Sàigòn 2-12-2009
Trí Nhân Media: Sau đây là một trích đoạn từ bài viết của Linh mục Pascal Nguyễn Ngọc Tỉnh, một bài giảng khơi dậy trách nhiệm của giáo dân trước khát vọng chung của dân tộc. Bài viết đã được đăng tải cách đây ba năm, tuy viết giảng đến giáo dân nhưng thực ra đây là một thông điệp kêu gọi sự đồng hành từ một vị tu sĩ gửi gấm đến tất cả chúng ta - những người Việt nam đang thờ ơ vô cảm , dùng mọi lý do để đứng ngoài phong trào đấu tranh cho công lý, cho tự do dân chủ đất nước.
.
Đặc biệt trong suốt năm 2007, khi phong trào dân oan đi đòi công lý rộ lên từ bắc chí nam, từ nông thôn đến thành thị, Giáo Hội Công Giáo làm thinh. Khi nổi lên vụ khai thác bauxite, các nhà trí thức công khai bày tỏ ý kiến, yêu cầu Nhà Nước ngưng triển khai dự án, Giáo Hội Công Giáo làm thinh. Khi những người mạnh dạn tố cáo tham nhũng, khi các nhà đấu tranh cho tự do dân chủ lần lượt theo nhau vào tù, Giáo Hội Công Giáo làm thinh. Khi đi biểu tình chống Trung Quốc chiếm Hoàng Sa, Trường Sa, nhiều học sinh, sinh viên hay thường dân bị bắt, bị bỏ tù, Giáo Hội Công Giáo làm thinh.
Linh Mục Nguyễn Ngọc Tỉnh
Thân phận Việt Nam hôm nay
Trong mọi chế độ đảng trị, quyền lợi tối thượng
là quyền lợi của đảng. Ưu tiên số một của nhà cầm quyền cộng sản Việt
Nam hôm nay là giữ vị thế độc tôn của đảng bằng bất cứ giá nào. Mục tiêu tối hậu
không phải là ích quốc lợi dân, nhưng là quyền và lợi của những người đang nắm
giữ chức vụ ở mọi cấp. Đó là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thối nát, bất công
của cái xã hội chúng ta đang sống hôm nay.
Trong bài viết mang tựa đề : Lạy Chúa con
nghe đây của Phạm Minh Tâm (Diễn đàn Giáo Dân tháng 12 năm 2009),
trong một đoạn văn không dài lắm, tác giả đã đưa ra một bức tranh u ám nhưng
xác thực về đất nước, về hoàn cảnh sống của người Việt Nam hôm nay :
Đạo đức xã hội ngày càng băng hoại với việc phá thai nằm
trong chính sách ; tuyệt đại đa số dân nghèo bị bỏ mặc bên ngoài hệ thống y tế
công cộng ; hàng trăm ngàn trẻ em bị đem đi xuất cảng cho thị trường ấu
dâm ở các nước lân cận ; cũng hàng trăm ngàn cô gái bị bán đi làm một thứ nửa vợ
hờ nửa mại dâm cho những người có tiền ở khắp nơi trên thế giới ; biết bao
nhiêu thanh niên thiếu nữ bị các văn phòng dịch vụ làm môi giới buôn sức lao động
của họ như thời xa xưa buôn bán nô lệ qua sự khuyến khích của Sở Thương binh Xã
hội là nên đi lao động nước ngoài để cải thiện đời sống, và đã bị ngược đãi đến
bỏ mạng ở xứ người ; rồi đất đai của cha ông bị cắt dâng ngoại bang như vụ việc
thác Bản Giốc, suối Phi Khanh, quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa ; tệ hại hơn nữa là
việc khai thác bauxite độc hại làm di luỵ đến khối dân vốn đã và đang bị ô nhiễm
môi sinh trầm trọng v.v…
Cũng liên quan đến thân phận Việt Nam hôm nay, từ hải
ngoại, nhà thơ Trần Trung Đạo ngậm ngùi :
“Dải đất Việt Nam
Nằm co ro như một kẻ ăn mày
Đang thoi thóp cuộc đời trên góc phố,
Như giọt lệ chảy dài nhưng chưa nhỏ,
Như chiếc lưng khòm Mẹ gánh cả đời thương.”
Còn ở trong nước thì cũng một nhà thơ,
Trần Mạnh Hảo, đã kêu lên thống thiết :
“Có nơi đâu trên thế giới này
Như Việt Nam hôm nay
Yêu nước là tội ác
Biểu tình chống ngoại xâm bị ‘Nhà Nước’ bắt
?
Các anh hùng dân tộc ơi !
Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo ơi !
Nếu sống lại, các Ngài sẽ bị bắt !
Ai cho phép các Ngài đánh giặc phương Bắc ?”
Có thực sự đồng hành ?
Chỉ cần nhìn lại những biến cố xảy ra trong những
năm gần đây, ta phải đặt câu hỏi : Có thực sự Giáo Hội Công Giáo
Việt Nam đang đồng hành với dân tộc, có thực sự người tín hữu Công
Giáo Việt Nam đang sống Phúc Âm giữa lòng dân tộc hay không ?
Đặc biệt
trong suốt năm 2007, khi phong trào dân oan đi đòi công lý rộ lên từ bắc chí
nam, từ nông thôn đến thành thị, Giáo Hội Công Giáo làm thinh. Khi nổi lên vụ
khai thác bauxite, các nhà trí thức công khai bày tỏ ý kiến, yêu cầu Nhà Nước
ngưng triển khai dự án, Giáo Hội Công Giáo làm thinh. Khi những người mạnh dạn
tố cáo tham nhũng, khi các nhà đấu tranh cho tự do dân chủ lần lượt theo nhau
vào tù, Giáo Hội Công Giáo làm thinh. Khi đi biểu tình chống Trung Quốc chiếm
Hoàng Sa, Trường Sa, nhiều học sinh, sinh viên hay thường dân bị bắt, bị bỏ tù,
Giáo Hội Công Giáo làm thinh.
Thế thì câu hỏi đặt ra là trong những hoàn cảnh bức
thiết đến như vậy, bi đát đến như vậy, trong khi những cá nhân, bất chấp bao
phiền toái cho bản thân, bất chấp hiểm nguy cho tính mạng, dám can đảm đi đòi
công lý, dám hiên ngang bày tỏ lập trường, mạnh mẽ nói lên lòng yêu nước, một
niềm gắn bó với tiền đồ dân tộc, thì Giáo Hội Công Giáo, bắt đầu từ những người
lãnh đạo, xem như chẳng có chi liên quan đến mình để mình phải bận tâm. Trong
hoàn cảnh đó, làm sao chứng minh cho mọi người rằng Giáo Hội Công Giáo Việt Nam
chúng ta đang sống Phúc Âm giữa lòng dân tộc, đang đồng hành với dân
tộc hôm nay ?
Đã thấy cánh én, chưa thấy mùa xuân
Mấy tháng sau khi được tấn phong giám mục, Đức Cha Phê-rô
Nguyễn Văn Khảm có viết bài mang tựa đề Quan điểm Công Giáo về trách nhiệm
của Giáo Hội trước các vấn đề xã hội đăng tải trên Vietcatholic, ngày
05-05-2009.
Trong bài đó Đức Cha đã dựa vào học thuyết xã hội của Giáo Hội và
viết : Các vấn đề chính trị và xã hội liên quan đến khía cạnh đạo đức
là trách nhiệm đặc thù của Giáo Hội, chẳng hạn chiến tranh, tham
nhũng, phá thai, gian dối…
Chỉ ba ngày sau, trong bài Cánh én báo hiệu
mùa xuân ?, cũng đăng tải trên Vietcatholic, ngày 08-05-2009, tôi đã đặt
nghi vấn như vừa nêu. Bài viết của Đức Cha Khảm đã làm loé lên một tia hy vọng
nơi người đọc. Nhưng sau bài đó, mọi sự lại “vũ như cẩn”, kể cả lúc xảy ra vụ
Tam Toà đầy sóng gió.
Có vẻ như các giám mục của chúng ta gặp nhau tại Rô-ma
nhân chuyến đi ad limina đã dặn dò nhau luôn “đi theo lề phải”, nên mới
xảy ra chuyện lạ đời là trong khi ở trong nước cũng như hải ngoại, người người
bày tỏ tình hiệp thông với Tam Toà, các giám mục Việt Nam không hề có một vị
nào hé răng mở miệng. Thì ra cánh én đã có đó, nhưng mùa xuân thì chưa.
Sám hối vì chưa đồng hành
Chung quanh đề tài Đồng hành với Dân Tộc, có một
việc đáng được lưu ý dịp khai mạc Năm Thánh vừa qua tại Sở Kiện, Hà Nội, là
trong nghi thức sám hối đêm diễn nguyện 23-11-2009, nội dung của hồi III, xin
lỗi xã hội là như thế này :
Thưa bà con anh em lương dân không cùng tôn giáo.
Đức Giêsu Đấng sáng lập đạo công giáo đã dạy chúng tôi yêu
thương mọi người, kể cả kẻ thù. Lẽ ra chúng tôi phải thực hiện tinh thần đó mọi
nơi mọi lúc và với mọi người. Nhưng chúng tôi nhận thấy do vô tình hay cố ý,
chúng tôi đã làm cho quý vị phiền lòng, chúng tôi đã thiếu sót nhiều trong
nghĩa vụ yêu thương.
Chiều hôm nay, toàn thể Giáo Hội Công Giáo muốn nói lời
xin lỗi về tất cả những điều ấy, với tất cả mọi người
không phân biệt chính kiến, vị trí và tín ngưỡng tâm linh.
Chúng tôi xin lỗi mọi thành phần xã hội, tôn giáo,
vì chúng tôi đã chưa đủ hòa mình và đồng hành.
Chúng tôi xin lỗi người nghèo, người hẩm hiu xấu số, người
khuyết tật, đau khổ vì chúng tôi chưa đủ quan tâm.
(Vũ viên chỗi dậy làm cử điệu theo điệp khúc…)
GIÁO HỘI CHÚNG CON XIN CHÂN THÀNH THÚ TỘI.
GIÁO HỘI CHÚNG CON XIN CÚI ĐẦU TẠ TỘI.
Không người tín hữu Công Giáo nào nghe những lời này
mà không muốn chảy nước mắt, vì có lẽ đây là lần đầu
tiên trong lịch sử, Giáo Hội Công Giáo công khai nhận lỗi trong một cuộc lễ
long trọng, vĩ đại, đầy ý nghĩa như thế này. Mong sao không chỉ có sám hối,
nhưng còn phải thực sự dốc lòng chừa, và cụ thể hoá lòng sám hối ăn năn.
Trở về với nguồn cội
“Dấu chỉ thời đại” mới nhất (theo kiểu nói của Đức Giáo
Hoàng Gio-an XXIII) cho Giáo Hội Việt Nam tiếp theo sau đại lễ khai mạc Năm
Thánh tại Sở Kiện, Hà Nội, có lẽ đó là việc Đại hội Giới Trẻ Tổng giáo phận Hà
Nội năm nay được giáo phận Hưng Hoá đăng cai tổ chức, lại diễn ra ngay tại
trung tâm lễ hội Đền Hùng ở Phú Thọ, vốn được xem như cái nôi, như nguồn cội của
dân tộc Việt Nam kể từ thời dựng nước Văn Lang.
Nghe đâu giáo phận Hưng Hoá đã
ký hợp đồng với thành phố Việt Trì thuê sân vận động thành phố làm nơi tập
trung, nhưng vào phút chót chính quyền lại yêu cầu dời địa điểm. Vì lý do gì
thì không ai rõ, nhưng bản thân tôi thì tin là Thiên Chúa quan phòng đã muốn
cho Giáo Hội Công Giáo Việt Nam ít là một lần được đến nơi tổ tiên của mình là
các Vua Hùng dựng nước, vừa để công khai diễn tả niềm tin của mình, vừa để long
trọng nói lên lòng gắn bó của mình với dân tộc, với quê hương đất nước. Đây là
lần đầu tiên, hy vọng không phải là lần cuối cùng.
Kết luận
Nhân chuyến đi ad limina vừa rồi, ngày
23-06-2009, tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phao-lô ngoại thành, trước một cử
toạ đông đảo, với sự hiện diện của tất cả các giám mục Việt Nam, Đức Cha
Phao-lô Bùi Văn Đọc đã long trọng tuyên bố : “Sứ vụ chính yếu của chúng
tôi hôm nay là sứ vụ loan báo Tin Mừng”.
Trong số 85 triệu người Việt Nam hôm
nay, người Công Giáo chưa tới 7 triệu, chiếm một tỉ lệ khá khiêm tốn. Và nếu sứ
vụ chính yếu của Giáo Hội Công Giáo là “loan báo Tin Mừng”, thì cánh đồng truyền
giáo thật bát ngát bao la. Nếu để đem Tin Mừng cứu độ đến cho loài người, Ngôi
Hai Thiên Chúa đã chấp nhận chia sẻ kiếp người với chúng ta, từ đó, thánh
Phao-lô đã muốn là Do-thái với người Do-thái, Hy-lạp với người Hy-lạp, các vị
thừa sai đã chấp nhận lìa quê hương và gia đình đến với đất nước chúng ta, thì
hôm nay đến lượt chúng ta, để hoàn thành sứ vụ loan báo Tin Mừng cho đồng bào
ta, ta không thể có một lựa chọn nào đúng đắn hơn đường lối Thư Chung 1980 đã vạch
ra, đó là “Đồng hành với Dân Tộc” hay “Sống Phúc Âm giữa lòng Dân Tộc”.
Dựa vào
phương châm, vào đường lối đã được đề ra cách đây 30 năm để rồi lượng giá và
rút tỉa kinh nghiệm là việc làm không thể thiếu để có được những bước đi bền vững
trên cánh đồng truyền giáo ngay giữa lòng Dân Tộc hôm nay.
Sài-gòn, ngày 02 tháng 12 năm 2009
Pascal Nguyễn Ngọc Tỉnh ofm
Blog BaCayTruc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét