Tác giả: Đinh
vít Boxun
Người dịch: Quốc
Thanh
Mâu thuẫn trong nội bộ Đảng cộng sản
Trung Quốc xưa nay không phải là đấu tranh đường lối gì, mà trước sau đều là đấu
tranh quyền thế của hệ thống bang phái, cái gọi là đấu tranh đường lối chẳng
qua chỉ là cao chiêu. Đảng cộng sản Trung Quốc là sản phẩm được sinh ra từ Quốc
tế III do Liên Xô đứng đầu vào cuối thế kỷ 19①, loạn thế anh hùng xuất tứ
phương, tuy bầu không khí quốc tế khi ấy đã tạo ra Đảng cộng sản Trung Quốc,
nhưng nền tảng của Đảng cộng sản Trung Quốc là thể hỗn hợp giữa nông dân với
giai cấp tiểu tư sản, điều này đã ấn định ngay từ ngày thành lập, nó là tập
đoàn lợi ích được hợp thành từ những nhà có dã tâm chính trị, chính quyền do nó
lập ra hoàn toàn đồng tính chất với Thái bình Thiên quốc của Hồng Tú Toàn, Đại
thuận Vương triều của Lý Tự Thành.
Một tập đoàn lợi ích khi giành xong chính quyền, nội bộ đương nhiên sẽ nảy sinh đấu tranh quyền thế, trong quá trình đoạt thiên hạ, sự đồng cam cộng khổ chung hoạn nạn là xuất phát từ lợi ích chung, đợi đến khi thành lập chính quyền phân chia lợi ích, mọi mâu thuẫn sẽ được phơi bày ra hết. Nguyên nhân để một đám thổ phỉ xâu xé nội bộ tuy phần nhiều là do phân chia chiến lợi phẩm không đều, nhưng chủ yếu hơn vẫn là mâu thuẫn tranh nắm quyền, cái gọi là một núi không có hai hổ, một máng không thể buộc được hai con lừa, chính là tính chất chung của mọi chính quyền chuyên chế, bao gồm hoàng triều phong kiến…Khởi nghĩa nông dân qua các triều đại của Trung Quốc đều lấy khẩu hiệu quân bình giàu nghèo, đánh đổ vua xong rồi mình lại làm vua, Đảng cộng sản Trung Quốc cũng mượn cái tư tưởng bình đẳng nguyên thủy này, chỉ có khác là chụp cho nó cái danh nghĩa sáng láng hơn – chủ nghĩa cộng sản, cho nên, xét về tính chất chung của sự chuyên chế, thì vua với Đảng cộng sản Trung Quốc chỉ khác nhau về tên gọi.
Cuộc “đấu tranh đường lối” sớm nhất
trong nội bộ các tập đoàn lợi ích của Đảng cộng sản Trung Quốc được bắt đầu từ
cái gọi là Trôtkit (Trotskyist) của Quốc tế III mà Trần Độc Tú là đại diện. Về
sau lại tuyệt đối phục tùng cái gọi là đường lối Cù Thu Bạch, đường lối Lý Lập
Tam, đường lối Vương Minh do Quốc tế III chỉ đạo, nhưng khi những đường lối này
bế tắc, Quốc tế cộng sản liền đùn đẩy trách nhiệm về sự thất bại cho những người
chấp hành đường lối, đùn đẩy lên đầu gián điệp nội gián. Hơn nữa, cái quái thai
Đảng cộng sản Trung Quốc của Quốc tế III này từ khi ra đời đã là chiếc máy xay
thịt quay điên cuồng, bởi tổ sư phụ Liên Xô của nó chính là chiếc máy xay thịt.
Trải qua bao cuộc cắn xé đẫm máu về “đấu tranh đường lối”, các đại diện của Quốc
tế III đều trở thành bại tướng dưới bàn tay của Mao Trạch Đông, cuối cùng là
Mao Trạch Đông đã chiến thắng. Mao Trạch Đông vì muốn là gian hùng một thuở
đã khéo léo lợi dụng chính sách quét sạch phản động (nguyên văn: túc phản chính
sách) để đánh lại những người bất đồng chính kiến, lôi kéo phe này
đánh lại phe kia, trong cuộc “Vạn lý Trường chinh” đã lôi kéo Chu Ân Lai,
Trương Văn Thiên đánh lại Bác Cổ và Lý Đức, rồi cuối cùng đoạt được quyền lực tối
cao của Đảng cộng sản Trung Quốc
Sở dĩ Mao có thể ở vị trí bất khả
chiến bại của chiếc cái máy xay thịt này chính là do ông ta đã ngốn hết Nho gia
kinh điển, am hiểu quyền thuật trong văn hóa Trung Quốc, “đã kết hợp chủ nghĩa
Mac với thực tiễn xã hội Trung Quốc, phát triển chủ nghĩa Mac một cách sáng tạo,
xin nói cho rõ hơn, chính là đã kết hợp chủ nghĩa Mac với Nho thuật Trung Quốc,
phát triển “Tư trị thông giám”[i] một cách sáng tạo. Cho nên, hậu sinh khả úy, chính quyền của Mao
từ ngày thành lập đến nay, cũng luôn ở vào thế “đấu tranh đường lối” không ngừng.
Nếu như Mao là lãnh tụ Liên Xô, thì tin chắc Stalin không phải là đối thủ của
ông ta. Cương giới cao nhất trong sự chơi quyền thuật của Mao là tiêu chuẩn
phái hai mặt song trùng, vừa ăn cướp vừa la làng, ông ta luôn đề xướng “phải
quang minh chính đại không được âm mưu quỷ kế”, nhưng thực tế ông ta mới là kẻ
trổ âm mưu quỷ kế thiện nghệ nhất.
Mao Trạch Đông |
Trong Đảng cộng sản Trung Quốc được
chia thành mấy bang phái lớn theo khu vực: Hồng khu phái, Bạch khu phái,
Tương-Ngạc bang, Xuyên bang, Tây Bắc bang. Trong quân đội, còn phân chia Đội
quân dã chiến thứ tư thành các hệ thống lớn. Hồng khu phái chủ yếu chỉ “Khu xô
viết trung ương” và quân đội ở các căn cứ địa tham gia Vạn lý trường chinh sau
này; Bạch khu phái chủ yếu chỉ tổ chức Đảng cấp dưới trực thuộc các trung ương
địa phương cục (Cục miền Bắc, Cục miền nam…)④. Tương-Ngạc bang và Xuyên bang chỉ
những Đảng viên cộng sản lần lượt bạo động nổi dậy ở các vùng Hồ Nam, Hồ Bắc, Tứ
Xuyên, sau khi hội tụ về khu xô viết, do số người ở Ngạc bang và Xuyên bang
tương đối ít, nên đã dựa vào Hồ Nam bang kết thành đồng minh trong đấu tranh nội
bộ Đảng. Còn Tây Bắc bang và Bạch khu phái đã bị loại trừ trước tiên sau khi
Mao Trạch Đông đoạt được chính quyền.
Tây Bắc bang thì chỉ Đảng cộng sản
Thiểm Bắc do Lưu Chí Đan đứng đầu, có thể nói, không có Tây Bắc bang thì cũng
không có Đảng cộng sản Trung Quốc ngày nay. Cuộc “Vạn lý trường chinh” của
trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc với kế hoạch vốn có là thông qua Thanh Hải
thẳng tới Tân Cương xong tiến vào Liên Xô, rồi lấy Liên Xô làm đại hậu phương để
chờ thời phản công, do trở lực Thanh Hải, Cam Túc quá lớn nên mới ngoặt sang Hồng
khu Thiểm-Cam, trung ương của Mao Trạch Đông trước khi tiến vào Thiểm-Cam lại
đã đạo diễn một vở kịch chim gáy đoạt tổ chim khách, đầu tiên lợi dụng Đội quân
25 Hồng quân của Từ Hải Đông để quét sạch phản động, tóm gọn Đoàn AB của hồng
quân Thiểm Bắc, rồi sau đó đích thân Mao Trạch Đông ra mặt chấn chỉnh lại, thu
phục Lưu Chí Đan⑤. Khi Hồng quân trung ương dừng chân, Mao Trạch Đông đã dùng kế
“Tây chinh” để tiêu diệt Hồng tứ diện phương quân chủ lực của Trương Quốc Đào,
rồi lại dùng kế “Tây chinh” để tiêu diệt hồng quân chủ lực Thiểm Bắc, phái kẻ
tâm phúc Tống Nhiệm Cùng nhậm chức chính ủy bộ đội Đông chinh, và điều trùng hợp
ngẫu nhiên là Lưu Chí Đan và hai vị tướng nổi tiếng của hồng quân Thiểm Bắc đều
đã chết vì bị bắn tỉa một cách bí ẩn⑥.
Cán bộ của Hồng khu phái chủ yếu
xuất thân từ quân nhân Bát lộ quân hồng quân lão thành là chính. Cán bộ của Bạch
khu phái thì gồm các nhân viên dân sự là chính, bao gồm các đảng bí mật tiềm phục
trong hệ thống quân chính đảng quốc dân và các đảng phái dân chủ, các giới các
lĩnh vực. Hiển nhiên là trình độ văn hóa của Bạch khu phái cao hơn Hồng khu
phái, về số lượng cũng nhiều hơn, sau khi Đảng cộng sản Trung Quốc thành lập
chính quyền đã chủ yếu dựa vào những cán bộ này để xây dựng đất nước. Điều để Hồng
khu phái vênh vác là “Chúng ông có công lao lớn nhất là vác súng đoạt thiên hạ
nên có tư cách nắm chính quyền nhất”. Bạch khu phái coi khinh Hồng khu phái là
“bát lộ quân nông dân thô lỗ thất học, là người ngoại đạo lãnh đạo”. Nếu như
nói trong nội bộ Đảng cộng sản Trung Quốc có sự đấu tranh phái tả phái hữu, thì
Hồng khu phái phần nhiều là phái tả, còn Bạch khu phái thì về cơ bản là phái hữu.
Mâu thuẫn này cuối cùng đã nổ ra trong cuộc đấu tranh phản hữu năm 1956.
Cuộc Van Lý Trường Chinh |
Ở thập niên 50, do vừa mới đoạt được
chính quyền, muốn sử dụng tầng lớp tư sản xây dựng đất nước, nên cả Mao, Lưu và
Đặng đều đi chung một con đường, gọi là “chủ nghĩa dân chủ mới”, cho nên đấu
tranh quyền lực trong Đảng khi ấy vẫn còn chưa được gọi là đấu tranh đường lối,
mà gọi là “đấu tranh với tập đoàn phản Đảng”, thế là cả Cao Cương và Bành Đức
Hoài đều đã bị chụp cho cái mũ tập đoàn phản Đảng, rồi với cái tội danh ấy mà
còn có thể tiến hành được cuộc đại thanh lọc trong Đảng, thanh lọc sạch một
cách danh chính ngôn thuận những “phần tử phản Đảng” chưa đủ trung thành
với Mao Trạch Đông. Cuộc đại thanh lọc cuối cùng của Mao là thông qua việc hoàn
thành cuộc Đại cách mạng văn hóa, cái gọi là đánh đổ phái đi vào con đường tư bản
chủ nghĩa chẳng qua là che đậy chiêu bài đấu tranh quyền lực. Bởi ngay cả khi Tứ
nhân bang (Bọn bốn người) và Lâm Bưu có không bị rớt đài đi nữa, thì họ cũng muốn
“đi vào con đường tư bản chủ nghĩa”, Kim Jong-Il chẳng phải cũng đã làm “đặc
khu” sao? Mấu chốt ở chỗ ai to mồm, đường lối là giềng lưới, giềng lưới
giương thì mắt lưới mở⑧, chỗ dựa là uy quyền, cũng là con đường tư bản chủ
nghĩa, nhưng Mao Trạch Đông đi vào thì liền không gọi là chủ nghĩa xét lại nữa,
mà là “phát triển một cách sáng tạo chủ nghĩa Mac-Lênin”.
Vì sao Mao Trạch Đông phải liên tiếp
tiến hành các cuộc vận động chính trị để thực hiện thanh lọc nội bộ Đảng? Bởi hệ
thống bang phái trong Đảng mà nhiều lên thì chỉ còn có thể thực hành dân chủ
trong Đảng, điều này gây trở ngại cho việc thiết lập độc quyền cá nhân của ông
ta. Nhìn lại từ ngày Đảng cộng sản Trung Quốc xây dựng chính quyền đến nay, nhiều
cuộc vận động chính trị do Mao Trạch Đông phát động đều có liên quan đến việc
loại bỏ các “phần tử phản Đảng và tập đoàn phản Đảng”, cuối cùng là Đại cách mạng
văn hóa, Đại cách mạng văn hóa là cuộc tổng thanh toán của Mao đối với Bạch khu
phái. Bởi cuộc Đại hội 7 ngàn người của Bạch khu phái khiến cho Mao ghét cay
ghét đắng, nên đã bị ông ta cho đi tàu bay giấy vào đêm trước của Đại cách mạng
văn hóa. Trùm sỏ của Bạch khu phái là Lưu Thiếu Kỳ và Chu Ân Lai, Mao Trạch
Đông giở lại trò cũ, lôi kéo Lâm, Chu phát động Đại cách mạng văn hóa để đánh
Lưu, đánh chết Lưu xong lại đánh Lâm, đánh chết Lâm xong lại đánh Chu, giống
như Chu Nguyên Chương để quét sạch mọi ngáng trở cho thái tử kế vị, đã triệt hạ
sạch các nguyên lão vậy, làm thành thiên hạ của nhà Mao, nhưng cuối cùng do tuổi
tác đã cao lực bất tòng tâm, nên rút cuộc vẫn phải thất bại cáo chung. Thực sự
thì ngay từ lúc lâm chung, Mao đã dự cảm được sự thất bại của mình, cuộc vật lộn
cuối cùng với phái tả của ông ta là phong trào “phản kích làn
gió hữu khuynh lật án”⑨. Có thể nói, Mao cũng cay đắng nuốt hận
mà chết.
Đặng Tiểu Bình |
Còn Đảng cộng sản Trung Quốc ngày
nay thì lại càng đừng có nói gì đến đấu tranh đường lối nữa cả, các cựu đầu đảng
đều đã bị xếp xó, không bao giờ còn những nhân vật quyền uy ở đẳng cấp bàn tay
sắt nữa cả, cùng với sự tiến bộ của văn minh nhân loại, tính hợp pháp của kiểu
đoạt giang sơn tọa giang sơn đã trở nên nguy cấp chưa từng có, bất cứ thứ lý luận
nhàm chán cũ rích nào cũng bị mất sức thuyết phục, vậy chẳng phải chỉ còn sót lại
có mỗi đấu tranh quyền lực đó sao? Thực sự thì nền chính trị của bất cứ xã hội
nào có cái gọi là đấu tranh đường lối đều chỉ là ngụy tạo, còn nền chính trị
không nói đến đấu tranh đường lối mà chỉ nói đến đấu tranh giành quyền đoạt thế
mới là chân thực. Cho nên, nội bộ tập đoàn Đảng cộng sản Trung Quốc mà dân
chúng được biết ngày nay là một hệ thống bang phái gồm có Thượng Hải bang, Bắc
Kinh bang, Giang [Trạch Dân] hệ, Hồ [Cẩm Đào] hệ, Thái tử đảng, Đoàn [thanh
niên] phái…, khiến người ta phải hoa mắt chóng mặt, đó chính là hệ quả của sự đấu
tranh quyền thế. Kết quả cuối cùng của đấu tranh quyền thế là tất cả mọi hệ thống
bang phái đều sẽ được quy tụ về hai trận địa, mà cuộc giành giật cuối
cùng sẽ là giữa Đoàn phái với Thái tử Đảng.
Vì sao nói chính quyền Đảng cộng sản
Trung Quốc sau này sẽ là cái đích giành giật giữa Đoàn phái với Thái tử đảng, bởi
bất cứ chính quyền chuyên chế nào muốn tiếp tục tồn tại cũng phải đào tạo ra lớp
kế cận đáng tin cậy, lớp kế cận của Đảng cộng sản Trung Quốc trước tiên là Thái
tử đảng “không đào mồ mả cha ông”, tức là liên minh được kết thành bởi con cái
các vị lãnh đạo lớn của Đảng cộng sản Trung Quốc, nhưng liên minh này ngoài khối
tài sản kếch xù ra, số người lại không đông, nhiều nhất cũng chỉ trong phạm vi
500 gia đình đặc quyền. Đó là bởi vì các nhà quyền quý của Đảng cộng sản Trung
Quốc để bảo vệ địa vị đặc quyền của mình, đã giống với giới quý tộc duy trì
dòng máu chính thống của gia tộc, gần như là giao phối cận huyết, có như vậy
thì mới có thể vĩnh viễn được đứng trên chóp của kim tự tháp. Còn ở dưới chóp của
kim tự tháp thì chỉ là những gì vây quanh nó để làm nền mà chồng lên từng tầng.
Vậy nên ở sát chóp kim tự tháp nhất chính là thê đội thứ ba được Đảng cộng
sản Trung Quốc đào tạo ngoài Thái tử đảng – cán bộ Đoàn phái. Cán bộ Đoàn phái
phần lớn xuất thân từ bình dân, hệ thống bang phái của nó được bắt đầu xây đắp
nên ngay từ thập kỷ 50, Trường Đoàn trung ương cùng các trường đoàn được phân bố
ở khắp nơi trong cả nước⑩ đều là căn cứ của Đoàn phái, trong những căn cứ ấy,
người của Đoàn phái kết thành một mạng lưới “Sơ đồ tiền trạm” khổng lồ từ địa
phương đến trung ương, với nguồn hậu bị sử dụng vô tận mà không bao giờ cạn.
Theo nguyện vọng của các cựu Đảng
viên Đảng cộng sản Trung Quốc, giữa Thái tử đảng và Đoàn phái vốn nên là một mối
quan hệ chủ tớ, nhưng vì sao lại hình thành nên cục diện phản tớ làm chủ như ngày
nay? Thực sự đây là mộng tưởng của Đặng Tiểu Bình, ông ta để Giang [Trạch Dân],
Hồ [Cẩm Đào] làm top đầu đứng trước ở tiền đài cho Thái tử đảng, như vậy Thái tử
đảng sẽ có thể ở hậu đài mà biển thủ tài sản nhà nước một cách danh chính ngôn
thuận, sau khi toàn bộ tài sản đã được chuyển chỗ xong thì đã đến lượt Thái tử
đảng tới cầm quyền, lúc này thì ngay cả có xuất hiện cuộc biến cách xã hội kiểu
Tô Đông Pha đi nữa cũng chẳng còn có ý nghĩa gì, bởi vì cuộc chạy đua bầu cử
đòi hỏi phải có sự trợ lực bằng tiền của, Thái tử đảng đã có một nguồn tài sản
hùng hậu có thể làm được cuộc chạy đua trong chế độ dân chủ, bất chấp xã hội có
chuyển đổi về mô hình chế độ nào thì Trung Quốc vẫn cứ là thiên hạ của giới quyền
quý Đảng cộng sản Trung Quốc. Vì sao Đặng Tiểu Bình lại muốn sắp xếp như vậy?
Đó là vì ông ta tuy vẫn đề cao luật rừng, nhưng đồng thời lại vẫn tôn thờ chủ
nghĩa Mac-Lênin, sẵn có thói quen tư duy cho nền văn minh phương Tây là dân chủ
ngụy tạo, nên dưới mắt ông ta, lãnh đạo dân cử ở các nước phương Tây đều là người
đại diện ủy quyền của các ông trùm tài phiệt.
Lý do chủ yếu khiến cho những người
thuộc cánh tả Mao quá mỏng là đã chấp hành đường lối của Mao nhạt nhòa, ở Liêu
Ninh và Trùng Khánh làm tốt, có thành tựu chính trị nổi bật, như đã thiết lập
được bao nhiêu công ích xã hội và phúc lợi xã hội…, nhưng thực ra đó đều là ảo
tưởng, gà mẹ mà không cho ăn thì có đẻ được trứng không? Theo tiết lộ của tờ
“Apple Daily”: “Mô hình Trùng Khánh” dưới quyền của Bạc Hy Lai nhìn xa là một
chiếc đèn lồng, còn nhìn gần thì lại là một cái hố lớn. “Năm cái Trùng Khánh do
Bạc xây dựng đã xây 3000 nhà cho thuê, 6 khu đô thị, tăng thêm 30 vạn việc làm,
trong khuôn viên trường học có các nhân viên cảnh sát được trang bị phung phí
quá mức kiểu Dubai, chi phí cần thiết đã đạt tới con số thiên văn. Để làm được
5 chiếc đèn lồng, tổng nợ của chính quyền thành phố trùng Khánh đã lên tới 500
tỉ tệ, tương đương với một nửa số nợ của cả nước năm 2011, nhưng thu nhập tài
chính 1 năm của Trùng Khánh chỉ có khoảng 100 tỉ tệ, vừa đủ để chi cho tiền
lương công chức và các chi tiêu hành chính, có thể nói chính quyền thành phố
trùng Khánh thực tế đã bị phá sản.
Bất luận là đường lối Mao hay đường
lối Đặng, bất luận là chia phần bánh hay làm bánh, thì đấu tranh đường lối theo
ý nghĩa truyền thống của Đảng cộng sản Trung Quốc và việc đưa ra cương lĩnh
tham chính của các chính khách khi tranh cử là hai việc hoàn toàn khác nhau. Nền
chính trị dân chủ không nói gì về thuyết đường lối, cương lĩnh tham chính của
ai tốt thì người ấy sẽ giải quyết được ổn thỏa quốc kế dân sinh, ai trúng cử
lên cầm quyền, cầm quyền rồi mà làm không tốt thì bất cứ lúc nào cũng có thể bị
người dân cho rớt đài, cầm quyền chỉ có vấn đề về phương pháp, chứ không có vấn
đề về đường lối, lí lẽ này hỏi còn gì giản đơn hơn, sao lại cần đến cái thuyết
đường lối gì đó? Sự thất sủng của Bạc Hy Lai cũng chẳng phải có sai lầm gì về
đường lối, mà trái lại lại vì cái thứ chủ thuyết mà ông ta làm đã dẫn đến thất
bại, ông ta muốn tạo ra nghiệp tích bằng nền chính trị cường quyền để tranh thủ
lòng dân, lợi dụng Mao phái phản động để tạo ra thời thế, với mục đích nhập thường
thượng vị. Nhưng nguyên nhân suy cho cùng là ông ta đã đảo ngược lịch sử, đã trở
thành vật cản cho sự phát triển của xã hội Trung Quốc.
----------------------------------------------
Chú thích của nguyên bản:
① Tháng 4 năm 1920, đại diện
Quốc tế cộng sản Voitinsky (tên TQ: Ngô Đình Khang) nhận lệnh nhóm
lập Đảng cộng sản Trung Quốc, đi theo làm phiên dịch cho Dương Minh Trai đến
Trung Quốc, thông qua sự giới thiệu của Ivanov và Polevoy dạy tiếng Nga ở Quán
dịch học của nhà Hán học Nga đã liên hệ được với Lý Đại Chiêu, rồi lại thông
qua Lý để liên hệ với Trần Độc Tú ở Thượng Hải. Voitinsky đề xuất với Trần Độc
Tú đề nghị thành lập Đảng ở Thượng Hải và được sự đồng ý của Trần, tháng 8, Trần
Độc Tú, Lý Hán Tuấn, Trần Vọng Đạo, Thẩm Huyền Lô, Du Tú Tùng, Lý Đạt, Thi Tồn
Thống và Thiệu Lực Tử…đã tổ chức thành lập “Đảng cộng sản Trung Quốc” tại nơi ở
của Trần Độc Tú ở Thượng Hải (sau này người ta quy nạp thành “Nhóm cộng sản Thượng
Hải”), Trần Độc Tú được tiến cử làm bí thư. (Wikipedia).
② “Từ núi Cảnh Phong đi vào Trung
Nam Hải – Hồi ức về Mao Trạch Đông của lão tướng Trần Sĩ Cử”: Trên núi Cảnh
Phong đích xác có hai vua núi, một tên là Viên Văn Tài, một tên là Vương Tá, cả
hai mỗi người cầm đầu một nhánh quân. Một nhánh ở dưới chân núi, một nhánh ở
trên đỉnh núi, hô ứng từ xa, dựa vào địa thế có lợi của núi Cảnh Sơn chiếm núi
làm vua. Mao Trạch Đông đề xuất phải cùng với họ làm thành chiến tuyến thống nhất,
liên minh với các vua núi. (…) Bên lề hội nghị, Vương Tá bí mật kéo tay Viên
Văn Tài nói: Tôi thấy lần này dữ nhiều lành ít, hay là kéo quân đến núi Cửu
Long đi. Viên Văn Tài tuy cũng nhìn ra tình thế nghiêm trọng, nhưng lại vẫn tin
tưởng vào ủy viên Mao của trung ương, thế là bảo: Mao Trạch Đông mà có bụng dạ
như thế thì có mà trời sập!
③ Trong bản nghị quyết của Đại
hội 6 Đảng cộng sản Trung Quốc tổ chức ở Moscow vào giữa tháng 6-7 năm 1928,
“Nghị quyết về vấn đề tổ chức chính quyền xô viết”, có quy định như sau về vấn
đề thổ phỉ có vũ trang: Liên minh với các đoàn thể kiểu thổ phỉ có vũ
trang (chỉ việc liên minh với họ để kết thành chiến tuyến thống nhất), trước khởi
nghĩa vũ trang có thể lợi dụng, nhưng sau khởi nghĩa vũ trang nên giải giáp vũ
trang của họ, đồng thời trấn áp họ thật mạnh mẽ”; “thủ lĩnh của họ cần được coi
là thủ lĩnh phản cách mạng, tức là cũng cần ra lệnh cho họ trợ giúp khởi nghĩa
vũ trang, những thủ lĩnh loại này đều nên tiêu diệt hết”.
④ Trung ương cục Đảng cộng sản
Trung Quốc và Trung ương địa phương cục Đảng cộng sản Trung Quốc: Trung
ương cục Đảng cộng sản Trung Quốc, Trung ương Bắc phương cục Đảng cộng sản
Trung Quốc, Trung ương Trường Giang cục Đảng cộng sản Trung Quốc, Trung ương cục
Thượng Hải Đảng cộng sản Trung Quốc (Trung ương cục Bạch khu Đảng cộng sản
Trung Quốc) → Trung ương cục lâm thời Thượng Hải Đảng cộng sản
Trung Quốc, Trung ương cục Tô khu Đảng cộng sản Trung Quốc, Trung ương phân cục
Đảng cộng sản Trung Quốc, Trung ương phân cục Tương-Ngạc-Tây Đảng cộng sản
Trung Quốc, Trung ương phân cục Tương-Dự-Hoản Đảng cộng sản Trung Quốc.
(Wikipedia).
⑤ “Đồng châu cộng tiến” số 2
năm 2009: Ngày 15.9.1935, Đội quân 25 Hồng quân đến Vĩnh Bình Trấn. Ngày
16.9, Đội quân 25 và Đội quân 26, Đội quân 27 Hồng quân tổ chức cuộc gặp
mặt lớn. Sau đó không lâu, rất nhiều lãnh đạo ở căn cứ địa Thiểm-Cam-Biên của
trung ương do Lưu Chí Đan đứng đầu đã bị loại bỏ và thu hẹp quyền lực, Thôi Điền
Phu, Cao Cương, Trương Tú Sơn, Huệ Tử Tuấn, Tập Trọng Huân vốn đóng vai trò
quan trọng Ủy ban công tác Tây Bắc đều bị loại bỏ. Quân ủy Tây Bắc cũng bị cải
tổ, do Nhiếp Hồng Quân thay thế Lưu Chí Đan giữ chức chủ tịch quân ủy. Những sự
sắp xếp này thực chất là sự báo hiệu cho việc chấn chỉnh loại bỏ Lưu Chí Đan…
⑥ “Lưu Chí Đan kỷ niệm văn tập”,
Nhà xuất bản khoa học quân sự: Đông chinh mùa xuân năm 1936, Thiểm Bắc
đưa vào danh sách 3 vị tướng lĩnh quân sự đều đã chết trận, Dương Kỳ đi theo
Lưu Chí Đan chết trước. Ngày 9.3, tại miếu Đại Vương huyện Tùy Đức, quân ta gặp
kị binh địch, kị binh địch bị đánh chạy. Đúng lúc quân ta đang dọn dẹp chiến
trường, đột nhiên có tiếng súng bắn tỉa xuyên thủng thái dương Dương Kỳ. Lưu
Chí Đan nén đau thương đưa thi thể Dương Kỳ vào một cái hang vòm, dẫn quân về
phía đông tới Hoàng Hà tiến vào huyện Liễu Lâm tỉnh Sơn Tây, đánh thị trấn Tam
Giao. Chiều 14.4, Lưu Chí Đan cùng với 3 đặc phái viên của Cục bảo vệ trung
ương là Bùi Chu Ngọc, Cảnh Vệ Viên, Tạ Văn Tường quan sát tình hình địch bên
phía trận địa quân địch, ở cách lô cốt địch khoảng 1000 m, một viên đạn bắn
xuyên thủng tim Lưu Chí Đan, ông chết ngay tại trận. Khi hồng quân Đông chinh
Hoàng Hà quay lại Thiểm Bắc vào tháng 5, Dương Sâm đem quân chặn đứt xong bị
trúng đạn chết ngay tại chỗ.
⑦ “Đặng Tiểu Bình niên phả”
(1904-1974) có ghi: Chiều 15.12.1953, dự Hội nghị mở rộng Ban thư ký
trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc do Mao Trạch Đông chủ trì… Hội nghị quyết định
trong thời gian Mao Trạch Đông đi vắng, Hội nghị Ban thư ký trung ương với sự
tham gia của Lưu Thiếu Kỳ, Chu Ân Lai, Chu Đức, Trần Vân, Đặng Tiểu Bình, Cao
Cương, Bành Đức Hoài sẽ thảo luận tập thể giải quyết mọi vấn đề. … Theo hồi ức
của Bành Đức Hoài: “Chủ tịch nêu trong hội nghị, ông ta đi vắng thì ai sẽ chủ
trì công việc thường ngày?”. Lời Dương Thượng Côn – Mao định thăm dò Cao
Cương, để “câu cá”, tuy không đáng tin cậy lắm, nhưng theo những gì phản ánh rõ
ràng là Mao dùng phương thức ra câu hỏi để nêu vấn đề. Vì thế, Lưu Thiếu Kỳ mới
nói là luân phiên nhau thì tốt, như thế mới có khả năng xuất hiện từ Cao Cương
cho đến Chu Đức đều bày tỏ tán thành với ý kiến luân phiên. Việc bày tỏ ý kiến
riêng về việc tổ chức hội nghị là điều hợp với quy định điều lệ Đảng, lấy đó để
chụp cái mũ chính trị “phản Đảng” cho những người phát biểu ý kiến chẳng
phải là đổ thêm tội sao?
⑧ Người viết chú
thích: “Đường lối là giềng lưới (nguyên văn: cương 纲)
, giềng lưới giương thì mắt lưới mở” là một lối tỉ dụ Mao Trạch Đông mượn đó để
nhấn mạnh tầm quan trọng của đấu tranh giai cấp. Từ 14.8–12.9 năm 1971, Mao Trạch
Đông đi thị sát miền Nam đã có nhiều bài nói chuyện với những người lãnh đạo
quân chính đảng Đảng cộng sản Trung Quốc ở các nơi trên đường đi. Ngày 12.9 nói
ở Phong Đài rằng, đường lối quyết định tất cả, “đường lối là giềng lưới, giềng
lưới giương thì mắt lưới mở”. Câu nói này được lưu truyền rộng ở Trung Quốc, trở
thành một trong những khẩu hiệu nổi tiếng nhất trong thời kỳ Đại cách mạng văn
hóa.
⑨ Phê Đặng, phản
kích làn gió hữu khuynh lật án là cuộc vận động chính trị quy
mô lớn cuối cùng do Chủ tịch Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản
Trung Quốc Mao Trạch Đông phát động trong thời kì cuối Đại cách mạng văn hóa ở Trung
Quốc. Tháng 1.1975, Mao Trạch Đông lại khởi dụng Đặng Tiểu Bình, bổ nhiệm Đặng
làm Phó thủ tướng thứ nhất, chủ trì công việc ở Quốc vụ viện, tiến hành mọi chỉnh
đốn. Sau khi nắm lại đại quyền, với sự tiếp sức của Chu, Đặng Tiểu Bình đưa ra
“ba chỉ thị là giềng mối”, đặt phát triển kinh tế lên địa vị chiến lược hàng đầu,
cố sức đưa đời sống kinh tế chính trị của cả nước về lại quỹ đạo bình thường.
Nhưng cách làm của ông ta khiến Mao Trạch Đông không hài lòng. Mao Trạch Đông
coi Đại cách mạng văn hóa là một trong những công tích quan trọng của mình cuối
đời, cho Đại cách mạng văn hóa là “nếu tách thành ba bảy, thì bảy phần thành
tích ba phần sai lầm”, “cơ bản đúng đắn, có phần thiếu sót”. Vào nửa cuối năm
1975, Mao Trạch Đông lâm trọng bệnh, mọi liên hệ với bên ngoài về cơ bản chỉ dựa
vào Mao Viễn Tân truyền đạt lại. Trong tình trạng ấy, Tứ nhân bang vào ngày
1.11 đã thông qua Mao Viễn Tân phản ánh với Mao Trạch Đông là Đặng Tiểu Bình có
mưu đồ “lật đổ”, điều này cuối cùng đã buộc Mao Trạch Đông đưa ra quyết định:
Phản kích Đặng Tiểu Bình. (Wikipedia).
⑩ Trường Đoàn trung ương hiện
có mời giáo sư thỉnh giảng (lãnh đạo các cơ quan nhà nước, trường đại học,
bộ máy nghiên cứu khoa học, doanh nghiệp có tiếng cùng các chuyên gia học giả nổi
tiếng trong ngoài nước…) và gần 100 giáo viên chuyên trách trong trường làm
công việc đào tạo cán bộ. Để vươn dài cánh tay làm công tác đào tạo, Trường
Đoàn trung ương đã kịp thời mở 7 cơ sở đào tạo ở Trường Đảo, Thanh Đảo, Vô
Tích, Hohhot, Tân Trạnh, Tân Cương, Quảng Tây, đồng thời nhờ vào chỗ dựa của
các trường đảng, trường đoàn mà mỗi năm đào tạo ra được gần 4000 cán bộ Đoàn và
cán bộ trẻ thuộc mọi loại hình, tầng cấp. (baike.baidu.com)
[i]Tên bộ sách do Tư Mã Quang đời Tống chủ biên – ND.
[ii] Tích trong truyện Thủy hử” –ND.
[iii]Nguyên văn: “Tô khu túc phản”, “Tô khu” là Khu Xôviết, căn cứ địa
của Trung ương ĐCS Trung Quốc-ND.
Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2012
Bản tiếng Việt © Quốc Thanh
http://anhbasam.wordpress.com/2012/05/29/1038-cuoc-tranh-gianh-quyen-luc/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét