Huỳnh Nhật Hải & Huỳnh Nhật Tấn |
"Cách mạng không phải để xây
dựng lên một chế độ độc tài."
- Huỳnh Nhật Hải &
Huỳnh Nhật Tấn
Mới đây, Thanh Nien On Line có
bài tường thuật của nhà báo Nguyễn
Công Khế về cuộc hội thảo phong trào đấu tranh đô thị từ 1954 đến
1975 (trong hai ngày 19 và 20.5.2012) tại Đà Nẵng:
“Tôi nhìn xuống hội trường
của Trường ĐH Duy Tân mà lòng bùi ngùi, xúc cảm. Xúc cảm bởi tất cả các mái đầu
đều bạc hoặc chấm bạc. Những Nguyễn Hữu Thái, Phạm Chánh Trực, Lê Quang Vịnh,
Huỳnh Tấn Mẫm, Lê Văn Nuôi, Lê Công Giàu, Tôn Thất Lập, Miên Đức Thắng, Vũ Hạnh...
của Sài Gòn. Những Chu Sơn, Nguyễn Duy Hiền, Hoàng Phủ Ngọc Phan, Lê Phước Á,
Nguyễn Hoàng Thọ, Nguyễn Văn Bổn, Nguyễn Đồng Nhật, Hoàng Thị Thọ, Trần Hoài,
Võ Quê, Phan Hữu Lượng… của Huế. Những Phan Duy Nhân, Huỳnh Văn Hóa, Đỗ Pháp,
Lương Thanh Liêm, Lê Đức Hùng của Đà Nẵng. Còn những Bửu Chỉ, Vĩnh Linh, Nguyễn
Ngọc Lan, Phan Quí, Trịnh Công Sơn, Ngô Kha, Phạm Thế Mỹ... và nhiều người thì
đã ra đi vĩnh viễn, không có mặt trong cuộc hội ngộ này…”
“Tôi cảm ơn anh Lê Công Cơ người
đã hoạt động và lãnh đạo phong trào từ những năm đầu của thập niên 60 thế kỷ
trước, nay là Hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân - Đà Nẵng đã có sáng kiến và đứng
ra tổ chức cuộc gặp rất có ý nghĩa và đầy cảm xúc này.”
Nội dung của cuộc hội thảo
này ra sao (tuyệt nhiên) không thấy ông Nguyễn Công Khế đề cập
đến. Bởi vậy, “ý nghĩa” của nó (nếu có) e cũng không sâu sắc
gì cho lắm!
Gần hai năm trước, vào ngày
12/01/ 2010, cũng có bài viết liên quan đến “phong trào đấu tranh đô
thị” (Bức Ảnh Quý Về Khí Phách Sinh
Viên Huế 1975) trên trang Dân Luận:
“Nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ trong
một lần soạn lại sách vở tư liệu gia đình, đã phát hiện ra trong thùng đựng ảnh
cũ của gia đình bức ảnh thầy giáo siêu hình học Trường Quốc Học Huế Hoàng Phủ
Ngọc Tường đang diễn thuyết trong một cuộc đấu tranh, với câu khẩu hiệu rất “ác
chiến” sau lưng 'CHÚNG TÔI THÁCH ĐỐ MỌI SỰ ĐÀN ÁP CỦA THIỆU - KỲ'.
Thấy bức ảnh giá trị, Mỹ Dạ bèn
ra phố scan lại rồi phóng to treo đầu giường anh Tường nằm. Trong ảnh có rất
nhiều sinh viên và‘cán bộ phong trào’ đứng cạnh anh Tường. Trong ảnh còn
có một người mặc xê-vin trắng, thắt cà vạt đứng phía tay trái anh Tường, mắt
nhìn xuống. Tôi hỏi anh Tường: ‘Người này là ai ?’
Tường bảo: ‘Đó là một vị đại diện
bên Ty cảnh sát cử sang để ‘theo dõi’ cuộc mít –tinh’. Mới hay, chính quyền Thừa
Thiên Huế những ngày đó cũng rất ngại lực lượng sinh viên xuống đường, nên họ
đã không ra tay đàn áp cuộc ‘xuống đường’, mà chỉ ‘theo dõi’ !
Theo nhà thơ Trần Hữu Lục, thời kỳ
đó có nhiều ‘tổ chức’ sinh viên Huế độc lập với nhau xuống đường đấu tranh lắm.
Ngô Kha cùng Trần Quang Long lập ra nhóm đấu tranh, gọi là ‘Nhóm thanh niên chống
xa hoa phóng đãng’ và ‘Quán bạn’, tham gia xuất bản tờ tin ‘lực lượng’ kêu gọi
tuổi trẻ đấu tranh, đòi hòa bình dân chủ.
Họ luôn bám trụ ở Trụ sở Tổng hội
Sinh viên (22 Trương Định, Huế) để phát động đấu tranh. Họ xuất bản tập san ‘Tự
quyết’, thành lập Mặt trận văn hóa dân tộc miền Trung do Ngô Kha làm chủ tịch,
tổ chức triễn lãm tội ác của Mỹ tại Huế.
Có một nhóm sinh viên yêu nước
khác gọi là NHÓM VIỆT, hoạt động công khai Những năm 1967, 1968, đang là sinh
viên đại học, Trần Hữu Lục, Trần Duy Phiên, Lê Văn Ngăn, Trịnh Công Sơn… đã ra
tờ báo Thân Hữu ( ĐHSP Huế, 1967), Sinh viên Huế (1968) do Trần Hữu Lục làm chủ
biên.
Nhóm Việt sau Mậu Thân 1968 vẫn
hoạt động công khai bằng cách phối hợp làm trang văn nghệ cho tạp chí Đối Diện,
luôn chủ trương tìm về nguồn cội dân tộc, chống lại khuynh hướng lai căng, vong
bản. Đến năm 1975, Nhóm Việt mới giải tán.
Hoàng Phủ Ngọc Tường hăng hái làm
chủ bút, phóng viên, biên tập viên của nhiều tờ báo như Dân (Tiếng nói đấu
tranh của Trí thức Huế), Tiếng nói sinh viên, Việt Nam, Cứu lấy quê hương (Liên
minh Huế).
Tôi sinh sau đẻ muộn, và chưa
bao giờ có dịp được đặt chân đến Huế nên không được biết rõ lắm cái
“khí phách” của nhiều trí thức sinh viên” (thưở đó) ra sao? Riêng
những “cây bút xuất sắc của cách mạng” với tên tuổi (vừa nêu) thì
gần như mọi người đều đã nghe danh. Tưởng cũng nên nghe chính
những nhân vật này nói (hay viết ) qua về thành quả “cách mạng”
mà họ đã dõng dạc “kêu gọi đấu tranh” khi còn trẻ ... dại:
- Hoàng Phủ Ngọc Tường:
“Điều quan trọng còn lại tôi xin ngỏ bầy ở đây, với tư cách là một đứa con của
Huế, đã ra đi và trở về, ấy là nỗi thống thiết tận đáy lòng mỗi khi tôi nghĩ về
những tang tóc thê thảm mà nhiều gia đình người Huế đã phải gánh chịu, do hành
động giết oan của quân nổi dậy trên mặt trận Huế năm Mậu Thân. Đó là một sai lầm
không thể nào biện bác được, nhìn từ lương tâm dân tộc, và nhìn trên quan điểm
chiến tranh cách mạng” (“Nói Chuyện Với Hoàng Phủ Ngọc Tường Về
Biến Cố Mậu Thân Huế” – Thụy Khuê, RFI, 12 tháng 7, 1997).
- Trần Vàng Sao: “Cuộc
cách mạng này kinh khủng thật. Không phải nó chỉ thay đổi tâm tính, thái độ, tư
tưởng của từng con người mà thay đổi vị trí của từng đồ vật trong từng nhà, cái
ghế, cái bàn, cái tủ, cái giường, tôn lợp trên mái nhà, lư hương trên bàn thờ…
đều thay đổi chỗ, xếp đặt lại tất cả. Hôm qua cái bàn còn để đó, hôm nay không
còn nữa, cái bàn đã đi qua nhà khác, đã ở ngoài chợ. Cuộc cách mạng này đã phá
hết, phá tan hết những gì mà từng gia đình đã bòn mót bao nhiêu năm nay từ ông
cha đến con cháu để nuôi sống mình, để tồn tại với đời. Và những người làm cách
mạng đã thay thế những gì mà họ đã phá sạch bằng công an, bằng quyền lực trấn
áp, bằng mệnh lệnh, khẩu hiệu, băng cờ” (Tôi Bị Bắt –
talawas, 10.11.2005).
- Nguyễn Đắc Xuân: “Giấu
máy ảnh trong áo mưa, tôi đi men theo con đường sát với khu nhà bếp đối diện với
xóm Rừng Phương Bối. Nhìn qua hàng rào tôi thấy bên trong hàng trăm người đàn
ông, đàn bà, con trai con gái, áo nâu, áo lam nhếch nhác, nhiều người ăn mặc
như cán bộ, một số cầm máy ảnh, máy quay phim, đùi, gậy, dao rựa đi đi lại lại,
ăn nói, cười cợt lao xao. Tôi liên tưởng đến những côn đồ, xã hội đen, giả Phật
tử đã từng tung hoành ở Bát Nhã được lưu trong các trang web phapnanbatnha,
phusa, langmai lâu nay. Tôi sợ phải đối đầu với những đồng chí của mình nên muốn
nhanh chân ra khỏi nơi này… Tôi cảm thấy kinh hoàng giống như sáng ngày
21-8-1963 khi Cảnh sát Dã chiến thực hiện kế hoạch Nước lũ của ông Ngô Đình Nhu
tấn công vào chùa Diệu Đế mà tôi đã từng viết trên báo Giác Ngộ. Và hơn thế
nữa, hồi 1963, thấy Cảnh sát Dã chiến tôi có thể nhận ra họ để tìm cách đối
phó, còn ở Bát Nhã hôm đó Cảnh sát đồng chí của tôi mặc thường phục, không phân
biệt với dân thường, đám xã hội đen lau hau, tôi không biết họ là ai, nếu nhỡ bị
họ hành hung đập máy ảnh, thu giấy tờ trong ví của tôi thì tôi không biết ai để
mà thưa với chính quyền của tôi” (“Những
Bạo Hành Ở Tu Viện Báy Nhã Xin Giải Thích Giùm Tôi” –
sachhiem.net, 5.10.2009).
Qúi ông Hoàng Phủ Ngọc Tường, Trần
Vàng Sao, Nguyễn Đắc Xuân đều đã “lên xanh,” đều “trở thành những cây bút xuất
sắc của cách mạng” và (rõ ràng) đều không được lạc quan hay hãnh diện
gì cho lắm về thành quả mà họ đã “sục sôi, tranh đấu, dấn thân” vào
những ngày tháng cũ.
Vậy còn “... Những Nguyễn Hữu
Thái, Phạm Chánh Trực, Lê Quang Vịnh, Huỳnh Tấn Mẫm, Lê Văn Nuôi, Lê Công Giàu,
Tôn Thất Lập, Miên Đức Thắng, Vũ Hạnh... của Sài Gòn. Những Chu Sơn, Nguyễn Duy
Hiền, Hoàng Phủ Ngọc Phan, Lê Phước Á, Nguyễn Hoàng Thọ, Nguyễn Văn Bổn, Nguyễn
Đồng Nhật,Trần Hoài, Võ Quê, Phan Hữu Lượng… của Huế. Những Phan Duy Nhân, Huỳnh
Văn Hóa, Đỗ Pháp, Lương Thanh Liêm, Lê Đức Hùng của Đà Nẵng...” thì sao?
Những trí thức và sinh viên học
sinh của phong trào đô thị trong cuộc hội ngộ tại Trường ĐH Duy Tân - Đà Nẵng -
Ảnh:Lê
Văn Thọ
“Các anh các chị, có thể
không phải là thủ phạm nhưng không thể phủ nhận là những người đã góp phần gây
ra những điêu tàn đổ nát hôm nay. Xin đừng im lặng nữa. Nếu không đủ sức để
hành động, hãy viết, hãy nói, hãy kể lại cho các thế hệ trẻ những bài học dù thất
bại, những ước mơ dù bị phản bội, những kinh nghiệm dù được đổi bằng xương máu
của mình. Là những người có lương tâm, hôm nay, không có tòa án nào kết án các
anh chị nặng bằng tòa án lương tâm của chính các anh chị. Là những người vốn nặng
tình cảm, hôm nay, không có tình cảm nào cấu xé các anh chị bằng tình cảm các
anh chị đã từng dành cho đất nước. Xã hội Việt Nam băng hoại, trụy lạc, tha hóa
ngày nay là chiếc gương, các anh chị hãy soi vào đó để thấy lại chính mình...”
Đoạn văn thượng dẫn được
trích trong bài viết “Thời
Sinh Viên Ở Sài Gòn” của tác giả Trần Trung Đạo, trên trang
Đàn Chim Việt – vào hôm 14 tháng 6 năm 2012 – và đã nhận được phản
hồi của ông Lâm
Vũ như sau:
“Thật ra ai cũng hiểu, rằng họ đã
là cá nằm trong rọ. Nhưng đó chỉ là vấn đề thể xác. Không ai có thể nhốt được
tinh thần! Sự bệ rạc của giới thanh niên thiên tả miền Nam sau 20 năm chỉ chứng
tỏ một điều: vốn dĩ họ chỉ có tiếng mà không có miếng, chỉ có cái vỏ mà thiếu
thực chất.
Nếu so với những người đồng trang
lứa, nhưng đã cưỡng lại sự quyến rũ của chủ nghĩa CS hư vô, phải nói lớp thanh
niên thiên tả miền Nam của thập niên 60s đã thua xa về cả bản lĩnh lẫn ý chí.
Đó cũng là sự khác biệt giữ lý tưởng thật và lý tưởng giả.
Ngay lúc này là cơ hội cuối cùng
cho lớp thành niên ‘thiên tả’ của miền Nam, hiện tại đang ở lứa tuổi
60, đứng lên làm cuộc cách mạng bản thân và để cứu dân tộc, chuộc lại những sai
lầm của thời xưa. Nhưng cho đến nay, tôi chưa thấy một dấu hiệu nào khả dĩ hy vọng
họ có ý định làm chuyện đó… Có lẽ, giấc mơ của họ là có thể biến mất khỏi trần
gian một cách yên ổn, tốt hơn là không ai để ý đến họ nữa… bây giờ cũng
như mãi mãi về sau…”
Nói gọn lại, và nói cách
khác (bỗ bã hơn chút xíu) là họ đã bị thiến hết trơn rồi. Chấm
hết.
Tưởng Năng Tiến.
http://www.rfavietnam.com/node/1247
(*) Chúng tôi sẽ có bài viết
riêng về nhà thơ Trần Vàng Sao, vào tuần lễ tới, cũng trên diễn đàn
này.
Nhà tui có nuôi một con chó con, con gái tui đặt tên " Gibbs" tui gọi nó là " thằng Gíp" nó cũng vừa bị thiến. Ở Mỹ chó nhà phần đông phải bị thiến vì khó tìm cho nó một bạn (trai hay gái),nếu không thiến tới ngày nó ruợn cái thì nó quậy tới bến.
Trả lờiXóaĐọc ông Tiến nói những ông bà sinh viên quậy những thành phố tự do Miền Nam trước năm 75 bây giờ bị ( thiến )hết.Nói như ông Tiến tui thấy cũng chưa đúng,bởi vì thằng Gíp nhà tui sau khi thiến vẫn sủa và gầm gừ người lạ rất tốt.
Theo tui nghĩ những ông bà đó bây giờ theo trường phái " Khâu miệng" mà thôi.
Họ có một thời quậy,vì,ít ra trước năm 75 (thời Mỹ Ngụy) miền Nam còn có tự do và nhân bản,cảnh sát chìm còn đeo cà vạt đứng nhìn hiền lành.Còn,nều bây giờ họ,hay con cháu họ quậy...thì sẽ biết tay với đám công an côn đồ ngay...sức đâu chịu nổi ...cha nội!
Thời nào...của đó mà bạn.
Bạn tui,ông Trần Trung Đạo,năn nỉ họ lên tiếng chỉ là... phí công thôi.
Chúng ta hãy dành tiềm lực ủng hộ, cho tuổi trẻ ngày mai,hy vọng họ sẽ là những người học đuợc những thất bại của chúng ta hôm nay.