Nguyễn Văn Trần
5-06- 2015
Phần 2: Hận Thù Qua Lịch Sử sẽ đánh giá đúng Công và Tội
Phần 3: "Dĩ Bất Biến, Ứng Vãn Biến" và Giải Pháp Dân Chủ
Phần 2: Hận Thù Qua Lịch Sử sẽ đánh giá đúng Công và Tội
Phần 3: "Dĩ Bất Biến, Ứng Vãn Biến" và Giải Pháp Dân Chủ
Hình bên: Hồ Chí Minh là một trong "13 tên độc tài khát máu " (13 Deadliest Dictator) theo tờ The Dailybeast
*********
Hồ Chí Minh chết nay được 46 năm, mồ yên mả đẹp
nhưng ông vẫn chưa được yên. Người ta đào bới lên đủ thứ chuyện về ông : bản thân, gia đình, con đường lập thân, ... để
xác định một Hồ Chí Minh thật trong lịch
sử Vìệt Nam .
Gác qua những phê phán, công kích hay đánh giá
hoàn toàn tiêu cực về Hồ Chí Minh, chúng ta, hôm nay, chỉ ghi nhận, trong gần đây,
xuất hiện vài nhận định (*) khá mới, ôn hòa, có vẻ như mang tính khách quan, phê
phán tình trạng kinh tế tụt hậu, xã hội băng hoại, đạo đức bật gốc, tham nhũng
tràn lang, đàn áp dã man mọi người khác chánh kiến, ...và qui trách tất cả đều
do " lỗi hệ thống " . Tức lỗi của chế độ . Và chế độ đó là chế độ ở Hà
nội hiện nay .Từ phê phán này, người ta mới đặt vấn đề « cần có nhận thức
và đánh giá Hồ Chí Minh như thế nào để đạt tới sự chính xác, công bằng, khách
quan ? » .
Ai cũng biết Hồ Chí Minh là người cộng sản và khai
sanh ra chế độ cộng sản ở Hà nội năm 1945. Vậy ông có những liên đới trách nhiệm
gì với tình trạng đất nước suy đồi hiện nay, với những tội ác "long trời
lở đất " do đảng cộng sản của ông gây ra cho dân tộc liên tục từ trước tới
nay hay không ?
Những luận điểm nhằm khôi phục giá trị lịch sử Hồ Chí Minh, cho rằng ông không phải là người đầu tiên du nhập cộng sản vào Việt
nam, ông là người cộng sản theo Lê-nin chớ không phải theo Staline-Mao, ông là
người yêu nước theo chủ nghĩa dân tộc, dân chủ, theo Tôn Dật Tiên và Phan Chu
Trinh, …
Chúng tôi hoàn toàn không đồng ý với những luận điểm nhằm
khôi phục, vớt vát lại giá trị lịch sử của Hồ Chí Minh. Tại sao ?
I - Công lao to lớn cứu nước, giải phóng dân
tộc ?
Ngày 6 tháng 3/1946, Hồ Chí Minh ký thoả hiệp
án với Pháp để rước Pháp trở lại Hà nội với ý đồ mượn tay Pháp tiêu diệt lực
lượng các đảng phái quốc gia vì lúc bấy giờ lực lượng Việt minh hãy còn yếu. Có
người trong hàng ngũ lãnh đạo Mặt Trận Việt Minh, lúc đó, hỏi Hồ Chí Minh : «
Nhựt trao trả độc lập cho Việt nam. Tại sao ta không nhận mà còn đánh giặc ? »
. Hồ Chí Minh không ngần ngại giải thích : "Ta nhận độc lập đó là độc lập
của các đảng phái quốc gia . Độc lập thật sự là độc lập do ta cướp được chánh
quyền ..." .
Trong quá khứ có nhiều cơ hội độc lập, tránh
chiến tranh đổ máu, cùng xây dựng đất nước dân chủ và phát triển . Nhưng Hồ Chí
Minh đều bỏ qua và còn tuyên bố « Dù phải đánh giặc mười năm nữa để có độc
lập cho ta, ta cũng phải làm » .
Trong những cơ hội đó, độc lập đầu tiên và thật
sự, cần ghi nhớ, là độc lập do Hoàng Đế bảo Đại tiếp thu ở Nhựt với đầy đủ giá
trị pháp lý và cả tính chánh đáng . Nhưng biến cố này bị quên lãng do tuyên
truyền của cộng sản chỉ nhắc nhở cách mạng tháng 8 và Tuyên ngôn Độc lập 2/9 của
Hồ Chí Minh . Tiếp theo, chánh quyền quốc gia Đệ I Cộng Hòa vì chủ trương
« bài phong đả thực » mà nhận chìm bản Tuyên Ngôn Độc Lập của Hoàng Đế Bảo
Đại thêm mấy độ sâu nữa trong quên lãng .
Thật bất hạnh cho dân tộc ! Sau khi thu hồi
độc lập, ngày 17 tháng 3 năm 1945, Hoàng Đế bảo Đại ban hành Dụ số 1, long trọng
xác nhận những điểm cụ thể về vận mệnh mới của Việt nam :
« 1. Chế độ chính trị từ nay căn cứ vào
khẩu hiệu « DÂN VI QUÍ » .
2. Trong
chính giới sẽ chiêu tập các nhân tài đích đáng để chỉnh đốn lại nền tảng Quốc
gia cho xứng đáng là một nước độc lập
chân chính có thể hợp tác với Đại-Nhật-Bản trong công cuộc kiến thiết
Đại-Đông-Á.
3. Trẫm sẽ tài định và tuyên bố các cơ quan chính trị để ban hành những phương
pháp hợp với nguyện vọng của Quốc dân ".
Nhận định về Đạo dụ này, Luật Sư Bùi Tường
Chiểu (Thanh Nghị, số 107, ngày 5 tháng Năm 1945) nhấn mạnh đến tầm quan trọng
đặc biệt của bản văn :
“ Đạo dụ trên đối với chế độ chính trị nước ta
sau này có một tính cách quan trọng đặc biệt mà ta có thể nói rằng Đạo dụ này
đã nêu lên một cách tóm tắt những quả quyết rõ ràng về những nguyên tắc kiến
thiết chính thể nước Việt-Nam sau này ” .
Dựa trên « Dân Vi Quý », ông phân tích :
“ Nay đạo Dụ số 1 đã nêu lên khẩu hiệu Dân vi
quí có nghĩa là Hoàng Đế Bảo Đại đã hủy bỏ cái lý thuyết cũ mà đến nay hầu hết
các nước văn minh đã cho là không hợp thời. Đã lấy dân làm trọng, đã lấy quyền
lợi dân để trên tất cả thì vua tất chỉ là một cơ quan tối cao trong nước điều
khiển những cơ quan chính trị khác để phụng vụ quốc gia, tìm những phương pháp
hợp với nguyện vọng của cả quốc dân mà thi hành. Như thế là trong nền chính trị
Hoàng Đế Bảo Đại đã định đặt quốc dân ta đi vào một con đường mới ” (**).
Sau đó, Hoàng Đế Bảo Đại đã từng bước tiến
hành tổ chức Chánh quyền, xây dựng đất nước bằng những nguyên tắc lấy dân chủ làm
căn bản để xây dựng một thể chế mới với sự đóng góp của nhiều người thay vì của
một thiểu số quan lại trong triều . Tức chánh sách Đại đoàn kết dân tộc . Cụ
thể, Ngài cho thành lập 4 cơ quan tối cao gồm các nhơn sĩ đại diện đủ 3
Miền :
Hội Đồng Dự Thảo Hiến Pháp,
Hội Đồng Cải Cách cai Trị, Tư Pháp và Hành
Chính,
Hội Đồng Cải Cách Giáo dục,
Hội Đồng Thanh Niên .
Nhà Vua còn ban hành một số Dụ về các quyền căn
bản như tự do lập nhiệp đoàn, tự do lập hội, tự do hội họp, …
Đây là những đạo luật ấn định những nguyên tắc
qui định các quyền tự do căn bản của người dân của một chế độ dân chủ pháp trị thật
sự .
Chỉ trong vòng không quá 3 tháng, Chánh phủ Việt
nam Độc lập đầu tiên Trần Trọng Kim, dưới sự lãnh đạo của Hoàng Đế Bảo Đại, đã
thật sự chấm dứt chế độ quân chủ cả ngàn năm trong đó 400 năm triều đại Nhà
Nguyễn, đã đặt được những nền móng cho một chế độ dân chủ thật sự theo nguyên tắc
« do dân, vì dân » (Dân vi quí). Phải chăng đây là một cuộc cách mạng
chánh trị đúng nghĩa của nó ? Điều này thực hiện được tốt đẹp do lòng ái quốc
và sự quyết tâm của nhà vua phối hợp với tâm huyết tha thiết đem lại nền độc lập
cho Việt nam của Nội các Trần Trọng Kim .
Nhưng nền độc lập này là của đất nước Việt Nam
chớ không phải của cộng sản Đệ III Quốc tế nên ngày 19/8, Hồ Chí Minh đã phải ra tay « cướp chánh quyền » (sau khi
chánh phủ Trần Trọng Kim từ nhiệm) và dẹp bỏ tất cả các cơ chế dân chủ vừa thành
lập, điển hình, ngày 22/9/1945, sau khi tuyên bố độc lập lần nữa, Hồ Chí Minh
ban hành lệnh « bãi bỏ các nghiệp đoàn trên toàn cõi Vìệt nam » và Bộ
trưởng Nội vụ Võ Nguyên Giáp ký Nghị định ngày 14/9/1945 giải tán Hội Khai Trí
Tiến Đức, đồng thời ký một Nghị định khác thành lập Hội Văn Hóa Cứu Quốc Việt
nam .
Sự hiệu lực xóa bỏ các cơ sở dân chủ của nước
Việt nam độc lập do Nhà Vua Bảo Đại tuyên cáo ngày 11 tháng 3 năm 1945 là từ
1954, rồi 30/04/75,mọi quyền căn bản của người dân bị Hồ chí Minh và chế độ cộng
sản do ông khai sanh tước đoạt sạch . Người dân bị chế độ độc tài khủng bố, đàn
áp . Đất nước bị đảng cộng sản từng bước đưa vào vòng lệ thuộc Tàu theo cùng hệ
xã hội chủ nghĩa .
Đó là công lao to lớn đầu tiên của Hồ Chí Minh
chọn lựa con đường cộng sản để cứu nước và giải phóng dân tộc mà người dân, ai
không cộng sản, cũng đều thấy rỏ ràng .
II - Hồ Chí Minh phải chọn con đường cộng sản Lê-nin
Lập luận bênh vực Hồ Chí Minh giải thích rằng hồi
thập niên 20 của thế kỷ trước Hồ đã phải chọn con đường Lê-nin vì
« tư bản
lúc đó đi chiếm thuộc địa, từ đầu đến chân nó đều thấm bùn và máu », khác
với ngày nay « đã lột xác trở thành văn minh . Cũng như vậy, Quốc tế
III thời Lê-nin đầu thế kỷ XX cũng khác với cộng sản đã bị Staline và Mao hóa
sau này . Nếu Quốc tế III không công khai ủng hộ các dân tộc thuộc địa -
nếu cũng chỉ như Quốc tế II - chắc gì Hồ đã ngã
theo chủ nghĩa cộng sản ?
Thứ
hai, cũng cần phân biệt điều mà Hồ Chí Minh tự giác, chủ động lựa chọn với điều
mà tình thế bắt buộc ông phải chấp nhận (khi không còn con đường nào khác), lại
càng khác xa với những điều người khác nhân danh Hồ Chí Minh đã làm ! Vai trò
của vĩ nhân là ở chỗ có biết nắm bắt thời cơ và tận dụng được thời cơ do thời
cuộc mang lại để thành đạt mục tiêu độc lập, thống nhất hay không; còn cá nhân
một lãnh tụ, dù lỗi lạc đến đâu - nhất là lãnh tụ của một nước thuộc địa nghèo nàn, lạc hậu như nước ta – làm sao có
thể vượt qua được vị thế yếu kém của mình, để tác động vào thời đại, nhằm thực
hiện thắng lợi lý tưởng, hoài bão mà mình theo đuổi ? » .
Ngày nay, người cộng sản không thể bênh vực
Staline và Mao vì 2 người này đã gìết
hại hằng 100 triệu nhơn dân của họ khi họ cầm quyền . Và còn qui sự cai trị bạo
ngược, dã man của cộng sản ở Tàu, Bắc Hàn và Việt Nam là do theo Staline và Mao
. Vậy Lê-nin thế nào ?
Chúng tôi, để phơi bày lại bộ mặt thật, rất thật
của Lê-nin mà "Hồ Chí Minh đã chọn đi theo làm cách mạng vì không có con đường nào
khác - và đó là một chọn lựa của một vĩ nhơn vì tự giác - không gì bằng mời bạn
đọc xem qua bức điện của Lê –nin gởi đi ngày 11 tháng 8 năm 1918 kêu gọi giết :
« Này các đồng chí, cuộc nổi dậy của phú
nông trong trong năm vùng của các đồng
chí phải được tiêu diệt không thương tiếc . Quyền lợi của cách mạng bắt buộc, bởi
vì ở khắp nơi, sự tranh đấu với phú nông từ nay đi vào giai đoạn kết thúc .
Các đồng chí phải :
1/ bắt (tôi nói bắt là làm cho mọi người trông
thấy) không dưới một trăm phú nông hút máu nhân dân.
2/ Công bố tên tuổi của chúng nó.
3/ Tịch thâu tất cả mùa màng của chúng .
4/ Nhận dìện những con tin như tôi đã chỉ thị
trong bức điện hôm qua . Làm điều này bằng cách trong phạm vi hơn 100 km, nhơn
dân chứng kiến được, thấu hiểu, rung sợ và thét lên : người cách mạng sìết
cổ và tiếp tục sìết cổ những phú nông hút máu .
Các đồng chí hãy đánh điện trả lời đã nhận được
và đã thi hành chỉ thị này .
Lê-nin của các đồng chí »
(Nicolas Werth,
Lénine, Paris, 2003)
Bức điện này là một trong hằng ngàn văn kiện của
vị sáng lập ra Liên-xô chưa bao giờ được phổ biến, cả trong « Lê-nin Toàn
tập » qua suốt 5 lần ấn hành trong thời gian từ 1920 tới 1960 .
Nhờ Liên-xô sụp đổ, văn khố mở cửa mà những văn
kiện « kiểm duyệt của Lê-nin » mới được các sử gia tham khảo .
Cũng về đường lối chánh trị của Lê-nin, Simon
Leys (Essais sur la Chine, Robert Laffont, Paris, 1998) trích dẫn một câu nói
kinh điển của Lê-nin tưởng cũng cần ghi ra đây để thấy tại sao cộng sản phải
cai trị độc tài triệt để : « Một chế độ sẵn sàng thực thi khủng bố
không giới hạn thì không thể nào bị sụp đổ được » .
Hơn nữa, nên nhớ Lê-nin rất tâm đắc « Hư
vô chủ nghĩa » (nihilisme) . Trong quyển « Le jeune Staline – Calmann-Lévy,
Paris, 2010 », tác giả người Anh S.S Montefiore kể lại chuyện Staline thởi trai
trẻ được Lê-nin tuyển dụng vì bản tánh du đảng, đã có thành tích ăn cướp, để
đào tạo Staline ăn cướp ngân hàng lớn lấy tiền lập đảng cộng sản . Nhà Hư vô
chủ nghĩa Serge Netchaiev, trong « Giáo lý Cách mạng » nổi tiếng, dạy
rỏ để trở thành người cách mạng cộng sản « Mọi âu yếm, ủy mị trong tình
ruột thịt, bằng hữu, tình ái, lòng biết ơn và ngay cả danh dự phải được thủ
tiêu, nhường chổ cho một thứ đam mê duy nhứt và lạnh lùng là cách mạng » .
Chính nhóm khủng bố « Ý Chí Nhơn Dân »
lúc bấy giờ lấy tư tưởng của Serge Netchaiev làm kim chỉ nam mà « Giáo lý của Nhà Cách mạng » đã khai
sanh ra Lê-nin và Staline . Giáo lý dạy phải bìến cái thế giới những người du đảng
này thành một sức mạnh vô địch và bất diệt » (Le jeune Staline, các trang
180-183) .
Nay mọi người đã hiểu tại sao báo Anh, Daily
Mail, 10/2014, trong bài “ Từ Staline đến Hitler, những chế độ diệt chủng ác nhứt
thế giới » ghi tên Hồ Chí Minh vào danh sách cùng với những tên đồ tể như
Staline, Mao Trạch-đông, Hitler, Kim Nhựt-thành, Pol Pot và nói rõ thêm « Hồ
Chí Minh và chế độ cộng sản ở Hà nội là thủ phạm gây ra cái chết của ít nhứt
200 000 người dân Mìền nam Việt nam » .
Vậy ai có thể nói khác hơn được Hồ Chí Minh và
cái đảng cộng sản của ông vì học theo Lê-nin mà cho tới ngày nay không luôn luôn
« ngập trong bùn và máu của nhơn dân việt nam từ đầu tới chơn » ?
Và Hồ chí Minh không ai khác hơn là tên tội phạm
chống nhơn loại, một thứ tội bất khả thời tiêu !
_____________
Chú thích:
(*) Lê Kỳ Sơn, « Chung quanh vấn đề nhận
thức và đánh giá Hồ Chí Minh hiện nay », Việt-Studies, 17/05/2015
Từ
Quốc Hoài, « Tháo bỏ ách tắc để giữ lấy độc lập và chấn hưng đất nước – Thư
ngỏ gời Ban Chấp Hành TƯ và đảng viên đảng cộng sản Việt nam », internnet,
31/07/2014 .
(**) Phạm Cao Dương, « Lẽ ra ngay từ năm
1945, dân tộc ta đã có độc lập, tự do rồi », trên «dhsps.org .
Nguyễn văn Trần
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét