Rằm tháng 7, mùa lễ của Phật giáo
được tổ chức khắp Đông Nam Á. Ở Nhật gọi là lễ Obon. Chữ Bon này tức là Urabon,
do Nhật phiên âm từ tiếng Phạn Ullambana; Trung Quốc phiên âm từ Phạn ra Hán là
Vu Lan Bồn hoặc Ô Lam Bà Na; Việt Nam gọi tắt là Vu Lan, truyền tích từ huyền
thoại Đức Mục Kiền Liên xuống địa ngục cứu mẹ là Thanh Đề vì vậy ngày này còn
gọi là ngày “Báo Hiếu” đền ơn đáp nghĩa .
Vu Lan chính là cái chậu (hoặc
bồn để đựng hoa quả, phẩm vật dâng cúng chư tăng nhằm cầu siêu cho những vong
hồn thoát khỏi nơi địa ngục) mà tập quán Việt Nam cũng hay gọi là ngày hỷ xả
“xá tội vong nhân” – Ngày của lòng Nhân Ái .
Vu Lan năm nay, ngày 6/8/2012
(19/6 âm lịch) chùa Liên Trì do Hòa Thượng Thích Không Tánh cũng tổ chức từ
thiện với mục đích theo truyền thống của đạo Phật như vậy, có sự tham dự của
vài chức sắc tôn giáo bạn trên tinh thần “chung tay vì lòng nhân ái” .
Như mắc bệnh “Tự Kỷ Ám Thị” mãn
tính (luôn ám ảnh,có cảm giác như sợ sệt một cái gì đó), hễ chỗ nào có tụ tập
đông người “nhạy cảm” dù là chùa chiền hay nhà thờ tôn giáo mà không xin phép
hoặc không nằm trong “mặt trận tổ đảng” quản lý thì đều bị liệt vào hàng “thế
lực” hay “thân” với thế lực thù địch. Họ dùng mọi thủ đoạn y hệt như một băng
nhóm “giang hồ” ngăn chặn, đe doạ,phá rối thậm chí hành hạ, công khai đánh đập,
cụ thể là : Mục sư Phạm Ngọc Thạch trên đường đến chùa Liên Trì tham dự, nhận
quà (của Hội Companion) cho tù nhân lương tâm đang thi hành án trong Trại Giam
cũng như cựu tù lương tâm, thì bị công an bắt, tịch thu xe mà không hề vi phạm bất
cứ điều gì. Công an 113 đem về đồn công an phường An Khánh, Quận 2, sau đó công
an phường An Khánh để cho “kẻ lạ mặc đồ dân sự” (lúc ngoài đường thì kẻ lạ xưng
tao là giang hồ, khi về đồn thì xưng tao là công an) vào nơi công quyền đánh
mục sư Thạch. Hiện nay mục sư Thạch bị sưng mặt còn bị giữ tại đồn công an với
vợ đang mang thai tháng thứ 8 và con nhỏ 3 tuổi,(DânLamBao) mà họ - những kẻ
đại diện cho chính quyền, nhưng không cần quan tâm đến luật pháp của chính nhà
nước họ ban hành –
Ta hãy xem, đây ! là “thế lực thù
địch” đầy sự đe doạ “lật đổ chế độ” - Trong mắt họ, những kẻ cho là “đầy tớ”
của dân,do dân và vì nhân dân ….
Thương Phế Binh Việt Nam Cộng Hòa tại chùa Liên Trì |
Những người nghèo bệnh tật tàn phế nan y tại chùa Liên Trì |
Rất đơn giản từ nhận xét, Sự việc
có đến 4,5 vị chức sắc từ 3 tôn giáo khác nhau cùng ngồi lại chung tay cho việc
từ thiện, về cá nhân, ít nhất nhân cách phẩm giá của họ phải đủ sức thuyết phục
mới làm tấm gương soi rọi cho “Con Chiên, Giáo Hửu và Phật Tử” các vị ấy thừa
kiến thức và đạo đức để biết như thế nào là yêu nước, có trách nhiệm với Quốc
Gia Dân Tộc và đang hành động hóa cái lý tưởng mà cả 3 tôn giáo đều xem như đó
là trách nhiệm của lòng nhân ái với cộng đồng xã hội,một nghĩa cữ mà mọi quốc
gia,mọi chính phủ trên thế giới vinh danh tôn vinh rộng rãi khuyến khích đón
mời, thì ngược lại “nhà nước,đảng CSVN” lại cho đó là hành vi “đe doạ chế độ”
quyền lực mình ?? Đàn áp thẳng tay vượt lên trên luân thường đạo lý của con
người – Thực tế nó đang chứng minh phơi
bày giữa nhĩ mục quan chiêm không che đậy !? .
Tư tưởng phát sinh hành động –
Phải diễn giãi cho những hành vi phi đạo đức có hệ thống đối với nhân dân, đang
diễn ra trên cả nước của một chế độ độc tài “đảng và công an trị” giữa thời đại
văn minh như thế này là thế nào ? Tại sao ? .
Không khó lắm – Giống hệt như các
“nhà nước độc tài tham nhũng” các quốc gia Tunisia – Libya – Aicập kế tiếp nhau bị nhân dân vùng lên lật đổ năm
vừa qua thì trước đó các chính phủ độc tài ấy cũng có những hành vi phi đạo đức
tàn ác giống như vậy với nhân dân mình –
Đó là những sách lược “hạ đẳng” cuối cùng để níu kéo độc tài quyền lực và tham
nhũng, tín hiệu báo trước của một chế độ không còn được lòng dân sắp sửa suy
tàn bởi nó không còn đủ uy tín để “tự tin” lảnh đạo điều hành quốc gia trong
“quang minh chính đại” như mọi chính phủ của các quốc gia tôn trọng tự do nhân
quyền văn minh khác trên thế giới.
Mọi quốc gia nếu không vì “độc tài” khống chế tướt đoạt thì
nhà cầm quyền không phải từ trên trời rơi xuống hay từ dưới đất chui lên. Phải
do nhân dân đồng thuận ủy nhiệm điều hành quốc gia bằng Luật Pháp – Người dân
được phép làm những việc mà “pháp luật không cấm” công khai có lợi cho xã hội
thì “chính quyền” cũng phải quang minh chính trực trong cách nhìn, không thể
ngăn cấm nhân dân, buộc phải theo ý mình .
Bất cứ chính phủ, đoàn thể, tổ
chức quốc gia nào cũng đều phải hiểu như vậy, nếu còn lý tưởng phục vụ nhân
dân, không thể vì quyền lợi cá nhân đảng phái mà ngồi trên Pháp Luật hành xử
với nhân dân như một bọn “côn đồ” .
Chúng ta thử nghĩ, một “nhà cầm
quyền, nhà nước” không quan tâm tôn trọng Luật Pháp, không đoái hoài đến những
quyền căn bản của người dân thì “nhà nước” đó liệu có phải là nhà nước của,do
và vì dân do con người điều hành không; và cho dù thực tế trong bối cảnh đó họ
vẫn mang lấy hình vóc của con người nhưng bản chất của họ có thể phải nói một
cách chua xót rằng, chỉ ngang hàng với các động vật bốn chân. ( chỉ có loài
động vật mới mãi chăm lo bộ lông của chính mình mà không đoái hoài đến tiếng
kêu đau thương của đồng loại ) Không phải là không có lý khi St. Augustine, nhà
triết học có ảnh hưởng lớn đầu tiên thời trung cổ đã nói: Nếu không có công lý
và pháp luật, “nhà nước” sẽ là gì nếu không phải là một băng cướp có tổ chức ?
.
Mọi tôn giáo đều lấy “nhân ái”
làm trọng, nhưng trước các hành vi không còn tính người như thế, bổn phận của
đồng bào nhân dân chúng ta cần lắm phải “điểm danh” từng con người, từng nhân
vật đang “say máu” chà đạp “nhân quyền” bởi quyền lực và vinh hoa phú quí –
Phải có cái giá cho các hành vi vô đạo đức ấy trong tương lai gần .
Qui luật tạo hoá : “có sinh,có
diệt” lá xanh, vàng, khô, phải rụng – Nguyên lý nhà Phật: Luân Hồi quả báo,có
vay ắt phải trả, khi mà hàng triệu đồng bào nhân dân mình vẫn sống được dù khó
khăn trong lam lũ nhưng nhân ái và tình người thì một mai những kẻ ấy – Những
kẻ vì quyền lợi của mình,lạm dụng quyền hạn,bức hại nhân dân,đứng trước “Toà Án
Công Lý Nhân Dân” không thể biện minh chạy tội bằng lập luận “vì chén cơm manh
áo” phải thực hiện lệnh cấp trên .
Hoàng Thanh Trúc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét