11-8-2012
Nhân đọc ý kiến độc giả tranh luận "Làm gì để trí tuệ
Việt hết ngụp lặn ở nửa dưới thế giới", độc giả Đỗ Xuân Lâm "ôn quá
khứ để suy nghĩ về hiện tại : Sự kiện lịch sử Nguyễn Trường Tộ.
Năm 1858 (30 tuổi), ông được Giám mục Gauthier đưa đi Hương
Cảng, Singapore, Thuỵ Sĩ rồi sang Paris nước Pháp học 2 năm.
Năm 1861 ông trở về nước thì thực dân Pháp đang lần lượt chiếm
lục tỉnh Nam Kỳ. Ông ở ẩn tại quê nhà rồi lần lượt dâng lên Triều đình Huế 30 bản
điều trần, đề xuất triều đình cải cách chính trị, kinh tế, văn hoá, khoa học và
giáo dục. Các bản điều trần đề xuất đổi mới hầu hết các lĩnh vực chủ yếu:
-Về kinh tế thì quan tâm mở mang công nghiệp, nông nghiệp,
thương nghiệp bản địa và buôn bán với nước ngoài, mời các công ty nước ngoài
giúp ta khai thác tài lợi, sửa đổi thuế khoá nhằm làm cho dân giàu nước mạnh.
-Về văn hoá – giáo dục thì cải cách phong tục, trọng dân, sửa
đổi chế độ thi cử, mở mang việc học hành , thay đổi nội dung giáo dục , dùng quốc
âm thay chữ Hán , lập các trại tế bần.
-Về ngoại giao: Nguyễn Trường Tộ đã phân tích cục diện chính
trị thế giới thời đó, khuyên triều đình trực tiếp ngoại giao với chính phủ Pháp
để ngăn chặn xâm lược, xác lập tư thế “làm chủ đón khách".
-Về quân sự: Nguyễn Trường Tộ “chủ hoà" nhưng không “chủ
hàng vô nguyên tắc". Ông đề xuất cải tu võ bị, trọng cả võ và văn, ưu ái
người lính, biên soạn binh pháp, đào tạo chỉ huy, mua sắm võ khí, xây dựng
phòng tuyến ngăn thực dân Pháp chiếm lan rộng.
Theo nhiều học giả , nếu các bản điều trần của Nguyễn Trường
Tộ được triều đình Huế áp dụng như một sách lược lớn thì đã có thể biến đổi nước
Việt thành quốc gia hùng cường và tạo ra chuyển biến quan trọng trong lịch sử
giữ nước của dân tộc Việt từ thế kỷ 19.
Tiếc rằng, vua Minh Mạng và những người kế tục Thiệu Trị và
Tự Đức đều khước từ các bản điều trần đó và tiếp tục chính sách quen thuộc đã lỗi
thời là “dĩ nông vi bản".
Điều này cũng dễ hiểu. Từ thế kỷ thứ 15, nước Đại Việt đã tiếp
thu mô hình chính trị, tổ chức xã hội và cách xây dựng Nhà nước Nho giáo từ nước
Trung Hoa. Khi đó, cơ cấu chính quyền từ luật pháp, hành chính, đến văn chương,
nghệ thuật đều tương tự Trung Hoa.
Nho giáo lại là hệ tư tưởng triết học kết hợp giữa văn hoá
nông nghiệp với truyền thống du mục phương nam của Trung Hoa cổ đại, từ thời
nhà Chu, bắt đầu từ khoảng năm 551 trước công nguyên, cách đây trên 2500 năm.
Mô hình chính trị như thế không dễ dàng xa rời chính sách dĩ
nông vi bản để tiếp thu nền văn minh công nghiệp.
Trong tất cả các chế độ quân chủ chuyên chế như Trung Hoa và
các triều đại phong kiến Việt Nam thời đó (khác với chế độ quân chủ lập hiến
như Nhật, Anh, Thuỵ Điển, Đan Mạch …) không có Quốc hội, cũng không có Hiến
pháp. Vua không do dân bầu. Vua chỉ thực hiện theo Thiên Mệnh. Do vậy, dù Nguyễn
Trường Tộ có trí thức khoa học hiện đại, một lòng vì dân vì nước cũng không có
chỗ đứng trong lịch sử thời đó. Đó là vết sẹo của vết thương quá khứ trong lịch
sử để lại cho mỗi chúng ta suy nghĩ về hiện tại và tương lai của đất nước và
cho chính mình.
Kể từ cuộc Cách Mạng tháng Tám năm 1945, chế độ quân chủ
chuyên chế ở Việt Nam đã lui vào dĩ vãng nhưng dù có những bản điều trần canh
tân đất nước mang hào khí vì dân vì nước như Nguyễn Trường Tộ được chấp nhận
thì còn phải có hàng loạt các điều kiện để sách lược như thế trở thành hiện thực.
Đó là những người đứng đầu Nhà nước toàn tâm toàn ý vì dân
vì nước và có tài thao lược, một nền giáo dục sáng tạo, một Nhà nước pháp quyền
đủ mạnh, những Tổng Công trình sư tài giỏi ở tất cả các lĩnh vực từ tổ chức -
hành chính, đến khoa học, kinh tế, giáo dục, văn hoá... để tập họp được và phối
hợp, phát huy mọi sáng kiến của các nhân tài, lực lượng lao động lành nghề trên
mọi lĩnh vực và ở mọi cấp độ nghề nghiệp và trên hết là chính sách dùng người ,
thu phục được nhân tâm, tận dụng người tài, cùng hướng vào mục tiêu dân giàu,
nước mạnh, xã hội dân chủ văn minh tiến bộ và bình đẳng, hội nhập với thế giới
tiến bộ trong thế kỷ 21 này.
Ai sẽ đi tiên phong trên mặt trận canh tân đất nước này? Bạn
Nguyễn Trung Thành nói rất chí lý: “Thế hệ trẻ đừng trông chờ vào sự thay đổi
tư duy của tất cả mọi người trong những thế hệ đi trước. Các bạn trẻ hãy là những
người trước tiên thay đổi tư duy để có tư duy sáng tạo. Đó là trách nhiệm lịch
sử của các bạn".
http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/84152/sos-xep-hang-tri-tue-viet--on-lai-nguyen-truong-to.html
Trách nhiệm lịch sử của thế hệ trẻ trong nước ? HỌ KHÔNG HỌC LỊCH SỬ VN, họ chỉ biết Việtsử CS viết, chỉ biết hang PácBó thì làm sao biết chân trời DânChủ Tựdo bao la ?
Trả lờiXóa