31-01-2013
Toàn thể nhân loại đang nỗ lực hướng dẫn, dìu dắt nhau tiến
lên, bước sang Thời Đại Nhân Chủ Nhân Văn Toàn Cầu. Do đó thế giới đòi hỏi tất
cả các Quốc Gia phải có một Nền Giáo Dục Toàn Triển,Toàn Diện, Toàn Cầu, rộng mở,
đáp ứng với nhu cầu thời đại đang ra sức loại bỏ ý niệm hận thù, tham vọng khống
chế, hành vi bạo ác, bạo lực, bạo động, thay thế vào đó bằng những sinh hoạt có
Văn Hóa Tính hòa ái, hiểu biết, bao dung và giúp nhau cùng thăng hóa khắp mặt cuộc
sống của nhân sinh và vạn hữu.
Văn Hóa Tính luôn luôn có nhiệm vụ Bảo Lưu tất cả
những công trình tim óc, và các sản phẩm trí tuệ do con người sáng tạo và tạo tác
ra, để đóng góp trong kho tàng văn hóa các dân tộc và nhân loại, tạo ra một Cuộc
Sống Người Văn Minh.
Có lập căn đúng như thế, các bậc thầy ở Học Đường mới hội đủ
căn bản, điều kiện để hướng dẫn - chứ không áp đặt, nhồi sọ - nhằm giúp cho giới
trẻ tự triển khai Thân Tâm, Tài Đức, Tri Thức và Khả Năng Chuyên Môn của mỗi người,
để trở thành những Con Người tự tìm hiểu về mình, hiểu biết về giá trị tự do là
phải có tinh thần tự chủ và trách nhiệm, hiểu biết mọi mối tương quan giữa Người
với Người trong thực tại xã hội của từng quốc gia, cả về quá khứ lịch sử, lẫn
thực tại cuộc sống toàn diện từ Gia Đình, Quốc Gia, Quốc Tế, các Tôn Giáo, các
nền Đạo Học, các ngành Khoa Học, để có đủ tự tin, tự làm chủ mình, để hoàn thiện
khả năng và giá trị Nhân Chủ - Tự Do, Tự Chủ, Sáng Tạo - thấy rõ được trách nhiệm
và sứ mạng của mình là phải cùng đóng góp tâm tình, tài trí, tạo tác, công sức
của mình với tha nhân vào việc thăng hóa xã hội, thăng hóa lịch sử, thăng hóa vạn
hữu.
Như thế, mới thể hiện được giá trị của nền Giáo Dục Toàn Triển
Toàn Diện là Học, Hỏi, Hiểu, Hành khắp mặt Tâm Dục, Thể Dục, Đức Dục, Tri Dục,
và Chuyên Môn đúng với hướng vươn lên không cùng của Văn Hóa Tính. Chính vì mục
đích của hệ thống Giáo Dục là thể hiện nền Văn Hóa Nhân Chủ Toàn Triển Toàn Diện
Toàn Cầu, nên việc nuôi dậy giới trẻ cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Học Đường,
Gia Đình, Cộng Đồng, Quốc Gia, và Quốc Tế. Mỗi đơn vị đó đều phải hoàn tất sứ mệnh
và trách nhiệm của mình, trong sự nghiệp giáo dục các thế hệ nối tiếp, làm cho
Con Người, Cuộc Sống, Thế Giới ngày một tốt, đẹp, sáng, mới thêm mãi trong Dòng
Sinh Mệnh Văn Hoá, trong Cuộc Sống Xã Hội và trong Lịch Sử Thăng Hóa của các Dân
Tộc, giữa ngôi nhà chung của Nhân Loại.
GIÁO DỤC TÂM LINH
Sự trực nhận của các bậc chân sư đại giác khi công bố rằng: “Ta
là tất cả, tất cả là Ta” thì thật là một điều không mấy dễ hiểu đối với nhận thức
của con người bình thường. Nhưng đây lại là những điều ngày càng đúng với những
khám phá của nền khoa học hiện đại. Đi tới tận cùng của sự khám phá các hiện tượng
Vật Chất thì chúng chẳng vô hồn, ù lỳ, bất biến, duy vật chút nào cả. Chúng vốn
là những hiện tượng tập hợp xoắn kết của Nguồn Năng Lực Siêu Thể Vô Sắc, Vô Biên, Vô Hạn, vĩnh chuyển, hằng hóa,
thăng hoá. Sự xoắn kết của nguồn năng lực vô hình, động lực dũng mãnh, linh năng
vi diệu này đã hình thành ra các hiện tượng Khối Vật Thể Hữu Sắc, Hữu Hình, Hữu
Biên, Hữu Hạn. Vật thể cực vi là Nguyên Tử, bao gồm các dòng năng lực: Âm điện
tử - electron. Dương điện tử - proton. Trung hoà tử - neutron. Chuyển động xoắn
tít vào trung tâm nội tại, tạo ra nhóm vi diệu Neutrino, Antineutrino và Hyperon.
Mỗi nguyên tử chia ra làm 2 phần, các đơn vị Electron xoay
chuyển chung quanh Nhân Nguyên Tử với tốc độ khủng khiếp lên tới 297,000 cây số
trên dưới 1 giây, gần bằng tốc độ của ánh sáng 300,000 cây số 1 giây. Nhân Nguyên
Tử gồm các năng lực Proton, Neutron, Neutrino, Antineutrino, Hyperon chuyển động
dũng mãnh cực nhanh liên tục theo luật tự nhiên là Bổ Sung, Phân Hóa, Điều Hợp
với nhau, để vừa hoàn chỉnh tự thân, vừa tự phân hóa ra làm nhiều nguyên tử mới,
tạo thành khối lượng Vật Chất. Vậy, Vật Chất Hữu Hình, Hữu Tính, Hữu Dụng cũng
chỉ là Nguồn Năng Lực Siêu Thể Vô Sắc vĩnh chuyển, hằng hóa, thăng hóa mà thành,
trụ, hoại, không. Trụ là Vật Thể Hữu Hình. Hoại trở về Siêu Thể Vô Hình, đễ vĩnh
viễn tồn tại, trợ duyên, cũng như trực tiếp đóng góp trở lại cho các hiện tượng
Vạn Hữu, ngày một Thăng Hóa không cùng. Nhưng nếu nguồn năng lực ngưng chuyển động
thì đơn vị Vật Chất lập tức biến mất thành Không. Đúng với vũ trụ quan Nhà Phật:
“Sắc, Sắc, Không, Không”. “Chân Không Diệu Hữu”.
Con Người là kết tinh vi diệu của Nguồn Tâm Linh Siêu Thể Vô
Hạn phát triển trong Một Thân Thể Hữu Sinh Hữu Hạn, nên vốn có sức mạnh Tư Tưởng
với khả năng vươn tới vô hạn, nội tại trong Mỗi Người. Do dó vấn đề Giáo Dục
Tâm Linh để khai triển Trí Tuệ làm cho Tư Tưởng rộng mở vô biên, mới phải đặt
ra. Lẽ cố nhiên với những trẻ thơ tâm linh trinh trắng, việc đặt nét chấm phá về
tâm linh quan trọng nhất là ở đầu đời, công việc đó thuộc về Mẹ Cha. Nhưng cha
mẹ thường đặt niềm tin vào Tôn Giáo mình theo, hay một nền Đạo Học nào mà mình
tin tưởng, hoặc do quán tính Văn Hóa truyền thống của Dân Tộc mình, để khai mở
tâm linh cho con cái ở bước đầu. Bởi vậy chính các Giáo Lý Tôn Giáo, các Tu Sĩ
Tôn Giáo; các Luận Thuyết Đạo Học, các Trí Giả Đạo Học; các Truyền Thuyết Dân Tộc,
các Trí Thức Dân Tộc là những người mặc nhiên nắm giữ phần Giáo Dục Tâm Linh của
Con Người, thông qua mẹ cha của con trẻ, và trở thành linh hướng cho mỗi tín đồ
trọn đời.
Nhưng suốt thời đại Mặc Thức Nhân Nhiên, qua thời kỳ Ý Thức
Nhân Loại, thường thường các Tôn Giáo đều tuyệt đối tin tưởng vào sự an bài của
các đấng Thần Linh; các nền Đạo Học vẫn còn tuyệt đối tin vào thuyết Định Mệnh;
các Dân Tộc còn trong chế độ Phong Kiến, tin nhận Nhà Vua là Con Trời quyết định
tất cả. Chính vì vậy mà Tư Tưởng Con Người bị đóng khung trong chiếc vỏ cứng, không
tự tin vào mình, chưa tự làm chủ được tư tưởng mình, chưa tin vào phương pháp tự
khai mở tâm linh của mình, dù trên Hai Ngàn Năm nay, từng có các học thuyết hướng
tâm, cũng như Đạo Phật đã đề nghị phương pháp tự tu, tự chứng, để mỗi người tự
khai mở tâm linh trí tuệ từ tâm của mình, nhằm quán đạt được Nguồn Gốc Tâm Linh
mình, nhưng chưa được phổ cập rộng khắp . Vì thế, tất cả các tu sĩ tôn giáo, các
nhà tư tưởng thời đó, chưa làm tròn sứ mệnh hướng dẫn tâm linh, nên chỉ còn là
những nhà rao truyền Đạo Đức Luân Lý Xã Hội mà thôi.
Thế rồi, cũng đến lúc, nhân loại đã phát hiện ra mình có nhu
cầu tự do tư tưởng, tự do lên tiếng, tự do sinh hoạt, cũng đã nhận chân được ‘muốn
có tự do thì phải được tự chủ’, nhất là việc lựa chọn và kiểm soát chế độ và luật
lệ mà mình tạo ra, để mình được sống tự do có luật pháp bảo vệ. Do đó Ý Thức Dân
Chủ Trọng Pháp xuất hiện, tạo thành các cuộc Cách Mạng Dân Chủ Tự Do. Kinh nghiệm
dậy rằng: “Các nước dù lớn, hay nhỏ, mà thực thi chế độ Dân Chủ Trọng Pháp, đều
trở thành giầu mạnh và được nể trọng”. Nên người dân ở tất cả các nước trên thế
giới ngày nay, đều mong muốn thực hiện công cuộc Dân Chủ Hoá Toàn Cầu. Từ đấy,
nhân loại mới bước hẳn vào Thời Đại Nhận Thức Nhân Chủ Nhân Văn Toàn Triển Toàn
Cầu, mà Nền Giáo Dục Toàn Triển Toàn Diện sẽ tạo ra cho các thế hệ nối tiếp những
bước đi vững vàng ở Thời Đại Mới.
GIÁO DỤC THỂ LỰC
Khi đã nhận chân được chính Nguồn Năng Lực Siêu Thể Vô Sắc đã
xoắn kết tạo thành các Nguồn Năng Lực Điện Tử
trong đơn vị gốc của Vật Chất là Nguyên Tử. Rồi các Nguyên Tử theo nguyên
lý tự nhiên vĩnh chuyển, hằng hóa, thăng hóa để Bổ Sung, Phân Hóa, Điều Hợp với
nhau, tăng trưởng không ngừng, tạo thành Vạn Hữu, nhỏ vi ti là các Nguyên Tử, lớn
vĩ đại là các Thiên Hà, với Vạn Hữu muôn hình, vạn trạng, muôn màu, muôn vẻ, mà
tất cả đều có chung một Nguồn Nội Lực là Năng Lực Siêu Thể hiện hoá, diễn hóa,
thăng hoá liên tục, khiến cho Vật Thể sinh ra các thể loại với tính chất và năng
lực khác nhau. Ở dạng Vật Chất chỉ là Nguồn Điện Tử, ở dạng Sinh Vật là Nguồn
Sinh Năng, ở dạng Nhân Loại là Nguồn Tâm Năng, nhưng không thể thiếu các Nguồn Điện
Tử vật chất, các Nguồn Sinh Năng sinh vật, và các Nguồn Năng Lực vi diệu khác
hiện có trong Vũ Trụ, làm thành cơ thể sống
động hoàn chỉnh nơi Con Người.
Tâm Năng là nguồn tinh lực chi phối chỉ huy toàn bộ cơ thể,
lẫn sự rung cảm, suy tư, hành xử của Con Người. Bởi thế khi tình cảm vui vẻ,
suy tư trong sáng, hành xử chân chính, con người sảng khoái tươi vui, cởi mở, với
ý chí hướng thượng, sẵn sàng giúp đỡ tha nhân và phục vụ đại nghiã, thì cuộc sống
chắc chắn thoải mái, nhất định sẽ ảnh hưởng lớn lao tới nguồn sinh lực trong cơ
thể sống động khỏe mạnh nơi mỗi người. Chính vì vậy, mà Thân Thể Con Người đúng
là Nguồn Nhiên Liệu để thắp sáng Ngọn Đèn Trí Tuệ trong Tâm mỗi người, và Tâm Linh lại là nguồn
sống mạnh khỏe của Thân Thể. “Tinh Thần
Minh Mẫn trong một Thân Thể Cường Tráng” là thế. Do đó vấn đề Giáo Dục Thể Lực
không thể thiếu trong Nền Giáo Dục Toàn Triển Toàn Diện được.
Từ trước tới giờ khi nói về Thể Dục, người ta thường chỉ luyện
tập các môn thể thao về gân bắp và sức dẻo dai. Đến nay các Đại Học Hoakỳ và một
số đại học trên thế giới, đã có chương trình dậy Yoga - Thể Thiền. Như thế là bước
đầu dẫn tới lãnh vực Tâm Thiền - Zen, sẽ được đưa vào chương trình giảng dậy,
tu tập tại Học Đường chắc không còn xa. Nhằm làm giảm chứng trầm cảm và loạn tâm
thần của giới trẻ say mê điện toán, để tự phong bế tình tự, tâm tư, ý thức, nhận
thức của mình lại. Đó cũng là phương pháp làm giảm bớt căng thẳng nơi giới chuyên
môn. Đồng thời giúp Con Người vượt thắng được những khắc nghiệt, phức tạp, trở
lực trong cuộc sống. Tất nhiên những môn Thể Thiền, nhất là Tâm Thiền chưa thể áp
dụng cho những trẻ nhỏ, mà chính là nhằm hướng dẫn cho Mẹ Cha và Thầy Cô, để họ
có cuộc sống nội tâm an nhiên, tự tại, phong phú và niềm tin vào những khái niệm
về các môn học quan trọng này. Từ đó chính Mẹ Cha và Thầy Cô sẽ dùng Thân Giáo để
làm gương cho các em, qua việc cha mẹ và những người thân sống dưới một mái nhà
cư xử với nhau, cũng như việc tập thở, tập uống, tập ăn, tập ngủ, tập nghỉ, tập
chơi… hướng tới các môn thể thiền và tâm thiền, khiến cho con trẻ có được nếp sống
điều độ, hồn nhiên, lành mạnh, khỏe khoắn.
Rõ ràng là Nguồn Tâm Năng không những quyết định các sinh hoạt
Tinh Thần của Con Người cả về các mặt Rung Cảm – Suy Tư – Hành Xử, mà quan trọng
hơn hết là chi phối nguồn sinh lực và tất cả các bộ phận trong Cơ Thể Con Người.
Vì lãnh vực Tâm Năng nơi Con Người là kết tinh cao độ của cuộc thăng hoá kỳ vĩ
nơi Nguồn Năng Lực Siêu Thể trong Vũ Trụ, đã trường kỳ thể hiện trong sự diễn hóa,
thăng hoá ở các hiện tượng Vạn Hữu. Chính vì thế, mà Nguồn Năng Lực Siêu Thể nơi
Con Người đã trở thành Nguồn Tâm Năng có Linh Năng, Tính Năng, Cảm Năng, Thức Năng,
Tưởng Năng, Giác Năng. Có thể gọi đó là Nguồn Siêu Thức làm nền cho Tâm Thức mỗi
người. Khi tổ tiên loài người ở mặt đất này đã đủ điều kiện, cảm biết được công
việc thay thế Luật Tự Nhiên, người Nam + Nữ giao phối với nhau, tạo ra Nòi Giống
Người thì lập tức hình thành “bản đồ DNA - Chủng Tử” để ghi dấu ấn Nguồn Di
Thức của dòng dõi huyết hệ vào Tâm Thức của Con Cháu đời đời. Siêu Thức Vũ Trụ và Di Thức Huyết Thống trở
thành nhất thể của Tâm Thức Mỗi Người, để thường xuyên rung ứng tiếp thu thêm các
Nguồn Năng Lực Linh Diệu của Vũ Trụ. Đến lúc ra khỏi bụng mẹ là lúc Con Người từ
từ tiếp thu Nguồn Thế Thức, qua việc học tập, bồi dưỡng kiến thức, và trải nghiệm
trong cuộc sống xã hội, và thiên nhiên.
Chính vì vậy, mà việc Giáo Dục Thể Lực cả về mặt tinh thần lẫn
vật chất, phải áp dụng chương trình Thai Giáo, ngay khi vợ chồng quyết định
sinh con, nhằm tạo điều kiện và môi trường cho Thai Nhi tiếp thu những nguồn năng
lực anh hoa của Vũ Trụ và tinh nhuệ của
Dòng Giống. Nội Tâm mỗi người đều kết tinh của 3 nguồn: Siêu Thức, Di Thức, Thế
Thức trở thành Tâm Thức bao gồm các công năng là Mặc Thức, Ý Thức, Nhận Thức, để
có được khả năng Suy Tư, Tư Tưởng và Giác Ngộ. Như trên đã đề cập, chính Cơ Thể
của Con Người là Ngưồn Nhiên Liệu để thắp sáng Ngọn Đèn Trí Tuệ. Thế nên việc
Giáo Dục Tâm Linh, và Giáo Dục Thể Lực, tuy hai mà là một, nhằm giúp Con Người
dùng phương pháp Thể Thiền để làm cho Thân Thể phát triển, điều hòa, sung mãn, đủ
sức thực hiện phương pháp Tâm Thiền: “Tập trung ý chí và tư tưởng, vận hành hơi
thở và nội lực của thân - tâm, theo quy trình ‘quán - định’, để vui vẻ buông bỏ
tất cả”. khiến Lực Trí Tuệ khai mở làm bừng nở Đức Từ Bi, trở thành bậc Nhân Chủ
chính giác, phục vụ Tha Nhân, làm trong sáng, tốt lành, vui đẹp và luôn luôn tươi
mới cho cuộc sống văn hóa và thực tại của nhân loại.
GIÁO DỤC ĐỨC TÍNH
Việc Giáo Dục Đức Tính, khởi đi từ tình yêu thương và cuộc sống
của Mẹ Cha, ngay lúc Thai Nhi vừa hình thành. Khi đó, chính là lúc Tinh Lực
Siêu Thức hợp nhất với Huyết Thống Di Thức, thành Nội Lực Tâm Thức của Thai Nhi,
nên sự giao hòa Tâm Tính, Linh Thức, Tình Cảm, và sự yêu thương trân quý giữa Cha
Mẹ với sự yêu Con, cũng như việc dưỡng mẫu, dưỡng thai, trở thành môi trường
thiêng liêng tuyệt hảo, tiếp giúp cho Tâm Hồn con mình, trở thành một Con Người
có căn cơ đức hạnh, thông minh, giầu tình người. Lúc con trẻ ra đời là lúc tiếp
nhận Nguồn Thế Thức ở người chung quanh. Từ cảm tình, lời nói, thái độ, cử chỉ,
cách sống…của những người sống trong Gia Đình và các người lân cận, đúng là bài
học ban đầu của trẻ sơ sinh, sống và tiếp thu bằng Bản Năng Mặc Thức. Vì vậy, mà
mọi người phải triệt để áp dụng Phương Pháp Thân Giáo, dùng bản thân mỗi người
làm bài học đầu đời cho con trẻ.
Phương Pháp Thân Giáo còn cần áp dụng triệt để với bậc Thầy
Cô ở các lớp Mầm Non và Mẫu Giáo. Nhưng cha mẹ cũng không được quyền khoán trắng
cho Nhà Trường, mà Gia Đình với Nhà Trường phải phối hợp khắng khít với nhau để
nuôi dậy con trẻ. Thầy Cô ở các lớp mầm non, mẫu giáo, nhà trường thường sử dụng
các Cô để có tâm tính, tình cảm của Người Mẹ dễ gần và thương yêu các trò nhỏ của
mình, bằng tình yêu người mẹ hiền đối các con cái mình. Họ có đủ kiên nhẫn, chăm
sóc, chỉ dậy từ: cách thở, ăn, nói, ngủ, nghỉ, đi, đứng, nằm, ngồi, học tập,
vui đùa, giao tiếp với bạn học, nhất là không để cho khuynh hướng bạo lực và hành
vi bạo động, có cơ hội xuất hiện trong cuộc sống vừa chơi, vừa học với bạn bè,
có sự chăm sóc của Thầy Cô. Biết kính mến Thầy Cô, quý trọng Gia Đình, tôn trọng
Người Lớn, trắc ẩn với những Người Thiếu May Mắn, thương yêu bạn học, có tinh
thần bao dung tha thứ lỗi lầm người khác, thành thật nhận lỗi và biết vui vẻ
xin lỗi của mình. Ở tuổi này, cha mẹ chớ bắt ép con cái mình làm những việc mình
muốn, mà chúng không thích. Nhưng nếu đó là điều ích lợi và cần thiết cho chúng,
thì nên hội ý với Cô Giáo của chúng, để họ tế nhị, kiên nhẫn thuyết phục chúng,
chắc sẽ thành công. Nên nhớ, Cô Giáo ở các lớp Mầm Non và Mẫu Giáo chính là vị
“Nữ Thần” của chúng đấy.
GIÁO DỤC TRI THỨC
Hệ thống giáo dục ở các nước tiên tiến hiện nay rất phong phú,
đa dạng; Ngay ở Hoakỳ, chính phủ Liên Bang không trực tiếp chi phối Hệ Thống Giáo
Dục của Quốc Gia, mà do các chính phủ Tiểu Bang hoàn toàn quản lý: Có trách nhiệm
phân phối, ấn định Ngân Sách, Chương Trình, và mọi Sinh Hoạt của hệ thống Học Đường.
Bởi vậy, chương trình giáo dục hoàn toàn phụ thuộc vào đặc tính của mỗi Tiểu
Bang về văn hóa địa phương, nhu cầu đào tạo, nhu cầu công việc, kể cả tính cách
Đa Văn Hóa, Đa Tôn Giáo và những yếu tố liên quan tới địa hình, thời tiết của mỗi
Bang. Mặc dù vậy vẫn có một số điểm chung về cách tổ chức và quy định lớp lang,
trình độ học vấn. Đây đúng là nền Giáo Dục của Chế Độ Tự Do Dân Chủ, không để
cho Nhà Nước trở thành Độc Tài Toàn Trị.
Ở mỗi địa phương, mỗi trường có quyền phân cấp từ Tiểu Học lên
Trung Học đệ I cấp, tới Trung Học đệ II cấp , dài, ngắn khác nhau. Nhưng chỉ hạn
định trong vòng 12 năm. Sau đó học sinh tiếp theo học Đại Học Chính Quy 4 năm.
Ngoài ra còn có Cao Đẳng Cộng Đồng 2 năm. Học hết 2 năm, đủ điểm, có thể ghi
danh vào Đại Học Chính Quy 4 năm. Còn không tiếp tục nữa, thì có thể vào trường
Cao Đẳng Huấn Nghiệp 2 năm để học nghề. Sau 4 năm tối nghiệp Đại Học Chính Quy, nếu sinh
viên theo các ngành như Y, Dược, Luật, Thần Học…thì học tiếp ra Bác Sĩ, Dược Sĩ,
Luật Gia…Còn những sinh viên đủ điểm quy định, được vào chương trình Cao Học
Khoa Học 2 năm, nếu luận án tốt nghiệp đủ điểm quy định sẽ tiếp tục chương trình
Tiến Sĩ và phải trình luận án có tính sáng tạo. Với các Sinh Viên không đủ điểm
thì sẽ theo chương trình Cao Học Ứng Dụng.
Tới tuổi vào Tiểu Học, chương trình Giáo Dục Tri Thức, chữ
nghĩa, kiến thức, tuy là chính, nhưng thầy cô, cha mẹ vẫn phải quan tâm giúp các
em hướng vào Tâm Linh, rèn luyện Đức Tính, siêng tập Thể Lực, chơi các môn thể
thao thích hợp với mỗi em. Tùy vào năng khiếu văn nghệ mỗi em, Thầy Cô và Cha Mẹ
khuyến khích các em luyện tập các môn nghệ thuật, mà họ có sở trường. Ở bậc Tiểu
Học và Trung Học, nhà nước và địa phương đã có một chính sách chung về chương
trình và ngân sách. Dân chúng mỗi địa phương, bầu ra Hội Đồng Học Khu để đôn đốc,
giám sát các sinh hoạt của Học Đường. Tức là 4 bên: Nhà Trường, Gia Đình, Nhà Nước
và Cộng Đồng Địa Phương đều phải tận tâm góp sức vào việc bảo vệ, dậy dỗ, xây dựng
nên những Con Người Toàn Triển Toàn Diện cho tương lai đất nước.
Ở bậc Trung Học có tính cách Phổ Thông, nên một lớp phải có
nhiều Giáo Sư, Thầy Trò không còn gắn bó nhiều như ở các lớp Mầm Non, Mẫu Giáo,
Tiểu Học nữa. Tuy các Giáo Sư vẫn không thể quên phương pháp Thân Giáo, cộng với
Ngôn Giáo và Tâm Giáo cần phải có, thể hiện qua cung cách, tài năng, đức độ của
mình để thuyết phục, chinh phục, khuyến khích, thúc đẩy, gợi ý cho học sinh ham
vui học - hỏi, hỏi, hiểu, hành - để bắt tay vào việc Thí Nghiệm, Thực Nghiệm,
Kiểm Nghiệm. Tạo điều kiện, cơ hội cho Học Sinh nêu ra tất cả những khó khăn, vướng
mắc trong bài học, trở ngại trong việc thâu thái. Cũng như phát biểu ý kiến trước
Thầy, Bạn, và các chương trình Dã Ngoại, quan sát thực tế xã hội, cơ xưởng, thiên
nhiên, tham gia sinh hoạt xã hội cộng đồng… Chương trình Trung Học đa dạng, nhưng
chỉ là khái quát, để học sinh mở rộng kiến thức, giúp cho họ tự tìm ra môn học
chính cho mình, khi chọn lựa các ngành trên Đại Học, không một ai, - kể cả cha
mẹ - không một thế lực nào, được quyền ép buộc học sinh phải lựa chọn những môn
học, mà họ không thích hợp. Các Đại Học danh tiếng ở đất nước phát triển, hầu hết
đều có quy chế Tự Trị Đại Học, với chương trình Rộng Mở, sẵn sàng khai phá và mở
thêm các phân khoa mới, đáp ứng với nhu cầu và sự phát triển của thực tế. Nhà Nước
có chương trình trợ giúp cho sinh viên nghèo và cho tất cả sinh viên được vay
tiền học. Nhà Nước, các Sáng Hội, các Công Ty và Tư Nhân còn có những chương trình
cấp học bổng cho các sinh viên ưu tú.
Chương trình Giáo Dục ở các nước Dân Chủ ngày nay, đều đã có
chung một hướng là, xây dựng thành những Con Người tự do, tự chủ, sáng tạo, có đủ
sức khỏe, tinh thần, thể chất, nhận thức sáng suốt, tài đức cao rộng, khả năng
sáng tạo, trước khi là chuyên gia, bác học để phù hợp và đóng góp với cuộc sống
thực tế, hoà ái, phát trỉển, trong xã hội nhân văn, tự do, công bằng, trọng pháp.
Bởi thế ngoài các môn như toán và khoa học, các bài vở khai mở tri thức và chuyên
khoa, thì nền Giáo Dục Nhân Chủ Nhân Văn, Toàn Triển, Toàn Diện, Toàn Cầu, cần phải
chuyên chở các nội dung có văn hóa tính của Dân Tộc, Nhân Loại, với giá trị tự
chủ, trách nhiệm tự do, đức tính công bằng và tinh thần trọng pháp, để Người Người
sống yên vui, Nhà Nhà hạnh phúc giữa thế giới văn minh của Thời Đại Nhân Chủ Nhân
Văn Toàn Triển Toàn Diện Toàn Cầu này.
LÝ ĐẠI NGUYÊN
Little
Sàigòn ngày 01/01/2013 - Mùa Xuân Quý Tỵ
Trí Nhân Media
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét