Nguyễn văn Trần
6-11-2014
Đến nay, những người cộng sản ở Hà nội viết về chế độ của họ và những người lãnh đạo chế độ ấy vẫn còn quá ít ỏi. Mỗi người phơi bày những điều họ nghe thấy hoặc chứng nghiệm khi họ là nạn nhơn của chế độ . Nghe, thấy và chứng nghiệm thường bị giới hạn nên những điều được tiết lộ vẫn còn là một phần cực nhỏ của một bộ máy kìm kẹp, gian ác khổng lồ bao trùm kín mít toàn xa hội từ hơn nửa thế kỷ nay.
Chỉ có tên Hồ Chí Minh mà cho tới nay, nhiều sử gia đã mất bao nhiều thì giờ, công sức vẫn chưa biết được hết về con người này một cách rõ ràng . Riêng một chi tiết cực nhỏ là ngày sanh của ông ấy, cũng chưa dứt khoát được . Hay ông có bao nhiêu tên giả ? Lấy bao nhiêu phụ nữ, có bao nhiêu con rơi, thủ tiêu bao nhiêu người ? Hãy còn trong bóng tối dầy đặc !
Trần Đĩnh trong Đèn Cù hơn 600 trang giấy cũng chỉ ghi lại được đây đó một số sự việc của chế độ, tức về người, và việc trong phạm vi quan hệ với ông . Nhưng ông đã nói hết chưa ?
Cách Trần Đĩnh kể chuyện làm cho người đọc dễ nghe, dễ ghi nhận . Như có gì chơn chất.
Trần Đĩnh và Hồ Chí Minh
Trần Đĩnh là một nhà báo, nhà văn của đảng cộng sản hà nội . Ông viết từ báo Sự Thật, copie của Nga, tiền thân của Nhân Dân, nay là copie của Tàu . Trước sau Hồ chí Minh, từ tên đảng cộng sản cho tới tên báo, tên nhà xuất bản, nhứt nhứt phụ thuộc Nga và Tàu, không hề dám có một tên hiệu của Việt nam do chính mình chọn . Trần Đĩnh là một người viết suốt đời trong hệ thống lệ thuộc đó .
Tới Đèn Cù, ông mới hé lộ ra ông « thất tình thần tượng Hồ Chí Minh » củaông khi Lê Du ẩn và phe cánh chủ trương theo Mao Trạch-đông áp dụng tối đa bạo lực võ trang với chiến thuật biển người xâm lược Miền nam mà Hồ Chí Minh không dám lên tiếng can thiệp như ông mong đợi . Thần tượng trong tim ông sụp đổ vì Hồ chí Minh không phải là anh hùng, một vị lãnh tụ anh minh như ông tưởng.
Cũng may chớ nếuông nghĩ H ồ Chí Minh muốn can thiệp để Lê Du ẩn không đẩy mạnh chiến tranh vào Nam ngay vì muốn hòa hoãn để có giải pháp chánh trị, ông sẽ thất vọng nhiều hơn . Hồ Chí Minh không dám cả quyết theo Lê Du ẩn dốc toàn lực đánh mạnh chỉ vì sợ thất bại mà thôi . Cái do dự của người lớn tuổi, khác hơn bản tánh du côn, liều mạng của Lê Du ẩn . Mà thất bại thì sự nghiệp lãnh tụ của Hồ Chí Minh từ ngày « xin học trường thuộc địa » sẽ bổng chốc thành mây khói hết . Nên nhớ Hồ Chí Minh đã từng tuyên bố « Ông sẳn sàng đốt cả dảy Trường Sơn để giải phóng Miền nam » kia mà . Hồ Chí Minh là người sẵn sàng làm tất cả cho đảng cộng sản của ông ! Tên tuổi, danh vọng và cả cuộc đời của ông gắn liền với đảng cộng sản !
Nhưng khi ông phải xuôi theoLê Du ẩn là để bảo vệ ngôi vị Chủ tịch nước và tên tuổi đã lỡ có nổi cợm quá lớn của ông, khi chết được quốc táng, mồ mã hoành tráng . Suốt đời Hồ Chí Minh khéo léo lách mình như lươn chỉ để thực hiện tham vọng tột cùng là làm Chủ tịch nước, « Cha già dân tộc », phục hận thời trẻ khó khăn, gian khổ, cha bị bãi chức vì say rượu xử phạt đánh chết phạm nhơn, phải tìm đường vào Nam mưu sanh . Khó nói Hồ Chí Minh là người yêu nước vì bàn tay của ông chỉ bết đầy máu những người yêu nước lương thiện . Trong quá khứ, có bao nhiêu cơ hội đã có thể giải quyết vấn đề Việt nam bằng chánh trị để đem lại độc lập và thống nhứt đất nước nhưng ông đều từ khước vì giải pháp đó không phải cho quyền lợi cộng sản Đệ tam . Cũng như Võ Nguyên Giáp chịu xếp hia mão trước uy quyền của Lê Du ẩn và Lê Đ ức Thọ chỉ để bảo vệ danh tiếng Đại tướng, người hùng Điện Biên, chết được đám ma rùm beng, bảo vệ sự nghiệp của con cháu . Đã « Chịu đấm [ để ] ăn xôi mà xôi lại [ không ] hẩm », thì còn gì hơn ?
Trần Đĩnh có kể Hồ Chí Minh, nhờ Mao giới thiệu, qua Mạc-tư-khoa năm 1952 được yết kiến Staline và sau đó, Staline đưa qua cho Mao « phụ trách » để chuẩn bị mở chiến dịch Cải Cách Ruộng Đất . Nhưng không thấy ông kể lại một giai thoại khá lý thú này . Trong lúc hội khiến Staline, Staline kéo 2 chiếc ghế chỉ cho Hô Chí Minh và nói « Đây là ghế địa chủ, còn đây là ghế nông dân . Đồng chí muốn ngồi ghế nào ? » . Lúc về Viêt nam, Hồ chí Minh chỉ ra lệnh chuẩn bị làm cải cách ruộng đất, chọn cán bộ gởi qua Tàu thụ huấn, không kể lại chuyện này và cũng không nghe ông nói là ông đã chọn chiếc ghế nào (Pierre Brocheux, Ho Chi Minh, du révolutionnaire à l’icône, Paris, 2003) .
Trong Đèn Cù và trả lời Đài phát thanh, Trần Đĩnh thú nhận rất rõ trước kiaông mê H ồ Chí Minh vô cùng nhưng sau này, ông thất vọng lắm . Nhưng lại không thấy phản ứng tự nhiên phải có của ông trong Đèn Cù về sự gian ác có một không hai của Hồ Chí Minh trong vụ đấu tố và xử tội dịa chủ của Bà Nguyễn Thị Năm khi ông kể lại Hồ chí Minh bịt râu để ngụy trang và Trường Chinh mang kiếng đen che bớt mặt tới dự khán. Vâng lệnh Tàu làm cải cách ruộng đất, phá tan hoang đất nước là đã quá dã man rồi. Ra lệnh giết người lương thiện yêu nước là cái gian ác chánh trị, viết báo tố cáo tội ác của Bà Năm mà những tội ác hoàn toàn do Hồ Chí Minh bịa đặt ra dưới tên CB, ngụy trang đi chứng kiến phiên xử tội của người lương thiện, ân nhân của kháng chìến, của đất nước, là thứ gian ác thuộc bản chất của con người cộng sản tinh ròng .
Cũng về Hồ Chí Minh, Trần Đĩnh kể cuối năm 1942 ở Hoa nam, Tưởng Giới Thạch tổ chức Đại hội thành lập Việt nam Độc lập Đồng minh Hội để thống nhứt các tổ chức Việt Nam chống Nhựt và làm tình báo cho Tàu . Tưởng biết Hồ Chí Minh là cộng sản nên bắt giam để Hồ Chí Minh phải ngã theo Tưởng . Nhờ Tập thơ (NgụcTrung Nh ựt ký) bày tỏ tâm sự « tôi đây yêu nước chứ không cộng sản » rồi nhờ có thêm người như Hồ Học Lãm nói với Trương Phát Khuê . Hồ Chí Minh ra tù và lãnh đạo Việt nam Cách mạng Đồng Minh Hội (Đèn Cù, tg 39) .
Trần Đĩnh ở chỗ này không nói rõ Hồ Chí Minh ra tù lúc nào. Nhưng trong thời gian đó, Hồ chí Minh không thể ở tù và cũng không thể làm những bài thơ tù về hoàn cảnh lúc đó được . Bởi lúc đó, Hồ chí Minh ởCao B ằng và làm báo Việt nam Độc lập . Xin mời xem Bee.net.vn, 05/02/2010, trích dẫn lại từ báo Việt nam Độc lập :
« Ngày 5/2/1943 ứng với ngày mùng 1 Tết Quý Mùi, bài thơ “ Mừng năm mới ” vốn được đăng trên báo « Việt Nam Độc lập ” số đầu năm dương lịch 1943 ( Báo Việt Nam Độc Lập 1941-1945” , cơ quan tuyên truyền của Việt Minh tỉnhCao B ằng , NXB Lao Động , Hà Nội 2000 ), đã đến với nhân dân trong không khí đang sục sôi cách mạng .
Bài thơ là một bản phân tích tình hình thế giới và đón chờ cơ hội :
Trần Đĩnh là một nhà báo, nhà văn của đảng cộng sản hà nội . Ông viết từ báo Sự Thật, copie của Nga, tiền thân của Nhân Dân, nay là copie của Tàu . Trước sau Hồ chí Minh, từ tên đảng cộng sản cho tới tên báo, tên nhà xuất bản, nhứt nhứt phụ thuộc Nga và Tàu, không hề dám có một tên hiệu của Việt nam do chính mình chọn . Trần Đĩnh là một người viết suốt đời trong hệ thống lệ thuộc đó .
Tới Đèn Cù, ông mới hé lộ ra ông « thất tình thần tượng Hồ Chí Minh » của
Cũng may chớ nếu
Nhưng khi ông phải xuôi theo
Trần Đĩnh có kể Hồ Chí Minh, nhờ Mao giới thiệu, qua Mạc-tư-khoa năm 1952 được yết kiến Staline và sau đó, Staline đưa qua cho Mao « phụ trách » để chuẩn bị mở chiến dịch Cải Cách Ruộng Đất . Nhưng không thấy ông kể lại một giai thoại khá lý thú này . Trong lúc hội khiến Staline, Staline kéo 2 chiếc ghế chỉ cho Hô Chí Minh và nói « Đây là ghế địa chủ, còn đây là ghế nông dân . Đồng chí muốn ngồi ghế nào ? » . Lúc về Viêt nam, Hồ chí Minh chỉ ra lệnh chuẩn bị làm cải cách ruộng đất, chọn cán bộ gởi qua Tàu thụ huấn, không kể lại chuyện này và cũng không nghe ông nói là ông đã chọn chiếc ghế nào (Pierre Brocheux, Ho Chi Minh, du révolutionnaire à l’icône, Paris, 2003) .
Trong Đèn Cù và trả lời Đài phát thanh, Trần Đĩnh thú nhận rất rõ trước kia
Cũng về Hồ Chí Minh, Trần Đĩnh kể cuối năm 1942 ở Hoa nam, Tưởng Giới Thạch tổ chức Đại hội thành lập Việt nam Độc lập Đồng minh Hội để thống nhứt các tổ chức Việt Nam chống Nhựt và làm tình báo cho Tàu . Tưởng biết Hồ Chí Minh là cộng sản nên bắt giam để Hồ Chí Minh phải ngã theo Tưởng . Nhờ Tập thơ (Ngục
Trần Đĩnh ở chỗ này không nói rõ Hồ Chí Minh ra tù lúc nào. Nhưng trong thời gian đó, Hồ chí Minh không thể ở tù và cũng không thể làm những bài thơ tù về hoàn cảnh lúc đó được . Bởi lúc đó, Hồ chí Minh ở
« Ngày 5/2/1943 ứng với ngày mùng 1 Tết Quý Mùi, bài thơ “ Mừng năm mới ” vốn được đăng trên báo « Việt Nam Độc lập ” số đầu năm dương lịch 1943 ( Báo Việt Nam Độc Lập 1941-1945” , cơ quan tuyên truyền của Việt Minh tỉnh
Bài thơ là một bản phân tích tình hình thế giới và đón chờ cơ hội :
Mừng Năm Mới
“ Một nghìn chín trăm bốn mươi ba
Năm mới tình hình hẳn mới
Đông Á chắc rồi Tàu thắng Nhật
Tây Âu nhất định Đức thua Nga
Nhân dân các nước đều bùng dậy
Cách mệnh nhiều nơi sẽ nổ ra
Đức,Nhật chết, rồi Tây cũng chết
Ấy là cơ hội tốt cho ta
Ấy là cơ hội tốt cho ta
Cơ hội này ta chớ bỏ qua
Phấn đấu hy sinh đừng quản ngại
Tuyên truyền tổ chức phải xông pha
Đồng tâm một triệu người như một
Khởi nghĩa ba kỳ giậy cả ba
Năm mới quyết làm cho nước mới
Non sông Hồng Lạc gấm thêm hoa ” .
Nếu cuối năm 1942 qua đầu năm 1943, Hồ Chí Minh có ở tù thiệt, và có làm thơ tù trong thời gian này thì Báo Việt nam Độc lập phải đem đốt đi . Hoặc trái lại, Tập thơ tù phải đem trả lại cho tác giả thật của nó .
Đây là một vụ án văn học rất quan trọng cần phải sớm được giải quyết sòng phẳng
Trần Đĩnh sau 30 tháng 04/1975
Một năm rưỡi sau 30/04, Trần Đĩnh mới được phép vào Sài gòn vì ông mang tôi xét lại chống đảng, tức chống chủ trương đánh mạnh, đánh gấp rút chiếm cho được Miền nam, nên ông không có quyền chia sẻ cái chiến thắng đó . Sự từ chối cấp phép cho ông có ý nghĩa rất cụ thể . Ông không dấy máu nên không được ăn phần. Những ngày đầu, của cải của Miền nam hãy còn đầy ắp . Hơn năm rưỡi sau, vào Nam chỉ còn đi Chợ Trời Huỳnh Thúc Kháng, Lăng Cha Cả, …
Ngày đầu tiên vào Sài gòn, BàDương Thu Hương ngồi bẹp xuống lề đường ôm mặt khóc ngất . Bà giác ngộ cách mạng cộng sản làm gìải phóng Miền nam được Hà nội tuyên truyền làm động lòng người là nơi bà con ta bị Mỹ Ngụy kìm kẹp, bốc lột, không có cái bác ăn cơm ! Bà đã vượt Trường Sơn, đem « tiếng hát át tiếng bom » . Có nhiều lúc phải ăn thức ăn của heo vì đói . Để vào cứu đồng bào Miền Nam ! Bà khóc vì thực tế đã làm tan biến cái quyết tâm mãnh liệt trước đây của bà .
Ông Trần Đĩnh ngủ đêm ở Đà nẵng và tỉnh giấc trông thấy tượng Quán Thế Âm bồ tác, tĩnh lặng, tỏa sáng ngay trên đầu . Ông chợt thấy lòng êm ả lạ . Được an ủi . Một điềm lành rất lớn, rất hãn hữu, đem lại cho ông một thứ hạnh phúc chơn thật tuyệt vời . Đã tiếp nhận ánh sáng của Đấng Cứu khổ nhưng không biết đủ để ông giác ngộ chưa ?
Trần Đĩnh rất buồn vì chưa được tin tức cha mẹ và các em ở trong Sài gòn . Buồn hơn vì không biết nhân dân Miền nam sẽ sống ra sao trong những ngày tới khi đảng đã bố trí đầy đủ bộ máy lãnh đạo xã hội chủ nghĩa . Một hôm gặp một người bạn vào Sài gòn trước trở về thuật lại cho ông biết về đởi sống của dân ở Miền nam . Ồ, sung sướng lắm ! Họ toàn tư sản cả . Ông bạn mê nhứt là đi toa-lết vì phòng toa-lết rộng, thoáng, sang và thơm phức . Văn phòng của Phó Ban ta thua xa !
Nhờ Thép Mới tìm được gia đình của ông ở đường Nguyễn Thông, gần Kỳ Đồng, Quận 3 Sài gòn . Khu gia cư tiểu tư sản . Ông Cụ của ông nhờ Thép Mới làm giấy chứng nhận là « tủ sách gia đình hiến cho báo Nhân Dân » để còn giữ lại được. Trần Đĩnh, mang bản án xét lại chống đảng, không thể làm giấy giới thiệu « gia đình cách mạng » được . Bùa Lỗ Bang hết linh với âm binh . Ông gởi vào mấy cái huân chương kháng chiến nhưng trẻ con đã lấy làm cầu đá chơi rồi .
Cơ quan báo chí họp nghe truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Phạm văn Đồng về chánh sách đối với quân nhơn và viên chức Chánh phủ VNCH mà lạnh xương sóng « Ta nhân đạo đưa họ đi cải tạo để trở lại làm người, kẻ nào không chịu mà chống lại thì ta sẽ đối xử như chó . Bữa ấy cũng truyền đạt lờiLê Đ ức Thọ « Ta để cho họ tạm buôn bán thế mà đã có anh em chất vấn . Họ như con chim ta nắm trong lòng bàn tay : cần đến ta bóp lại ngay thôi mà ».
Trần Đĩnh thấy rõ bà con trong Nam từ nay là đồng minh không cần cam kết, họ sẽ bị đày ải như dân ngoài Bắc trước đây .
Ông gặp lại bà con ở Sài gòn nói chuyện, hỏi han, gặp lại cán bộ, bộ đội từng vượt Trường Sơn, đi B, nay về vườn, cũng mò vào Nam sanh sống . Có ngưòi không muốn gì khác hơn, không muốn biệt thự, không muốn xe hơi, chỉ muốn Mỹ trở lại bỏ bom cho chết hết . Cái uất hận của người dân vì thực tế đã đập vỡ mộng của họ từng ôm ấp trước kia . Mộng là sức mạnh làm cho con người ta vượt qua mọi gian lao, nguy hiểm, để chiến đấu, để sống, để mong đợi . Cộng sản động viên được lòng dân vì giỏi xây mộng cho nhân dân . Ngày mai này, khi cách mạng giải phóng được Miền nam thì bao nhiêu quyền lợi, bạc tiền, đất đai đều là của nhân dân cả .
Mộng là kết tinh của lòng tham con người . Trần Đĩnh chứng nghiệm thực tế ở Việt nam sau khi im tiếng súng . Kẻ có quyền đạt được mộng giàu có, nhà cao, cửa rộng, xe cộ bóng nhoáng, người ở người hầu . Kẻ « áo chưa khô máu » thì mới bị vỡ mộng, trở lại thân phận khố rách, áo ôm . Riêng nông dân chủ lực của cách mạng, là khổ hơn ai hết !
Trần Đĩnh thấy thắm thía câu « Chiến thắng mang gương mặt khổ đau cùng cực » của nữ thi sĩ nga, Bà Olga Bergolzt, bị đày ải suốt đời vì bà sáng suốt và can đảm nói thay cho tất cả những ai sống với cộng sản . Thấy mà không dám nói . Hay không nói vì vô minh .
Giờ đây, ông thấy rõ cộng sản chỉ còn lo bành trướng quyền lực là nhu cầu duy nhứt phải làm để bảo vệ quyền lực của phe cánh cầm quyền . Còn dân, vỡ mộng, dân có nhu cầu trừng phạt cái tội của đảng lừa dân . Và cậy bất cứ cái gì không phải cộng sản . Cả Ngụy trở về, Mỹ trở lại cũng được !
Ông Cụ của Trần Đĩnh hài lòng thấy con của mình đã « sáng mắt, sáng lòng » nên viết báo tin với người thân « Il faut célébrer la grande sortie de Đĩnh » . Nhưng thật sự Trần Đĩnh đã giác ngộ lẽ phải chơn thật, đã thật sự tách đạo đức khỏi chánh trị, đã tự tiêu hủy con người cộng sản của mình chưa ? Dứt khoát, rốt ráo như lúc ông đưa tay trái lên thề trước búa liềm, trước hình Lê-nin, Staline và Mao ? Hay ông chỉ mới « sorti » trong suy nghĩ, trong « nhựt ký » mà cũng mới định viết ?
Khi nghe đảng viên kêu gọi nhau chú ý theo dõi phản ứng của quần chúng trước sụ kiện này, sự kiện nọ, ông đôi khi còn cảm thấy xấu hổ . Vì bị án xét lại chống đảng nó ám ảnh . Tư cách đảng viên là cái mộc che chắn nay bị rơi xuống và ông muốn rên thành tiếng . Ông cảm thấy ông không còn là ông nữa vì không còn trong đảng, tức trong thứ « bầy đàn » . Chính « bày đàn » đã làm ra con người Trần Đĩnh từ năm 19 tuổi . Nhưng ông thừa nhận còn giữ được ở trong sâu thẩm con người ông cái bản tánh lương thiện, cái chất « thú hoang », nó giúp ông tự vệ .
Sống thật với người thân, với đất nước, dần dần ông nhận diện được kẻ đã đày ải ông và ông thấy hạnh phúc. Theo thời gian qua, ông đã nhận ra tội ác và lên án nó . Ông đã không quì gối trước nó cũng như ngay thẳng nhận mình từng có đi theo nó, tội ác .
Ở điểm này, Trần Đĩnh không nói rõ « Tội ác » làLê Du ẩn, Lê Đ ức Thọ, những kẻ đã đày ải ông vì tội xét lại chống đảng hay « Tội ác » là cái đảng cộng sản mà suốt đời ông phục vụ ? Hồ Chí Minh có phải thật sự là nhà cách mạng ái quốc không ? Hay chỉ là kẻ đại gian, đại ác ? Nhưng nếu chỉ một mình Hồ Chí Minh thì không đủ . Phải có thêm những người cùng mang chủng tử ác mới « gian nhân hiệp đảng » được . Vì vậy mà đảng cộng sản mới gây nên tội ác tày trời, đày đọa cả dân tộc được .
Ở Việt nam ngày nay, Trần Đĩnh thấy người dân bình thường được đảng dạy trong đời sống hằng ngày « cái đẹp là đểu, chỉ có cái xấu là thật » .
Không biết sau khi viết Đèn Cù, Trần Đĩnh có chuyển biến thêm tư tưởng nữa không ? Có thật sự giác ngộ như ngày xưa đã giác ngộ cách mạng ? Hay chỉ một thái độ bất mãn vì bị khai trừ khỏi đảng ? Và ông còn ray rứt không ?
Vài nhận định của Trần Đĩnh về chế độ
Đông Á chắc rồi Tàu thắng Nhật
Tây Âu nhất định Đức thua Nga
Nhân dân các nước đều bùng dậy
Cách mệnh nhiều nơi sẽ nổ ra
Đức,Nhật chết, rồi Tây cũng chết
Ấy là cơ hội tốt cho ta
Ấy là cơ hội tốt cho ta
Cơ hội này ta chớ bỏ qua
Phấn đấu hy sinh đừng quản ngại
Tuyên truyền tổ chức phải xông pha
Đồng tâm một triệu người như một
Khởi nghĩa ba kỳ giậy cả ba
Năm mới quyết làm cho nước mới
Non sông Hồng Lạc gấm thêm hoa ” .
Nếu cuối năm 1942 qua đầu năm 1943, Hồ Chí Minh có ở tù thiệt, và có làm thơ tù trong thời gian này thì Báo Việt nam Độc lập phải đem đốt đi . Hoặc trái lại, Tập thơ tù phải đem trả lại cho tác giả thật của nó .
Đây là một vụ án văn học rất quan trọng cần phải sớm được giải quyết sòng phẳng
Trần Đĩnh sau 30 tháng 04/1975
Một năm rưỡi sau 30/04, Trần Đĩnh mới được phép vào Sài gòn vì ông mang tôi xét lại chống đảng, tức chống chủ trương đánh mạnh, đánh gấp rút chiếm cho được Miền nam, nên ông không có quyền chia sẻ cái chiến thắng đó . Sự từ chối cấp phép cho ông có ý nghĩa rất cụ thể . Ông không dấy máu nên không được ăn phần. Những ngày đầu, của cải của Miền nam hãy còn đầy ắp . Hơn năm rưỡi sau, vào Nam chỉ còn đi Chợ Trời Huỳnh Thúc Kháng, Lăng Cha Cả, …
Ngày đầu tiên vào Sài gòn, Bà
Ông Trần Đĩnh ngủ đêm ở Đà nẵng và tỉnh giấc trông thấy tượng Quán Thế Âm bồ tác, tĩnh lặng, tỏa sáng ngay trên đầu . Ông chợt thấy lòng êm ả lạ . Được an ủi . Một điềm lành rất lớn, rất hãn hữu, đem lại cho ông một thứ hạnh phúc chơn thật tuyệt vời . Đã tiếp nhận ánh sáng của Đấng Cứu khổ nhưng không biết đủ để ông giác ngộ chưa ?
Trần Đĩnh rất buồn vì chưa được tin tức cha mẹ và các em ở trong Sài gòn . Buồn hơn vì không biết nhân dân Miền nam sẽ sống ra sao trong những ngày tới khi đảng đã bố trí đầy đủ bộ máy lãnh đạo xã hội chủ nghĩa . Một hôm gặp một người bạn vào Sài gòn trước trở về thuật lại cho ông biết về đởi sống của dân ở Miền nam . Ồ, sung sướng lắm ! Họ toàn tư sản cả . Ông bạn mê nhứt là đi toa-lết vì phòng toa-lết rộng, thoáng, sang và thơm phức . Văn phòng của Phó Ban ta thua xa !
Nhờ Thép Mới tìm được gia đình của ông ở đường Nguyễn Thông, gần Kỳ Đồng, Quận 3 Sài gòn . Khu gia cư tiểu tư sản . Ông Cụ của ông nhờ Thép Mới làm giấy chứng nhận là « tủ sách gia đình hiến cho báo Nhân Dân » để còn giữ lại được. Trần Đĩnh, mang bản án xét lại chống đảng, không thể làm giấy giới thiệu « gia đình cách mạng » được . Bùa Lỗ Bang hết linh với âm binh . Ông gởi vào mấy cái huân chương kháng chiến nhưng trẻ con đã lấy làm cầu đá chơi rồi .
Cơ quan báo chí họp nghe truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Phạm văn Đồng về chánh sách đối với quân nhơn và viên chức Chánh phủ VNCH mà lạnh xương sóng « Ta nhân đạo đưa họ đi cải tạo để trở lại làm người, kẻ nào không chịu mà chống lại thì ta sẽ đối xử như chó . Bữa ấy cũng truyền đạt lời
Trần Đĩnh thấy rõ bà con trong Nam từ nay là đồng minh không cần cam kết, họ sẽ bị đày ải như dân ngoài Bắc trước đây .
Ông gặp lại bà con ở Sài gòn nói chuyện, hỏi han, gặp lại cán bộ, bộ đội từng vượt Trường Sơn, đi B, nay về vườn, cũng mò vào Nam sanh sống . Có ngưòi không muốn gì khác hơn, không muốn biệt thự, không muốn xe hơi, chỉ muốn Mỹ trở lại bỏ bom cho chết hết . Cái uất hận của người dân vì thực tế đã đập vỡ mộng của họ từng ôm ấp trước kia . Mộng là sức mạnh làm cho con người ta vượt qua mọi gian lao, nguy hiểm, để chiến đấu, để sống, để mong đợi . Cộng sản động viên được lòng dân vì giỏi xây mộng cho nhân dân . Ngày mai này, khi cách mạng giải phóng được Miền nam thì bao nhiêu quyền lợi, bạc tiền, đất đai đều là của nhân dân cả .
Mộng là kết tinh của lòng tham con người . Trần Đĩnh chứng nghiệm thực tế ở Việt nam sau khi im tiếng súng . Kẻ có quyền đạt được mộng giàu có, nhà cao, cửa rộng, xe cộ bóng nhoáng, người ở người hầu . Kẻ « áo chưa khô máu » thì mới bị vỡ mộng, trở lại thân phận khố rách, áo ôm . Riêng nông dân chủ lực của cách mạng, là khổ hơn ai hết !
Trần Đĩnh thấy thắm thía câu « Chiến thắng mang gương mặt khổ đau cùng cực » của nữ thi sĩ nga, Bà Olga Bergolzt, bị đày ải suốt đời vì bà sáng suốt và can đảm nói thay cho tất cả những ai sống với cộng sản . Thấy mà không dám nói . Hay không nói vì vô minh .
Giờ đây, ông thấy rõ cộng sản chỉ còn lo bành trướng quyền lực là nhu cầu duy nhứt phải làm để bảo vệ quyền lực của phe cánh cầm quyền . Còn dân, vỡ mộng, dân có nhu cầu trừng phạt cái tội của đảng lừa dân . Và cậy bất cứ cái gì không phải cộng sản . Cả Ngụy trở về, Mỹ trở lại cũng được !
Ông Cụ của Trần Đĩnh hài lòng thấy con của mình đã « sáng mắt, sáng lòng » nên viết báo tin với người thân « Il faut célébrer la grande sortie de Đĩnh » . Nhưng thật sự Trần Đĩnh đã giác ngộ lẽ phải chơn thật, đã thật sự tách đạo đức khỏi chánh trị, đã tự tiêu hủy con người cộng sản của mình chưa ? Dứt khoát, rốt ráo như lúc ông đưa tay trái lên thề trước búa liềm, trước hình Lê-nin, Staline và Mao ? Hay ông chỉ mới « sorti » trong suy nghĩ, trong « nhựt ký » mà cũng mới định viết ?
Khi nghe đảng viên kêu gọi nhau chú ý theo dõi phản ứng của quần chúng trước sụ kiện này, sự kiện nọ, ông đôi khi còn cảm thấy xấu hổ . Vì bị án xét lại chống đảng nó ám ảnh . Tư cách đảng viên là cái mộc che chắn nay bị rơi xuống và ông muốn rên thành tiếng . Ông cảm thấy ông không còn là ông nữa vì không còn trong đảng, tức trong thứ « bầy đàn » . Chính « bày đàn » đã làm ra con người Trần Đĩnh từ năm 19 tuổi . Nhưng ông thừa nhận còn giữ được ở trong sâu thẩm con người ông cái bản tánh lương thiện, cái chất « thú hoang », nó giúp ông tự vệ .
Sống thật với người thân, với đất nước, dần dần ông nhận diện được kẻ đã đày ải ông và ông thấy hạnh phúc. Theo thời gian qua, ông đã nhận ra tội ác và lên án nó . Ông đã không quì gối trước nó cũng như ngay thẳng nhận mình từng có đi theo nó, tội ác .
Ở điểm này, Trần Đĩnh không nói rõ « Tội ác » là
Ở Việt nam ngày nay, Trần Đĩnh thấy người dân bình thường được đảng dạy trong đời sống hằng ngày « cái đẹp là đểu, chỉ có cái xấu là thật » .
Không biết sau khi viết Đèn Cù, Trần Đĩnh có chuyển biến thêm tư tưởng nữa không ? Có thật sự giác ngộ như ngày xưa đã giác ngộ cách mạng ? Hay chỉ một thái độ bất mãn vì bị khai trừ khỏi đảng ? Và ông còn ray rứt không ?
Vài nhận định của Trần Đĩnh về chế độ
Đọc qua Đèn cù, người đọc có thể ghi lại vài
nhận định của Trần Đĩnh về chế độ ở Hà nội của ông. Tư tưởng của ông có chuyển
biến, nhưng con người ông đã thật sự mới chưa ?
Trần Đĩnh trước đây vẫn bảo thủ ý “phi cải
cách ruộng đất bất thành chiến sĩ cách mạng chân chính” . “Nhưng sau đó ông lại phản tỉnh [ Hãy cảnh
giác với thần tượng , và bỏ thần tượng ] !
Do đó hãy tin trước hết ở lương tri , bản chất
mình, gắng là chính mình , chớ nghe sai phái . Hãy dám phê phán, dám lên tiếng,
và dám chịu đựng . Cái đó nhờ phong trào phái hữu (ở Bắc Kinh lúc du học) , mà
ông say sưa, sung sướng chứng kiến, phủ nhận chủ nghĩa xã hội, độc quyền lãnh
đạo, những mỹ từ có tính bùa phép khiến một lớp người ít ỏi bỗng trở thành thần
thánh . Phong trào chống sùng bái cá nhân ở Liên Xô ông tiếp nhận tại Bắc Kinh
. Rồi kế theo là phong trào đòi dân chủ của phái hữu Trung Qu ốc (Đèn Cù, trg 156) .
Ông phê phán tư tưởng Mao hiếu chiến . Ông muốn
phải có một đảng theo đúng học thuyết cộng sản khoa học yêu hòa bình (Đèn Cù,
trg 354) .
Ở ta , yêu nước không được đảng đóng dấu xác
nhận là công cốc, thậm chí còn là điều nguy hiểm . Bởi theo đảng thì ranh giới
giữa yêu nước và phản động vô cùng mong manh .
Tự do này là nhằm cho loài người, do đó nó
phải giam tự do của cá nhân vào trong cái lồng tập thể, đúc bằng kỷ luật thép
mang tên chế độ tập trung dân chủ . Thế là cuộc đời liền bị giằng xé giữa 2 thứ
tự do đối chọi nhau vô cùng nước lửa . Để không chóng thì chầy tất nhiên đi tới
chống đảng, cái tổ chức độc quyền tất cả : bao cấp toàn bộ độc lập , tự
do, chính nghĩa, đạo đức, nhân dân, đất nước, chân lý, quy luật , rồi miếng ăn,
chỗ ở, hôn nhân, ma chay, quyền sống, phận chết đã được đảng thiết kế cho mỗi
hạng người, mỗi con người (Đèn Cù, trg 44- 45) .
Trần Đĩnh sám hối đã viết truyện Bất Khuất như
bồi bút ” .
Ông đề cập phái hữu ở Bắc kinh . Phải hiểu nó
gồm một lớp người khá đông học ở ngoại quốc về và họ hoạt động mạnh, gần như công
khai, trong giới Đại học, nghiên cứu, sau khi Mao chết, Đặng Tiểu Bình đưa ra
chánh sách đổi mới . Họ chủ trương phải cất tư tưởng Mao Trạch-đông vào tủ, lấy
học thuyết Khổng Mạnh thay thề làm kim chỉ nam (Emilie Frenkiel, Parler
politique en Chine, Puf, Paris, 4/2014) . Vì ảnh hưởng Tây phương, họ chủ trương
phải dân chủ hóa chế độ . Nhưng hoạt động của họ vẫn trong khuôn khổ Đại học,
chưa phổ biến vào quần chúng . Việt nam chưa có điều kiện nhân sự như ỏ Bác
kinh .
Còn ông cho rằng “ học thyết cộng sản khoa học
yêu hòa bình ” thì quả thật ông bị thắm nhuần cộng sản quá lâu nên vẫn còn mơ hồ
. Ông không thấy thực tế cộng sản đã sụp đổ trọn vẹn trên ngay quê hương của nó
chỉ vì nó không khoa học, nó không đủ sức mở ra tương lại . Cộng sản chỉ dùng bạo lực cướp chánh quyền chớ
chưa bao giờ được dân chúng ủy nhiệm bằng bầu cử và cầm quyền . Quyền lực đến từ họng súng, như
Mao dạy . Có nơi nào cộng sản yêu hòa bình chơn thật không ? Hay hòa bình là phải
theo cộng sản ?
Về Hồ Chí Minh
Ông sanh năm 1891 .
Cả Khiêm, anh của ông xác nhận, có bằng chứng hẳn hoi trong gia đình và họ hàng
. Cả Bà Thanh, chị của ông, cũng xác nhận
năm sanh 1891 . Báo cáo với ông thì ông nói “của người ta thế nào thì cứ để thế
không sửa gì hết ” .
Lãnh tụ lúc nào
cũng được phục vụ chu đáo tuy đang ở trên rừng . Những năm 1949 , Lang Bách
thường kỳ chế rượu thuốc cho Hồ Chí Minh uống . Một lần được hỏi giá bao nhiêu
tiền 4 chai này, anh cho biết giá bằng sinh hoạt phí mấy tháng của những người
ngồi đây . Thuốc bắc quý thì đắt mà lại phải mua trong Hà nội . Có khi người
mang ra bị Tây phục kích chết ở Đường số 5 nữa ấy chứ ( Đèn Cù , trg 196) . Rượu
thuốc Minh Mạng hay toa thuốc bổ dương của Mao rất có tiếng ?
Một hôm Tố Hữu đưa
cho Trần Đĩnh 2 tập sách của mật thám Pháp sưu tra Nguyễn Ái Quốc, kể đầy đủ
những việc ông ta làm dưới con mắt 2 mật thám sưu tra cùng ký tên . Như
« Nguyễn đi bệnh viện Cochin (Paris, XIV) trích áp-xe (abcès) tay lúc mấy
giờ . M. , người tình của Nguyễn mấy giờ đến, mấy giờ đi . Nguyễn học thôi miên
buổi tối ở đâu ” (Đèn Cù , trg 176) .
Ở An toàn khu , Lý
Ban phụ trách Hoa kiều vụ . Lý Ban hoạt động ở Quảng Đông , vợ Tàu , và nói
tiếng Việt thua Tàu phá sa Bờ Hồ . Ông là
người đầu tiên sang Bắc Kinh chuẩn bị cho việc Hồ Chí Minh lần đầu tiên với
tư cách Chủ tịch nước sang Bắc Kinh để
trình diện Bắc Kinh mong được thừa nhận .
Tháng 10/1949 ,
nước Cộng hòa nhân dân Trung
Hoa ra đời . Hơn 2 tháng sau , Hồ Chí Minh bí mật len qua
vùng địch ở Phục Hòa, Cao B ằng,
đi Trung quốc qua Thủy Khẩu . Trần Đăng
Ninh, Vũ Đình Huỳnh, Phạm Văn Khoa theo ông . Lý Ban vốn tỉnh ủy viên Quảng
Đông đi tiền trạm .
Ông sang kiểm thảo
với Mao Trạch Đông, Lưu Thiếu Kỳ, Châu Ân Lai . Sau đó, Staline đã phân công Trung Qu ốc “ phụ trách ” Việt
nam . Nghe qua, Trần Đĩnh cụt hứng . Nghĩa là Staline bàn giao Cho Trung quốc
quản lý Việt nam, tức cai trị Việt nam thay thế Liên-xô ở xa . Chiến tranh biển
người ở Đông Dương của Mao Trạch-đông khởi động từ sự phân công rất quan trọng
năm 1950 của Staline ! Đúng như Hồ Chí Minh nói với vẻ ngụ ý khiêm tốn “ Mao
mới có tư tưởng chánh trị ”, tức có tài tính toán xa, chớ ông chỉ có tác phong
thôi, tức vâng lời
Hồ Chí Minh đã bị Lê Du ẩn không cho tham dự họp Bộ
Chánh trị, còn ra tay hạ ông sát ván . Lê
Du ẩn cho lệnh công bố Hồ Chí Minh là tác giả đích thực của 2
cuốn hồi ký : “ Những mẫu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ Tịch của Trần Dân
Tiên ” (NXB Trẻ Sàigòn 2008) và “ Vừa đi vừa kể chuyện của T. Lan ” (NXB Trẻ
Sàigòn 2007) và cho phổ biến thật rộng,
đưa cả vào sách giáo khoa của Hà Minh Đức (Hà Minh Đức, Tác phẩm văn của chủ
tịch Hồ Chí Minh, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội 1985, trang 132 và trang 142) .
Một hôm, khoảng năm
1987, nhà toán-tin học số 1 Hà nội, Ông Phan Đình Di ệu gặp bạn bè ở Paris, trả lời một câu
hỏi của bạn về trường hợp tại sao tiết lộ chánh thức Hồ chí Minh là tác giả 2
tập sách kia, ông giải thích : “ Sau 30/4/1975, Lê Du ẫn quyền khuynh thiên hạ , tự
nghĩ là mình tài trí cao hơn Hồ Chí Minh một bực, bèn tìm cách hạ bệ Hồ Chí Minh
thêm một cú ân huệ, để tự nâng cao mình lên tột đỉnh . Công bố Hồ Chí Minh là tác
giả 2 quyển hồi ký trong đó Hồ Chí Minh tự đề cao mình là nhằm lố bịch hóa Hồ
Chí Minh ! Cho ngưòi đời nhìn thấy chính bác viết hồi ký để tự bốc thơm bác ! Phan Đình Di ệu rất thân
thiết với Võ Nguyên Giáp .
Lê Du ẩn suy tôn Mao làm lãnh tụ thì mới hạ
Hồ chí Minh được để lên ngôi thay thế . Áp dụng ngay chiến thuật biển người của
Mao ở Đông Dương, nắm trong tay quyền lực chiến tranh, Lê Du ẩn thực hiện tham vọng thay
thề Hồ Chí Minh trên thực tế trước . Và tham vọng của Lê Du ẩn làm thương vong hơn 10
triệu sinh mạng nhân dân việt nam . Con số này, Bà 7 Vân, vợ bé của Lê Du ẩn, xác nhận trên BBC trả lời
phỏng vấn của Ông Xuân H ồng
. Bà còn nói thêm, “ Lê Du ẩn
có thể hi sinh thêm nữa nếu Trung quốc không viện trợ nhiều hơn ”.
Lê Du ẩn phải được
đặt ngoài vòng pháp luật .
Thế lực bá quyền
của Trung quốc trên đảng CSVN từ 1950
Ở Hội nghị 9, Lê Du ẩn
đã xác định rõ “ tư tưởng Mao Trạch Đông là tư tưởng Lê–Nin của thời đại ba
dòng thác cách mạng Á-Phi-La ” (Á châu,
Phi châu, Châu Mỹ la-tinh) .
Phần 2 tối mật của
Nghị quyết 9 , cuối năm 1963, là quyết định tiến hành chiến tranh giải phóng Miền
nam ! Lê Du ẩn và
Nguyễn Chí Thanh theo chủ trương của Mao đã thắng thế trong đảng . Nghị quyết 9
đưa ra nhắm lúc ở Miền nam cánh quân nhơn, sau khi hạ được chế độ Ngô Dình
Diệm, thừa thắng xông lên, tranh quyền thay phiên đảo chánh, làm cho Miền nam
suy yếu . Lê Du ẩn
biết lợi dụng thời cơ .
Năm 1954, những
ngưởi đi kháng chiến thật sự vì lòng yêu nước, nay hết chiến tranh, họ chọn ở
lại lằm ăn, sống hạnh phúc với gia đình . Cuối những năm 50, Chánh quyền Ngô
Đình Diệm đưa ra chánh sách rất hay, phục hồi ” Tinh thần kháng chiến ” cho
những người đi kháng chiến vì thật lòng yêu nước, tách biệt với Việt Minh cộng
sản . Cho phát hành tờ báo “ Kháng Chiến ” làm phương tiện tập hợp .
Nhưng khi những
người kháng chiến không cộng sản thật thà tập hợp lại thì bị Chánh quyền kiểm
soát chặc chẽ, như trình diện, khai báo, tối tập trung họ lại ngủ ở trường học,
đình chùa . Lo sợ, họ tìm cách lẫn trốn tập hợp. Họ bắt đầu bị lùng bắt, gia
đình họ bị khủng bố . Còn những người đi tập kết, phần lớn tập kết sang Miên,
Lào . Và một số được lệnh chôn súng, bám trụ . Khi Nghị quyết 9 chiến
tranh ban hành cuối năm 1963, họ kết hợp lại và tràn ngập lãnh thổ VNCH bằng
đường bộ, đường sông, đường rừng !
Và cũng từ đây, Hồ
Chí Minh thôi họp Bộ Chánh trị vì sức khỏe . Võ Nguyên Giáp, Lê Liêm ngồi chơi xơi nước, học
nhạc lý và đánh piano . Ung Văn Khiêm thôi ngoại giao .
Vậy năm 1975, Mỹ
thua Mao ở Cao miên và Sài gòn chớ không phải thua Lê Du ẩn và Pol Pot . Người đánh cờ
thua nhau . Riêng sự sụp đổ của VNCH có lẽ đã được báo trước từ năm 1963 .
Nhưng VNCH sụp đổ ngoài sự quản lý của Mao . Lúc đó Mao cũng đã già yếu, bịnh
hoạn . Đặng Tiểu Bình chưa kịp lên ngôi . Cơ hội tốt ngàn năm một thuở cho Lê Du ẩn tung hoành cả Đông Dương .
Đây là giai đoạn vàng son của đảng cộng sản Hà nội . Và Việt nam được độc lập
tạm thời trong khối xã hội chủ nghĩa .
Xét sự nghiệp của Lê Du ẩn . Lê Du ẩn giết hơn 10 triêu người
Việt nam để làm « chiến tranh giải phóng cho Trung quốc và
Liên-xô » . Đó là tội diêt chủng và tội xâm lược VNCH theo luật pháp
quốc tế . Đối với nước Việt nam Dân chủ Cộng hòa, Lê Du ẩn mang tội phản nghịch . Đối
với dân tộc Việt nam, Lê Du ẩn
là tên nô lệ ngoại bang và đưa Việt nam vào tròng lệ thuộc ngoại bang :
tội trước Tòa án nhân dân và lịch sử Việt nam.
Mao Trạch Đông chỉ
chọn một mình Lê Du ẩn
làm chiến tranh ở Việt nam vì biết Lê
Du ẩn kiểm soát được đảng cộng sản và bản tánh du côn, tham vọng
lớn nên dễ sai khiến . Chọn được một tay sai đắc lực thì phải loại bỏ những người
khác .
Về Mao Trạch Đông
Mao Trạch Đông từ
lâu không cam làm “ anh hai ” trong phe xã hội chủ nghĩa . Staline chết , đó là cơ hội cho Mao đặt lại tư cách
đại lãnh tụ . Mao lợi dụng hậu quả đấu tố của Đại hội 20 ở Mạc-tư-khoa để công
khai đả kích Liên Xô .
Đã ngờ câu nói
« Thiên hạ đại loạn , Trung
Qu ốc được nhờ ”. Nhưng lúc ấy, Trần Đĩnh vẫn chưa bắt được
trúng nọc của nó . Đó là có xúi và giúp Việt nam đổ máu đuổi Mỹ đi khỏi
Việt nam và Đông Nam Á thì Trung
Qu ốc mới quàng lấy được hết Biển Đông và châu Á .
Xúi Hà Nội đánh Mỹ
, Mao giấu đi mục tiêu chiếm Biển Đông , tuy Chu
Ân Lai
đã công khai đòi chủ quyền biển đảo từ 1949 .
Mao cho làm Chiến
tranh biển người ở Đông Dương từ 1949, phá bỏ cái Quốc tế Cộng Sản để Trung
quốc mới tiến lên ngang ngữa với Nga và Mỹ
được .
Từ 1957 , Mao đã
nhận định đúng tương quan thực lực giữa Liên Xô và Trung Qu ốc . Hiện nay
(2014) , Nga chỉ có khoảng 150 triệu dân, kinh tế lụn bại như một nước chậm
tiến, trong khi đó Trung quốc có từ 1, 5
tỷ đến 2 tỷ dân, kinh tế chỉ thua Mỹ . Trong tương lai không xa,
Trung quốc sẽ khống chế vùng Tây Bá Lợi Á của Nga, Mông Cổ và Trung Á, về kinh tế và dân cư, và tranh
hùng với Mỹ trong thế giới mới chỉ còn
lưỡng cực ! Lúc ấy, theo
Trần Đĩnh, ông không nghĩ nổi Việt nam cần phải theo Mao, vừa đánh phe
« xét lại chống đảng », vừa phải đánh Mỹ tới người Việt nam cuối cùng
như một thế chấp nộp Trung quốc . Nhưng chắc Mao vẫn chưa hài lòng lắm vì Hà
nội vẫn chưa nộp Võ Nguyên Giáp .
Từ vụ Nhân Văn Giai
Phẩm phụ họa cho cộng sản Tàu đàn áp cánh hữu nổi lên đòi tự do ngôn luận ở bên
Tàu tới 10 năm sau là vụ « xét lại chống đảng » hưởng ứng cuộc vận
động của Tàu nhằm sắp xếp lại thế trận làm tan phe cộng sản quốc tế dưới trướng
Lìên-xô mãi kìm hãm Trung Qu ốc
ở vị trí phó tướng và thay đổi cục diện thế giới có lợi cho Trung Qu ốc, tất cả có thể nói
Việt Cộng đã hăng hái dọn đường rước Trung
C ộng tói thống trị Việt nam .
Tư tưởng của Mao
Khoảng 1964, Đặng
Thai Mai, Giáo sư Văn chương ở Đại học Hà nội, cho đăng ở trang nhứt báo Văn
Nghệ một bài ca ngợi “ Thơ và Từ ” bất hủ của Mao chủ tịch . Ông viết :
“ Tính tư tưởng và tính nghệ thuật trong Thơ và Từ của Mao chủ tịch .
Trong tập Thơ và Từ,
chúng ta có thể nhìn thấy một người anh hùng kiểu mới, người anh hùng của giai
cấp vô sản, người anh hùng lý tưởng của thời đại chúng ta .
Đọc xong tập Thơ và
Từ của Mao chủ tịch, chúng ta có lý do để mà nghĩ rằng : Phải là con người vĩ
đại mới có thể viết được văn chương thật sự vĩ đại, vì một tác phẩm văn chương
vĩ đại bao giờ cũng biểu hiện một cá tính vĩ đại ” .
Đặng Thai Mai khám
phá ở Mao có tới 3 thứ “ anh hùng vĩ đại “ nên phải bày tỏ lòng sùng bái . Hơn
nữa, ông sùng bái để còn vớt vát cho ông con rể Đại tướng Võ Nguễn Giáp nữa .
Mời đọc bài Núi
Côn-lôn của Mao để thấy tư tưởng “ vĩ đại ” của ông (Thơ và Từ của Mao chủ tịch,
Văn học, Hà nội, 1966, trg 7-30 và 96-97) .
Núi Côn-Lôn
Mà nay ta bảo
Côn-Lôn :
Không cần quá cao ,
không cần bấy nhiêu tuyết .
Sao tựa được trời ,
rút bảo kiếm ,
Đem ngươi chặt làm
ba khúc ,
Một gửi châu Âu ,
Một tặng châu Mỹ ,
Một trả về Đông
quốc .
Phải chăng Mao muốn
chia thiên hạ làm 3, không để cho 2 siêu cường Nga-Mỹ tranh hùng thế giới một
mình ? Mao chia phần Nga thống trị toàn
thể châu Âu, biếu không Trung
Nam M ỹ , kể cả Cu-ba, cho Huê kỳ . Châu Á phải của Mao .
Châu Á được Mao
trong bài thơ gọi là “ Đông quốc ” . Tại sao là “Đông Quốc” mà không gọi đúng
như tên gọi xưa nay “Á đông ” ? Phải chăng Mao có chủ ý trong mưu đồ của ông ta
? Và “ Đông ” trong “ Đông quốc ” có thể
được hiểu rõ hơn . Đó là nước của Mao
Trạnh Đông theo cái nhìn đầy tham vọng của Mao. .Những người chủ trương theo
Mao Trạch Đông, tưởng cũng nên biết qua Mao vốn là một con người tàn ác vĩ đại
và ngông cuồng tham vọng .
Mao khi dễ Tần Thủy
Hoàng không có gì siêu quần . Y chỉ chôn 460 nho sĩ ; còn chúng tôi , chúng
tôi chôn 46.000 người (M.H.Bernard , Mao Tsé-toung, 1893-1976, VOIX, Paris 2003)
.
Tất cả phe cộng sản
phải là “ một chậu nước lớn, nhưng đã ngầu đục, bị Mao lắc cho nổi sóng cuộn
gió, và bên trong chậu đó, các anh hùng hảo hán, các kẻ vệ đạo nghiêng ngửa hò
hét hủy diệt nhau .
Đến 1963, bị ba bề
Tây Tạng, Ấn Độ, Đài Loan áp lực mạnh, Bắc Kinh cần làm chiến tranh ở Việt nam
để bắt Mỹ phải đem quân vào can thiệp, tạo nên “cuộc đại loạn toàn thiên hạ cho
Trung Qu ốc được
nhờ “ !
Quả thật Bắc Kinh
đã góp phần làm tan phe cộng sản và chấm dứt chiến tranh lạnh . Nhưng mà tốn
máu Việt nam quá nhiều mà lại không cho Việt nam ! (Đèn Cù , trang 215) .
Mao không muốn gởi
quân lính Tàu qua tham chiến ở Đông Dương, vì Mao cho rằng một đại cường quốc
như Trung quốc không nên vi phạm Hiệp Định quốc tế như Hiệp Định Genève 1954,
Hiệp Định Paris 1973? Một nước nhược tiểu cộng sản chậm tiến như Việt nam thì
có thể xóa bỏ bất cứ Hiệp Định nào !
Cái chết đột ngột của Nguyễn Chí Thanh
Tháng 6/1967, Mao
hạ Lưu Thiếu Kỳ, Đặng Tiểu Bình, gần hết Bộ chính trị cùng 11 vị nguyên soái ,
thì ở Hà Nội, bất ngờ xảy ra cái chết của Tướng Nguyễn Chí Thanh sau bữa cơm tối hôm 6/7/1967 do Võ Nguyên Giáp
mời, trước hôm Thanh đáp máy bay qua Cao miên để về cục R .
Cái chết đột ngột của
Tướng Nguyễn Chí Thanh thuộc phe thân Tàu không tránh khỏi gieo nghi ngờ ở nhiều
người ở Hà nội . Người ta bàn tán nhiều hơn khi đọc được lời phân ưu của Mao “
Xin các đồng chí chớ đau buồn nhiều ”. Tại sao có lời chia buồn kỳ lạ như vậy ?
Hay đó là một thông điệp gởi cho phe “ xét lại chống đảng ” ngụ ý hăm dọa phục
thù ?
Mao Trạch
Đông còn đích thân đến Tòa Đại sứ Hà nội ở Bắc Kinh phúng điếu, điều mà Mao
không làm khi Hồ Chí Minh chết . Mao muốn biểu lộ sự nghi ngờ và nhấn mạnh ý thầm
kín của Mao về cái chết của Thanh?
Nguyễn Chí Thanh
chết ngày 6/7/1967, thì 28/7/1967, Lê
Du ẩn cho bắt bốn đảng viên xét lại đầu tiên, trong đó có
Hoàng Minh Chính, Hoàng Thế Dũng, Phạm Viết, Trần Châu .Tháng 9/1967, Giáp
thình lình đi Bratislava “dưỡng bệnh” . Lê
Đ ức Thọ vào Quân Ủy trung ương, thế lực Thọ hùng mạnh lên
nhiều .
Trong vòng 6 tháng
người ta dọn sạch các trợ lý đắc lực của Giáp . Nhưng rồi Tết Mậu Thân thua
thiệt, cần đến Giáp, người ta lại đành để cho Giáp về nước (Đèn Cù, trg 319) .
Hồ Chí Minh cũng điêu
đứng vì cũng bị liên can . Theo Lê
Xuân Đ ức, “ Đi tìm xuất xứ thơ Hồ Chí Minh ” (NXB Văn Học, Hà
Nội 2012 , trang 224), “Bác chấp hành nghiêm chỉnh quyết định của Bộ chính trị,
hàng năm đi nghỉ và chữa bệnh ở Bắc Kinh . Lần này, Bác đi từ ngày 5/9/1967 đến
ngày 22/4/1968 ! “
Gần 7 tháng ! Lê Du ẩn không cho Hồ Chí Minh tham
dự cuộc tấn công Tết Mậu Thân 1968 vĩ đại của Lê Du ẩn !
Trần Đĩnh nhận xét
một hôm ấy máy bay Mỹ ầm ầm bay qua, rất thấp . Có lẽ dòm xem các băng-rôn lính
Trung quốc căng trắng sườn đồi : “ Kháng Mỹ viện Việt . Đả đảo đế quốc Mỹ ”.
Lúc mở tổng công
kích Miền nam, Hà nội gần như bỏ ngỏ vì đã đưa gần hết chủ lực vào Miền nam .
Sợ Mỹ có thể trả đủa, Hà nội nhờ quân chí nguyện Trung cộng vốn luôn luôn đóng
chực ở biên giới sẵn sàng can thiệp cho Hà nội theo thỏa ước từ đầu của cả hai
bên . Nhưng muốn được như vậy, Hà nội phải có thế chấp lớn nộp gấp Bắc Kinh .
Vụ án xét lại ra đời ! Tháng 2/1968 đánh, tháng 7/1967, Lê Du ẩn cho hốt đợt đầu tiên những
người có tư tưởng chống lại chủ trương đánh chiếm gấp Miền nam (Đèn Cù ,
trang 318) .
Từ nay, Lê Du ẩn một mình làm vua một cõi,
chỉ cần chấp hảnh mệnh lệnh Thiên triều .
Tóm lược
Trần Đĩnh viết Đèn
Cù với một sự thành thật của một đảng viên kỳ cựu phản tỉnh sau thời gian dài sống
với đất nước, sau 30/04/1975, gặp lại gia đình ở Sài gòn . Ông cũng chứng kiến
những trường hợp vỡ mộng của những người trước kia từng hăng say xẻ dọc Trường
Sơn xâm nhập vào Nam đánh cho Mỹ cút, Ngụy nhào để đem lại ấm no cho bà con
trong Nam . Nay họ lại mong Mỹ thả bom cho tan hoang hết . Cái uất hận của người
dân từng theo công sản nay tỉnh ngộ đã trào dâng tột cùng của sức chịu đựng . Còn
ngưòi dân trong Nam, khi cái đảng của Trần Đĩnh tới thì họ chấp nhận thân phận
“ một con nuôi má, hai con nuôi cá, ba má nuôi con ” ! Số phận bi thảm này có tới
hằng triệu người, đủ mọi thành phần xã hội .
Trần Đĩnh nhận diện
được cái ác của chế độ. Nhưng ông nhận diện bằng cặp mắt tranh chấp phe cánh của
một đảng viên “ cộng sản khoa học yêu chuộng hòa bình ”, chớ chưa bằng cái tâm
trong sáng thuần túy của con người việt nam ! Thỉnh thoảng ông vẫn còn ray rứt
vì chuyện ông bị đuổi ra khỏi đảng . Ray rứt chính với lương tâm của ông bởi
khi vào đảng, ông đã long trọng đưa cao tay trái lên thề “suốt đời trung thành
với đảng ”. Người đảng viên phải biết bỏ tất cả để chỉ còn giữ đảng trong trái
tim của mình mà thôi . Nay bị khai trừ thì làm sao ông trung thành như đã thề
được nữa ? Trong Đèn Cù, nhiều lần ông viết “ ông cảm thấy khá xấu hổ vì bị đảng
khai trừ . Nhưng ông cũng bảo vết thương đó lành lặn khá nhanh nhờ ông “ không
bịa đặt.” .
Trong việc thanh toán
nhau về tội xét lại chống đảng, ông đã không bị bản án tù như những người khác
mà chỉ bị hạ từng công tác, từ nhà báo xuống làm lao động nhà in . Nhờ ông du học
ở Tàu, có vợ Tàu và từng được những “ voi già ” ưu ái ? Đây cũng là một ưu điểm
hơn nhiều người khác .
Trong Đèn Cù, điểm
nổi cộm là Lê Du ẩn
và Nguyễn Chí Thanh theo Mao Trạch-đông đánh chiếm Miền nam cho Tàu “ Thiên hạ
loạn, Trung quốc nhờ” nên ngày nay Việt nam lệ thuộc Tàu bắt nguồn từ đó . Và Tàu
tiến lần làm chủ biển đông . Riêng Lê
Du ẩn theo Mao, đánh giặc cho Mao, để được Mao cho thay thế Hồ
Chí Minh . Hai con bài của Mao là Lê
Du ẩn về chánh trị, Nguyễn Chí Thanh về quân sự . Nhưng chẳng
may, Nguyễn chí Thanh chết sớm đã làm cho Mao tức giận .
Đảng cộng sản tranh
chấp nhau, giết nhau, chỉ vì phe phái đi theo hoặc Tàu, hoặc Liên-xô . Chưa có
một ngày, đảng cộng sản này theo Việt nam .
Việt nam bất hạnh có
Hồ Chí Minh, một thứ xách động (agit-prop) , vì tham vọng phục hận thời trẻ của
mình mà đem cái cộng sản về Việt nam . Bất hạnh hơn là có một số người vô minh đi
theo, một số khác không thể làm gì khác hơn là làm cách mạng cộng sản nên có hơn
mười triệu người dân đã ngã gục cho sự nghiệp tàn phá đất nước của Hồ Chí Minh và cái đảng của ông để ngày nay nước
mất cho Tàu .
Giết hại văn nghệ sĩ,
trí thức trong vụ nhân Văn Giai Phẩm, giết hại nông dân, cả gia đình, tại hiện
trường và kéo dài về sau, có cả nửa triệu, làm mất sự sản xuất xã hội trong mấy
năm liền . Tất cả đều do Mao chỉ huy từ Bắc kinh .
Phải chi trước kia,
thực dân pháp đã sáng suốt thấy được chơn tướng tay sai trung kiên của Hồ Chí
Minh mà nhận ông vào học
trường thuộc địa thì chắc chắn Việt nam đã có giải pháp chánh trị đem lại độc lập
trước 1975, không bị nạn cộng sản như ngày nay .
Năm 2012, người ngoài
cuộc, Tiến sĩ Nguyễn thị Liên-Hằng trong quyển “ Cuộc chiến tranh của Hà nôi ”,
viết : “ Lê Du ẩn và
Lê Đ ức Thọ đã chọn
con đường phát động chiến tranh (cho tàu) . Trong nội bộ đảng đàn áp, loại khỏi
quyền lực những ai phản đối đường lối theo Tàu...” (Đèn Cù, trg 557) .
Quyển Đèn Cù, với
những thông tin chi tiết, rất có ích cho độc giả, nhứt là độc giả trong nước .
Có nhiều người cho rằng tác giả cũng chỉ nói lại những điều được biết qua rồi .
Thật ra, có nhiều chuyện phần lớn độc giả chưa biết hoặc biết chưa rõ . Nhưng dù
có biết qua đi nữa, đọc Đèn Cù để những điểu đã biết được xác nhận thêm bởi người
trong cuộc thân cận thâm cung như Quan Thái giám và ở sự thành thật của ông .
Nếu hỏi Trần Đĩnh
viết Đèn Cù phơi bày những chuyện “thâm cung bí sử ” của đảng, nhứt là tố cáo rõ
ràng đảng công sản Hà nội theo Tàu, lệ thuốc Tàu từ đầu thập niên 50 của thế kỷ
trước cho tới ngày nay mà sao ông vẫn an nhiên sống ở Việt nam ? Và mai kia, có
thể ông sẽ ra chơi ngoại quốc, ký tên sách cho độc giả ?
Tôi nghĩ những điều
Trần Đĩnh nói đều phù hợp với đường lối của đảng cộng sản Hà nội hiện nay . Tức
ý muốn nói ông không làm gì khác hơn là công khai và xác nhận thực tế chánh trị của Việt nam. Đồng thời ông
cũng xúc phạm đến thần tượng Hồ Chí Minh ?
Nên nhớ người Hy-lạp thờ thần và giữ nhiều huyền thoại nhưng họ không tin thần và huyền thọai . Đảng cộng sản Hà nội thờ thần tượng Hồ Chí Minh và giữ đảng cộng sản nhưng chỉ tin Thần Tài và sự mầu nhiệm của tham nhũng .
Nên nhớ người Hy-lạp thờ thần và giữ nhiều huyền thoại nhưng họ không tin thần và huyền thọai . Đảng cộng sản Hà nội thờ thần tượng Hồ Chí Minh và giữ đảng cộng sản nhưng chỉ tin Thần Tài và sự mầu nhiệm của tham nhũng .
Mong cuốn tiếp theo
Đèn Cù II sẽ đem lại cho đông đảo độc giả
sự hài lòng nhiều hơn .
Và cũng mong VN
hiện nay sẽ có thêm nhiều Trần Đĩnh khác và nhiều Đèn Cù khác .
Nguyễn văn Trần
Theo phong thủy thì hình thù mảnh đất VN không thể tốt, chiến tranh giặc dã cướp bóc nghèo hèn không phải chỉ 4 000 năm mà sẽ mãi nghèo hèn, không phải nước VN chỉ gặp đại họa khi sản sinh ra thứ ma quỷ cô hồn súc sanh quái dị như Hồ, đồng, chinh, duẩn, giáp, phiêu mạnh, mười...mà tới đây những âm binh như nghị, rứa, thanh, vịnh...cũng sẽ tiếp tục con đường mà "đảng, bác đã chọn" đất nước 4000 năm ôi nhọc nhằn biết mấy, kẻ cướp trên lưng ta....
Trả lờiXóaBài viết Trần Đĩnh và Đèn Cù của Nguyễn Văn Trần rất có giá trị , chỉ xin kể :
Trả lờiXóaa) Bài thơ của Hồ Chí Minh đăng báo Việt Nam Độc Lập ngày 1/1/1943 chứng minh không thể chối cải là Hồ Chí Minh có mặt ở Cao Bằng ngày 1/1/1943 , và không thể bị giam cầm trong tù ở Trung Quốc , như được khẳng định trong Nhật Ký Trong Tù , 29-8-1942 10-9-1943 NXB KHXH , Hà Nội 1992 .
Phát kiến này củng cố lập luận của Lê Hữu Mục, Hồ Chí Minh không phải là tác giả Ngục Trung Nhật Ký , Văn Bút VN Hải Ngoại , Canada 1990 !
Không những Hồ Chí Minh không phải là tác giả Ngục Trung Nhật Ký ,
mà Hồ Chí Minh không hề ở tù ở Trung Quốc trong giai đoạn 29-8-1942 10-9-1943 . Nên xem thêm cuốn sách Báo Việt Nam Độc Lập 1941-1945 , cơ quan tuyên truyền của Việt Minh tỉnh Cao Bằng , NXB Lao Động , Hà Nội 2000 .
b) Về chuyện Hồ Chí Minh là tác giả đích thực của 2 cuốn hồi ký: “Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ Tịch của Trần Dân Tiên" (NXB Trẻ Sài Gòn 2008) và "Vừa đi vừa kể chuyện của T. Lan” (NXB Trẻ Sài Gòn 2007) , bằng chứng của Hà Minh Đức , và của Phan Đình Diệu vững chắc như đinh đóng cột , các công an tư tưởng VN không thể chối cải !
Trích Hà Minh Đức , Tác phẩm văn của chủ tịch Hồ Chí Minh , NXB Khoa học xã hội , Hà Nội 1985 , trang 132 và trang 142 :
“…Đáp lại tình cảm mong muốn của đồng bào và của bạn bè trên thế giới , Hồ Chủ tịch với bút danh Trần Dân Tiên đã viết tác phẩm “Những mẫu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ Tịch” , theo thư mục của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong tập “Những sự kiện lịch sử Đảng , NXB Sự Thật , tập I , trang 672 , Hà Nội 1976 . “
…Năm 1950 , trên đường ra mặt trận trong chiến dịch Biên giới , Hồ Chủ tịch viết tác phẩm “Vừa đi vừa kể chuyện” , theo thư mục của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong tập “Những sự kiện lịch sử Đảng , NXB Sự Thật , tập I , trang 672 , Hà Nội 1976 . “
c) Một phát kiến quan trọng của Nguyễn Văn Trần :
Một cuộc mua bán tàn khốc : Lê Duẩn thực thi triệt để Chiến tranh biển người ở Đông Dương 1949-1989 của Mao Trạch Đông , để đổi lấy ngôi vị độc quyền tối cao vô hạn định ở Hà Nội và hạ bệ HCM , Trường Chinh , Võ Nguyên Giáp ! Trong một thời gian không lâu , khoảng 3 năm, mà Mao hạ bệ thành công một cách khá dễ dàng 3 lãnh tụ tối cao nhất của Hà Nội , HCM, Trường Chinh , Võ Nguyên Giáp , chứng tỏ thế lực bá quyền của Mao trên đảng CSVN rất là kinh hồn !
d) Cuốn sách Thơ và từ Mao chủ tịch , NXB Văn Học , 1966 , rất quí hiếm , không dễ gì tìm mua được ở VN , mà Nguyễn Văn Trần sưu tầm được thì thật là giỏi .