha” Rắn, Rắn không “tha” Ếch?
Hà Sĩ Phu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét