12-9-2012
Sau “hiệp định Geneve” hàng triệu người, đa số là người Công
giáo, rời khỏi miền Bắc VN năm 1954 theo chương trình Passage to
Freedom (Con đường đến Tự Do). Tính đến giữa năm 1954 và 1956, trên 1 triệu
người đã di cư từ Bắc vào Nam, trong đó có khoảng 800.000 người Công giáo, tức
khoảng 2/3 số người Công giáo ở miền Bắc đã bỏ vào miền Nam
Theo tuần báo Time, những người di cư vào miền Nam, đặc
biệt những người Công giáo Việt Nam, cho rằng họ đã bị đàn áp tôn giáo dưới
chính quyền Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Nhiều người thật sự ra đi vì lý do kinh
tế và chính trị: họ là những người làm việc cho Pháp, hay giới tư sản không có
cảm tình với chính phủ Cộng sản. Một số người là nạn nhân của cải cách ruộng
đất tại miền Bắc Việt Nam, bị lấy mất tài sản nên phải bỏ ra đi.
Năm 1977 bắt đầu đợt thứ hai khi phong trào vượt biển tỵ
nạn kéo dài cho đến giữa thập niên 1980.
Tiếp đến vào năm 1990 các chương trình đoàn tụ đón tù cải
tạo, con lai, tái định cư cho đến nay.
Tổng cộng các đợt di dân lịch sử này tính riêng tại Mỹ hiện
là 1.223.736 người. (theo Wikimedia)
Nguyên nhân dẫn đến sự ra đi lịch sử này bắt đầu từ việc người
dân miền nam lo sợ chính quyền Cộng sản trả thù sau ngày 30/4/1975. Một phần vì
đời sống kinh tế khó khăn và phần lớn bởi chính sách hà khắc của chính phủ
lúc bấy giờ đã đẩy số lượng lớn con người rời bỏ quê hương.
Nhưng đến hôm nay, sự ra đi đó vẫn tiếp diễn…
Theo thống kê của Cục Đào tạo với nước ngoài (Bộ GD&ĐT),
nước ta hiện có trên 100.000 du học sinh (DHS) theo học tại 49 quốc gia, vùng
lãnh thổ. Nhiều nhất là Úc (khoảng 25.000 người). Xếp thứ nhì là Mỹ
(14.888 người), kế tiếp là Trung Quốc (12.500), Singapore (7.000),
Anh (6.000), Pháp (5.540), Nga (5.000), Nhật Bản (3.500). Trong đó khoảng 90%
đi học bằng kinh phí tự túc.
Đa số DHS sau khi tốt nghiệp đều tìm cách định cư tại nước sở
tại vì điều kiện làm việc và môi trường sống ở nước ngoài. Nhiều DHS không muốn
về Việt Nam vì không có cơ hội phát triển và xã hội ẩn chứa quá nhiều rủi ro về
các vấn nạn xã hội, một phần vì thích môi trường sống tự do ở các nước Tư bản.
Nếu vượt biên chính thức ngày trước bằng cách “mua bãi” với
6 lượng vàng thì du học ngày nay cần chứng minh tài chính và khả năng chi trả học
phí, ăn ở trung bình khoảng 30,000 USD/ năm.
Nếu sự ra đi ngày trước vì lo sợ trả thù, vì cái đói của thể
xác thì sự ra đi của một bộ phận thế hệ hôm nay là sự chạy trốn cái nghèo đói về
kiến thức và vươn đến sự tự do trong tư tưởng, tự do sáng tạo.
Việc chấp nhận cho con cái du học đồng nghĩa với việc chấp
nhận xa lìa con cái như cảnh ly tán ngày trước của rất nhiều gia đình. Chỉ khác
là điều kiện liên lạc và phương tiện đi lại hôm nay thuận tiện hơn, nhưng rõ
ràng sự chia ly là không ai muốn và càng không muốn làm một người tha hương…
Tuy sự so sánh trên có phần khập khểnh nhưng nhìn chung sự
ra đi cũng bởi hy vọng tìm một nguồn kiến thức tốt hơn, môi trường làm việc tốt
hơn, môi trường sống thông thoáng hơn hay đơn giản chỉ để tự do hơn…
Một vị giáo người Nga trong một giai thoại về cuộc triễn lãm
nghệ thuật “con cá” nói :
“Con cá là một sinh vật. Là một sinh vật, nó chỉ có thể sống
trong môi trường nước, chứ không thể sống bằng khái niệm “nước”. Người Nga
chúng ta cũng như vậy. Là những con người, chúng ta chỉ có thể sống được
trong một môi trường với các mối quan hệ xã hội và tự nhiên cụ thể, chứ không
thể sống được bằng khái niệm “chủ nghĩa xã hội”. (FB Nguyên Hưng)
Người Việt Nam chúng ta cũng như con cá đó!
Chúng ta không thể “hòa hợp dân tộc” bằng khái niệm khi luôn
tồn tại bóng ma “thế lực thù địch”.
Chúng ta không thể phát triển khả năng sáng tạo trong khái
niệm tư duy một chiều.
Chúng ta không thể phát triển nhân trí khi bỏ mặc tình hình
đất nước cho khái niệm ” Đảng và nhà nước lo”.
Chúng ta không thể phát triển đạo đức khi chỉ dựa theo khái
niệm “tấm gương đạo đức” của người khác.
Và rõ ràng chúng ta đã không thể sống đúng nghĩa là một con
người bằng khái niệm “ xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.
Sự rời bỏ của thế hệ trước từ năm 1954 cho đến hôm nay là
minh chứng rõ nhất cho sự sống trong cái khái niệm gọi là “thiên đường xã hội
chủ nghĩa”. Xa hơn, nó còn là dấu hiệu cái chết của một dân tộc..
Còn nhắc tới chuyện Thắng-Bại là chưa thật hiểu chuyện VN, các thế lực quốc tế tranh chấp ở VN, và Dân tộc Bắc Nam đều bị lôi cuốn vào chiến tranh, và rút cục cùng THUA-miền Bắc thua CS, miền Nam thua CS, Mỹ thua CS Nga-Tầu.
Trả lờiXóaDân tộc sẽ hoà hợp khi không còn CS.