Trí Nhân Media
“nữ thần công lý Dike” |
Ngày xưa, chốn công đường khi “quan” xét xử thực thi công lý
mà thiên vị cho người nhà, bên trọng, bên khinh, thiếu quang minh chính trực,
người đời hay mai mỉa ví von “Phủ bênh Phủ,Huyện bênh Huyện , ngày nay gần với
cái nghĩa “vừa đá bóng,vừa thổi còi” nó tương phản với “Pháp bất vị thân”,
không công bằng trong xét xử.
Nếu không hóa giải những hành vi động cơ cố tình thiếu trong
sáng, tiêu cực, trong xét xử ấy, công lý
sẽ như bị mạ lỵ sĩ nhục, đôi khi có thể dẫn đến “quan tòa” phải thay thế vào vị
trí của bị can hay bị cáo để thành tội phạm vô trách nhiệm,lạm dụng chức vụ
trong một xã hội văn minh dân chủ,thượng tôn luật pháp ngày nay .
Để công bằng trong xét xử , Công Lý đòi hỏi người “cầm cân nảy mực” phải tuyệt đối chí công vô tư,quang minh chính trực, gạt bỏ mọi yếu tố làm ảnh hưởng có thể khiến tư duy không còn khách quan, gây nên thiên lệch trong phán đoán các tình tiết, luận tội khi phán xét .
Không phải ngày hôm nay người ta mới đặt nặng vần đề này,mà
lâu lắm rồi từ thời cổ đại Hy Lạp, con người đã nâng lên tầm cao nhân bản bằng
sự “vô tư công bằng trong xét xử với tất cả mọi người” coi đó là nguyên tắc khẵn
định như “chân lý”, một trong những yếu tố quan trọng để bất cứ triều đại nào
cũng phải nghĩ đến, nếu muốn mọi người tâm, khẩu phục để “bình thiên hạ” .
Hãy nhìn xem tượng “nữ thần công lý” . Trong thần thoại Hy
Lạp Nữ thần Dike (Nay đã phổ biến như hình ảnh biểu tượng cho công bằng trong việc
xét xử thực thi luật pháp tại nhiều quốc gia dân chủ văn minh) - Được cách điệu
hóa: Tay cầm một thanh gươm biểu tượng cho quyền uy thực thi nghiêm khắc,tuyệt
đối của Công Lý, tay kia cầm một chiếc cân để phân định cái thiện và cái ác, cái
phải cái trái ,cái đúng cái sai, thể hiện sự công bằng, chính trực, nghiêm
minh, không thiên vị, chính xác như thời gian, có hiệu lực cả ngày và đêm .
Tượng “nữ thần công lý” Hy Lạp |
Từ đó, chúng ta - Đồng bào nhân dân trong và ngoài nước - Soi
rọi lại cái cách mà “nhà nước đảng này” đã xét xử những công dân mình vì “bất
đồng quan điểm,chính kiến” với chế độ, đã lên tiếng trong ôn hòa, bằng tri
thức, bằng phản biện, bất bạo động, trong cái quyền tự do ngôn luận của con
người mà ngày nay nhân loại khẵn định là đương nhiên, bất khả xâm phạm .
Liệu có là điều “mạ lỵ sỉ nhục công lý” ?? - Khi quan tòa là
“đảng viên cộng sản” lại ngồi xét xử người dân “bị cáo buộc” phạm tội chống lại
chính cái“nhà nước, cộng sản”,lãnh đạo cấp trên của quan tòa ấy, trong khi “bị
cáo” người dân lại chứng minh được,không phải là mình, mà chính “nhà nước của
đảng cộng sản” này đang vi phạm công pháp quốc tế về Nhân Quyền,vi phạm Hiến
Pháp luật pháp quốc gia ?
Ai là “nữ thần Công Lý” “bịt mắt” để cầm cân đong đo trong
những trường hợp như thế này nếu không có một cơ chế chính trị “Tam quyền phân
lập” ?? Mà điều này lại là điều “tối kỵ”, đảng cộng sản độc tài toàn trị Việt
Nam rất “sợ” ?? vì trong thể chế “tam” quyền ấy đảng cộng sản không còn độc
tài,độc tôn muốn xét xử ai với bản án nào tùy thuộc đảng lãnh đạo quyết định
chứ không phải do công lý độc lập theo chuẩn mực của pháp luật .
Và vì vậy dù nguyên lý tốt đẹp của Pháp Luật là giáo dục chứ
không phải là trừng trị, các cánh cửa Pháp Đình công khai,thường xuyên rộng mở
khi xét xử để mọi người dân tự do tiếp cận, mở mang kiến thức, gián tiếp hoàn
thiện cá nhân mình để “sống và làm việc theo Hiến Pháp ,Pháp Luật”, mọi chính
phủ các quốc gia trên thế giới đều khuyến khích điều này .
Thì ngược lại, tại Việt Nam dưới chế độ CS/XHCN từ trước đến
nay các phiên toà xét xử những công dân “bất đồng chính kiến” bị qui kết theo
điều 88 luật hình sự, tội “Tuyên truyền chống phá Nhà nước” đều không cho phép
người dân được tự do vào tham dự, dù thông báo trước công luận là xét xử công
khai, trong khi đó cũng không có bất cứ đạo luật nào cấm như vậy -Tại sao họ
lại “sợ” để hành động như “lừa bịp” trắng trợn công luận và nhân dân như vậy
trong tư cách là cơ quan thực thi luật pháp và nhà nước của, do, và vì dân ?? -
Rất đơn giản, hầu như mọi phiên tòa như vậy qua tranh luận của các luật sư và
toát lên từ nội dung cáo trạng, thì “chân lý và chính nghĩa” đa phần đều thuộc
về các “bị cáo” . Tất cả những bản án áp đặt cho các công dân bị khép tội này
đều do các quan tòa cộng sản toa rập tưởng tượng “bịa ra” từ trước khi xét xử
mà thôi. Bởi hơn ai hết, họ biết chế độ cộng sản này đã lỗi thời không còn hợp
lòng dân nên thường trực lo sợ sẽ bị nhân dân lật đỗ bất cứ lúc nào như các chế
độ độc tài tham nhũng ở Trung cận Đông gần đây ! Vì vậy mọi cơ quan của “nhà
nước,đảng” gần như được chỉ đạo, không từ nan bất cứ “thủ đoạn,thủ thuật” nào
để “việt vị” hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ “bị lật đổ” mà không nhất thiết
phải quan tâm đến pháp luật và công lý ( cái đó có nhà nước và đảng lo ) .
Trong khi những công dân “bất đồng chính kiến” bị bắt vào tù
tội và đưa ra tòa ấy chẳng những hoàn toàn vô tội, mà còn như là : Những “Hiệp Sĩ” xã thân trừ gian diệt
bạo cứu giúp dân lành, nhà nước này không muốn cho nhân dân vào tham dự sợ
người dân “phấn khích bắt chước” hưởng ứng theo làm cho xã hội cộng sản độc tài
bất công này, xuất hiện thêm lên nhiều “Hiệp Sĩ” khác như vậy - Đơn giản, chỉ mỉa mai thế thôi ! - mà sắp tới
đây các “Hiệp Sĩ” bất đồng chính kiến : Điếu Cày nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải, Nhà
báo tự do Tạ Phong Tần, Anh Ba Sài Gòn Luật sư Phan Thanh Hải là các trường hợp
điển hình mới nhất giống như vậy (Tin mới nhất vụ xét xử này bị đình chỉ lần
thứ 3- một kỷ lục đình chỉ trong xét xử của Công Lý XHCN/VN ). Do mẹ của Nhà báo
tự do Tạ Phong Tần vừa phẩn uất “tự thiêu” họ sợ mang ra xét xử Tạ Phong Tần
trong thời điểm này sẽ bùng nổ phẩn uất trong công luận đồng bào nhân dân . (mà
đôi khi họ có thể không kiểm soát nỗi) .
Pháp luật nào,công lý nào biện minh cho 2/3 thế kỷ (gần bảy
mươi năm) gọi là “giải phóng” nước nhà độc lập tự do dân chủ dưới chế độ
CS/XHCN ??
Khi nói về chế độ thực dân, ông Nguyễn Ái Quốc (HCM) , trong
tác phẩm “Bản án Chế độ thực dân Pháp” (xuất bản năm 1946 gồm 12 chương) Chương
VIII nói như vầy, về công lý của thực dân Pháp : “Làm gì có pháp luật, công lý
với người bản xứ ?” Mà “Chỉ có ba toong, súng ngắn, súng dài, đấy mới là thứ
xứng đáng với lũ ròi bọ ấy!”. “An nam mit
đâu phải là là người! Đó là bọn “nhà quê” bẩn thĩu, Cần quái gì công lý
đối với những giống ấy”. (nguyên văn) .
Khi so đọ - Sao mà, gần trăm năm thực dân Pháp cuốn gói đi
rồi, nhưng đối chiếu với vụ việc “cưỡng chế đất đai Tiên Lãng Hải Phòng ” đã
diễn ra chẳng những nó giống hệt như là copy theo lời ông Hồ mô tả thực dân, mà
còn hơn thế nữa có thêm binh chủng hợp đồng tác chiến, cả quân khuyển đặc chủng
có mặt để ba mũi giáp công và đúng là “ Đó là bọn “nhà quê” bẩn thỉu, Cần quái
gì công lý đối với những giống ấy ” cho nên đến nay bao oan ức Tiên Lãng Hải
Phòng vẫn “yên lặng như tờ” ?? Anh em ông Đoàn văn Vươn vẫn đếm ngày tháng
trong tù, mà ai phá sập căn nhà thì “Đại ca ca” là đạo diễn chính,người trong
cuộc, dù đang là giám đốc công an Hải Phòng vẫn điều tra chưa ra ?? Phi nhân
tính, phi pháp quyền có hơn thời “Thực dân Pháp” chưa ?? .
Ông Hồ còn vạch trần nền “công lý thực dân” giả tạo như sau :
“Ở Đông Dương có hai thứ công lý. Một thứ cho người Pháp, một thứ cho người bản
xứ. Người Pháp thì được xử như ở Pháp. Người An Nam thì không có hội đồng bồi
thẩm, cũng không có luật sư người An Nam. Thường thường người ta xử án và tuyên
án theo giấy tờ, vắng mặt người bị cáo. Nếu có vụ kiện cáo giữa người An Nam và
người Pháp thì lúc nào người Pháp cũng có lý cả mặc dù tên này ăn cướp hay giết
người…” (nguyên văn)
Thật ngạc nhiên, nó cũng gần giống hệt với hiện trạng nước
nhà hiện nay : Ở CS/XHCN/VN hiện tại gần như nó cũng có 2 thứ công lý . Một cho
những người cộng sản có liên quan và một cho dân thường, điển hình vụ án Trung
tá Công an, đảng viên CS cố tình đánh chết ông Trịnh Xuân Tùng (bố Trịnh Kim
Tiến) Cố ý giết người tay không bằng gậy đặc chủng, nhưng chỉ 4 năm tù ?? và
nhiều vụ Công an đánh chết dân thường khác mà phần thiệt thuộc về nạn nhân xấu
số - Các phiên tòa mang tiếng là có luật sư, nhưng qua tòa không thèm tranh
luận,lời luật sư tranh biện đối với quan tòa như “gió vào nhà trống, đàn khảy tai
trâu” mà các bản án thì như có sẵn từ trong túi móc ra ?? Nếu có kiện cáo giữa đảng viên cộng sản và
dân thường,bao giờ đảng viên CS cũng có lý cả dù là giết người rất phổ biến
tương tự như ông Trịnh Xuân Tùng nói trên, nhưng nếu một cô gái học sinh vị
thành niên lỡ tát tai một công an cộng sản thì tức khắc sẽ ra tòa một năm rưỡi
tù ngay (v/v cô nữ sinh bênh mẹ tát tai CSGT phải ra tòa,quận Bình Thạnh/TP/HCM)
- .
Và cũng thú vị vô cùng “Bác Ta” hình như cũng có “quen biết”
với Nữ thần công lý Hy Lạp, khi nói về sự cai trị hà khắc tàn bạo, phi nhân
tính, phi pháp quyền của Chính phủ Pháp tại thuộc địa Việt Nam thông qua biểu
tượng nữ thần Công lý “Bác” ví von như thế này : “Công lý được tượng trưng bằng
một người đàn bà dịu hiền, một tay cầm cân, một tay cầm kiếm. Vì đường từ Pháp
đến Đông Dương xa quá, xa đến nỗi sang được tới đó thì cán cân đã mất thăng
bằng, đĩa cân đã chảy lỏng ra và biến thành những tẩu thuốc phiện hoặc những
chai rượu ty, nên người đàn bà tội nghiệp chỉ còn lại độc cái kiếm để chém
giết. Bà chém giết đến cả người vô tội, và nhất là người vô tội” (nguyên văn).
Lại cũng rập khuôn y như vậy, tượng “nữ thần công lý” từ Hy
Lạp qua tới Việt Nam đường xa quá đến nỗi mất thăng bằng hai đĩa cân tròn trịa
bị cái nắng nhiệt đới làm chảy ra hình tròn bốn cục ráp lại thành hai cái còng
số 8 cũng là điều 88 hình sự, sẵn sàng tặng cho bất cứ ai nói ngược lại những
“ý đảng nhưng không phải lòng dân” dù họ không có tội tình gì .
Tới đây thì chúng ta có thể hình dung được “pháp chế CS/XHCN
” nó làm nên công lý và pháp luật tại
Việt Nam hôm nay thực tế có bộ mặt như thế nào - Khi không còn bất cứ lý do nào
để “bịt miệng” đe doạ nhân dân nữa thì “công lý pháp chế XHCN” đã có mắm
tôm, trứng thối, nước giãi, phân người và đủ các thứ đồ ô uế trộn lẫn với côn đồ,
du côn, các thành phần bất hảo của xã hội thay thế - Nhà văn Trần Khải Thanh
Thủy, Hải Phòng (trước khi ở tù và CP/Pháp can thiệp tiếp nhận) - Nhà riêng Bùi
Hằng mới đây ở TP/Vũng Tàu, Sinh nhật Trịnh Kim Tiến Q.Bình Thạnh và mới nhất Mẹ
của blogger Công lý Sự thật Tạ Phong Tần (đang bị cầm tù) vì uất hận
“tự Thiêu” ở Bạc Liêu. Trong lúc gia đình đang bối rối chuyện tang gia, những
kẻ thủ ác"giang hồ tự phát"
vẫn không từ nan, đang tiếp tục vào nhà của Tạ Phong Tần, đứng hai bên
cửa nhà cầm hung khí đe dọa. tất cả những người quen và bạn bè đến phúng viếng…v.v,
vô vàn những hành vi trấn áp hành hung khủng bố không thua gì xã hội đen chẳng
thể nào kể hết, mà không có một nước văn minh dân chủ tự do nào trên thế giới
dám tận dụng, thật đúng với - “Trong chính trị không có đạo đức mà chỉ có thủ
đoạn. Một thằng du côn cũng có thể có giá trị cho chúng ta chỉ vì nó là thằng
du côn.” ( tuyển tập Lenin)
Máu và nước mắt đồng bào nhân dân thấm vào đất đai do nhà
nước chủ trương cưỡng chế phi pháp trái đạo lý trải khắp ba vùng miền, “cán bộ
chủ chốt” nhà nước, tham nhũng hàng ngàn tỷ đồng mồ hôi nước mắt nhân dân rồi
thơ thới “quất ngựa truy phong” - Lãnh đạo làm “thất thoát” vài tỷ đôla nhưng xét
thấy “không cần kỷ luật một ai” ?? …v.v..nhiều lắm những vụ việc lớn nhỏ như
vậy .
Chúng ta trông đợi Công Lý nào ở một “nhà nước,đảng” này
? Khi họ không trân trọng lấy Công Lý
làm phẩm hạnh tốt nhất để hiệu chỉnh lòng tham quyền lực và quyền lợi cá nhân
đảng phái ? và cực kỳ nguy hiểm hơn nữa
khi họ sẵn sàng “kết án bỏ tù” bất cứ người dân nào yêu nước, yêu lẽ phải, đòi
hỏi công bằng, nhân quyền cho xã hội nhưng đe doạ sự tồn tại của chế độ và
quyền lực họ.
Không phải là không có lý khi ngẫm lại lời St. Augustine, nhà triết học có ảnh hưởng lớn
đầu tiên thời trung cổ đã nói: Nếu không có công lý, nhà nước sẽ là gì nếu
không phải là một băng cướp có tổ chức ? .
Hoàng Thanh Trúc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét