11-9-2012
Nếu thật lòng bầu bí thương nhau,
xem nhau như anh em trong một nhà thì chúng ta phải xem tổ tiên của
người Khơ-me cũng như tổ tiên của người Kinh.
Nghĩa là, văn hóa, văn minh
của người Khơ-me phải được xem là văn hóa, văn minh của người Việt
Nam.
Chúng ta nhất thiết phải xây dựng lại tinh thần Việt, tương lai chung
của một nước Việt Nam bằng việc đối xử công bằng, tôn trọng, kính ngưỡng những
giá trị lịch sử mới hòng thoát khỏi nguy cơ Hán hóa từ trong suy nghĩ.
Nếu thật lòng bầu bí thương nhau,
xem nhau như anh em trong một nhà thì chúng ta phải xem tổ tiên của
người Chăm cũng như tổ tiên của người Kinh.
Nghĩa là, chúng ta phải kính
trọng thủy tổ của người Chăm như cái cách chúng ta kính trọng Hùng Vương-thủy tổ
của người Kinh vậy.
Nên nhớ, chính sự pha trộn giữa ngôn ngữ của các cư dân thuộc
nền văn minh sông Hồng và văn minh Chăm đã cho ta hệ thống ngôn ngữ mà chúng ta
hiện đang sử dụng: chữ quốc ngữ .
Muốn thoát khỏi nguy cơ Hán hóa từ trong suy
nghĩ, cần phải truy nguyên và xiển dương những giá trị gốc như vậy.
Muốn thoát khỏi nguy cơ Hán hóa từ
trong suy nghĩ, chúng ta cần phải quay về với những giá trị gốc, không nhất thiết
phải hoành tráng, to lớn, đồ sộ...của văn minh phương Bắc mà quay về với những
thứ nho nhỏ, be bé, xinh xinh...nhưng chứa đựng trong đó tư duy của chính chúng
ta, những người phương Nam bất khuất.
Trong các loại bệnh, bệnh về não
vốn khó thăm khám, chẩn đoán, kê toa và được liệt vào loại bệnh nguy hiểm nhất.
Người có bệnh não thường không biết mình mắc bệnh nên không đề phòng. Trường hợp
phát hiện ra bệnh thì ngoài việc tìm ra đơn thuốc phù hợp, con bệnh phải kiên
trì và đủ dũng cảm mới mong khỏi bệnh. Thường nghe nói "bệnh từ tâm mà
ra" bởi não bộ con người ta điều khiển mọi hoạt động của cơ thể con người,
tâm có ổn thì thân mới khỏe, tâm không ổn thì cơ thể sinh lắm chứng bệnh tật.
Một
dân tộc có thể tồn tại bên cạnh Trung Hoa mấy ngàn năm nay mà không bị đồng
hóa, không bị thôn tính ắt hẳn không phải một dân tộc tồi. Hẳn bên trong dân tộc
ấy phải có cái gì đặc biệt, rất đặc biệt. Điều đấy chúng ta không thể phủ nhận.
Câu hỏi đặt ra là: tại sao chúng ta có thể tồn tại mà không thể văn minh, hùng
cường được ? Ở vào những khúc quanh lịch sử, dân tộc ta luôn có những lựa chọn
không thể hiểu nổi, hết lần này đến lần khác.
Có người bảo rằng chúng ta không
may. Có người bảo rằng số phận dân tộc mình phải chịu cảnh như vậy. Cá nhân
tôi, tôi không chịu cách lý giải đấy. Vậy thì do điều gì làm cho chúng ta ra
nông nổi như thế này ?
Hay chăng dân tộc chúng ta dung chứa một khuyết tật gì đấy,
một khuyết tật tập thể trong cách suy nghĩ, một khuyết tật truyền thừa từ tổ
tiên trong cấu trúc tư duy của người Việt ? Nếu thừa nhận cái khuyết tật trong
tâm lý dân tộc đấy thì chúng ta phải phá bỏ tất cả sao ? Vậy thì chúng ta còn
gì ? Theo tôi, phải phá bỏ để xây dựng lại còn hơn tiếp tục dung chứa những
khuyết tật đó, cái thứ độc hại trong tư duy đã làm cho chúng ta tồn tại nhưng tồn
tại chẳng khác chi đời sống thực vật.
Đời sống nhân loại từ thời cổ đại
cho đến nay vốn được xây dựng xoay quanh các trục sau đây: kinh tế, chính trị
và văn hóa.
Nếu suy nghĩ cho thật kỹ, đời sống văn hóa chính là thượng tầng kiến
trúc mà kinh tế & chính trị là hạ tầng của xã hội nhân loại, cũng như của mỗi
dân tộc. Không cần thảo luận gì nhiều, hẳn nhiên, chúng ta đánh giá nền văn
minh của một dân tộc dựa trên nền thượng tầng kiến trúc của dân tộc ấy bao gồm:
tôn giáo, tư tưởng và nghệ thuật.
Liệt kê ra từng phân ngành riêng biệt thì gồm
03 phân ngành nhưng cái gốc của cả tôn giáo và nghệ thuật đều nằm ở nơi tư tưởng.
Nói cho ngay, tư tưởng-cái gốc của cả kinh tế và chính trị bởi kinh tế hay
chính trị thì cũng bắt nguồn từ những cái lý tất nhiên của nó, nghĩa là, phải
có những tư tưởng ấy thì mới có những nền tảng kinh tế và chính trị ấy.
Muốn
tìm hiểu cho thấu đáo nguyên nhân tại sao Nhật Bản có thể duy tân tự cường mà
văn minh, hùng mạnh mà không phải Trung Hoa hay Việt Nam (theo rất nhiều người
vẫn quan niệm, cả ba nước này được xem như "đồng chủng đồng văn" và
chịu ảnh hưởng nhiều nơi tư tưởng Khổng Mạnh và triết lý Phật Giáo), chúng ta
phải đi tìm cái gốc của vấn đề: cách suy nghĩ của người Nhật Bản, tư tưởng Nhật
Bản.
Tôi dám chắc rằng, cái tư tưởng Nhật Bản ấy, nó phải có điều gì riêng có,
rất đặc sắc và vượt trên hẳn tư tưởng Trung Hoa và Việt Nam cùng thời. Cái tư
tưởng ấy thể hiện tinh thần quốc gia Nhật Bản .
Vì cái tinh thần quốc gia ấy mà
giai cấp cầm quyền khôn ngoan sáng suốt chọn lựa duy tân tự cường thay đổi vận
mệnh quốc gia. Vì cái tinh thần quốc gia ấy mà tầng lớp trí thức tinh hoa sốt sắng
làm người hướng đạo tiên phong cho công cuộc cải cách. Vì cái tinh thần quốc
gia ấy mà quần chúng nhân dân lập chí hăm hở tấn hóa tự cường.
Chẳng giống nơi
giới cầm quyền của Trung Hoa và Việt Nam: đầu óc ngu dại, cứ ngồi lì trên ngôi
cao, lấy quyền cao và sức mạnh bạo lực để đè ép, cản trở ý muốn duy tân tự cường
của quốc gia nên công cuộc duy tân không sao thực hiện nổi.
Lại thêm đám trí thức
hủ nho, thủ cựu cứ tưởng mình khôn lắm rồi, mạnh lắm rồi chẳng thèm đổi mới.
Cái mâu thuẫn ấy cứ mỗi ngày một dâng lên tạo thành cách mạng đổ máu tàn bạo mà
vẫn không đi đến đích văn minh được.
Rốt cuộc vẫn nằm trong cái vòng yếu hèn,
phụ thuộc mà mất nước. Bài học lịch sử ấy dường như đang lặp lại với Việt Nam.
Nhật Bản duy tân tự cường thành công bởi họ có quần chúng nhân dân rất có chí,
trí thức thì thức thời và chính quyền rất sáng suốt.
Nói chuyện vui, tôi vốn kỹ sư điện
tử, thật lòng chẳng biết gì về kiến trúc với lại mỹ thuật. Mấy năm trước làm
thuê cho tụi ngoại quốc nên thỉnh thoảng có qua lại Thượng Hải, Thâm Quyến, Hồng
Kông, Ma Cau...rồi học được cái nghề: "architectural lighting
solution" chuyên thiết kế, cung cấp các giải pháp chiếu sáng cho các tòa
nhà.
Có người hỏi tôi, sao lại đâm đầu vào cái chuyên ngành gì mà hẹp vậy. Tôi
trả lời, cái gì Hồng Kông, Thượng Hải, Ma Cau, Thâm Quyến có thì Hà Nội, Sài
Gòn vài năm sau sẽ có, giống y hệt, không chạy thoát được.
Ô hay, sao tôi lại
dám qủa quyết như thế nhỉ ?
Ngẫm mà xem, cái suy nghĩ này không chỉ mình tôi. Rất
nhiều người đã nghĩ như vậy và đã làm như vậy.
Thể loại nào bán chạy nhất trên
thị trường sách mấy năm nay ? Xin thưa, sách dịch các truyện ngắn, tiểu thuyết
ngôn tình của các tác giả đô thị Trung Quốc. Lối viết của các nhà văn trẻ ăn
khách chúng ta cứ giống giống như các nhà văn trẻ ăn khách bên Tàu.
Tôi không
cho rằng họ đạo văn hay thuổng ý của đồng nghiệp bên Tàu. Nhưng từ lối hành văn
cho đến cách dùng chữ, rồi ý tứ, rồi cốt truyện...tất thảy đều na ná như văn học
Tàu.
Cái gì dân Tàu làm giả, làm dối được thì người Việt cũng làm được dù cái sự
giả, sự dối không bằng với người Tàu.
Người Tàu phun hóa chất vào trái cây thì
người mình chơi phóc môn vào bánh phở. Người Tàu lấy thịt thối làm nhân bánh
bao thì ta lấy thịt thối làm cơm hộp. Người Tàu phá hủy môi sinh thì ta
xem nhẹ sinh thái. Có thể liệt kê rất, rất nhiều những sự giống nhau đến kỳ quặc
như vậy.
Tự hỏi, người Tàu truyền bá mấy cái trò đấy cho người mình ư ? Không
thể kết luận như vậy được. Hay người mình cử người sang Tàu học hỏi mà mang về
nước hại lẫn nhau ? Lại càng không thể. Tại sao người mình lại có những thói
quen, hành động giống người Tàu đến vậy ? Nếu đồng ý với nhau rằng, tư duy thể
hiện thành hành động thì hóa ra người mình có cách suy nghĩ giống người Tàu sao
? Cũng có thể lắm chứ.
Bây giờ, quay trở lại với câu hỏi
đặt ra từ đầu, tại sao chúng ta lại chọn con đường như vậy ?
Tôi cho rằng,
chúng ta không chủ động trong việc chọn lựa. Chúng ta đã chọn lựa như cái cách
mà người Tàu đã chọn lựa. Cứ vào những khúc quanh của lịch sử, khi đòi hỏi phải
chọn lựa thì lại thấy những người lèo lái vận mệnh quốc gia ngoái cổ sang
phương Bắc để xem bên đấy làm như thế nào. Cứ như thể dưới vòm trời này không đâu
hơn Trung Hoa. Cứ như thể trên bề mặt đất này không nơi nào văn minh cho bằng nền
văn minh của người Hán.
Đến ngay cả một tác phẩm vĩ đại của nền văn học Việt
như Truyện Kiều của Nguyễn Du cũng phải dựa vào nguyên tác của một tay vô danh
bên Tàu có tên gọi Thanh Tâm Tài Nhân. Phải chăng cụ Nguyễn Du nhà ta không có
khả năng sáng tác từ một nguyên bản do chính cụ tạo nên ?
Nói như thế tức coi
thường bậc danh nhân của nhà mình rồi. Có thể Nguyễn Du không ý thức việc này.
Nhưng Freud và Carl Jung có thể lý giải: bởi cấu trúc tư duy của Nguyễn Du, cái
văn hóa Hán nó truyền thừa từ tổ tiên đã ăn sâu vào tận vô thức của đại thi
hào.
Nguyễn Du đã như vậy, các sĩ phu khác của chúng ta cũng không khá hơn. Thứ
Nho giáo của chúng ta là thứ Nho giáo cặn bã, không được tinh lọc với tên gọi
Việt nho. Sĩ phu chúng ta muôn đời thờ hai chữ "trung quân" mà không
biết đến quần chúng nhân dân cái chi cả.
Vua cho ăn thì ăn, vua bảo nói thì
nói, vua bảo viết thì viết. Cho nên, cái sử của nước ta chỉ thuần túy thứ sử của
nhà cầm quyền đánh nhau mà chả thấy hình bóng quần chúng nhân dân đâu cả.
Lịch
sử đâu phải một dòng sông đầy máu và chiến sĩ trận vong. Hai bên bờ lịch sử phải
có kẻ cày ruộng, người dệt vải, học trò đi học...nữa chứ. Rõ ràng, cách viết sử
của mình cũng thuần một thứ copy cách viết lịch sử của người Hán.
Có người thắc
mắc, sao người Việt chúng ta không thể lập thuyết ?
Lập thuyết để làm gì khi Khổng
Tử vẫn còn ngồi bệ vệ trên cao kia, nơi phát khởi nguyên khí quốc gia. Lập thuyết
để làm gì khi ngày ngày sĩ tử nước ta vẫn vái lạy con người xa lạ đến từ Trung
Nguyên kia.
Những người suy nghĩ giống nhau thì hành động giống nhau, những nền
văn hóa giống nhau thì chọn lựa cũng giống nhau. Một người am hiểu văn hóa,
chính trị như ông Nguyễn Xuân Tụ có ý gì khi lấy cái "nick name" Hà
Sĩ Phu ? Sĩ phu Bắc Hà ư ? Cái "nick name" đầy Nho nghĩa ấy gợi nên
nhiều suy nghĩ về việc chúng ta bị Hán hóa từ trong cấu trúc tư duy. Nó làm
chúng ta nhớ đến một vị quân vương chăng ?
Cho nên, cá nhân tôi cho rằng ngày
nào mà người phương Bắc chưa thay đổi mô hình chính trị hay chủ thuyết của họ
thì ngày đó nước mình vẫn chưa có hi vọng thay đổi gì lớn. Chúng ta không chống
Tàu, chúng ta không kỳ thị Tàu nhưng ngày nào mà chúng ta chưa nhận thức đúng vấn
đề để thay đổi từ trong cái cách mà chúng ta tư duy thì: đừng có mơ.
...
Tôi nói sai chăng ?
Tự đáy lòng mình, với tư cách một
con dân đất Việt, tôi sẽ reo mừng nếu tôi nói sai các bạn ạ.
VN trước kia nghiêng về vh ẤN, sau nghiêng nặng về TrungHoa- Có thể đấy là một yếu tố.
Trả lờiXóaViễn Đông Phậtgiáo Đạithừa lỏng lẻo, cao quá, bình dân kô thấm nhập, dễ bị sa vào tà giáo .
Nhưng cản trở chính vẫn là độc đảng Mácxít vh quá thấp kém kô chuyển đổi được