Nguyễn Văn Tuấn
Mãi
đến hôm nay, tôi mới có thì giờ nhìn qua những clip video được lưu truyền trên
mạng về vụ “cưỡng chế” đất ở Văn Giang. Tôi thật sự sốc trước cảnh
nhân viên công lực vây đánh hai phóng viên của đài VOV. Càng sốc hơn khi thấy
đoạn phim quay chậm cho thấy công an đấm đá một người phụ nữ chẳng có gì để
tránh những đòn hành hung hội đồng. Thật không thể tưởng tượng nổi tại sao người
ta lại hành xử một cách bạo động và có thể nói là ác ôn với người dân như thế.
Nhưng sự việc làm tôi nhớ đến một thí nghiệm tâm lí đã tròn 40 năm …
Những
cảnh đánh đấm trong những clip phim được lưu truyền trên mạng chỉ có thể nói là
dã man. Đúng như một blogger (JB Nguyễn Hữu Vinh) mô tả, “đánh
dân như chớp, đánh tàn bạo, đánh như đòn thù. Chắc ngày xưa lính Mĩ các chú cũng
không đánh được sướng như bây giờ.” Đánh cho sướng! Tức là hành động
sadistic rồi. Thật là một nhận xét ấn tượng! Và, có lẽ cũng chính xác.
Nhưng
trước một sự việc, có lẽ chúng ta cần đặt câu hỏi tại sao: tại sao những nhân
viên công lực này tỏ ra tàn ác như thế? Tôi nghĩ những người cầm dùi cui, súng,
hay hung khí nói chung trong tay cũng là những con người bình thường. Bình thường
hiểu theo nghĩa cũng có gia đình, có cha, có mẹ, có anh chị em. Một số người chắc
cũng có vợ con. Họ nghĩ gì nếu đồng nghiệp của họ ra tay đánh người thân của họ?
Chắc chắn họ sẽ giận dữ và không chừng đòi trả thù. Nếu thế thì họ cũng chỉ là
những con người có tình cảm, nhận thức được cái đúng, và biết căm ghét cái sai,
cái ác. Vậy thì tại sao chính họ lại hành xử với người đồng hương mình như là
những kẻ thù, và ra tay đánh đập một cách không nương tay, đánh để sướng tay?
Tôi
nghĩ câu trả lời có lẽ nằm trong kết quả của một thí nghiệm tâm lí rất nổi tiếng
vào năm 1971. Đó là thí nghiệm nhà tù Stanford (Stanford Prison Experiment).
Kết quả thí nghiệm này có thể giải thích tại sao các quản giáo Mĩ hành xử một
cách độc ác với các tù nhân ở trại giam Abu Ghraib. Và, theo tôi, kết quả cũng
có thể giải thích tại sao những người công an tham gia cưởng chế đất đai ở Văn
Giang hành xử tàn bạo với người dân.
Phương
pháp và diễn tiến của thí nghiệm nhà tù Stanford có thể đọc ở
đây. Một cách ngắn
gọn, Giáo sư Philip Zimbardo (lúc đó là một giáo sư trẻ) tuyển chọn 24 sinh
viên, và chia thành 2 nhóm một cách ngẫu nhiên: nhóm 1 gồm 12 người được giao
nhiệm vụ quản giáo, và nhóm còn lại đóng vai tù nhân. Một nhà tù giả được thiết
kế phía ở tầng trệt của khoa tâm lí thuộc Đại học Stanford. Quản giáo được trao
toàn quyền, muốn làm gì thì làm, nhưng không được huấn luyện cách hành xử. Còn
tù nhân, khi vào nhà tù, bị quản giáo khám xét, “bắt rận”, thậm
chí bắt cởi truồng.
Nhưng
thí nghiệm phải ngưng trước thời hạn vì những hành xử tàn bạo của quản giáo và
rối loạn tâm thần của tù nhân. Thời gian thí nghiệm dự kiến là 2 tuần, nhưng đến
ngày thứ 6 thì phải ngưng. Thật ra, chỉ sau một ngày rưỡi, một tù nhân có triệu
chứng rối loạn cảm tính, như la khóc, tỏ ra mất bình tĩnh, và suy nghĩ bất bình
thường. Tất cả tù nhân đều tỏ ra ngoan ngoãn tuân theo lệnh của quản giáo.
Trong khi đó, các quản giáo càng ngày càng tỏ ra hung dữ, tàn ác, và có hành động
sadistic (tức tỏ ra thích thú với những đòn tra tấn tàn ác). Đến ngày thứ năm
thì gia đình của các tình nguyện viên đặt vấn đề với Gs Zimbardo, và luật sư
cũng doạ sẽ kiện ra toà, thì công trình nghiên cứu phải ngưng. Phần lớn những đối
tượng tham gia nghiên cứu, quản giáo cũng như tù nhân, đều tỏ ra có vấn đề về
tâm lí và tâm thần sau khi tham gia thí nghiệm.
Kết
quả nghiên cứu này cho thấy người thường có thể trở nên ác ôn vì môi trường chứ
không phải vì bẩm sinh. Con người có xu hướng tuân thủ, ngay cả sẵn sàng tuân
thủ làm những việc ác ôn. Các nhà nghiên cứu diễn giải kết quả nghiên cứu rằng
người bình thường có thể trở nên những kẻ ác ôn nếu được trang bị bằng một ý thức
hệ hay giáo điều nào đó. Họ kết luận rằng tình huống và môi trường là nguyên
nhân làm cho người tốt trở nên người ác. Kết quả nghiên cứu này không bao giờ
được công bố trên một tập san khoa học nào cả, vì nhiều người chỉ ra rằng
nghiên cứu có vấn đề về y đức. Không tập san nào dám công bố kết quả nếu nghiên
cứu không đáp ứng những tiêu chuẩn về y đức.
Sau
công trình nghiên cứu lịch sử (và có thể nói là khá “tai tiếng”)
trên, Gs Zimbardo nổi tiếng trong giới tâm lí học như là người tiên phong trong
việc giải thích những biến chuyển trong hành động của con người. Có người gọi
ông là “evil scientist”, vì đã tạo ra một thí nghiệm để “chứng
minh” rằng con người bình thường có thể trở nên ác ôn, và cái ác có
thể thắng cái thiện nếu được trang bị bằng một ý thức hệ. Sau này, ông còn được
Quốc hội Mĩ mời để điều trần về những bạo loạn trong nhà tù. Những hành động
tàn ác với tù nhân ở nhà tù Abu Ghraib cũng có thể giải thích qua kết quả thí
nghiệm của Zimbardo.
Quay
lại sự việc các nhân viên công lực hành xử tàn ác với người dân ở Văn Giang,
tôi nghĩ cũng có thể giải thích qua kết quả thí nghiệm tâm lí của Gs Zimbardo.
Những người công an này cũng như bất cứ ai trong chúng ta (tức cũng biết phải
trái, nhận thức được cái đúng cái sai), nhưng theo Zimbardo, vì ở trong môi trường
giáo điều và được trang bị bằng ý thức hệ địch – ta, nên họ nhìn người dân mất
đất như là những kẻ thù, và tự họ biến thành những người ác ôn mà có lẽ chính họ
cũng không nhận ra ngay lúc vung tay hành hung người khác. Nói cách khác, những
người công an này bị “phơi nhiễm” (exposed) bởi những giáo
điều độc hại nào đó, nên cái ác thắng thế cái thiện và dẫn đến những hành động
mà chúng ta thấy trong các clip video mang tính lịch sử.
Trong
những năm cuối đời, Zimbardo cố gắng làm một thí nghiệm khác có ý nghĩa tích cực
hơn. Ông muốn biến người bình thường thành những anh hùng. Ông lập ra dự án có
tên là Heoric Imagination Project (HIP), với khung khái niệm rằng anh hùng
không phải là những người phi thường; họ chỉ là những người bình thường nhưng
làm việc phi thường, họ bước ra khỏi cái bình thường để làm điều có ích cho xã
hội. Ông lập một lớp học để dạy những đức tính anh hùng (hay chủ nghĩa anh hùng
– heroism) cho học sinh. Trong lớp học này, ông muốn dạy học sinh tách ra khỏi
những đám đông hành xử ác ôn. Tôi nghĩ hành động anh hùng đó có thể tìm thấy
ngay ở người lính thầy thuốc của trại giam Thanh Hà khi anh tuyên bố “Hãy để
cho anh đưa Bùi Minh Hằng về nhà một cách an toàn rồi anh sẽ cởi bỏ bộ quân phục
đang mặc” (xem “Văn giang khôn nguôi”). Có lẽ một dự án HIP cũng cần thiết
cho giới công an và các quản giáo của các trại giam trên toàn quốc.
http://nguyenvantuan.net/news/6-news/1492-tai-sao-nguoi-ta-hanh-xu-tan-ac
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét