(YouTube đính kèm)
Trước hành động bao vây đàn áp Phật tử cùng tăng ni chùa Giác Minh của nhà cầm quyền Đà Nẵng Hòa Thượng Thích Thanh Quang, hai sư cô Thích Nữ Đồng Tâm,Thích Nữ Đồng Hiếu và Huynh Trưởng Lê Công Cầu đã tọa kháng trước cổng chùa để phản đối vào ngày 17-8-2012.
Được tin, Trí Nhân Media đã liên lạc với Hòa Thượng Thích Thanh Quang để được lắng nghe lời trình bày sự việc xảy ra của Ngài. Mặc dầu Hòa thượng Thích Thanh Quang rất yếu sau mấy tiếng đồng hồ đối phó với sự đàn áp của công an và nguyên 2 tiếng đồng hồ tọa kháng ngoài nắng, Ngài vẫn cương quyết lên tiếng tố cáo trước công luận về sự đàn áp tôn giáo tàn bạo của lãnh đạo CSVN.
Cùng ngày 17-8-2012, đại sứ Hoa Kỳ David Shear cũng đã đến Thanh Minh Thiền Viện để vấn an Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ - Hòa thượng Thích Thanh Quang, hai Sư Cô Thích Nữ Đồng Tâm, Thích Nữ Đồng Hiếu và Huynh trưởng Lê Công Cầu tọa kháng trước chùa Giác Minh, Đà Nẵng.
Trí Nhân Media cực lực lên án hành động vô thần, đàn áp tự do tín ngưỡng của của nhà cầm quyền CSVN. Sau đây là phần chi tiết thông cáo báo chí từ Phòng Thông Tin Phật Giáo của GHPG VNTN gửi trực tiếp đến Trí Nhân Media và YouTube tọa kháng.
===========0000===========
THÔNG CÁO BÁO
CHÍ LÀM TẠI PARIS NGÀY 18.8.2012
Đại sứ Hoa Kỳ David Shear đến Thanh Minh Thiền viện vấn an Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ - Hòa thượng Thích Thanh Quang, hai Sư Cô Thích Nữ Đồng Tâm, Thích Nữ Đồng Hiếu và Huynh trưởng Lê Công Cầu tọa kháng trước chùa Giác Minh, Đà Nẵng, phản đối Công an côn đồ
Vào lúc 3 giờ 15 chiếc công xa cắm cờ Hoa Kỳ đậu ngay trước Thanh Minh Thiền viện, đưa Đại sứ Hoa Kỳ David Shear đến vấn an Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ.
Cuộc gặp gỡ,
trao đổi kéo dài trên một giờ đồng hồ, từ 3 giở 30 đến 4 giờ 45 chiều thứ sáu
17.8. Tháp tùng ông Đại sứ còn có ông Nicholas J.C Snyder, Trưởng Phòng Chính
trị, và bà Katleen Peoples, Tham tán chính trị và một người thư ký biên chép.
TÌNH HÌNH GIÁO HỘI
PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
Nhân dịp gặp gỡ
này Đức Tăng Thống đã trình bày tiến trình Phật giáo từ thời Pháp thuộc cho đến
hôm nay. Là một tôn giáo du nhập Việt Nam lâu đời trên hai mươi thế kỷ. Nhưng
dưới thời Pháp thuộc, thông qua Dụ số 10, Phật giáo chỉ được xem như một hiệp hội,
thay vì một tôn giáo. Mãi đến thời đệ nhất Việt Nam Cộng hòa, Dụ số 10 vẫn còn
được áp dụng. Cuộc vận động của Phật giáo năm 1963 nhằm phản đối sự kỳ thị Phật
giáo và đòi hỏi quyền bình đẳng tôn giáo.
Qua đầu năm
1964, Phật giáo mới lấy lại tư thế tôn giáo qua Đại hội lần thứ nhất tổ chức tại
chùa Xá Lợi, bao gồm đại biểu ba miền Bắc Trung Nam hình thành Giáo hội Phật
giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN). Miền Bắc nói đây là đại biểu chư Tăng,
Phât tử di cư vào Nam sau Hiệp định Genève. Đức Tăng Thống cũng cho ông Đại sứ
biết, trong thời gian ấy Phật giáo ở miền Bắc dưới chế độ Cộng sản coi như tiêu
vong. Chế độ ông Hồ Chí Minh cho thành lập tổ chức Phật giáo làm công cụ chính
trị cho Đảng, gọi là « Hội Phật giáo Thống nhất Việt Nam », đưa Phật
giáo miền Bắc trở về Dụ số 10 thời Pháp thuộc. Các chùa do Sư công an trá hình
cai quản. Mọi sinh hoạt tôn giáo của Tổng hội Phật giáo Việt Nam, tiền thân của
GHPGVNTN, bị giải chế và cấm đoán.
Sau năm 1975,
GHPGVNTN bị Cộng sản thẳng tay đàn áp. Từ 1975 đến 1981 Nhà cầm quyền cộng sản
vận động, mua chuộc, áp lực một số vị giáo phẩm thuộc GHPGVNTN để tiến tới việc
thành lập tổ chức Phật giáo công cụ cho Đảng có tên là “Giáo hội Phật giáo Việt
Nam” nhằm tiêu diệt GHPGVNTN ra đời tháng 11.1981 ở Hà Nội. Đức Tăng Thống lưu
ý ông Đại sứ Hoa Kỳ rằng, gọi Gíao hội Phật giáo Việt Nam để đánh lừa quần
chúng Phật tử. Chứ trên danh nghĩa và trong các văn kiện ngoại giao Hà Nội vẫn gọi
là “Hội Phật giáo Việt Nam” hay “Hội Tăng già Việt Nam”, một hiệp hội chi nhánh
của Mặt trận Tổ quốc, tức trở lại Dụ số 10 dưới thời Pháp thuộc. Hội không lo
việc Phật mà chỉ làm công cụ chính trị cho Đảng và do Đảng chỉ đạo. Các Sư chỉ
lo giữ chùa mà sống, chẳng làm gì cho Phật Pháp.
Đức Tăng Thống
cho biết tình trạng GHPGVNTN hiện nay coi như bó tay. Vì nhà cầm quyền cấm chỉ
mọi hoạt động có tính chất tôn giáo, văn hóa, giáo dục. Tất cả cơ sở Giáo hội bị
nhà nước Cộng sản cưỡng chiếm hết. Chúng tôi không còn một tấc đất. Ngay như
trường hợp của tôi đây, Đức Tăng Thống nói, cũng ở nhờ và bị quản chế tại Thanh
Minh Thiền viện chứ đâu phải chùa của tôi. Tôi không được quyền thuyết pháp cho
quần chúng Phật tử ngay trong ngôi chùa này. Đi tái khám hằng tháng có công an
theo dõi. Ngay trước Thanh Minh Thiền Viện có công an canh gác, kiểm tra thường
trực. Nỗ lực của chúng tôi hiện nay là cố giữ vững danh và nghĩa của Giáo hội
Phật giáo Việt Nam Thống nhất, thế mà cũng đã chịu biết bao khó khăn, đàn áp.
Ngoài những lời
giải thích về thực trạng Phật giáo mấy chục năm qua, Đức Tăng Thống trao cho
ông Đại sứ Hoa Kỳ bản “Memorandum on the situation of the Unified Buddhist
Church of Vietnam” (Giác thư về tình hình Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất).
Ngoài hiện tình
đàn áp, phong tỏa, sách nhiễu tất cả các chùa thuộc GHPGVNTN ở miền Trung và miền
Nam, Giác thư nêu một số phê phán bản Phúc trình Tôn giáo của Bộ Ngoại giao Hoa
Kỳ công bố cuối tháng 7 vừa qua. Phúc trình Hoa Kỳ viết rằng : “Ủy ban Nhân dân
Đà Nẵng KHUYÊN TRÁNH ĐI việc treo các băng rôn, hình ảnh và đọc các thông điệp
của các tăng sĩ nhân dịp Phật Đản” tháng 5.2011. “Nhưng thực tế, Giác thư viết,
suốt 3 năm ròng, Ủy ban Nhân dân Đà Nẵng, công an và công an tôn giáo cấm chỉ
tuyệt đối chùa Giác Minh cử hành Đại lễ Phật Đản, phong tỏa mọi ngã vào, ngăn cấm
và hành hung Phật tử đến chùa. Cấm chỉ tuyệt đối đọc Thông điệp Phật Đản của Đức
Tăng Thống Thích Quảng Độ chứ không là “các thông điệp của các tăng sĩ”.
Bản Phúc trình
Tôn giáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ viết rằng Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ “có
thể gặp gỡ mọi người trong hay ngoài chùa”. Nhưng “thực tế, Giác thư viết, Đức
Tăng Thống bị kiểm soát gắt gao và sống trong tình trạng quản chế. Công an canh
gát cẩn mật trước Thanh Minh Thiền Viện, Ngài không được thuyết pháp trong thiền
viện. Để giữ bộ mắt khả ái và tuyên truyền, nhà cầm quyền cộng sản cho phép Đức
Tăng Thống gặp gỡ một số nhà ngoại giao Âu Mỹ, nhưng những người khác thì bị
ngăn cấm, hành hung, bắt đi làm việc. Như trường hợp đã xẩy ra cho ông Thor
Halvorssen, Chủ tịch Sáng hội Hoa Kỳ đã bị công an hành hung, đánh đập hồi
tháng 3.2011 khi đến thăm Ngài ở Thanh Minh Thiền viện”.
Kết thúc, Giác
thư dẫn lời Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ từng tuyên bố trong lời kêu gọi LHQ,
rằng :
“Chúng ta làm gì
đây để mang lại sự ổn định, hạnh phúc và phát triển cho nhân dân Việt Nam ? Qua
thời gian dài sống trong tù ngục, tôi lắng lòng suy nghĩ và đi đến kết luận, là
không còn con đường nào khác ngoài chuyện Việt Nam phải thực sự có tự do và dân
chủ. Đây là giải pháp duy nhất. Phải có dân chủ đa nguyên, quyền tự do bầu cử,
quyền chọn lựa thể chế chính trị, được hưởng các quyền tự do, dân chủ - nói tóm, quyền định hướng cho tương lai của
mình, định hướng cho vận mệnh dân tộc mình. Thiếu dân chủ đa nguyên, chúng tôi
không thể chiến đấu chống nghèo khó và bất công, cũng không thể đem lại sự phát
triển thực sự và tiến bộ cho dân tộc chúng tôi. Không có dân chủ đa nguyên,
nhân quyền không được bảo đảm, bởi vì muốn bảo vệ nhân quyền, phải có các thiết
chế dân chủ và pháp quyền che chở.
“Chính vì lẽ đó,
mà Phật giáo đồ chúng tôi và nhân dân Việt Nam thuộc mọi giai tầng xã hội cất lời
kêu gọi khẩn thiết cho tự do, dân chủ và nhân quyền. Bằng đàn áp, bạo động và
tù đày, nhà cầm quyền tìm mọi cách dập tắt tiếng nói của nhân dân. Nhưng họ
không thể dập tắt ý dân. Bởi ý dân là ý trời. Họ cũng không thể nào dập tắt mãi
được. Chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc đấu tranh bất bạo động. Chúng tôi không ngừng
đấu tranh cho đến ngày các ngưỡng vọng dân chủ được hình thành trên mảnh đất Việt
Nam”.
Và Giác thư đưa
ra 5 yêu sách đối với Nhà cầm quyền Cộng sản :
1. Nhà cầm quyền
Việt Nam phải công nhận quyền pháp lý của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
(GHPGVNTN) và để cho GHPGVNTN mọi quyền tự do sinh hoạt tôn giáo;
2. Trả tự do cho
tất cả Tăng sĩ, Phật tử bị bắt vì sử dụng bất bạo động và quyền tự do ngôn luận
để biểu tỏ tín ngưỡng mình;
3. Hoàn trả
GHPGVNTN mọi cơ sở hành chính, văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục và các cơ sở từ
thiện bị cưỡng chiếm sau năm 1975, cũng như mọi cơ sở, chùa chiền ở miền Bắc bị
cưỡng chiếm sau năm 1954;
4. Bãi bỏ hay xét
duyệt các Nghị định, Hướng dẫn trên lĩnh vực tôn giáo hiện đang kiềm chế những
sinh hoạt tôn giáo của các cộng đồng tôn giáo hoặc đặt các tôn giáo dưới quyền
kiểm soát của Đảng Cộng sản;
5. Tôn trọng và
thăng tiến các quyền cơ bản về tư tưởng, ngôn luận và lập hội được bảo đảm
trong Công ước LHQ về Các quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam đã tham gia ký
kết.
VẤN ĐỀ BIỂN ĐÔNG
Trong cuộc điện
đàm sang Paris, ông Võ Văn Ái hỏi Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ có trao đổi gì
khác ngoài vấn đề Phật giáo với ông Đại sứ Hoa Kỳ không. Đức Tăng Thống cho biết
chưa tiện nói hết ra lúc này. Tuy nhiên Đức Tăng Thống có đề cập tới vấn đề Biển
Đông mà Đức Tăng Thống xem như ưu tư lớn nhất của tuyệt đại đa số người dân Việt,
Phật tử hay không Phật tử. Đức Tăng Thống yêu cầu Hoa Kỳ và các nước Tây phương
hãy lên tiếng và có hành động cụ thể giúp nhân dân Việt Nam bảo toàn lãnh thổ,
lãnh hải mà tiền nhân Việt đem máu xương gìn giữ suốt hai nghìn năm qua. Nếu
không có sự hậu thuẫn quốc tế, thì Biển Đông và lãnh thổ Việt Nam sẽ bị Trung
quốc xâm chiếm, do sự kiện Bộ Chính trị và Đảng Cộng sản lãnh đạo đã bán linh hồn
cho Bắc Kinh.
TỌA KHÁNG TẠI
CHÙA GIÁC MINH Ở ĐÀ NẴNG CHỐNG CÔNG AN CÔN ĐỒ HÔM THỨ SÁU 17.8.2012
Ngày hôm qua,
18.8.12, Đài Á châu Tự do đã phát sóng cuộc phỏng vấn Hòa thượng Thích Thanh
Quang và Huynh trưởng Lê Công Cầu về việc công an đàn áp, đánh đập Hòa thượng
và Huynh trưởng Lê Công Cầu cùng cuộc tọa kháng trước cổng chùa Giác Minh tại
Đà Nẵng.
Sáng ngày thứ
sáu 17.8.12, trước sự đàn áp, đánh đập của công an đối với những Phật tử vào
chùa Giác Minh ở Đà Nẵng Lễ Phật nhân ngày mồng Một tháng Bảy âm lịch, Hòa thượng
Thích Thanh Quang cùng với hai Sư Cô Thích Nữ Đồng Tâm, Thích Nữ Đồng Hiếu,
Huynh trưởng Vụ trưởng Gia Đình Phật tử Vụ của Viện Hóa Đạo Lê Công Cầu đã tọa
kháng ngoài lề đường trước cổng chùa Giác Minh để phản đối.
Mấy năm qua,
chùa Giác Minh là nơi đặt trụ sở của Ban Đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam
Thống nhất tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng, đồng thời là trụ sở của Tổng vụ Thanh Niên
Viện Hóa Đạo, thường xuyên bị sách nhiễu, khủng bố. Đặc biệt bị ngăn cấm cử
hành các đại lễ Phật giáo như Phật Đản, Vu Lan Rằm Tháng Bảy hay Tết nguyên
đán.
Hòa thượng Thích
Thanh Quang, năm nay 75 tuổi, Chánh Đại diện GHPGVNTN tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng,
kiêm Tổng Thư ký Viện Hóa Đạo. Huynh trưởng Lê Công Cầu là Vụ trưởng Gia Đình
Phật tử Vụ thuộc Viện Hóa Đạo.
Chúng tôi xin
đăng tải sau đây toàn văn bản Cẩn trình tình hình tại chùa Giác Minh sáng ngày
17.8.12 gửi trình Đức Tăng Thống và Hòa thượng Viện trưởng Viện Hóa Đạo do
Huynh trưởng Lê Công Cầu tường thuật từ Huế, để đồng bào hải ngoại thấy rõ bộ mặt
gian manh, côn đồ của công an cộng sản tại Đà Nẵng :
CẨN TRÌNH
TÌNH HÌNH TẠI CHÙA GIÁC MINH SÁNG 17.8.2012
Kính Bạch Chư
Tôn Đức.
Chiều nay (17.8.2012)
con từ Đà Nẵng vừa ra đến Huế thì nhận được thăm hỏi của Chị Ỷ Lan, vừa bất ngờ
vừa đứng giữa bến xe An Cựu và đang mệt vì bệnh chưa hồi phục hẳn nên con đã trả
lời thiếu trước hụt sau về sự kiện sáng nay tại Chùa Giác Minh.
Nay con xin cẩn
trình chi tiết để Chư Tôn Đức tri tường:
Vào dịp Vu Lan
con quá bận rộn với việc dự Lễ và thăm viếng các đơn vị cho nên hằng năm con đến
Chùa Giác Minh vào ngày 1 tháng 7 âm lịch để hầu thăm Ngài Chánh Thư Ký Viện
Hóa Đạo, Lễ Phật, tưởng nguyện Huynh Trưởng Hồ Tấn Anh đã Vị Pháp Thiêu Thân
cách đây 11 năm vào dịp Vu Lan năm 2001, nay không biết thân xác vùi lấp nơi
nào. Đặc biệt năm nay là thêm một nén hương cho những hương linh thờ tự trong
chùa mà đã hai năm qua thân nhân không đến thăm viếng được do chùa bị bao vây
phong tỏa không cho ai vào.
- 10g 30 con vừa
xuống xe ôm vào cổng chùa thì lập tức bị một nhóm thanh niên lực lưỡng, ăn mặc
lôi thôi chận lại, người cầm tay, người kéo áo, người xô đẩy con ra khỏi cổng
chùa và kéo con vào một hẽm nhỏ trước chùa.
- Con hỏi các
anh là ai mà chận đường, lôi kéo không cho tôi vào chùa. Họ trả lời: không cần
biết, cấm là cấm, ông không được vào chùa và yêu cầu ông ra khỏi khu vực nầy
- Con nói: tôi
không chấp nhận, vì tôi không biết các anh là ai mà dám ra lệnh cấm tôi, nhìn
các anh như một bọn xã hội đen, chận người trấn lột làm sao tôi chấp hành, tôi
là người đi đường, vô thăm chùa, tôi vi phạm cái gì mà các anh chận và các anh
có tư cách gì để chận, họ bảo tư cách gì từ từ sẽ biết. Con bảo các anh phải
tôn trọng luật pháp, luật pháp không có từ từ.
- Con la rất to
để Quí Thầy và Quí Cô trong Chùa nghe. Khi Thầy Thanh Quang và Quí cô nhào ra
là lúc họ dùng những tấm thân lực lưỡng ép con vào tường ( họ không đánh bằng
tay mà họ đánh bằng thân người to lớn của họ ) Thầy Thanh Quang xông đến đẩy họ
ra thì ngay lập tức họ khống chế, ép Thầy vào bức tường tối diện,
- Lúc nầy đồng
bào tụ tập khá đông nhưng không ai dám can thiệp trước sự hung hãn của nhóm người
nầy. Thầy Thanh Quang la to: “Đồng bào cứu chúng tôi với, công an đang dùng côn
đồ đàn áp thầy tu và phật tử !”.
- Con xông ra
nhiều lần và phản đối quyết liệt hành động của họ nhưng họ dùng cả thân mình, cả
tay chân xô con vào tường, con cố vùng vẫy nhưng tay họ bóp cổ, thân họ ép vào
người, ngạt thở quá, con dùng hết sức mình xô họ ra và đưa tay níu lấy song sắt
để khỏi ngã quỵ nhưng họ đã vặn ngược tay xô con về chỗ cũ.
Bọn Công an côn đồ ép Htr Lê Công Cầu vào tường và hành hung. Ảnh PTTPGQT |
Tên công an côn đồ mặc thường phục bẻ quặt tay Htr Lê Công Cầu. Ảnh PTTPGQT |
Tên công an côn đồ bẻ quặt tay HT Thích Thanh Quang khiến ngài đau đớn. Ảnh PTTPGQT |
Tên công an côn đồ bóp cổ HT Thích Thanh Quang khiến ngài ho sắc sụa. Ảnh PTTPGQT |
- Lúc nầy hai Sư
Cô Đồng Tâm, Đồng Hiếu và Thầy cố xô họ ra để kéo con vào chùa nhưng họ đã thô
bạo đẩy con vào tường và dùng thân ép lại như cũ. Đồng thời họ nói: Chùa gì của
ông mà ông vào ? - Con bảo chùa là của phật tử, phật tử vào chùa là chuyện
đương nhiên. Họ bảo Ông có giấy tờ gì chứng minh là phật tử ? - Con bảo anh gọi
về Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Đà Nẵng hỏi có biết Ông Cầu Vụ Trưởng Gia Đình Phật
Tử không thì anh ta làm thinh.
Tên công an sắc phục vai mang 3 sao hách dịch đòi Htr Lê Công Cầu về đồn làm việc, nhưng Htr từ khước. Ảnh PTTPGQT |
Ông ta gằn giọng: ông vào không ? Con trả lời các ông làm việc vô nguyên tắc, tôi không vào. Ông ta bảo: Vậy là ông chống người thi hành công vụ. Con bảo các ông thi hành công vụ chỗ nào, sao thấy tôi bị hành hung mà không can thiệp, tôi là nạn nhân lại còn yêu cầu vào làm việc là sao ? Ông ta bảo : Vậy là ông không hợp tác. Con bảo: Tôi chỉ hợp tác với người tôn trong luật pháp, các ông chà đạp lên luật pháp làm sao tôi hợp tác…
Kính Bạch Chư Tôn Đức.
- Nhận thấy đứng
trong hẻm bất lợi dù người dân tụ tập khá đông nên con đã đánh lừa nhóm khủng bố
bằng cách nói to : Thầy ơi họ không cho vô, thôi con về Huế. Không hiểu ý con
nên Thầy phản đối: Anh không về, phải đương đầu với bọn côn đồ để vào chùa. Nhưng
con đưa hai tay lên trời và nói to: Tôi xin cám ơn đồng bào đã đến hỗ trợ cho
tôi, họ không cho vô thì tôi về. Người to lớn nhất đã ép con đến ngạt thở nói
ngay: Bác về con rất cám ơn bác và họ giãn ra nhường lối cho con đi.
- Rất nhanh,
con, Thầy Thanh Quang và 2 Sư cô Đồng Tâm, Đồnbg Hiếu chạy ra giữa đường lớn, đến
ngồi ngay trước cổng chùa chấp tay tọa kháng và cầu nguyện. Bọn họ ngỡ ngàng đứng
nhìn và từ từ rút lui vào trụ sở Dân phòng. Lúc nầy là 11g30.
- Cuộc Tọa Kháng
suốt 2 giờ đồng hồ, trong thời gian nầy có người giả danh là phật tử đến hỏi
han và khuyên nhủ chúng con nên vào chùa kẻo bênh hoạn, ông ta nói Thầy cần gì
tôi sẽ nói với họ, tôi nói được. Thầy yêu cầu ông ta gọi những người khủng bố
có một lời xin lỗi thì chúng tôi sẽ vào ngay. Ông ta dạ rồi đi biệt.
- Trong khi đó
điện thoại của con liên tục nhận được các cuộc gọi lạ nhân danh là phật tử, vừa
khuyên nhủ vừa hăm dọa rằng ngồi như thế là gây rối trật tự chính quyền sẽ có
biện pháp xử lý.
- Cuối cùng có người tên xưng là Phật Tử pháp
danh Nguyên Kim tên là Nguyễn thị Mai dừng xe thống thiết xin chúng con vào
chùa vì thấy thầy quá yếu, ngồi lâu giữa nắng trưa sinh bệnh thì khổ thân,
không hành đạo được. biết đây cũng là thuyết khách của chính quyền nên con đã
giãi thích rằng: nhân mùa Vu Lan là mùa Xá Tội Vong Nhân, chúng tôi đến chùa
nhưng bị công an dùng côn đồ ngăn chận không cho vào, nên chúng tôi phải ngồi
đây để tọa kháng và cầu nguyện cho những hương linh thờ tự trong chùa nhưng
thân nhân không đến nhang khói được vì chùa bị bao vây suốt 2 năm nay, chúng
tôi cầu nguyện cho dân tộc thoát khỏi ách nô lệ của Trung Cọng mà hiện nay họ
đang xâm lăng bờ cõi Việt Nam, chúng tôi cầu nguyện cho những người tranh đấu
cho dân chủ tự do, những người biểu tình yêu nước đang bị tù đày. Chúng tôi ý
thức được việc chúng tôi làm và chúng tôi sẽ vào chùa khi buổi cầu nguyện hoàn
mãn.
- Đến 13g30 Thầy
Thanh Quang đang yếu dần sau 2 giờ ngồi dưới nắng nóng, vì sau hai năm vị chùa
bao vây không ai đến được chùa để cúng dường, trong nghèo khổ Thầy đã suy dinh
dưỡng nhiều. Đồng thời buổi tọa kháng và cầu nguyện đã kết thúc như dự kiến nên
con đã xin Thầy và 3 Sư Cô đồng niệm Danh Hiệu Bổn Sư và Hồi Hướng Công Đức, sau đó cùng đứng lên
dìu Thầy vào Chùa.
- Hai Thầy trò
quên mệt, vào tới chùa là cùng bàn bạc với nhau một số Phật Sự. Con lên đường về
Huế lúc 15g. Sư Cô Đồng Tâm đưa con đi bộ theo Kiệt 7 để ra đường Hoàng Diệu
đón xe ôm, những người ở hai bên đường chào chúng con với ánh mắt thông cảm,
con đã chấp tay cảm tạ lại bà con.
- Khác với những
lần trước, lần nầy không có công an chạy theo quay film và chụp bong nhưng có một
Thầy Tu trẻ, mặc áo nhật bình màu lam chạy theo đến bến xe, khi xe bắt đầy chạy
thầy mới quay xe về, không biết là ngẫu nhiên hay có sắp đặt.
Kính bạch Chư
Tôn Đức
Chiều nay chị Ỷ
Lan hỏi con : qua sự kiện vừa rồi anh có nhận định như thế nào, con trả lời:
Trong nội bộ tôi
yêu cầu đoàn viên Gia Đình Phật Tử khâm tuân Thông Bạch Vu Lan của Hòa Thượng
Viện Trưởng Viện Hóa Đạo. Phải lấy Chánh Tri Kiến để nhận chân mối luân hiểm của
Đạo Pháp và Dân Tộc, từ đó phát huy tinh thần vô úy để phục vụ Đạo Pháp và Dân
Tộc trong tình hình hiện nay.
Ngoài xã hội tôi
mong ước chế độ cọng sản phải được thay thế chứ không phải thay đổi, phải thay
thế bằng một chính thể dân chủ đa nguyên để cứu đất nước ngàn cân treo sợi tóc
nầy, chứ thay đổi thì thay đổi nhiều rồi nhưng cọng sản vẫn là cọng sản, Giáo Hội
Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất vẫn bị đàn áp triền miên không thay đổi.
Sau cùng con xin
chị Ỷ Lan nếu được thì chuyển tiếng cười của con đến quí thính giả nghe Đài
thay lời chào.
NAM MÔ HOAN HỶ TẠNG
BỒ TÁT MA HA TÁT
PL 2556, Huế, ngày mồng một tháng bảy năm
Nhâm Thìn (17 tháng 8 năm 2012)
VỤ TRƯỞNG
GIA ĐÌNH PHẬT TỬ
VỤ GĐPT/VN
Nguyên Chánh LÊ
CÔNG CẦU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét